Tin buồn

Bản tin thị trường ngày 15+16/08/2012

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên lui về đứng quanh mức 41.000 đồng/kg, mất gần 2.000 đồng so với tuần trước.

 Thị trường London:

 -Ngày 15/8: Giá cà phê Robusta kỳ hạn giao tháng 9 giảm 60 USD, tức giảm 2,9%, xuống 2.070 USD/tấn, kỳ hạn giao tháng 11 giảm 49 USD, tức giảm 2,34%, xuống 2.093 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 1/2013 giảm 50 USD, tức giảm 2,4%, còn 2.080 USD/tấn, các mức giảm rất mạnh.

-Ngày 16/8: Giá cà phê Robusta tiếp nối đà giảm ở các kỳ hạn gần khi kỳ hạn giao tháng 9 giảm thêm 21 USD xuống còn 2.049 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 11 chỉ giảm thêm 3 USD xuống ở 2.090 USD/tấn. Trái lại các kỳ hạn giao xa đều tăng như giao tháng 1/2013 tăng 11 USD lên 2.091 USD/tấn và giao tháng 3/2013 tăng 18 USD lên 2.090 USD/tấn.

Biến động trái chiều giữa các kỳ hạn cho thấy có thể giá cà phê Robusta chỉ suy yếu trong ngắn hạn và bắt đầu có dấu hiệu hồi phục.

Theo số liệu công bố ngày 14/8, kinh tế khu vực Eurozone đã sụt giảm 0,2% trong quý 2 mà đến nay vẫn chưa thấy triển vọng sáng sủa hơn. Nguyên nhân vẫn do lạm phát dai dẳng, bất ổn chính trị và việc phải duy trì lòng tin đối với đồng Euro khiến các nhà hoạch định chính sách của khu vực gặp khó trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong khi vẫn giữ mức lãi suất thấp.

Thị trường New York:

-Ngày 15/8: Giá cà phê Arabica các kỳ hạn đều giảm 1,4 cent, kỳ hạn giao tháng 9 giảm xuống 163,05 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 12 còn 166 cent/lb.

-Ngày 16/8: Giá cà phê Arabica kỳ hạn giao tháng 9 giảm thêm 1,15 cent, xuống 161,9 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 12 giảm thêm 1,05 cent còn 164,95 cent/lb.

Nhìn chung, thị trường cà phê thế giới đã có liên tiếp 7 phiên sụt giảm mà yếu tố cơ bản chi phối vẫn là sức ép của vụ mùa đang thu hoạch ở Brazil và các nước vùng Trung Mỹ, bên cạnh là sự suy giảm kinh tế thế giới mà trung tâm là khủng hoảng nợ công của các nước khu vực châu Âu. Ngoài ra, đà tăng trưởng của các nền kinh tế lớn bị chậm lại và thời tiết gây bất lợi cho việc sản xuất nông sản xảy ra khắp hành tinh… cũng tác động đến nhà đầu tư khắp nơi.

Trong nước:

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên lui về quanh mức 41.000 đồng/kg.

Tuy nhiên thị trường vẫn ghi nhận có một số giao dịch ở mức cao hơn.

Theo báo cáo thống kê tháng 7 của Hải Quan, xuất khẩu cà phê trong tháng 7 đạt 114.365 tấn với trị giá 251,65 triệu USD, giảm 18,8% về lượng và giảm 17,1% về giá so với tháng 6, đưa xuất khẩu cà phê 7 tháng đầu năm lên 1.162.985 tấn với giá trị kim ngạch đạt 2,45 tỷ USD, tăng 25,3% về lượng và tăng 19,9 % về giá so với cùng kỳ năm trước.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Nu Hoang

    Giá cafe xuống nhiều quá, may hôm giá 44.000/kg xuất kho được 15 tấn nếu không bây giờ mọi người xung quanh phàn nàn nhức đầu thêm. Hôm đó nhiều người hỏi đã bán được chưa, tôi bảo bán hết đi thì nhiều người trách móc, mấy người trách càng nhiều thì mấy ngày nay chẳng thấy đâu.

