Giá cà phê tăng nhờ các chương trình kích cầu

Cùng một lúc, các nền kinh tế lớn trên thế giới đều đưa ra các gói kích cầu chống khủng hoảng và suy thoái. Giá cà phê “té nước theo mưa”. Nhưng giá niêm yết sàn robusta tăng không mạnh do nghẹn với chủ trương chống đầu cơ trên sàn hàng hóa, đặc biệt nông sản.

Phản ứng của đồng đô la và giá hàng hóa khi có tin “kích cầu”

Ơn mưa móc từ các chương trình kích cầu

Hầu như cùng một lúc, các thế lực kinh tế toàn cầu đều đưa ra quyết tâm chống khủng hoảng và suy thoái kinh tế thế giới. Tại châu Âu, Tòa án Hiến pháp Đức chấp thuận cho chính phủ nước này bơm tiền cứu nguy khủng hoảng nợ châu Âu. Trong khi đó, Pháp và Italia đang tìm mọi cách tạo công ăn việc làm cho người lao động. Ở Trung Quốc, chính phủ nước này cũng báo sẽ tung tiền ra kích thích phát triển kinh tế. Đỉnh điểm là ở Mỹ. Sau hai ngày hội nghị, chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Ben Bernanke tuyên bố thực hiện gói kích cầu và cam kết kìm giữ lãi suất ngân hàng ở mức thấp đến năm 2015. Với gói kích cầu, Fed báo thực hiện ngay chương trình “nới lỏng định lượng” đợt 3 (QE3) bằng cách hàng tháng xuất tiền mua lại chứng khoán và trái phiếu với trị giá chừng 40 tỉ đô la Mỹ; chương trình này sẽ thực hiện dài dài cho đến khi chỉ số thất nghiệp giảm trông thấy.

Thực ra, thị trường tài chính đã dự đoán chương trình nới lỏng định lượng QE3 sẽ phải thực hiện vì tuần trước, báo cáo thất nghiệp tại Mỹ chỉ giảm nhẹ, không như mong muốn.

Thị trường tài chính, trong đó các sàn hàng hóa bất ngờ nhận ơn “mưa móc”, giá cả tăng cực mạnh. Chỉ số đồng đô la (USDX) giảm mạnh từ trên 83 điểm nay chỉ còn dưới 79 điểm. Đồng đô la Mỹ mất giá giúp giới đầu cơ có nhiều vốn hơn để mua thêm hàng hóa. Nhờ vậy, chỉ số rổ hàng hóa CRB tăng lại, mới đây từ dưới 300 điểm nay lên trên mức 315/320 điểm (xem biểu đồ trên).

Diễn biến giá tháng giao dịch chính của 2 sàn kỳ hạn

Giá cà phê tăng mỗi nơi một cách

Hai thị trường cà phê phấn khởi bắt nhịp với các động thái tích cực của nền kinh tế vĩ mô thế giới. Tuy nhiên, nếu như sàn arabica New York tăng cực mạnh, có lúc tăng thêm hơn 20 cts/lb, tức chừng 440 đô la/tấn, thì robusta London chỉ tăng lên mức cao nhất là 2.107 đô la/tấn, tức tăng thêm tối đa chưa đến 60 đô la/tấn.

Thực vậy, giá sàn robusta London không tăng mạnh so với arabica New York vì lượng hợp đồng “hàng giấy” (paper contracts) do đầu cơ tài chính mua trước đây vẫn còn nhiều, chưa giải phóng kịp, hạn chế mua thêm; tồn kho tại các nước tiêu thụ vẫn còn khá lớn trong khi vụ mới 2012/13 của Việt Nam đang sẵn sàng.
Ngược lại, giới đầu cơ trên sàn arabica tuần qua vẫn còn một lượng lớn kỷ lục hợp đồng bán khống (short position). Nên, khi có các chương trình kích cầu kích mua, đầu cơ có được cơ hội thanh lý bằng cách mua vào nhiều. Nhờ vậy, giá sàn arabica quay ngoắt lại, tăng cực mạnh. Có ngày tăng trên 10 cts tức trên 220 đô la/tấn.

Đối với các thị trường tài chính, thường thường, hễ bán mạnh thì giá giảm, mua nhiều giá sẽ tăng.
Thị trường cà-phê nội địa cũng tăng theo nhưng không mạnh như nhiều người kỳ vọng, chỉ ở mức 42.200 – 42.400 đồng/kg, so với 42.000 đồng/kg cách đây một tuần.

Giá đóng cửa cuối ngày thứ sáu 14-9, tức rạng sáng 15-9 giờ Việt Nam, sàn robusta London thụt lại, chốt mức 2.083 đô la/tấn cơ sở giao dịch tháng 11-2012, cao hơn cuối tuần trước 34 đô la/tấn. Trong khi đó, giá niêm yết sàn arabica New York tiếp tục tăng phiên thứ 6 liên tiếp, đóng cửa mức 181,10 cts, cao hơn giá thứ sáu tuần trước 18,05 cts tức 398 đô la/tấn.

Giá niêm yết sàn robusta London quay đầu giảm lại sau khi tăng lên đỉnh 2.107 đô la ở phiên cuối tuần có thể vì các lý do sau: sàn kỳ hạn và quyền chọn Liffe NYSE đã có thông báo hạn chế vị thế kinh doanh của các nhà đầu tư, đầu cơ. Theo đó,  mỗi đơn vị chỉ được quyền giao dịch và giao hàng tối đa 7.500 hợp đồng (lots) cho tháng giao hàng gần nhất và 15.000 hợp đồng cho các tháng giao hàng xa. Thông báo này được áp dụng ngay cho tháng giao hàng gần nhất hiện nay là tháng 11-2012. Nếu hiện nay, ai giao dịch tháng 11-2012 trên mức qui định 7.500 lô, phải điều chuyển ngay qua các tháng sau.

Đây là biện pháp ngăn chặn đầu cơ tài chính khống chế lượng hàng giao trên sàn để “vặn giá, vắt giá” (squeezing price).

Trước mắt, giá niêm yết sàn robusta London khó có đột biến. Tuần qua là thời gian thuận lợi nhất để đầu cơ “đục nước béo cò”. Nhưng họ không thể làm vậy được nữa do chủ trương hạn chế đầu cơ của lãnh đạo sàn này ra ngày 13-9-2012 vừa qua.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

86