Tin buồn

Bản tin thị trường cà phê ngày 22/07/2009

Kết thúc phiên giao dịch ngày 21/07 thị trường cà phê Robusta kỳ hạn tháng 09/09 tại London giảm nhẹ -12$ đạt 1501$/tấn.

Thì trường cho thấy niềm tin của các giới trên sàn dễ bị lung lay trước nhứng gì đang diễn ra quá nhanh và quá nóng của sàn giao dịch trong mấy ngày vừa qua, theo các môi giới thì trong bối cảnh mùa hè (mùa thiếu vắng các thương gia và nhu cầu tiêu thụ cũng giảm) thì việc giá bỗng nhiên tăng hay bỗng nhiên giảm là 1 điều hết sức.

Tuy nhiên chúng ta cũng cần phải ghi nhận rằng thị trường tăng phiên trước đã tạo ra 1 “khoảng trống” giá từ ngưỡng 1458 -1470 nên đây được xem như sàn tâm lý khi thị trường hiệu chỉnh, một vài nhận định cho rằng do phiên qua giá chỉ chớm giảm nhẹ nên thị trường có thể phục hồi trở lại vào phiên hôm nay.

Theo Hiệp hội Cà phê và Ca cao Việt Nam, các nhà xuất khẩu Việt Nam đã hoãn xuất khẩu ít nhất 80.000 tấn cà phê nhân sau khi giá cà phê thị trường London giảm mạnh khiến các nhà sản xuất giữ hàng lại (thật ra chúng ta phải hiểu là suốt từ tháng 3 đến nay, chứ không phải là từ khi Vicofa khuyến cáo giữ hàng lại không bán).

Do nỗi lo thiếu hụt nguồn cung từ Việt Nam theo như nhận định của các chuyên gia (???), nguyên nhân khiến cà phê tăng giá liên tục trong những ngày qua một phần là do lượng cà phê niên vụ vừa qua của Việt Nam không còn nhiều, trong khi nhiều người dân và đại lý cố găm hàng ngày càng tăng nên nhiều nhà máy chế biến và thương gia đã tìm đến cà phê Indonesia, nơi giá cà phê tương tự với mức giá ở London mặc dù niên vụ cà phê của nước này đang ở đỉnh điểm của vụ thu hoạch.

Theo các phân tích phức hợp thì các mức tiếp theo của thị trường sẽ chạm 1,515-1,522-1,566 , khả năng thị trường sẽ chạm mức này nếu có các tin cơ bản đủ “nặng” trong hôm nay khi Brazil tổ chức tiếp cuộc đấu giá 2 triệu bao cà phê.
Giá cà phê nhân xô hôm nay tại thị trường cà phê Daklak giao động từ 25,700-25,900 không có nhiều biến động so với phiên trước. Trong ba ngày vừa qua giá cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên đã tăng gần 1,8 triệu/ tấn tương đương 100$.

22-07
Biều đồ biểu diễn thị trường phiên qua

Giá cà phê Arabica sàn New York đóng cửa tăng nhẹ, các quỹ hàng vẫn đóng vai chính trên sàn khi tiếp tục mua vào và đẩy giá tăng tuy nhiên các hoạt động không mạnh như phiên hôm trước khi USD vẫn tiếp tục giảm và các giới đang nhìn theo biến động của USD 1 cách rất dè dặt !

Sterling Smith cho hay thị trường “ đứng dậy” từ ngưỡng bán quá mức trước đó bằng cách lệnh mua bù thiếu và các lệnh chuyển thuần bán sang thuần mua trên các chứng nhận tồn kho, tuy nhiên ông cũng cho rằng thị trường có thể tăng tiếp tục hay không lại phụ thuộc vào các thị trường ngoài như USD , dầu thô và vàng ! Thêm vào đó là các tin tức thời thời Brazil trong những ngày sắp tới ! giá nội địa của Brazil không thay đổi nhiều trong 1 tuần trở lại đây, đồng Real tăng cao so với USD.
Ngày hôm nay 22 tháng 7 chính phủ Brazil sẽ tiếp tục tổ chức cuộc đấu giá lần 2 và số lượng dự kiến chính phủ sẽ mua vào đợt này là 2 triệu bao. Theo một chuyên gia, kế hoạch mua cà phê của chính phủ Brazil sẽ giúp cà phê tăng giá do cung giảm trong khi nhu cầu từ cả hai phía nhà đầu cơ và nhà máy chế biến lại tăng có thể “hướng“ giá NY ( tháng 9) lên ngưỡng 1.25 .

Theo 1 phân tích “xa xôi” từ các quỹ phi thương mại thì họ dự đoán giá NY sẽ chạm ngưỡng 1.35 vào khoảng đầu tháng 10 này ! Tuy giá tăng và các phân tích đều cho thấy giá đang có xu hướng đi lên nhưng toàn cảnh thị trường lại đang tỏ ra trung tính và khả năng bị điều chỉnh xuống trong ngắn hạn vẫn là 1 nguy cơ có thực.

Nhận định
Thị trừờng tăng 2 phiên và kéo giá nội địa tăng phi mã! hôm qua giá chỉ giảm nhẹ với các lệnh đặt giá cuối phiên cho thấy các giới đang muốn ghìm giá thấp qua mức 1,477 tuy nhiên nỗ lực ghìm giá này không thành do đó các dự đoán đều cho rằng giá ngày hôm nay sẽ lại tăng!

Telerateman – Nguyễn Thịnh thực hiện

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. trần trung

    Bản tin là để truyền đạt một nội dung đến người xem, nhưng bản tin cà phê như bài kinh tiếng …lạ. Hay là do trình độ “dịch giả” chưa thoát? Từ những thuật ngữ quá chuyên môn đến những câu dịch…ngây ngô, buồn cười. Thôi, nông dân chúng tôi xin được xem…số vậy. trân trọng cám ơn những con số!

  2. Sơn

    gửi anh trần trung,
    đọc qua ý kiến của bạn tôi vừa suy nghĩ vừa buồn cười.
    nghe qua lời văn thì có thể thấy bạn là một người học rộng biết nhiều, mà sao lại buông ra những lời nói hết sức vô duyên như vậy

    đừng than vãn chê trách người khác nữa bạn của tôi ơi, nếu rảnh thì hãy làm một việc gì đó thiết thực chứ đừng nói tào lao chọc người ta chửi như thế.

  3. Nguyễn Thịnh

    Chào anh Trung,

    Rất vui và cám ơn anh đã giành sự quan tâm cũng như những ý kiến đóng góp giành cho Y5cafe.
    Thưa anh Y5CaFe là một diễn đàn của người nông dân, chúng tôi xuất thân là những người nông dân kiến thức còn rất hạn chế. Tiếng Việt còn chưa rành ngữ nghĩa huống hồ tiếng anh cho nên những bài viết, đoạn dịch đôi khi không tránh được sự lõi chỏi.

    Xin anh đừng cười chê những cố gắng đáng quý đó từ những con người đã làm việc hết sức có thể chỉ với mong muôn được mang một tý thông tin đến bà con nông dân.

    Nếu anh có khả năng sao không thử một giúp Y5cafe một tay, rất có thể với sự giúp đỡ của anh lời nói, ý văn của những bài viết sẽ nuột nà dễ nghe và chuyên nghiệp hơn thì sao.

    Môt lần nữa cám ơn ý kiến đóng góp của anh.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78