Bản tin thị trường cà phê ngày 07/08

Giá cà phê kỳ hạn giao dịch trên thị trường london đóng cửa giảm nhẹ, các nước sản xuất vẫn khá yên tĩnh có vẻ như cú giảm hôm trước đã đẩy tất cả các nhà sản xuất ra bên lề thị trường, trong khi đó các giao dịch trên sàn Liffe hầu hết vẫn chưa kết thúc kì nghỉ hàng năm của họ.

Cách đây ít hôm hãng tin Reuters đưa tin Việt Nam bị đình trệ 1 lượng hàng khoảng 80,000 tấn (kể từ tháng 3 đến nay) tuy nhiên ngày hôm qua họ xác nhận lại tin này và cho rằng Việt Nam chỉ còn đình trệ 1 lượng hàng giao khoảng 30,000 tấn mà thôi và hàng Indonesia đã làm công việc bù đắp thiếu hụt này, điều này đã phần nào giữ được giá cho sàn Liffe.

Vấn đề mà các môi giới cho biết lúc này là: liệu Indo có thể bán ra khoảng 40,000 tấn nữa hay không từ bây giờ cho đến tháng 10 khi Việt Nam vào vụ? Tuy nhiên các giới cũng cho rằng tâm lý “cầm giữ hàng” chờ đợi 1 mức giá cao hơn trong nông dân cả 2 nước là rất lớn. Lượng xuất khẩu cà phê từ Indonexia trong 7 tháng đầu năm 2009 đã tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sau hai phiên giảm giá liên tiếp của thị trường cà phê thế giới, thị trường cà phê trong nước trở nên yên tỉnh và ảm đạm lạ thường. Giá cà phê nhân xô hôm nay tại thị trường Daklak đứng ở mức 25,500 – 25,600đ.

Các phân tích phức hợp chỉ ra rằng thị trường bị chững lại đà đi lên do những điều chỉnh do đi vào vùng mua quá mức, tuy nhiên khả năng giá quay lên và vượt qua mức 1,522 là vẫn còn.

07-08-2009
Biểu đồ biểu diễn thị trường cà phê London phiên qua

Giá đóng cửa NY tăng mạnh với các lệnh mua đến từ các quỹ hàng. Có vẻ như chính các thông tin về thất nghiệp ít hơn dự đoán đã thúc đẩy các quỹ hàng mua vào trở lại và “không thèm đếm xỉa” gì đến các biến động của USD – 1 điều ít thấy trong vài tháng trở lại đây!

Rõ ràng các cảm xúc đâu tư rủi ro đang trỗi dậy và rất khó lường. Các nhà phân tích kì cựu như Smith của Alaron Trading hày của Newedge cũng đều cho rằng: khi nền kinh tế Mỹ được cải thiện có nghĩa là nhu cầu lại tăng do đó việc các quỹ thúc đẩy mua vào không có gì là lạ và các vị này cũng lưu ý thêm rằng nguồn cung từ các nước sản xuất lúc này đang rất yếu!

Bộ Nông Nghiệp Braxin đã nói rằng họ sẽ có kế hoạch mua hàng vào tuần tới để hỗ trợ các nhà sản xuất. Tuy nhiên, chi tiết cụ thể vẫn chưa được công bố cho tới thời điểm hiện nay. Thị trường cũng đang tập trung các lệnh chuyển tháng 9 qua tháng 12 do ngày thông báo giao hàng đầu tiên của tháng 9 đã đến gần.

Tin liên quan
Đang có tin cho rằng sàn giao dịch các mặt hàng kì hạn Singapore đang muốn xúc tiến liên doanh với Bình Dương của Việt Nam để mở 1 sàn giao dịch mini tại Việt Nam và mở 1 kho cảng ngoại quan tại tỉnh này, lí do mà sàn Singapore nhắm đền chính là việc múi giờ của VN và Singapore khá gần nhau (singaopre GMT+6 , VN là GMT +7) nên nhất định sẽ tạo nên sự khác biệt và ảnh hưởng lên sàn Liffe (giao dịch sau đó vào buổi chiều cùng ngày)

Mục đích chính của việc “mời hợp tác” này chính là việc singapore cho rằng có thể “ảnh hưởng” được giá mở của của sàn Liffe- điều đặc biệt của sàn Singapore là họ vẫn còn giao dịch theo 1 lot = 5 tấn ! và họ cho rằng 1lot= 5 tấn phù hợp với các nhà xuất khẩu VN hơn.

Telerateman/ Nguyễn Thịnh thực hiện

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78