Tổng hợp thị trường cà phê tuần 22 (28/5 –2/6/2012)

Giá cà phê Robusta kỳ hạn giao tháng 7 giao dịch tại London đã mất hơn 80 USD/tấn trong tuần qua, khiến giá cà phê trong nước tuột khỏi mốc 44.000đ/kg và hiện chỉ dao động quanh mức 42.500đ/kg.

Đầu tuần, thị trường New York nghỉ lễ Chiến Sĩ Trận Vong trong khi thị trường London vẫn  mở cửa giao dịch với phiên giá cà phê Robusta tiếp tục tăng nhẹ. Kỳ hạn giao tháng 7 có thêm 6 USD, tức tăng 0,27%, lên 2.247 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 9 cũng có thêm 10 USD, tức tăng 0,45%, lên 2.228 USD/tấn. Nguyên nhân tăng có từ nỗi lo lượng hàng Việt Nam xuống tàu giảm sút vì gần cạn kiệt trong khi hàng của Brazil và Indonesia cũng chưa dồi dào.

Giá cà phê nhân xô trong nước cũng tăng lên mức 43.700-43.800 đồng/kg, là mức giá kỷ lục tính từ đầu niên vụ đến nay. Một số nhà xuất khẩu cần hàng đã đẩy giá lên 44.000 đồng/kg và thu mua được một lượng hàng đáng kể.

Biểu đồ cà phê Robusta
Biểu đồ giá cà phê Robusta trên sàn London tuần qua

Từ giữa tuần cho đến cuối tuần, GIÁ CÀ PHÊ thế giới đảo chiều lao dốc theo đà giảm của các thị trường hàng hóa trong sự suy thoái của những nền kinh tế lớn trên hành tinh.

Tại London, giá cà phê Robusta kỳ hạn giao tháng 7 giảm tất cả 89 USD, tương đương giảm 3,96 %, xuống còn 2.158 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 9 giảm tất cả 85 USD, tương đương giảm 3,82 %, xuống còn 2.143 USD/tấn, là mức giá cà phê Robusta thấp nhất tuần

Tại thị trường New York, giá cà phê Arabica cũng đảo chiều giảm cùng Robusta nhưng mức giảm mạnh hơn. Kỳ hạn giao tháng 7 giảm tất cả 10,3 cent, tương đương giảm 6,14 %, xuống 157,5 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 9 cũng giảm 10,4 cent, tương đương 6,11 %, xuống 159,85 cent/lb. Đây là mức giá cà phê Arabica thấp nhất tuần và cũng là mức thấp nhất trong vòng 23 tháng, kể từ tháng 7/2010.

Giá cà phê nhân xô tại Tây nguyên quay về mốc 42.400-42.500 đồng/kg. Giá giảm mạnh khiến nhiều nông dân lo lắng vì họ chưa bán hàng mà vẫn kỳ vọng vào mức giá khả quan hơn.

Khối Liên minh Châu Âu vẫn chưa đồng thuận về một biện pháp khả dĩ làm lối thoát trong việc giải quyết khủng hoảng nợ công Hy Lạp, lại nảy sinh hiện tượng Tây Ban Nha làm châu Âu thêm chao đảo và đồng tiền chung rớt giá thảm hại so với những đồng tiền mạnh khác. “Ngày thứ Ba đen tối” đã được nhiều người nhắc đến.

Tính chung cả tuần, giá cà phê Robusta giao tháng 7 giảm 83 USD và giao tháng 9 giảm 75 USD, trong khi giá cà phê Arabica giao tháng 7 giảm 10,3 cent và giao tháng 9 giảm 10,4 cent.

Giá cà phê nhân xô tại Tây nguyên chỉ giảm 600 đồng/kg. Tuy nhiên giá giảm đã ngăn cản lượng hàng tồn trong dân đi ra thị trường.

Giá cà phê Robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ, được chào 2.140-2.150 USD/tấn, (FOB), với trừ lùi lui về còn 10-20 USD.

