Tin buồn

Bản tin thị trường cà phê ngày 5/12/2012

Sáng nay, giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm thêm 500 đồng xuống còn 37.500-37.600 đồng/kg.

Tại London, giá cà phê Robusta trên sàn Liffe NYSE tiếp tục lao dốc. Kỳ hạn giao tháng 1/2013 giảm thêm 30 USD, tương đương 1,6%, xuống 1.877 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 3/2013 giảm thêm 29 USD, tương đương 1,54%, còn 1.881 USD/tấn, các mức giảm đáng kể.

Tương tự trên sàn ICE New York, giá cà phê Arabica cũng giảm tiếp phiên thứ ba. Kỳ hạn giao tháng 12 giảm 4,35 cent, tương đương 3,07%, xuống 137,35 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 3/2013 giảm 2,35 cent, tương đương 1,56%, còn 148,35 cent/lb, mức giảm cũng đáng kể. Giá cà phê Arabica rơi xuống mức thấp gần 30 tháng qua.

Trong khi giá cà phê thế giới vẫn tiếp tục chịu sức ép của nguồn cung từ hai cường quốc sản xuất cà phê chủ chốt, thị trường cà phê hôm qua còn chịu thêm sức ép giảm giá chung với nhiều loại hàng hóa.

Các nguồn quỹ và nhà đầu tư cùng tỏ ra lúng túng khi chính trường nước Mỹ vẫn còn tranh cãi và kéo dài thêm sự bất đồng trong kế hoạch ngân sách. Nguy cơ “vách đá tài chính” có thể đẩy Mỹ, quốc gia có nền kinh tế lớn nhất thế giới vào suy thoái ngày càng cận kề.

Bên cạnh đó, Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO) vừa dự báo niên vụ cà phê 2012/13, bắt đầu kể từ ngày 1 tháng 10, nguồn cung cà phê trên toàn cầu sẽ tăng hơn 9% lên mức kỉ lục là 147 triệu bao khiến cho sức ép nguồn cung càng gia tăng hơn nữa.

Dự kiến giá cà phê thế giới sẽ còn giảm nữa. Theo một khảo sát gần đây của Bloomberg cho biết giá cà phê Arabica có thể giảm xuống chỉ còn 131,1 cent/lb vào cuối tháng 6.

Theo Citibank, thị trường Robusta vẫn chịu áp lực do lượng xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục gia tăng mang lại nguồn cung dồi dào hơn cho thị trường. Một nhà môi giới trên sàn Liffe cũng nhận xét, giá khó mà tăng khi hàng bán ra ngày càng nhiều.

Hôm nay, giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm thêm 500 đồng xuống còn 37.500-37.600 đồng/kg. Mức giá thấp này khiến thị trường càng giao dịch ít ỏi hơn.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Cư Pul

    Trong khi nông dân đang kêu năm nay mất mùa còn năm ngoái được mùa, mà năm nay tiến độ xuất khẩu của VN mạnh hơn năm ngoái. Thế thì làm sao mà giá tăng cho nổi.

  2. Còi

    Mất mùa đã rõ như ban ngày, không những thế mà còn mất nặng. Nông dân ta cứ yên tâm mà chờ bà con ạ, giá không thể không lên bởi sản lượng có như dự báo đâu. Để các nhà XK Việt Nam ngồi đó mà bán giá trừ lùi. Bà con nào kẹt quá thì bán một ít trang trải, đừng bán vội nha. Đồng lòng như năm ngoái thì giá chắc chắn lên.

  3. Dương Thông

    Bà con yên tâm đi. Đang mùa Giáng Sinh và đón năm mới 2013 các nhà đầu cơ thế giới đang tạo dư luận của một mùa cà phê dư dã nhằm đẩy giá xuống để mua vào của những người trồng cà phê. Khi tâm lý bà con và những người trồng cà phê nao núng bán ra ồ ạt thì họ mua vào. Ăn tết xong bà con ta hết cà phê họ cầm hàng sẽ đẩy lên bán lấy lời. Lúc này bà con hết hàng. Hàng thật cũng hết, giá tăng người trồng cà phê tiếc rẽ. Do đó bà con hãy cầm hàng trụ vững giá sẽ lên không mắc mưu các nhà đầu cơ thế giới.

  4. phu hoang

    Bên Indo người ta được cộng. Bên mình thì trừ lùi… Còn theo tôi các tổ chức gì đó toàn đoán mò thôi. Năm nay sản lượng caphe của chúng ta ít, xuất khẩu tăng, vài tháng nữa hết hàng giá sẽ tăng. Mình là dân kinh doanh mà cũng mua trữ vài tấn nè. Bà con cố lên nha.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

76