Buôn chuyện giá cà phê cuối tuần

Trước khi đi vào buổi buôn chuyện giá cà phê cuối tuần hôm nay, chúng ta hãy lướt qua các con số mà đến nay không còn là dự báo nữa mà đã là con số thống kê từ thực tế của các cơ quan đáng tin cậy:

1)    Cách đây 1 năm vào tháng 6/2011, USDA đã đưa ra dự báo kể từ vụ mới (tính từ 1/10/2011) sản lượng của Việt nam vụ 2011/2012 sẽ vào khoảng 20,6 triệu bao tức là tăng khoảng 10% so với vụ cũ.

2)    Vào khoảng đầu tháng 5/2012 Tổ chức cà phê thế giới (ICO) đưa ra con số thống kê hàng xuất tới cảng đến của các nước mà trong đó Việt nam có con số xuất từ tháng 5/2011 cho đến tháng 4/2012 là 19,425 triệu bao, nếu cộng thêm số xuất của Việt nam trong tháng 5/2012 là 150.000 tấn (2,5 triệu bao) cho vừa tròn lượng xuất của một năm, cộng với lượng tiêu thụ nội địa khoản 1,1 triệu bao. Cộng tất cả lại thì con số tiêu thụ gần như chính xác đã là 23 triệu bao, trên cả con số của USDA đã dự báo trước đây.

3)    Từ trước đến nay cứ vào khoảng tháng 2 hàng năm hay trễ hơn một chút, thì các nhà máy thu mua cà phê bắt đầu quét dọn kiểm hàng sau một vụ hoạt động ngày đêm căng thẳng, thế nhưng hiện nay, đã là đầu tháng 6, mà cà phê vẫn cứ còn nhập vào kho.

Bây giờ chúng ta hãy bắt đầu buôn chuyện, nhưng cần nhớ, dẫu buôn thế nào, cũng xin đừng đi quá xa với những con số mà chúng ta đang có trong tay.

Hãy tưởng tượng, nếu như tất cả nông dân đều ồ ạt bán ra như hàng năm chúng ta vẫn làm thì với số lượng 23 triệu bao, chứ không phải chỉ là 20,6 triệu bao như USDA tưởng là đã cao rồi ấy, thì giá trong tết vừa qua có khi đã chạm đáy.

Cho dù với lượng xuất lớn như thế nhưng cho đến nay lượng tồn kho Cert Liffe NYSE chưa có gì là thực sự chuyển biến, trong khi người Việt nam dường như đang trong giai đoạn bán ra những hạt cà phê cuối cùng của mình.

Cứ mỗi khi USDA nâng cao dự báo thì y như rằng Cộng đồng Y5Cafe chuẩn bị gửi công hàm phản đối tới Tổng thống Obama vì để cho Bộ NN Hoa Kỳ nói sai làm ảnh hưởng đến giá cà phê thị trường Việt nam, thật sự bản thân tôi chưa bao giờ tin vào dự báo sản lượng của USDA cả, chẳng hạn như năm nay họ cũng dự báo sản lượng tăng là đang sai so với quan sát thực tế và những diễn biến thời tiết quái lạ, trong khi năm ngoái họ dự báo sản lượng tăng chỉ 10% thì quá ít.

Hiện trạng hoa cà phê bị thối rữa, không đậu quả sau những cơn mưa chẳng ai mong đợi trong thời gian qua không chỉ diễn ra cục bộ từng vùng, mà hầu hết các tỉnh Tây Nguyên, cộng với sản lượng vụ 2011/2012 quá cao cho nên vụ thu 2012/2013 gần như chắc chắn sẽ bị sụt giảm, nếu không nói là rất đáng kể.

Vì công việc đòi hỏi, cho nên tôi phải đi hầu hết các vùng sản xuất cà phê của Việt nam và nhận thấy một tình hình chung hiện nay là cây rất tốt, nhưng quả thì rất ít, các cuộc phỏng vấn nông dân đều cho một ý kiến gần như giống nhau, ngược lại năm ngoái, khi tiếp xúc với bà con Nông dân cũng như thông qua các đại lý, nhà máy thu mua cho biết họ được mùa rất lớn, nếu vụ thu vào cuối năm nay đúng với những gì tôi đang nhận định, có khả năng tôi nên kiêm thêm nghề bán tin dự báo.