Sự suy yếu của giá cả khắp các thị trường, trong đó có cà phê, cùng với triển vọng u ám của các nền kinh tế đầu tàu thế giới đã thúc đẩy FED nghĩ đến gói kích thích kinh tế mới và ECB phải xem lại lãi suất của ngân hàng vì lợi suất từ trái phiếu các chính phủ không còn sức hấp dẫn.

Cho đến khi hàng vụ mới của Brazil và Indonesia tham gia thị trường một cách dồi dào hơn thì giá cà phê thế giới vẫn còn những biến động khó lường.

 Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. hào nguyễn

    THeo tôi đây chỉ là 1 trận giông thôi, chứ sau cơn mưa trời lại nắng. Chúng ta không cần phải lo vấn đề này nha bà con. Hãy đợi trong 2 tuần nữa rồi sẽ thấy … mới!

  2. Tâm cafe

    Chắc chắn tuần nay giá sẽ xuống nữa, đơn giản là đầu cơ chưa bán hết lượng hàng đã mua và tâm lí đầu cơ cũng chưa nao núng vì giá chỉ mới xuống sơ sơ thôi. Điều dễ nhận thấy là hiện tượng vắt giá vẫn còn cũng đồng nghĩa với giá sẽ còn lên.
    Tôi dự đoán đầu tháng 7 giá lên xấp xỉ $2400 rồi bắt đầu xuôi cho đến khi vào vụ mới. Nhưng cũng không chắc $2400 là giá đỉnh đâu nhé.
    Thị trường cafe London đã biến thành nơi đầu cơ tài chính lâu rồi, các nhà buôn bán hàng thực liệu mà tránh xa ra không thì phá sản sớm đấy. Buôn chín bán mười là kế sách lâu dài, đừng ham ngắt ngọn sớm quá mà gặp tai họa.

  3. ctytinthanh

    Theo tôi phiên giao dịch đầu tuần có phần giảm nhẹ, vào thứ 5 này giá sẽ quay trở lại mốc 44000đ/kg. Những tác động thị trường không thể đẩy cơn khát cà phê từ nhà rang xay xuống được!

    có vẻ anh Tâm Cà có vẻ đang lo lắng rồi đây!

  4. Thanh Sơn

    Tâm cà nói có lí. Buôn bán làm ăn chụp giựt, ngắt ngọn, ăn xổi,… là thói quen thâm căn của DNVN khó sửa được. Làm ăn lâu bền, kết hợp với nhau trở thành mắt xích trong chuỗi sản xuất, phân phối. lưu thông, chế biến, tiêu thụ… là điều ai chẳng muốn để cùng tồn tại.
    Không cứ phải có sàn London thì ta mới sống được.

  5. phamvanloi2608

    Đã để cà phê đến bây giờ thì các bác lo lắng cái gì? Cứ đợi vài tháng nữa đi.
    Được giá thì các bác xuất hàng! Giá cà phê rõ ràng là theo động tĩnh của giới đầu cơ. Họ cố tình đẩy Robusta lên và đánh rớt Arabica. Các bác có robusta thì lo lắng gì !

  6. thanhle drao

    Các bác yên tâm đi, dân chúng tôi rất tin tưởng vào kỳ hạn tháng 6 – 7 quyết bán nhỏ giọt chi tiêu gia đình thôi. Họ vắt giá ta thì ta cho cà ta ra nhỏ giọt thôi các bác ạ, họ ko mua được hàng thì buộc họ phải tăng thôi.

    1. Thịnh còi

      Thứ hai và thứ ba ngày 04,05 tháng 06/2012 thị trường London nghỉ lễ không giao dịch.

      Thông báo đầu trang bảng giá trực tuyến bạn à!

  7. thanhle drao

    Cảm ơn các bạn nhé mình sơ ý quá không chịu quan sát đầu trang, mở máy ra thấy New York xanh đều nên mừng quá.

