Tin buồn

Chính phủ Braxin cho nông dân vay tiền để giao dịch cà phê kỳ hạn

Chính phủ Brazil đang lên kế hoạch hỗ trợ các khoản vay cho nông dân trồng cà phê để trang trải các chi phí trong việc sử dụng hợp đồng kỳ hạn để bảo hiểm hàng thật, bao gồm phí ký quỹ trong giao dịch kỳ hạn và hợp đồng tùy chọn.

Một cách đồng cà phê ở Braxin
Một cách đồng cà phê ở Braxin

Theo một quan chức của Bộ Nông nghiệp, chính phủ sẽ dành khoảng 50 triệu real, tương đương 30 triệu USD để cho nông dân vay như một biện pháp hỗ trợ người trồng cà phê tham gia vào cơ chế này để bảo vệ giá cả một cách tinh vi hơn đồng thời tránh khỏi xu hướng đi xuống.

Biện pháp này nhằm cung cấp một cơ chế tài chính cho các nhà sản xuất để hoạt động trên phương thức trao đổi. Đó là cách để người dân tiếp cận với các bảo hiểm rủi ro và thị trường kỳ hạn”, ông Thiago Masson, phó giám đốc phụ trách bộ phận cà phê thuộc Bộ Nông nghiệp Braxin cho biết.

Số tiền này phải chờ đến giữa năm mới được nhận và phải được Ủy ban chính sách tiền tệ nhà nước thông qua, tuy nhiên nếu nguồn cung khan hiếm giữ cho giá duy trì mức cao thì mức vay cần tăng lên để người trồng cà phê chốt được mức giá tốt nhất trong năm.

Ông Masson hy vọng với đà tăng của giá cà phê đang tăng gấp 2 lần chỉ trong 9 tháng qua, sẽ thúc đẩy nhu cầu về tài chính. Ông nói thêm rằng dòng tín dụng mới ở đất nước trồng cà phê lớn nhất thế giới đã có kế hoạch từ rất lâu.

Quỹ tín dụng cà phê sẽ cho phép các khoản vay với tỉ lệ lãi suất 6,75%/năm, bằng mức lãi suất mà chính phủ cho các lĩnh vực khác vay để trang trải chi phí sản xuất cho đến khi vụ thu hoạch xong và bán hết. Các hộ trồng cà phê sẽ được tiếp cận với nguồn vốn vay này từ các ngân hàng địa phương hoặc thông qua các hợp tác xã.

Đây là tín hiệu vui mừng cho người nông dân vì nó tạo ra một cơ hội mới khuyến khích người trồng cà phê, những người trực tiếp sản xuất ra hạt cà phê bảo vệ mình trước sự biến động bất thường của giá cà phê hiện nay”, ông Luiz Claudio Caffagni, giám đốc phụ trách dịch vụ hàng hoá tại Sàn giao dịch hàng hoá Braxin (BM & FBovespa.) nói.

Ông Caffagni cho rằng với mức giá hiện nay nếu sử dụng quỹ tín dụng 50 triệu real sẽ hổ trợ được người nông dân đủ mua 125 triệu bao bằng hợp đồng kỳ hạn. Lượng tiền mặt sẽ còn gia tăng tùy thuộc vào biến động của giá cả

Vào năm ngoái, có khoảng 674.000 hợp đồng cà phê Arabica được giao dịch tại sở giao dịch BM&FBovespa ở Sao Paulo, tăng 4% so với năm 2009.

Xem thêm: Tìm hiểu thị trường cà phê Brazil

Nguyễn Hằng (Giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. HỒ XUÂN HƯƠNG

    Sao nông dân Braxin giống con cưng của chính phủ nhỉ, họ tạo cho nông dân của nước họ mọi điều kiện để làm giàu nâng cao chất lượng cuộc sống, đúng là dân giầu nước mạnh thấy mà thèm. Còn ở Việt Nam ư, nông dân giống như thời chị Dậu của Ngô Tất Tố quanh năm chỉ giật gấu vá vai đắp trước vá sau mà vẫn hở. Chỉ mong sao chính phủ Việt Nam quan tâm hơn nữa cho ngành nông nghiệp phát triển đúng với vị thế của nó, có như vậy dân mạnh nước mới giầu …

  2. hào buôn hồ

    Bạn X.Hương chưa hiểu vấn đề à? Vì ở Brazin nước mạnh rồi, còn ở Viêt Nam nước còn nghèo nên dân chưa được hưởng điều mà dân Brazin có.

  3. hà Buôn hồ

    Sao VN còn nghèo?!
    Tham nhũng nằm trong top ten thế giới, chơi sộp như Vinashin cũng không ai bằng!
    Khoản này hơn Braxin nên còn nghèo chăng?

  4. ninhnguyenbuonho

    Chúng ta phải cùng nhau tạo một thi trường cafe có lợi cho bà con nông dân giống như Braxin đang làm giá cafe giờ cũng cao nhưng các mặt hàng khác cũng cao đâu kém đâu.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78