  2. Bù Na

    -Biến động trái chiều giữa các kỳ hạn cho thấy có thể giá cà phê Robusta chỉ suy yếu trong ngắn hạn và bắt đầu có dấu hiệu hồi phục.

    Hy vọng đúng như chú Anh Văn phân tích, cám ơn chú nhiều.

  3. Tâm

    Bà con mình mới bắt đầu tập làm kinh doanh qua thông tin trên mạng thì cũng phải trả học phí chứ. Từ xưa đến nay, mình có được quyền quyết định giá cả của hạt cà phê bao giờ đâu. Năm nay các bác chung sức để bảo vệ quyền lợi như vậy cũng là thành công rồi. Tôi cũng chỉ mong và hi vọng rằng những năm tiếp theo chung ta chiến thắng vẻ vang hơn. Chúng ta cũng không nên trách móc ai cả mà phải cảm ơn cộng đồng Y5 mới đúng vì đến giờ nay chúng ta vẫn còn caffe nên chúng ta vẫn phải nuôi hi vọng như chú Anh Văn nói ở trên.

  4. nguyenhuong

    Mình không biết và khôg hiểu về kỳ hạn mấy, mình chỉ để ý cafe tháng chẵn giá rẻ hơn so với tháng lẻ.
    Nên bà con đừng lo, như anh Anh Văn phân tích hy vọng là đúng.
    Thị trường cái gì cũng tăng, cafe rồi cũng sẽ nhanh tăng trở lại thôi. Chúc bà con bình tĩnh để bán được giá tốt.

  5. ttthanhle drao

    Nữ hoảng điên hay sao bà con ơi, lúc nào cũng kêu như mang toác hôm nay thấy cà fê xuống thì bảo bán 15 tấn rồi không dám bán hết sợ mọi người trách móc. Cà trong kho nhà mình, mình bán hay không là quyền mình phải không bà con, tùy nhu cầu chi tiêu của nhà mình mà tính toán, nếu nhà nữ hoảng không có gạo ăn không có tiền học tiền phân thì có dám không bán để mọi người trách không…?

  6. ttthanhle drao

    Cả tuần nay sốt phải nhập viện, tối nay xin về nhà ngủ một tối nhân tiện mở máy xem thông tin thấy nư hoảng với tâm cà chớn lên diễn đàn nói nhăng nói cuội mà bực hết cả mình!

  7. ca ngot

    ttthanhle drao ơi! hơi đâu mà bực cho mệt, thấy giá cà xứng đáng với công sức của mình thì mình bán, còn nó thấp ko như ý thì mình uống cà phê xong về ngủ một giấc cho khỏe để ngày mai còn lo công chuyện, chứ mình đâu có thời gian rảnh đâu mà ngồi nói nhảm nhí cho thiên hạ chưởi. Bạn cố gắng trị bệnh cho hết rồi về nhà mỗi ngày bạn nên đập một củ sả nấu nước uống để có đề kháng cao là ít bị bệnh. Mình thường uống như vậy nên cũng ko thấy bệnh cảm xảy ra như người khác. Dầu sả nó giết vi trùng ung thư đó bạn, nó vừa trị bệnh mà cũng vừa ngừa bệnh nữa, hi! chúc bạn sức khỏe!

  8. NGUYỄN LONG

    Bây giờ hết mùa rồi, bà con ta đang chuẩn bị cho vụ mùa mới. Cà phê cũ gần như đã hết sạch rồi, theo như báo cáo mới của các công ty mua không có hàng. Ở chỗ mình Phú Sơn Lâm Hà cà phê đại lý mua 43.5 ngàn nhưng vẫn không có hàng. Bà con nào còn hàng mình nghĩ chắn chắn giá sẽ lên trong thời gian tới vì năm trước giá cao nhất là 52 ngàn. Bây giờ đã hết hàng rồi vào cuối vụ mình nghĩ giá cũng sẽ đẩy lên cao hơn mức 52 ngàn. CHÚC CÁC BAN MẠNH KHỎE.