  8. hntcafe

    Cafe sẽ lên giá 50k đừng lo gì bạn ơi, tôi còn 5t chưa bán chờ giá 50k mới bán. Ở Krong Pak tôi có một đại lý gần nhà trữ lại đầu năm giờ 100 ngàn tấn chưa xuất một bao nào, họ mua cà từ khi giá 36,5 tới giờ đó lời mà họ không xuất cafe đó. Mình cũng theo họ giữ lại kiếm thêm ít nè, bà con theo tui đi giá không 50 tui chỉ nhà cho mua người đốt nhà tui luôn.

    1. cafeeakmat

      cao van ca ơi, bạn nói sao ấy nhỉ, 100 nghìn tấn. Bạn có nhầm không? Lượng tồn kho này gần bằng 1/10 sản lượng cà phê của Việt Nam rồi. Nếu trữ từng này chắc phải thuê kho của Vincafe Buôn Ma Thuột chứ chẳng chơi.

    2. daklak

      Comment ve Cao Van Ca
      Chào bạn Ca, mình thấy bạn nói có đại lý gần nhà bạn trữ được 100 ngàn tấn cà phê mà chưa xuất bao nào. Bạn có thể giới thiệu về đại lý đó ko? mình có thể hỏi dùm cho bạn con số chính xác. 100 ngàn tấn cà phê là bằng 1/4 sản lượng cà phê của tỉnh Daklak. Đại lý nào có kho chứa lượng đó bạn? Bạn đừng nói bốc phét như vậy nữa nhé, làm người không làm cà phê đọc được thì cười vào mặt cho. Biết thì comment còn không thì dựa cột mà nghe ngta nói thôi nhé.
      Thân gửi diễn đàn hằng ngày của tôi!

    3. tti74@daknong

      Bạn xem thử trong kho đó cà phê nhân hay là vỏ cà phê vậy. Coi chừng chứ bị lừa đó bạn ạ! Giang hồ hiểm ác, nếu thực sự như Bạn nói thì người chủ đại lý đó bị khùng rồi.

    4. nông dân một nửa

      Bạn có nói quá không? Đại lý nào mà trữ 100 ngàn tấn vậy tiền ở đâu ra mà trữ nhiều thế? Theo tôi bạn không nên ảo tưởng, giá này là bán được rồi không lên nữa đâu giảm xuống đó.

  9. Phạm Văn Khiêm

    Cảm ơn Y5 nhiều lắm. Có cái diễn đàn này để nông dân bọn mình gặp gỡ trao đổi kể cũng vui. Ngày nào lên mạng mà chưa thấy ai trao đổi, phản hồi gì cũng thấy buồn buồn. Y5 đã trở thành một phần của đời sống tầm hồn rồi. Một lần nữa xin cảm ơn Y5.

  10. Anh Thanh

    Bạn cao van ca ơi. Bạn ở Krông Păc chổ nào vậy. tôi cũng ở Krông Păc nhưng chưa biết đại lý mà mua trử 100 ngàn tấn cà phê là đại lý nào vậy. Bạn có thể cho tôi biết tên đại lý với để tham khảo

  11. Thao Nguyen

    Hoan hô Y5Cafe. Đây là nơi để thảo luận và cập nhật thông tin cho bà con rất tốt. Cám ơn Y5 nhiều nhiều.

  12. hoanghuunghi

    Theo như nhận định của các bài báo vừa qua , cho rằng sản lượng cà phê năm đến sẽ cao hơn các năm trước là không đúng, với thời tiết như năm nay tại huyện Krông Na thì cà phê đến thời điểm này mới biết là mất mùa, tôi đang lo mình lấy gì để trang trải nợ… buồn chết đi được. May có Y5 …

  13. thanhle drao

    Chắc bạn cao văn ca ghi nhầm mấy con số không đó. Nhà mình mấy năm trước trữ có 60 tấn mà mình đã thấy cà fê chất ngổn ngang rồi, vì ở Krông Păc là đại lý chứ có phải công ty đâu mà xây kho có sức chứa ghê gớm vậy.

