Tin buồn

Suy thoái kinh tế Mỹ có thể kết thúc vào quý 3

thatnghiep2305a
Tình trạng thật nghiệp sẽ được cải thiện ?

Trận suy thoái tồi tệ nhất từ Đại suy thoái 1930 của kinh tế Mỹ hiện nay có thể kết thúc vào quý 3 này, nhưng tốc độ và độ dài thời kỳ phục hồi của nền kinh tế còn khá bấp bênh. Đó là nội dung kết quả một cuộc điều tra các nhà kinh tế học thuộc khối tư nhân tại Mỹ vừa được công bố.

Trong cuộc điều tra Blue Chip Economic Indicators công bố ngày 10/8, 90% số nhà kinh tế học được hỏi cho biết họ tin rằng suy thoái kinh tế Mỹ sẽ được công bố là đã chấm dứt trong quý 3 này. Kinh tế Mỹ chính thức suy thoái từ tháng 12/2007.

Đánh giá khả quan này xuất phát từ loạt dữ liệu kinh tế mà Chính phủ Mỹ đưa ra gần đây. Trong đó, GDP của Mỹ chỉ tăng trưởng âm 1% trong quý 2, sau khi tăng trưởng âm tới 6,4% trong qúy 1. Những số liệu khác về thị trường nhà đất và thị trường lao động Mỹ cũng cho thấy suy thoái ở nước này có thể đã chạm đáy và chuẩn bị phục hồi.

Kết quả cuộc điều tra này của Blue Chip cũng tương tự như kết quả một cuộc điều tra của hãng tin Reuters công bố tháng trước, dự báo kinh tế Mỹ sẽ trở lại với tăng trưởng dương vào quý 3 này. Tuy nhiên, cuộc điều tra của Reuters cũng cho rằng, tăng trưởng kinh tế Mỹ chỉ có thể thực sự tăng tốc vào cuối năm 2010.

“Vấn đề lớn hiện nay tập trung vào tốc độ, sức mạnh và độ dài của sự phục hồi”, cuộc điều tra của Blue Chip nhận định.

Theo kết quả điều tra, gần 2/3 số nhà kinh tế được hỏi tin rằng kinh tế Mỹ sẽ phục hồi theo hình chữ U, theo đó GDP của Mỹ có khả năng sẽ trải qua một giai đoạn tăng trưởng yếu ớt trước khi tăng trưởng mạnh trở lại vào nửa sau của năm 2010.

Khoảng 17% số người được hỏi dự báo sự phục hồi theo hình chữ V, một tỷ lệ tương tự cho là sự phục hồi tại nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ diễn ra theo hình chữ W. “Chúng tôi cho rằng, tăng trưởng GDP sẽ bật lên trong 1-2 quý, sau đó giảm trở lại trước khi một thời kỳ phục hồi kéo dài hình thành”, cuộc điều tra nhận định.

Dự báo, kinh tế Mỹ trong 6 tháng cuối năm 2010 sẽ nhận được sự hỗ trợ từ việc giảm tốc độ thanh lý hàng tồn kho của các doanh nghiệp, sự cải thiện trong chi tiêu của người tiêu dùng và đầu tư vào thị trường nhà ở. Tuy nhiên, cuộc điều tra cũng cho rằng, hoạt động đầu tư phi nhà ở sẽ tiếp tục là một rào cản đối với GDP Mỹ.

Mặc dù có cái nhìn lạc quan về kinh tế Mỹ, cuộc điều tra của Blue Chip dự báo, thất nghiệp sẽ tiếp tục là một vấn đề lớn của nước này. Trong đó, tỷ lệ thất nghiệp được dự báo sẽ đạt đỉnh trên 10% vào cuối năm nay hoặc đầu năm tới, trước khi giảm nhẹ trở lại.

Số liệu mới nhất của Chính phủ Mỹ cho thấy, tỷ lệ thất nghiệp tại nước này đã giảm nhẹ về mức 9,4% từ mức 9,5% trong tháng 6.

“Khoảng 70% số nhà kinh tế được hỏi cho rằng, tỷ lệ thất nghiệp sẽ không giảm bền vững xuống dưới 7,0% cho tới tận nửa cuối của năm 2012 hoặc thậm chí muộn hơn”, Blue Chip cho biết.

Tuy vậy, các nhà kinh tế được hỏi cũng cho rằng, tốc độ cắt giảm việc làm ở Mỹ sẽ giảm từ cuối năm nay hoặc đầu năm sau khi các công ty tăng sản xuất trở lại.

Cuộc điều tra của Blue Chip nhận định, cùng với công suất dư thừa ở nhiều lĩnh vực, thị trường lao động còn yếu ớt của Mỹ sẽ cản trở sự gia tăng của các áp lực lạm phát. “Giá tiêu dùng, gồm giá thực phẩm và năng lượng, trong năm 2010 sẽ tăng thấp hơn chút ít so với trong năm 2009”, kết quả điều tra dự báo.

Nguyễn Thịnh
Theo VNeconomy

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80