Tin buồn

Bản tin thị trường cà phê ngày 20/6/2012

Giá cà phê bật tăng mạnh trên cả hai sàn trong phiên 19/6 vì lạc quan rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ có gói kích thích kinh tế mới. Riêng tại New York, cà phê arabica có phiên tăng mạnh nhất trong 8 tháng.

Trên sàn NYSE Liffe ở London, giá cà phê robusta giao tháng 9 tăng 22 USD tương đương 1,5% lên 2.101 USD/tấn. Khối lượng giao dịch cả sàn tăng gấp rưỡi so với phiên trước, đạt 12.062 lots, hợp đồng mở mới cũng tăng mạnh với 1.180 lots lên 94.271 lots.

Tại sàn ICE ở New York, giá cà phê arabica tăng 6,95 cent tương đương 4,39% lên 158,45 cent/lb. Trong phiên, có lúc cà phê arabica lên tới 159 cent/lb, so với 151,5 cent/lb cuối phiên liền trước – mức tăng xấp xỉ 5%- mạnh nhất trong 8 tháng theo như số liệu của Reuters. Khối lượng giao dịch cũng tăng vọt, ghi nhận 43.191 lots, cao hơn rất nhiều so với mức 26.322 lots bình quân 30 ngày và gấp đôi so với mức trung bình 250 ngày.

Theo các nhà quan sát thị trường, hoạt động mua bù bán của nhà đầu tư diễn ra khá mạnh, sau khi bán ra tương đối nhiều trước đó, cộng với đồng USD suy yếu là những yếu tố đẩy tăng giá.

Nhà đầu tư cà phê nói riêng và hàng hóa nói chung cũng khá hưng phấn trước dự báo Fed sẽ công bố biện pháp hỗ trợ tăng trưởng kinh tế trong phiên họp chính sách kết thúc vào hôm nay 20/6. Giá từ nước cam, đường, ca cao, cho đến ngô, bông cũng tăng đồng loạt từ 3 – 6%, riêng bông đạt mức tăng giá mạnh nhất trong lịch sử.

Ở trong nước, giá cà phê nhân xô hôm nay lên 42,6 triệu đồng/tấn, tăng 400 nghìn đồng.

Nguyễn Hằng (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. vanhofas

    Nếu thành công, cuối tuần này sẽ nằm ở mức 2200. Tuần sau sẽ đạt mốc 2300, 1 mức giá tạm chấp nhận cho những ai can đảm trữ hàng đến bây giờ.
    Hi vọng nhưng mong ước của bà con sẽ thành hiện thực.

  2. aribica

    Cô chuột đồng ơi! Sao ko thấy cô xuất hiện trên diễn đàn? Cà phê đang tăng mạnh, cô làm thơ cho mọi người cùng thưởng thức đi, vắng cô trên diễn đàn chúng em thấy buồn và thiếu vắng đi món ăn tinh thần. Chúc cô sức khỏe.

  3. yêu cà phê

    Xem ra gói kích cầu từ Mỹ đã phát huy tác dụng và vực dậy của kinh tế khối EU.
    Tin tưởng giá sẽ lên trong các phiên tới nữa

  4. chờ giá

    Mình ngày nào cũng xem giá cà, hôm nay thấy mũi tên xanh trong lòng thấy phấn khởi lên rồi, mong là trong tuần này cà tiếp tục lên nũa, chứ không phân bón tăng như vậy thì chết thật. Mà thường tháng mấy thì Braxin có cà năm nay bán nhỉ các bác.

  5. Nu Hoang

    Hôm nay lên có lẽ mai lại rớt, bài ca này cứ lặp đi lặp lại hoài, không biết lúc nào mới có sự đột phá đây.

    1. Nu Hoang

      Bạn thanhle drao cần phải nhìn vào thực tế, giá cả nó xảy ra là vậy cho dù bạn bất mãn hay không thì điều đó cũng là sự thật. Đồng tiền mình bỏ ra là mồ hôi đổ xuống đất mới có được hạt cafe nên mình phải chấp nhận hiện tại để xử lý mục đích của mình, chứ mình cứ trông chờ vào giá cả của các nhà đầu cơ thì mong manh quá. Bạn bán hết cafe lấy tiền mua cổ phiếu có lẽ bạn sẽ đau tim vào ngày hôm sau. Bạn khuyên người khác tự tin lên mà hình như bạn chẳng tự tin chút nào cả.

  6. dinh xuân eatuld

    Nhân Ngày Báo Chí Việt Nam xin chúc ban biên tập Y5Cafe dồi dào sức khỏe, có nhiều bài báo hay, sắc sảo giúp người nông dân nói lên tiếng nói của mình trong diễn đàn cũng như lan tỏa trong xã hội. Chúc diễn đàn ngày càng lớn mạnh cung cấp đầy đủ thông tin, giá cả tới mọi nhà, góp phần xây dựng nông nông thôn mới. Xin cảm ơn BBT và mọi người trên diễn đàn.

  7. vechai

    Hy vọng cho giá nó lên lên tí nữa em kêu ba má ở nhà bán..! Giá cứ dập dình 42,5 mấy ngày nay rồi mà chưa thấy bứt lên.