Bây giờ chúng ta buôn đến diễn biến giá trong thời gian qua, tuy nhiên trước hết có lẽ nên nhìn qua đồ thị từ cuối tháng 3/2012 đến cuối tháng 5/2012, chúng ta sẽ thấy một giai đoạn giá thấp lè tè để rồi bộc phát chỉ có một con đường đi lên từ ngày 8/5

Những người hôm nay bán được giá cao, cần nói lời cảm ơn những người đã bán ra trong giai đoạn trước đó, bởi vì nếu không có sự bán ra bớt của những người không thể cầm cự lâu hơn, thì làm sao có được cái giá của tháng 5, nhưng điều quan trọng mà tôi muốn nhấn mạnh ở đây là sự kềm hãm giá cả của giới đầu cơ

Khi thì dự báo Rabo

Lúc thì sản lượng cà rô chất đầy

Nhằm phục vụ cho sự mua vào ở giá mô, giá gò và bán ra ở mức giá đồi giá núi như quý vị đang thấy trên đồ thị biểu diễn.

Đó là đặc tính của thị trường, những cơn sóng chẳng thiên vị ai mà cũng chẳng bạc ác với ai, người khéo lướt sóng thì chọn được vị trí lúc nào cũng đứng trên đỉnh của sóng, người chiến thắng là người lướt được vào bờ mà còn tấm ván với nụ cười tươi.

Theo tôi, những ngày sắp tới sẽ là những giá mô, giá gò, người Nông dân cần bình tĩnh sáng suốt để nhận định, chọn sóng mà nương theo khi nó trông như giá đồi giá núi.

Xem chừng như vẫn còn một cơ hội cuối cùng để giải phóng lượng hàng từ đây cho đến ngày có sản lượng mới của Brazil và sau đó là của Việt nam, có lẽ đó sẽ là thời điểm tháng 7 đến chăng?

Dẫu thế nào thì cũng xin xem đây chỉ là một bài buôn chuyện cuối tuần để bà con ta bàn luận cho vui, chẳng nên lấy làm đó làm định hướng hay dự báo gì cho việc kinh doanh của mình.

Kinh Vu (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Phan Bin

    Theo như tôi nhận định thì việc giá giảm là bước đệm để tăng giá lên đỉnh của mùa vụ 2012.
    Nguyên nhân của việc còn tăng giá cao:
    – Lượng cafe không còn nhiều trong dân
    – Sắp diễn ra mùa euro cần một lượng cafe lớn cung cấp cho châu Âu.
    – Hiện tại những nước cung cấp cafe lớn cho thế giới vẫn chưa sẵn sàng, trừ Việt Nam đã cung cấp gần hết.
    – Với lượng tồn kho ở châu Âu còn rất ít.
    Những nhận định trên chỉ mang tính buôn chuyện giá cafe. Tôi nghĩ bà con nên bình tĩnh trước một tuần giá cafe giảm xuống rất mạnh.
    Theo dự đoán của tôi tới những ngày tới của tháng 6 giá sẽ tăng lên lại.
    Đó chỉ là dự đoán thôi nha bà con, chỉ tham khảo. Chúc bà con sẽ bán được cafe của mình với giá cao nhất.
    Yêu cao nguyên đầy nắng đầy gió của quê hương tôi!

    1. dung ca

      Theo dự báo của anh Phan Bin, tôi cảm thấy vững tâm thêm một chút. Thật sự nhà tôi vẫn đang còn “găm” hơn 7 tấn cà từ đầu vụ đến nay. Kì hạn tháng 5 vừa qua nhà tôi định bán nhưng chưa kịp bán thì giá lại xuống. Hi vọng là giá sẽ lên lại trong kì hạn tháng 7 này. Thường thì đến thời hạn đỉnh điểm gom hàng của các kì hạn, giá mới đi lên. Không biết kì hạn tháng 7 này có như vậy không. Nhưng dù gì thì cũng cảm ơn lời nhận định của anh Phan Bin nhé!

