Tin buồn

Bản tin thị trường cà phê ngày 31/10/2012

Trên cả 2 sàn London và New York, giá cà phê đều giảm do có dấu hiệu nguồn cung sẽ rất phong phú.

Giá cà phê Robusta tại London tiếp tục suy yếu. Kỳ hạn giao tháng 11 giảm 34 USD, tương đương 1,74%, xuống 1.955 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 1/2013 giảm 32 USD, tương đương 1,61%,  xuống 1.983 USD/tấn, mức giảm khá mạnh.

Báo cáo từ sàn ICE cho biết, cà phê Arabica tồn kho có chứng nhận đã đạt mức 2,4 triệu bao, gần mức cao nhất kể từ tháng 5 năm 2010. Còn theo công ty môi giới Flavour Coffee có trụ sở ở Rio de Janeiro cho biết, xuất khẩu cà phê tháng 10 của Brazil, quốc gia sản xuất cà phê lớn nhất thế giới, có thể tăng 23% so với tháng trước.

Lượng hàng đi từ các quốc gia vùng Trung Mỹ cũng đang tăng lên, theo hãng tin Bloomberg. Trong khi nhà phân tích Carsten Fritsch tại Commerzbank AG ở Frankfurt  cho rằng “Chính điều này đã tác động khiến cho giá giảm”.

Trên sàn ICE New York, giá cà phê Arabica trở lại suy yếu. Kỳ hạn giao tháng 12 giảm 5,1 cent, tương đương 3,26%, xuống 156,55 cent/lb và giao tháng 3/2013 giảm 4,65 cent, tương đương 2,88%, xuống 161,25 cent/lb, mức giảm rất mạnh.

Theo ông David Maloni, Chủ tịch Hiệp hội Nhà hàng Mỹ và cũng là một nhà nghiên cứu hàng hóa có trụ sở tại Sarasota, bang Florida. “Giả sử không có thiệt hại to lớn nào xảy ra do cơn bão Sandy, chúng tôi dự đoán giá cà phê sẽ một lần nữa giảm thấp hơn trong những ngày tới .” Cho đến giờ này có vẻ sự lo lắng và sợ hãi do siêu bão Sandy gây ra không như mọi người nghĩ.

Hôm 25 tháng10, Tập đoàn tài chính INTL FCStone Inc đưa ra ước đoán, sản lượng cà phê trên thế giới niên vụ 2012/13 có thể đạt 160 triệu bao, do sản lượng tại Honduras và Mexico gia tăng…

Vụ thu hoạch mới của Việt Nam được tiến hành khoảng 20% khối lượng và có nhiều ước đoán khác nhau được đưa ra. Nhưng với nhà kinh doanh có lẽ mức trừ lùi sẽ nói lên điều này một cách rõ ràng hơn.

Giá cà phê nhân xô tại Tây nguyên giảm xuống còn 39.200-39.300 đồng/kg.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Tiệp Bình Phước

    Đừng bán bà con ơi ! Lỡ xuống rồi để luôn… do có 1 số thông tin là Việt Nam đc mùa, nhưng thực ra đâu fải vậy.

  2. Tamglai

    Diễn đàn bắt đầu lại nóng lên sau một thời gian dài thất vọng vì cà phê rớt giá! Tôi nhất trí quan điểm các bác tiếp tục găm! Tôi còn 11 tấn cà cũ, và đang thu cà mới! Lỡ rồi tiếp tục chờ thôi!

  3. Tamglai

    Trên báo Gia Lai online ngày 15/10/2012 bài của Bá Thăng với tiêu đề Tây nguyên cà phê mất mùa và giá.
    Cũng trên báo này ngày 29/10/2012 bài viết của Nguyễn Diệp: Niên vụ 2012 – 2013: Cà phê được mùa và giá. botay.com

  4. tathihue

    Bà con cứ yên tâm, tin tức đưa lên thấy lúc thế này lúc thế khác để bà con nao núng chứ cà phê năm nay Việt Nam mình ở các tỉnh Tây Nguyên đa số là giảm, nên giá sẽ lên thôi. Chúc bà con vững tâm và thành công.

  5. honam

    Vào thời điểm này giá cà phê đang ở mức thấp làm bà con nông dân chúng ta lo lắng. Cũng như mấy năm trước hễ cứ vào vụ là giá lại giảm. Bây giờ ta tạm gác sự lo lắng về giá đi mà tập trung cho công việc thu hoạch được tốt, bảo quản an toàn chất lượng và số lượng đã thu hoạch. Về sản lượng năm nay các phương tiện thông tin đưa ra số liệu này, kia không giống nhau chúng ta xem để tham khảo còn nhận định là ở chúng ta. Đây là cơ hội cho những ai có vốn nên tìm cách “kiếm chác” khi mà giá cà xuống thấp do các nguồn tin nói sản lượng năm nay vẩn cao nhưng thực chất thì không phải như vậy.
    Bà con ta biết sản lượng năm nay sút giảm thì nên giữ lại nếu điều kiện cho phép, cần chi tiêu mà không xoay được nguồn thì mới bán cà phê. Hạn chế bán ra do giá sẽ tốt hơn trong thời gian tới vì khi mùa vụ của Việt Nam đã kết thúc, sản lượng đã rõ, ở Mỹ bầu cử cũng xong giới đầu cơ không phải chờ nghe ngóng, công việc mua bán lại diễn ra nhộn nhịp. Giá dự kiến sẽ lên cao vào giữa năm 2013 khi mà nguồn cung không đủ và nền kinh tế thế giới đi vào ổn định hơn

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80