Bản tin thị trường cà phê ngày 26+27/6/2012

Giá cà phê thế giới đảo chiều bật tăng mạnh mẽ trên cả 2 sàn giao dịch, kéo theo giá cà phê trong nước hồi lại sát mức 43.000 đồng/kg trong niềm hân hoan của thị trường nội địa.

Biểu đồ London phiên giao dịch 26/6 theo kỳ hạn tháng 9.

Thị trường London:

 -Phiên 25/6:  Giá cà phê Robusta tiếp tục giảm nhẹ bởi đồng USD yếu và hoạt động chốt lời của nhà đầu tư. Kỳ hạn giao tháng 9 giảm 2 USD, tương đương 0,1%, xuống 2.030 USD/tấn, trong khi kỳ hạn giao tháng 7 và 11 đều giảm 4 USD, tức giảm 0,2%, xuống 2.012 USD/tấn và 2.029 USD/tấn.

-Phiên 26/6: Giá cà phê Robusta đảo chiều bật tăng mạnh mẽ. Kỳ hạn giao tháng 9 tăng 50 USD, tương đương tăng 2,4% và kỳ hạn giao tháng 11 tăng 51 USD, tương đương tăng 2,45%, để cùng lên 2.080 USD/tấn.

Thị trường New York:

 -Phiên 25/6: Giá cà phê Arabica tiếp tục đan xen những phiên trái chiều thiếu định hướng. Kỳ hạn giao tháng 7 tăng 3,55 cent, tức tăng 2,24%, lên 158,7 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 9 cũng tăng 2,85 cent, tức tăng 1,83%, lên 158,75 cent/lb, mức tăng khá mạnh.

-Phiên 26/6: Giá cà phê Arabica bật tăng trong sự ngỡ ngàng với khối lượng giao dịch chỉ ở mức trung bình. Kỳ hạn giao tháng 7 tăng tiếp thêm 6,7 cent, tức tăng 4,05%, lên 165,4 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 9 tăng thêm 7,25 cent, tức tăng 4,37%, lên 166 cent/lb, mức tăng rất mạnh.

Trong nước:

Giá cà phê nhân xô tại Tây nguyên tăng tổng cộng 800 đồng, lên lại mức 42.700-42.800 đồng/kg trong sự phấn khởi của thị trường.

Giá cà phê xuất khẩu loại R2, 5% đen vỡ, là 2.070 USD/tấn, FOB, trừ lùi 10 USD theo giá tháng 9 của London.

Theo báo cáo mới nhất của USDA, dự báo niên vụ 2012/2013 thế giới sẽ bội thu kỷ lục với 148 triệu bao (bao = 60kg) tăng 10 triệu bao so với niên vụ trước. Cũng theo USDA, sản xuất của Việt Nam được dự báo ở mức kỷ lục 22,4 triệu bao, tăng 1,4 triệu dựa trên điều kiện thời tiết thuận lợi và diện tích mở rộng, trong năm năm qua, diện tích cà phê đã tăng gần 15%, giá cao đã khuyến khích nông dân tiếp tục mở rộng diện tích.

Tình hình kinh tế thế giới khu vực Châu Âu vẫn tiếp tục xấu đi khi Cộng hòa Síp trở thành nước thứ 5 yêu cầu cứu trợ từ EU và Na Uy có thể sẽ là nạn nhân tiếp theo của khủng hoảng nhà đất.

Theo báo cáo tháng 6 của bộ NN&PTNT, ước xuất khẩu cà phê tháng 6 đạt 190 ngàn tấn, với giá trị đạt 397 triệu USD. Ước lượng cà phê xuất khẩu 6 tháng đầu năm đạt xấp xỉ 1,1 triệu tấn, kim ngạch 2,3 tỷ USD, so với cùng kỳ năm trước tăng 26,5% về lượng và tăng 20,4% về giá trị kim ngạch.

Anh Văn (giacaphe.com)

 

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Nguyen Quoc Phong

    Về dự báo của ông USDA, không biết bà con có ai có số liệu dự báo của ông này mấy năm trước và sản lượng thực ra sao để xem độ chính xác dự báo của họ trong quá khứ thế nào?