  2. thanh le đrao

    Cảm ơn anh KINH VU, theo tôi bài viết của anh dể hiểu đối với nông dân chúng tôi. Thật như anh nói, năm nay có những cơn mưa ngoài ý muốn nên cà phê thối hết hoa, cộng với năm ngoái được mùa nên cà phê ở vùng tôi năm nay chỉ đạt khoảng 50đến 60%so với năm ngoái thôi. Nhìn biểu đồ nằm ở 2221.86 chắc tôi cũng bán bớt

  3. MUF

    Một số nhận định chủ quan của cá nhân tôi , xin nêu ra để bà con chia sẻ, cùng bàn luận khi sàng nghỉ giao dịch, “trà dư tửu hậu cho … vui:
    – Sản lượng cà phê R VN trong 5 năm tới khó tăng thêm vì:
    – mấy năm gần đây không trồng mới nhiều mà nông dân còn chặt bỏ cà phê để trồng cây khác có thu nhập cao hơn.
    – cà phê phần lớn ở độ tuổi nghỉ hưu, các vườn ghép còn 1 vài năm nữa mới có thu hoạch (sau 3-4 năm)
    – rất nhiều vườn cà phê trông xen tiêu, năng suất cà phê sẽ giảm đáng kể/ đơn vị diện tích.
    – đất ngày càng cạn kiệt chất dinh dưỡng, năng suất luôn đi xuống từ năm thứ 10.
    – các diện tích cà phê do trồng theo phong trào trước đây đã dần dần bị “đào thải” do không phù hợp (thiếu nước, đất không hợp…)
    Đôi điều mạnh miệng, có chi không phải, lượng thứ, lượng thứ…

  4. Anh Văn

    Thân gửi Kinh Vu.
    Rất vui vì lâu rồi mình cũng không rãnh để buôn chuyện giải mỏi nhỉ.
    Xin góp với bài viết mấy ý nghĩ sau:
    -Thống kê từ đầu niên vụ đến nay ( từ 10/11 – 5/12) VN đã xuất khẩu 1,08 triệu tấn, tương đương 18 triệu bao. Ta tiêu thụ nội địa ước chừng 1,1 triệu bao, tương đương 66.000 tấn, số này quá thấp nhỉ?
    -Theo dự báo năm ngoái của USDA là 20,6 triệu bao. Vậy thì hiện chỉ còn 1,5 triệu bao, tương đương 90.000 tấn dành cho xuất khẩu 4 tháng còn lại, quá ít.
    Còn nhớ, khi Y5 đăng dự báo năm ngoái của USDA, có rất nhiều bà con phản đối. Giờ thì con số dự báo đó lại có vẻ quá thấp? Đã là dự báo thì sao mà đòi hỏi chính xác được. Căn cứ vào độ lệch so với thực tế để nói lên sự tin cậy của dự báo thôi.
    Chắn chắn các nhà rang xay đã mua dự trữ đủ cho kế hoạch sản xuất cả năm rồi, chứ không phải bữa nay mới mua phục vụ cho bóng đá Euro đâu. Hàng còn đâu mà mua?
    Hướng giá từ đây đến giữa tháng 7 khi Brazil và Indo có hàng ra sẽ như thế nào? Theo tôi thì không phải là mô với gò nữa đâu… Phải vậy không?
    Chúc cuối tuần vui vẻ!

    1. Giang Sơn

      Kkhông phải là giá mô với gò nữa thì giá đồi với núi hả bác?
      Nhưng năm nay số liệu xuất khẩu có khả năng sẽ vượt qua số dự báo, nên thị trường có khả năng điều chỉnh giảm xuống mà.

  5. Tâm cafe

    Theo ý của Kinh Vu, năm ngoái USDA dự báo quá ít. Còn năm nay họ lại dự báo quá nhiều, chứ gì?
    Dù sao cũng tương đối, chỉ để tham khảo thôi mà.