  14. cao nguyên đất đỏ

    Các bác cho em hỏi năm trước giá cà phê lên đỉnh là vào ngày tháng nào thế nhỉ? Khoảng thời gian nào giá bắt đầu trượt khỏi mức giá cao nhất nữa?

  15. đinh xuân hảo.cofeethangloi

    Sao các bác, phải lạc quan đi chứ. Chúc bà con chúng ta khỏe vui vẻ để trụ hạng đến tháng 7 nhé. Ta không thua đâu. ĐOÀN KÊT LÀ THÀNH CÔNG.

  16. cao nguyên đất đỏ

    thanks Thịnh còi nhiều ! Năm trước giá đã đạt đỉnh từ đầu tháng 6 vậy là cũng vào khoảng thời gian này (hôm nay là 4/6) rồi. chu kỳ giá đạt đỉnh giữa các vụ chắc cũng sẽ tương đương nhau, tức là giá sẽ tăng cao nhất vào khoảng thời gian đầu tháng 6 này và sẽ giảm dần do Brazin và Indonesia đã bắt đầu vào vụ thu hoạch nên sẽ có một lượng hàng mới sắp tới sẽ được tung ra thị trường. Nếu trong tuần này giá không tăng thì coi tình hình sẽ căng thẳng đây. Nhưng tôi nghĩ những phiên giao dịch tới biên độ giá tăng sẽ rất mạnh đây, bây giờ ai còn giữ hàng thì chuẩn bị tâm lý cho vững đi kẻo giá tăng cao quá lại bị sốc. Giá cao nhất có lẽ là 2500 USD xảy ra tầm 26 /6 này

  17. Thuận Hòa

    Giá cafe sẽ tiếp tục thăng hoa bởi sản lượng trung bình hằng năm các loại cafe của các nước cộng lại chỉ bằng hoặc giảm đi chứ không hề tăng nguyên do:
    -Diện tích canh tác trồng mới hạn chế do điều kiện thổ nhưỡng không phù hợp vì nhiều lý do khác nhau…
    -Nguồn cung cấp sản lượng hằng năm ngày càng hạn chế do hầu hết các diện tích đang cho thu hoạch đều rơi vào giai đoạn già cỗi thoái hóa.
    -Nhu cầu sử dụng cafe ngày càng cao do lợi ích từ thức uống này đem lại (có nhiều bài viết mang tính khoa học đã chứng minh), dân số thế giới càng ngày càng tăng…
    -Các hãng chế biến xuất khẩu bắt buộc phải mua vào để có nguyên liệu nhằm giữ vững thị trường mặc cho giá đồng USD tăng, bất chấp sự suy thoái kinh tế khu vực châu Âu (đây là lý do để các nhà đầu cơ điều chỉnh kỹ thuật về giá).
    -Hầu hết các dự đoán về sản lượng đều có sai số và mang tính phục vụ cho các nhà đầu cơ bởi chưa hề thấy xuất hiện thường xuyên thống kê số liệu lượng người tiêu dùng tăng bao nhiêu trong mỗi năm?
    Chỉ cần chúng ta nhưng người nông dân nhìn nhận từ các vấn để trên sẽ thấy mà yên tâm canh tác sản xuất bất chấp sự điều chỉnh hay ép giá của các nhà buôn. Việc quyết định bán và thời điểm bán chúng ta lâu nay thường hay bị chi phối bởi nhiều nguyên nhân khách quan – Nếu bà con nông dân và các nhà kinh doanh cùng nhau bắt tay biết điểu chỉnh phù hợp với từng giai đoạn thì giá cafe R của Việt Nam chúng ta tất yếu sẽ quyết định được về giá không còn thông qua sàn giao dịch LD nữa.

  18. nguyễn mạnh dũng

    Yên thì có yên. Tâm thì đang thấp thỏm bạn ạ. Cũng mong cho cà phê khởi sắc cho nông dân bớt khổ.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

88