Bản tin thị trường cà phê ngày 1/2/2013

Thị trường cà phê thế giới tiếp tục biến động trái chiều và phần thắng tiếp tục thuộc về phía giá cà phê Robusta London.

 

Trên sàn Liffe NYSE London, giá cà phê Robusta tiếp nối đà tăng lên phiên thứ hai. Kỳ hạn giao tháng 3 tăng thêm 41 USD, tương đương tăng 2,04%, lên mức 2.009 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 5 tăng 29 USD, tương đương tăng 1,44 %, lên mức 2.011 USD/tấn, mức tăng rất mạnh.

Biên độ dao động và khối lượng giao dịch trong phiên cũng tăng lên gần gấp đôi những phiên trước chứng tỏ thị trường đã sôi động, nhất là khi có nhiều thông tin mới.

Trong khi đó trên sàn Ice New York, giá cà phê Arabica cũng có phiên thứ hai tiếp tục trái chiều. Kỳ hạn giao tháng 3 giảm thêm 0,75 cent, tương đương giảm 0,51%, xuống 146,95 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 5 giảm thêm 0,7 cent, tương đương giảm 0,46%, xuống  150 cent/lb, mức giảm khá nhẹ.

Thị trường cà phê thế giới tiếp tục đón nhận những thông tin trái chiều.

Báo cáo tồn kho do Liffe chỉ định và theo dõi tính đến ngày 21/1 đạt 105.530 tấn, tăng 0,6% so với hai tuần trước đó. Tuy nhiên so với mức kỷ lục vào tháng 7/2011 đã giảm tới 75%, theo dữ liệu trên trang web của Liffe cho thấy.

Thông tin về Việt Nam bước vào kỳ nghỉ Tết cổ truyền khá dài ngày khiến các nhà giao dịch trên thị trường tỏ ra lo lắng. Theo khảo sát của Bloomberg cho biết Việt Nam đã bán ra khoảng 570 ngàn tấn, nhưng lại ít hơn tới 45% so với cùng kỳ năm trước, trong khi sản lượng vụ mùa vừa thu giảm 15% so với kỷ lục của vụ thu trước. Còn theo Nedcoffee BV ước tính, người trồng cà phê Việt Nam mới bán khoảng 40% sản lượng của vụ mùa, thông thường vào thời điểm trước Tết mọi năm họ đã bán lên tới 50%.

Theo Sucden Financial, chứng nhận kho theo dõi bởi Liffe sụt giảm và thiếu hàng sẵn có trong khi Việt Nam, quốc gia sản xuất Robusta hàng đầu thế giới bước vào kỳ nghỉ Tết cổ truyền khá dài ngày cho nên giá cà phê Robusta London vẫn vững, ngoại trừ có những đột biến.

Ông  Keith FLURY, nhà phân tích hàng hóa cao cấp của Rabobank, cho biết thị trường đang được hỗ trợ bởi nhu cầu của nhà rang xay khi họ tỏ ra lo lắng và chốt giá trước khi bước vào lễ hội Tết Nguyên Đán đánh dấu một năm mới của Việt Nam,.

Ngoài ra, những thông tin về khô hạn ở Ấn Độ, lũ lụt ở Indonesia hay thiếu nước tưới cho cà phê ở Tây nguyên cũng làm thị trường Robusta nóng dần lên.

Những quyết định của Ủy ban Thị trường mở (FOMC) của FED  khiến tỷ giá USD tiếp tục suy yếu, người dân nắm giữ cà phê Arabica đắn đo vì họ sẽ bị thiệt khi nhận lại đồng nội tệ.

Trong khi báo cáo tồn kho Arabica do ICE theo dõi và chứng nhận tiếp tục gia tăng. Thống kê tính đến hôm qua 30/1 đã lên tới 2,6 triệu bao, tăng  71% so với một năm trước đó. Nên cho dù khắp nơi đều lo lắng vì nấm bệnh nhưng giá vẫn giảm.

Theo phân tích của ông Jack Scoville, phó chủ tịch Tập đoàn môi giới Price Futures tại Chicago, sau khi kinh doanh của cả hai phía vẫn không thay đổi và có nhiều hành động trong tùy chọn, và điều này thường là dấu hiệu sẽ có sự thay đổi xu hướng thị trường.

Giá cà phê nhân xô tại Tây nguyên tăng vọt thêm 600 đồng, mức tăng khá mạnh, lên 39.900-40.100 đồng/kg, tương đương mức giá vào cuối tháng Mười vừa qua.