      1. Thịnh còi

        Chào 2 anh “Tâm Cà”

        Theo như Thịnh còi thấy thì 2 anh rất thích thú với nick “Tâm Cà”, và thời gian tham gia của 2 anh trên Y5Cafe cũng gần cùng một lúc nên thật khó phân xử trong trường hợp này.

        Tinh thần của Y5Cafe là chia sẻ và xây dựng, sao mỗi anh Tâm không chọn cho mình một nick name “Tâm” khác. Đội ngũ kỹ thuật sẽ hỗ trợ 2 anh trong việc đổi tất cả các phản hồi với nick “Tâm Cà” sang nick mới của mỗi người chọn.

        Hy vọng 2 anh đồng ý. Chúc 2 anh sức khỏe và có nhiều đóng góp hơn nữa cho cộng đồng nông dân Y5Cafe

      2. MUF

        Để tránh nhầm lẫn , mong 2 anh thêm 1 chữ sau “cà” , ví dụ: phê, pháo, chua, … hài thì thêm “dực”, “chớn”…
        mong 2 anh xem xét chọn 1 tên thật hay!

  6. k dai

    May quá chỗ tôi ở Đức Trọng đại lý vẫn mua vô 43 ngàn nên tôi quyết định bán hết 3 tấn để trả nợ tín dụng và tái đầu tư và chi tiêu cho cuộc sống, chớ đợi lên 50 ngàn thì không thể nào đợi nổi vì áp lực lãi suất lẫn chi tiêu cho cuộc sống, cũng cần tiền mua sữa và gạo nước mắm muối.

    1. Duc ductrong

      Đức Trọng bạn ở xã nào, tôi cứ tưởng bạn ở Đắc Lắc chứ, giá 43 là giá 3/6 hay 2/6 hả bạn. Tôi thấy giá hạ nên ko hỏi giá nên ko biết. Nếu biết đươc giá này tôi cũng bán 1 ít để dùng.

  7. Tranle

    Dựa trên bài viết về “Suy nghĩ các dự báo giá cà phê” do bạn Lê@ đã nêu ra đầu tháng 3. Tôi đã mạnh dạn dự báo thời gian từ tháng 5-7/2012 giá cà phê sẽ không dưới 2.200USD/tấn. Giá 2.200 USD/tấn thì đã đạt nhưng chỉ có thể đạt tối đa 2.250 USD/tấn (Giá tại đại lý thu mua) còn để vượt ngưỡng đó thì rất khó.
    Có gì không phải mong diễn đàn mọi người bỏ qua. Tất cà vì một diễn đàn Y5CAFE lớn mạnh, vì người trồng cà phê chúng ta.

  8. Tâm cafe

    Cám ơn Thịnh còi. Có những cái nick thay đổi vô tư nhưng có cái nick muốn đổi e cũng khó, bạn ko cần đề nghị mình cũng thấy mà. Không lẽ Tâm tui là “chuyên gia cuốc cỏ cà phê” giờ tự nhiên đổi sang “Tâm cao su” nghe cũng trái khoáy. Giống như bạn nếu đổi sang “Thịnh mập” thì chắc là bà xã ưa chứ cộng đồng Y5Cafe không ưa đâu.

    Cám ơn @Phạm Văn Khiêm, ít ra cũng có bạn thấy khác chứ mình tin chắc @Tâm Cà không thấy đâu. Vote bạn 1 phiếu nhé!

  9. Nguyễn Quang Bình

    Chào các bạn!

    Theo tôi, đã “tám thì tám cho tới”.

    Tôi xin tám như vầy: Không có một dự báo nào là đúng cả. Đặc biệt, dự báo về cà phê thì lúc nào cũng sai, lúc nào cũng có thêm có bớt. Nên, khi tin vào dự báo, phải tin vào một nơi biết nghiên cứu đàng hoàng, các số liệu có vẻ gần đúng liên tục. Chứ đừng thấy số này cao, số kia thấp, rồi theo thị trường giá lên xuống mà tính…thì sai này sẽ dẫn đến sai khác.