  9. Tâm cafe

    Bạn nói đúng. “Cà phê cũ gần như đã hết sạch rồi”, nhưng gần như là có nghĩa vẫn còn. Tại sao tôi lại đi bán 43.5 trong khi tuần rồi 44 tôi vẫn không bán? Giá còn dưới 45 thì quên đi bạn ạ, và nhiều bà con cũng như tôi, ném chìa khóa kho mất rồi. Bạn muốn mua 43.5 thì lấy đâu ra mà mua.

    Khoan nói đến vụ mới đã nhé, từ từ để bán cà cũ đã!
    Bạn biết vì sao tôi chưa bán không?

  10. hảo lê

    Đúng rồi… 44 ko bán thì thà để năm sau bán ôm cục tiền cho to, tội gì mà phải bán tháo.
    Em theo bác Tâm cafe… ủng hộ nhiệt tình.

  11. Trường Tùng DakNong

    Từ ngày bán hết cà đến giờ không có thời gian lên diễn đàn, nay thời gian rỗi Tùng tôi đây có qua diễn đàn xem bà con ta bình luận xem sao. Đáng vậy! Thấy bà con ta trao đổi ý kiến cho nhau thật là nhộn nhịp. Theo Tôi bà con nào còn cà số lượng nhỏ cờ vài tấn đổ lại thì ôm hàng luôn để sang năm bán cũng được nhưng bà con nào còn cà với số lượng lớn thì nên tính chuyện bán đi cho rồi đừng nên chần chừ mà không còn cơ hội nữa, vì:
    – Cà còn để lâu còn hao hụt nhiều bởi hai lý do: Mọt đục, nhân có thể biến dạng và quan trọng nhất là âm độ.
    – Tuy hiện nay lượng cà còn nằm trong kho của dân cũng như của các nhà đầu cơ trên lãnh thổ VN không còn nhiều coi như hiếm nhưng không quí. Nhưng hiện giờ vụ mùa thu hoạch cà phê của Indonesia và các nước Châu Mỹ cơ bản đã hoàn thành, các nước họ sản lượng thua kém VN nhưng chất lượng cà của họ thì luôn cao hơn cà VN rất nhiều và chi phí vận chuyển đến Mỹ và Châu Âu thấp hơn chi phí vận chuyển từ VN đến các thị trường này. Trong khi giá cả chênh lệch không là mấy thì thử hỏi bà con mình là nhà rang xay thì bà con mình chọn cà nào.
    – Như thường lệ từ sau tháng 7 là giá cà bắt đầu có chiều hướng giảm mà lại giảm sau là khát.
    – Năm nay thời gian thu hoạch cà có thể sớm hơn năm ngoái khoảng từ 1 – 1,5 tháng, các nhà nhập khẩu đã bắt bài nên người ta chưa vội vàng ký hợp đồng mới chờ nghe ngắm tình hình.
    – Bên kia bờ Đại Tây dương tình hình kinh tế Mỹ chưa thấy khả quan gì mấy trong khi Âu Châu còn khó khăn hơn nhiều.
    Đây là ý kiến của cá nhân tôi mong bà con đừng trách và cho tôi là xuối dục bà con bán cà nhé! Còn tôi thì đã bán cà hết rồi và đã gửi vào Ngân hàng từ lúc lãi suất 14%/năm. Nếu tính sơ bộ khi đáo hạn thì tính ra cà cũng được cái giá 46 – 47 gì đó chứ để cà tới bây giờ thì đau đầu lắm và cuối cùng cũng đâu được cái giá này. Cuối cùng hay không bằng hênh.
    Chúc bà con nông dân chúng ta cùng anh em thực hiện diễn đàn này sống luôn sống vui, sống khỏe!

Tin đã đăng

Tin mới nhất

76