    Mấy ông này hay chơi chiêu đầu mùa dự báo cho thật cao để giảm giá, khi đến mùa điều chỉnh dự báo xuống lại lắm.

  2. Bon

    Đọc tin về giá cà phê thấy nói rằng giá tăng là do nguồn cung từ VN bị thắt chặt cho người dân không chịu bán ra ở khu giá thấp. Thế mà báo cáo tháng 5 xuất khẩu hơn 200 ngàn tấn, còn tháng 6 dự kiến xuất khẩu 190 ngàn tấn nữa, thì thắt chặt cái ngã nào? Không lẽ vay của vụ 2012/2013 để xuất!

  3. Còi

    Nói sản lượng cà phê Việt Nam niên vụ 2012- 2013 tăng là phi thực tế. Theo các chuyên gia cà phê trong nước cũng như phần lớn nông dân làm cà phê ở Tây Nguyên thì khả năng sản lượng niên vụ 2012-2013 sẽ giảm bởi mưa đầu năm 2012 không theo quy luật, lượng mưa nhỏ đã làm cho phần lớn diện tích không nở hoa và đậu quả được mà cương thành nụ hoặc nở ép rồi thui chột. Nông dân chúng tôi đang rất lo lắng vì năng suất và sản lượng vụ tới sẽ giảm đáng kể. Phải chăng đây là chiêu thức của giới đầu cơ dùng để hù dọa nông dân ta?! Thời gian vừa qua bà con nông dân chúng tôi rất biết ơn BQT Y5 bởi đã cung cấp thông tin kịp thời giúp bà con định hướng trong việc xuất bán hay giữ lại sản phẩm cũng như học tập được nhiều điều bổ ích từ những bài viết có giá trị của tác giả Lê@, Nguyễn Vịnh, Ngô Phú Hiển… đồng thời là diễn đàn để bà con nông dân chúng tôi trao đổi, học hỏi lẫn nhau nêu hoặc lên chính kiến của mình về một vấn đề đang được bàn cãi. Tuy nhiên, bên cạnh nhiều bài viết có tác dụng tích cực, thỉnh thoảng cũng có bài viết làm bà con dao động mà ở đó chúng tôi không thấy được chính kiến của BQT Y5. Đề nghị BQT Y5 quan tâm vấn đề này

  4. Còi

    Vào trang này tôi thấy @ Nuhoang chuyên than vãn, kêu ca. Có lẽ nên đặt cho người này là NỮ HOẢNG chứ không phải nữ hoàng bà con ạ bởi gần như khi nào người này cũng hoảng loạn.

    1. ductrong

      Còn tôi thì nghĩ khác 1 chút, có lẽ Nu hoang là một người mà hiện tại thích dân mình bán cà hơn thì phải. Giống 1 người cần mua cà thì có lẽ hợp hơn là 1 người đang có cà đợi bán.

  5. Nguyễn Vịnh

    Báo cáo của bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) thường tổng hợp từ khắp nơi gửi về. Riêng phần về cà phê VN, hôm trước tôi có đọc 1 báo cáo từ Hà Nội, do người Việt cộng tác gửi đi, có ghi rõ tham khảo nhiều nguồn như Vicofa, Daktip, Bec… nói chung là các ban ngành hữu quan của VN.
    Về mặt uy tín thì báo cáo của USDA thuộc loại hàng đầu, được sử dụng tham khảo rộng rãi.
    Còn trong vòng 5 năm qua, diện tích cà phê tăng gần 15% thì đáng để suy nghĩ. Thực ra những con số báo cáo kinh tế thường dễ gây tranh cãi, vì suy cho cùng nó là con số không dễ được minh bạch. Chúng ta cũng phải chấp nhận trong tương đối.
    Dự báo 22,4 triệu bao = 1,35 triệu tấn, không chênh lệch lắm. Trong khi mới 6 tháng đầu năm nay đã xuất khẩu 1,1 triệu tấn rồi.

  6. TÀI THỊNH CO LTD

    Noi chung thị trường LD vẫn đang trong lúc không có xu hướng gì rõ ràng. Trong khi thị trường arabica vẫn trong xu hướng xấu.

    Bà con nên cân nhắc và quyết định phù hợp với khả năng và tình hình chung hiện nay.