    Có một thứ đúng nhất…đó là số liệu xuất khẩu. Tuy nước ta, số liệu xuất khẩu xuất ra từ nhiều nguồn, theo tính toán bằng nhiều cách, nhưng rồi cuối cùng cũng gần giống nhau khi tổng kết. Nên, tạm gọi con số xuất khẩu sẽ nói hết những gì thị trường cần biết và cần nói.
    Kể cả các công ty lớn, mua hàng năm vài ba trăm ngàn tấn…vì “chua thêm” ý riêng của mình khi nhìn thị trường vào dự báo mà sập tiệm, các công ty ấy tây có ta có nhiều lắm.

    Bây giờ, ảnh hưởng của chuyện này sẽ thế nào? [Tất cả con số sau đây đều giả sử để tính toán chứ không nói đúng thực tế] Giả sử, lúc đầu ta dự báo sản lượng 2011/12 sẽ đạt 19 triệu bao tức chừng 1,14 triệu tấn. Nhưng qua 8 tháng, ta xuất khẩu 1,1 triệu tấn. Vị chi ta còn 40.000 tấn. Khi xây dựng kế hoạch mua bán, các công ty (nếu họ tin vào dự báo này – có sai lệch đôi chút sẽ không sao), họ đều có phương án giá của mình. (Thì dễ thôi, bà bán rau trong chợ cũng phải còn tính toán thiệt hơn để làm sao ngày này hàng ít sẽ bán giá nào, hàng nhiều bán giá nào…). Cái gì đã xảy ra: theo tính toán của dự báo ấy, thị trường đã có giá của nó, người mua chấp nhận giá của nó bằng cách mua giá trừ lùi thí dụ như trừ 30 USD chẳng hạn so với trừ 100 USD như các năm trước. Giá nội địa cũng quay quẩn chủ yếu quanh mức 38-42000 đồng. ĐÓ LÀ SỰ PHẢN ÁNH HOÀN TOÀN MANG TÍNH VẬT CHẤT CỦA THỊ TRƯỜNG TÍNH THEO DỰ BÁO. Anh nói số lượng ấy, cân đối cung cầu tôi mua giá ấy. Nhưng nếu bây giờ, số liệu xuất khẩu vượt qua các dự báo, thị trường sẽ tức khắc phản ứng. Cái phản ứng đầu tiên của người mua hàng bán trong thời gian dài là (thí dụ) họ sẽ ngưng mua, đợi giá xuống để bù vào những hợp đồng giá cao mua trước đây…Nếu đứng ngoài mà nhìn vào, đây như một luật bù trừ không hơn không kém.

    Khi xuất khẩu qua con số dự báo, các tháng sau đó con số xuất khẩu càng nhiều thì giá càng thấp vì do thị trường điều chỉnh.

    Còn nếu xuất khẩu mà ít hơn con số dự báo nhiều, ắt giá tăng mạnh lên thôi. Điều này, không ai làm được, không thằng tây con ta nào làm được, mà hoàn toàn đầy yếu tố vật chất hoạt động của thị trường.

    Xin hết tám.

  10. Tèo

    Hehe. Bác Bình nói thật đúng như ý em muốn nói, chỉ tại văn dốt quá diễn tả không xong.

    Em thấy, dự báo thì cần tin vào dự báo gần đúng liên tục nhất, các thương nhân nước ngoài họ có tất cả các dự báo và họ còn có 1 bộ phận làm dự báo riêng. Các kế hoạch mua hay bán, làm giá sẽ theo các dự báo này và họ cũng thu thập cả số xuất khẩu để so sánh và điều chỉnh liên tục các kế hoạch của mình.

    Nếu thật sự làm ăn cho ra hồn, “ta” cũng phải theo cách làm này của “tây”, chỉ có điều các quan ta mà… nhìn vào bảng đề nghị chi đi công tác của nhân viên R&D chắc là không ưa nên chẳng thấy bất cứ 1 công ty nào của Việt Nam làm 1 cái dự báo cho ra hồn, toàn copy của “tây” rồi thêm bớt theo ý mình, thế là xong cái kế hoạch.