  8. Nông dân cà phê

    Bà con thấy đấy, thị trường cà phê thật ảm đảm, giá cà phê rô đang giữ được ở mức 42.000 đ/kg là do các nhà đầu cơ nước ngoài đang “ôm” nhiều hàng thật, chứ như cà arabica giá thê thảm lắm. Với giá cà phê 2 loại như vầy thì các nhà rang xay họ mua cà arabica thích hơn (chất lượng thơm ngon hơn, giá cũng ngang ngửa cà rô). Vào khoảng tháng 10-11 khi mùa vụ cà rô mới thì các nhà đầu cơ thi nhau đẩy hết lượng cà rô mùa cũ, khi đó giá rớt thê thảm lắm, cộng thêm hàng loạt công ty cà phê nội địa “chết lâm sàng”, các công ty ngoại tha hồ vùng vẫy, tôi dự đoán giá cà rô còn 20.000 đ/kg, hu hu hu chết chắc rồi.
    Có một giải pháp như vầy để cứu nền kinh tế Việt Nam cũng như thế giới: Nhà nước cung ra thật nhiều tiền cho nền kinh tế siêu… siêu lạm phát, khi đó giá 1 chiếc ô tô con cả ngàn tỷ đồng, như Thái Hoà, Vinacafe Buôn Ma Thuột, thủy sản Bình An, Vinaline… bán vài chiếc xe, tàu thủy đi thì tha hồ trả nợ. Sau khi nợ lần xử lý hết nhà nước lại thu tiền về, thắt chặt tín dụng… nền kinh tế lại trở về quỹ đạo bình thường.

  9. Tiểu Thảo

    Anh là nông dân cà phê hay nông dân đầu cơ mà loạn ngôn quá vậy? Anh có hiểu tí gì về các quy luật thị trường, về tiền tệ, lạm phát hay không mà ngông cuồng đưa ra ý tưởng điên khùng đó vậy? Hỏi anh nhé, theo anh nói thì khi đó 1 chiếc xe ô tô con giá cả ngàn tỉ đồng vậy thì giá 1 viên thuốc berberin trị bệnh tiêu chảy của anh có giá là bao nhiêu triệu?… Nếu anh trả lời được câu hỏi này thì cộng đồng mạng sẽ xem xét giải pháp trên của anh.

  10. ngochacumgar

    Chào cả nhà ! Tôi để ý thấy gần đây tất cả các phiên giao dịch cà rô, cứ phiên nào giá mở cửa mà thấp thì phiên đó lại tăng và ngược lại (..!). Bà con hãy cẩn trọng xem nếu cần có thể xuất kho… Trước mắt cà rô sẽ khó mà bứt phá được.

    1. Tâm cafe

      Theo @tieumai là vì sao ? Theo tôi thì giá cà phê thế giới không còn nằm trong yếu tố cung cầu mà phụ thuộc vào bàn tay điều khiển của giới đầu cơ tài chính quốc tế từ lâu rồi. Giá cà phê nội địa giờ lên hay xuống chỉ một phần là do việc cầm giữ hàng của bà con mình thôi.
      Nhưng không thể bức phá không có nghĩa là không thể tác động. Cố lên !

  11. aribica

    Chào bạn Mùa Mưa! Mình ở huyện Lăk, cách BMT 64km. Mình bán 43,5 hôm qua, sáng này mới bốc càphê và chồng tiền. Nếu bạn ở Kim Châu, Việt Đức, Krông Bông … nói chung là gần Lăk thì mình cho địa chỉ. Còn ở xa thì mình chịu rồi.

  12. thanhle drao

    Mỗi nơi mua mỗi giá thôi các bác ạ. Tôi ở Krông Ana, sáng hôm qua trả tôi 43.1 tôi không bán tôi bảo 43.5 tôi mới bán, vậy mà 11h trưa họ báo 43.5 bán cho họ. Tôi không bán mấy người mua làm um lên bảo đã chốt giá rồi giờ phải cân cho họ vì họ đã chốt giá với công ty rôi giờ không có cà giao họ bắt đền. Từ chỗ đó tôi nghĩ thế này các bác xem sao nhé, để cùng nhau tham khảo. Chắc là các doanh nghiệp Việt Nam đã chốt hàng khống quá nhiều giờ đến hạn giao tháng 7 nên phải mua gấp hàng nhưng không dám tăng gia cao hơn sàn London để mua, vì tăng giá vô lý như vậy thì dân mình cũng không bán nên các doanh nghiệp xuất chiêu mua đón phải không các bác, chứ nếu tự tăng mua bù thì lộ mánh ngay.

  13. thanhle drao

    Mình cũng báo cho bạn Nu Hoang tin này nhé ! Nhà mình làm cà fê 15 năm nay rồi bạn ạ. Mà bạn có biết xóm 9 tổ dân phố 3 thị trấn Buôn Trấp nơi mình ở không? Bạn cứ hỏi xem nhà mình có năm nào bán cà fê giá với giá rẻ đâu bạn : năm 2007 bán cà fê xây nhà 29.8, còn năm 2008 đến năm 2010 bán cà 50.8 và năm 2011 – 2012 đang chờ giá 50 mới bán đây bạn ạ. Nên bạn yên tâm đi mình không đau tim đâu.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84