Doanh nghiệp thờ ơ với bảo hiểm tín dụng xuất khẩu

Sau gần 2 năm triển khai bảo hiểm tín dụng xuất khẩu (BHTDXK) nhưng đến thời điểm này, số doanh nghiệp tham gia chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Xem thêm: > Bảo hiểm tín dụng xuất khẩu: Công cụ thúc đẩy xuất khẩu

Theo ông Theo ông Phạm Đình Trọng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Giám sát Bảo hiểm (Bộ Tài chính) , Đề án thực hiện thí điểm BHTDXK được khởi động từ năm 2011, với thời gian triển khai là ba năm. Trong đó, ưu tiên cho những doanh nghiệp thủy sản, gạo, cà phê, dệt may, giày dép… Tuy nhiên, gần hai năm thực hiện đề án, chỉ mới đạt 0,02% kim ngạch xuất khẩu.

Nếu như năm 2011 có 15 hợp đồng (với mức phí 8,6 tỷ đồng) được ký kết để bảo hiểm cho hơn 3.700 tỷ đồng hàng hóa xuất khẩu thì 9 tháng đầu năm nay mới có 6 hợp đồng (với mức phí 2,95 tỷ đồng) để bảo hiểm 471 tỷ đồng giá trị hàng hóa xuất khẩu. Điều này cho thấy, số doanh nghiệp tham gia BHTDXK còn rất hạn chế và một số doanh nghiệp vẫn chưa nhận thức được lợi ích của loại bảo hiểm này.

Bà Trần Thị Minh Nguyệt, đại diện công ty xuất khẩu cà phê Long Nguyệt cho biết, hiện doanh nghiệp xuất khẩu quen với phương thức thanh toán truyền thống. Theo đó, nhà nhập khẩu sẽ thông qua ngân hàng tiến hành mở L/C và vấn đề thanh toán cho doanh nghiệp xuất khẩu sẽ được ngân hàng đảm bảo. Với phương thức thanh toán này, doanh nghiệp xuất khẩu sẽ đỡ tốn chi phí trong vấn đề thanh toán.

Trong khi đó, những mặt hàng xuất khẩu luôn phải đối mặt với sự cạnh tranh cao tại các thị trường quốc tế, việc tham gia bảo hiểm tín dụng xuất khẩu sẽ làm tăng chi phí, giá thành và giảm tính cạnh tranh của sản phẩm.

Tương tự, ông Phạm Văn Bảy, Phó chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) cũng cho hay, bảo hiểm tín dụng xuất khẩu còn quá mới nên chưa có doanh nghiệp nào thuộc VFA tham gia. Tuy nhiên hiện nay các thị trường này đang gặp khó khăn thì doanh nghiệp xuất khẩu cần phải tìm kiếm thị trường khác.

Do đó, loại hình bảo hiểm tín dụng xuất khẩu sẽ rất cần thiết cho doanh nghiệp trong lúc này. Vì vậy, trong thời gian tới, VFA sẽ khuyến khích doanh nghiệp nghiên cứu tham gia loại hình bảo hiểm này đối với thị trường có nhiều rủi ro về thanh toán, đặc biệt là Trung Quốc.

>> Chính phủ Braxin cho nông dân vay tiền để giao dịch cà phê kỳ hạn

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

83