Giá cà phê xuất khẩu loại 2 , 5% đen vỡ được chào 1.940 USD/tấn (FOB), với trừ lùi 70 USD theo giá tháng 3 tại London.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Cafe sáng

    Theo Anh Văn thì mục tiêu là đầu cơ sẽ tiến tới thiết lập cấu trúc giá đảo nên phiên hôm nay hay có thể trong tương lai gần, giá tháng 3 sẽ nhanh chóng vượt qua giá tháng 5 ? Vậy thì thông tin về thị trường hôm nay là cơ sở để bộc lộ điều đó ?
    Có nghĩa là giá London đang tăng mạnh !

    1. Tân Hưng

      Xu thế này thì không thể đảo chiều về được đâu !
      London hiện đang cần hàng mà đầu cơ giá lên cũng muốn gom thêm nữa.

  2. Cafe sáng

    Ngành cà phê Việt có vẻ choáng vì giá tăng vèo vèo hay sao mà tới giờ này vẫn chưa phát giá.
    Chứng tỏ phân tích thông tin, dự báo thị trường của ngành quá kém!

  3. Sáu xị

    Mình cực ghép cái lối phân tích theo kiểu nước đôi : nếu không lên thì xuống…, nếu mạnh thì tăng còn yếu thì lui về… theo lối ba phải này lắm rồi! Xin lỗi vì được nói thẳng suy nghĩ.

  4. Chèo

    Em xin mách nước cho các bác nha.
    – Nếu phát giá mua theo tháng 3 London thì +500đ, nếu theo tháng 5 thì +600đ.
    Nhưng em cũng xin được cảnh báo : nếu qua tuần London bắt đầu đảo giá, tháng 3 tăng nhiều còn tháng 5 tăng ít thì các bác lại mua theo giá tháng nào? Hay ta cứ lật kèo mua theo tháng có giá thấp? Em nói vậy thôi còn tùy các bác chọn.
    Thân ái, vì sự nghiệp cà phê Việt! Xin cám ơn.

  5. PHAN TRONG NGHIA

    Thường trong giao dịch cứ đụng mức trần thì có hệ thống tự bán và ngược lại cứ đụng mức sàn thì mua vào.
    VD: giá đóng cửa 1950, người cài lệnh : 2050 bán ra, 1850 : mua vào .

  6. PHAN TRONG NGHIA

    Hiện tại đang tính giá cà phê T5, trừ lùi cho T5 : 90-95. Nếu hiện tại ai bán trừ lùi bị tính giá T5, chỉ có những người đã bán trừ lùi T3 mới được hưởng lợi.

  7. hồ hải

    Lâm Đồng không có doanh nghiệp ma chuyên mua cao bán thấp, nhưng thiệt hại cho bà con nông dân quá, cụ thể giá cà phê Lâm Đồng thấp hơn Daklak đến 300 ngàn/tấn (theo giá trên mạng Y5Cafe).
    Ai biết giải thích giùm.

    1. cafe che

      Chào Hồ hải! Mình giải thích ngắn gọn thôi nhé. Theo mình doanh nghiệp ma là 1 doanh nghiệp có giấy phép kinh doanh của nhà nước cấp. Chủ trương của doanh nghiệp chiếm đoạt tiền thuế GTGT của nhà nước nên mua giá cao bán thấp để gom hàng nhanh, càng nhiều hàng càng nhiều tiền thuế. Khi doanh nghiệp đã nợ tiền thuế nhà nước lên đến hàng chục tỷ thì tuyên bố phá sản, xù tiền thuế nhà nước luôn.
      Khi công an điều tra vào cuộc thì ông giám đốc doanh nghiệp chỉ là 1 ông chạy xe ôm hoặc anh chàng làm thuê nào đó không có tài sản gì.

  8. Nguyễn Thị Tường Vi

    Mình người ĐăkLăk nhà trồng cafe. Nhưng trước giờ ít quan tâm tới giá cả thị trường, toàn để ba mẹ lo. Nhưng bây giờ tự dưng hứng thú với giá cả, có gì mách lẻo cho ba mẹ biết. Tội nghiệp cái hồi giờ không rờ tới nên giờ xem không hiểu các bác nói gì cả? tháng 3 hay tháng 5 có nghĩa là sao vậy ạ? Cách tính giá ntn? Mong các bác đừng cười, tuy dân cafe là dốt thế đấy.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

88