    Chúc bà con vui !

  7. thanhle drao

    Tôi thì nhất quyết cùng bà con chiến đấu đến cùng, sang năm bán luôn cà vụ mới 43 vẫn vui vẻ, nhưng tôi tin không có giá đó đâu. Làm ăn thì phải mạo hiểm chấp nhận rủi ro chứ có phải không bà con. Mình phải tin tưởng vào cái đầu của mình chư còn bạn nư hoàng thì chán lắm lên thì tiếc mà xuống một tý thì kêu um lên, muốn làm ăn lớn thì cái đầu phải lạnh. Bạn nghĩ giá xuống mình bạn mới tiếc thôi sao nông dân ai cũng tiếc cả vì đó là mồ hôi công sức của gia đình mình làm 12 tháng mới có nhưng ai cũng than như bạn thì có bác nào dám để cà đến hôm nay không.

  8. chuotdong

    Sáng nay đại lí quen đã mua cà phê giá 43,2 rồi. Theo dõi tình hình trong đợt này, ngày nào giá đứng là chốt đi một phần để bảo toàn ăn giá theo từng đợt bà con ạ. Đợt này tui xuất 15 tấn, số còn lại sẽ chờ biến động tính sau.

  9. Bù Na

    Theo cháu, không hiểu báo cáo của bộ NN căn cứ vào đâu để dự báo là tháng 6 xuất 190 ngàn tấn, cộng 6 tháng xuất 1,1 triệu tấn? Con số này có lạc quan tếu không hả chú Anh Văn? Cháu thấy hình như sai số quá nhiều !

    1. Anh Văn

      Phiên hôm nay giá tăng mạnh, xin chung vui với bà con !

      *Bù Na thân.
      Theo thống kê của HQ, xuất 5 tháng đầu năm là 904 ngàn tấn. Cộng với dự báo tháng 6 khoảng 190 ngàn tấn là xấp xỉ 1,1 triệu tấn, không sai đâu. Còn 6 tháng kia, cháu tính 3 tháng đầu vụ 11/12 đã xuất 258 ngàn tấn và 3 tháng cuối vụ chưa xuất thì ước được sản lượng vụ 11/12 là bao nhiêu? được hay thất? (cho ước tồn kho năm trước chuyển sang bằng lượng tiêu thụ nội địa). Còn căn cứ vào đâu thì đó là chuyên môn nghiệp vụ, cháu không nên thắc mắc. Có khi mai mốt là công việc của cháu đó.

  10. tinh dilinh

    cà đang lên bà con ơi hi vọng lên chút nữa bà con làm nông mình được nhờ, có ai ở di linh giá cao báo tôi với cũng muốn bán khi giá lên để lo công việc

    1. caohuong

      Cháu ở Bảo Lộc nhưng đại lý quen ở Di Linh báo có 43 ah. Cháu đang phân vân có nên báo mẹ chốt giá đó không. Các bác cho cháu lời khuyên với. Cảm ơn các bác.

  11. phượng tím

    Mình rất khâm phục bạn thanhle drao vì bạn ấy rất kiên định, tự tin và có nhiều kinh nghiệm. Mình không hay bàn luận nhưng lại hay đọc bình luận của các bạn, chúc các bạn bán cà được giá cao.

  12. thanhle drao

    Cho dù Nu Hoang là đại lý mua cà fê hay DN đã lỡ chốt cà fê cho tây lầy lời rồi thì cũng không hù dọa được bà con ta đâu, giá chưa xứng với sức lao động thì ta chưa xuất kho. Nếu là DN Việt Nam muốn bà con tin tưởng bán cà fê cho thì làm ăn cho đàng hoàng, đừng làm ăn chụp giật rồi đi hù dọa dân mình. Làm mất lòng tin của nông dân vào chính DN Việt thì việc phá sản chỉ một sớm một chiều thôi.

  13. ca ngot

    Các bác cứ bình tĩnh để gần giữa tháng 7 rồi bán, thấp nhất giá cũng phải được 45k mới bán, đừng như NU HOANG gì đó mà hoảng loạn tinh thần mất tiền mà mang bệnh. Chúc các bác bán được giá như ý!

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80