    Có lần, 1 giám đốc hỏi em : giá tháng 6 này sẽ thế nào? Có tin được mấy cái dự báo vào Euro giá sẽ lên không? Em hỏi lại thì… tắc không trả lời được. Em chỉ hỏi đơn giản thôi : Giá cà phê “huề vốn” tới tháng 6 (mức trung bình) là bao nhiêu anh? “tây” mua bao nhiêu thì anh “buộc phải bán”?

    Ừ, tám thì tám, hehe.

  11. paka

    Có người kinh doanh cà phê mà làm giống như cậu bé bán vé số. Chào mời liên tục mời anh mời chị mua giúp tấm vé số cuối cùng này. Tưởng hết, anh chị mua, cậu lại qua bên kia phố xìa ra thêm dăm ba tấm vé số cuối cùng nữa… Nói láo để bán cho được hàng, đôi khi là tốt. Nhưng chắc cũng chỉ thành công được một vài lần. Nói sản lượng 1.000.000 tấn mà đã bán quá số đó rồi, hiện còn chừng vài ba trăm ngàn tấn nữa… lộ hàng quá thể vậy… thì ta phải trách ta chứ sao lại trách người. Các bác vào chợ mua gạo, bà bán hàng nói giá trên trời vì lý do thiếu gạo, nhưng sau tủ để bốn năm bao… thì chẳng bằng đi chỗ khác… đỡ nhức đầu.

  12. cao nguyên

    các bác lập ra 1 diễn đàn nào cho bà con nông dân biết định hướng như VSG chẳng hạn. thấy cũng có nhiều người tâm huyết với các dự báo và nhận định. làm diễn đàn để mọi người chia sẻ kinh nghiệm sẻ dễ hơn là post bài rồi chỉ cho comment thôi. mong web ngày càng phát triển và giúp ích được nhiều cho nên cà phê của nước nhà.

  13. Thuận Hòa

    Bài viết mang tính tham khảo nhưng rất thuyết phục đấy bác Kinh Vu à. Theo nhìn nhận chung thì diện tích để mở rộng trồng mới cafe trên thế giới là không thể còn nhiều bởi nhiều lý do như tính chất thổ nhưỡng- khí hậu phù hợp- điều kiện kinh tế của khu vực dân cư… Trong khi đó các diện tích cho sản lượng lâu nay đều đang trong tình trạng già cỗi cần thay mới. Nhưng việc thay mới giống cần phải có một thời gian cho đất nghỉ- cải tạo lại đất bằng nhiều phương thức mới mong đem lại hiệu quả kinh tế và sản lượng cao. Việc dân số thế giới ngày càng tăng, nhu cầu sử dụng ngày càng nhiều thức uống này là điều đương nhiên. Vậy dẫu kho dự trữ của Cert Liffe NYSE có mua vào bao nhiêu cũng chẳng qua chỉ là đủ để chế biến phục vụ tạm thời nhu cầu hiện tại chứ không còn mang tính dự trữ về lâu dài như trước đây nữa. Chiến lược Vắt Giá đang được thực hiện bất chấp các nền kinh tế đang bị suy thoái-bất chấp giá đồng tiền USD tăng so với các đồng tiền khác, đều phục vụ nhu cầu mua hàng thật vào để phòng hờ sự mất mùa do cây già cỗi, do khí hậu… Vậy việc giá cafe R rất khó chạm đáy mà chỉ tạm dừng trong mức cho phép và tăng chứ giảm sâu thì chỉ là điều chỉnh kỹ thuật. Buôn chuyện cùng anh em cho vui mong anh em cùng bà con ta vẫn vui vẻ hăng say với công việc thường nhật . Chúc diễn đàn Y5 luôn là nơi để mọi người lui tới đàm đạo. Thân chào.

  14. Phạm Văn Khiêm

    Chúng ta đều có thể dễ dàng thống nhất với nhau rằng: đã là dự báo thì làm sao có thể chính xác được, có chăng chỉ là sai số nhỏ hơn mà thôi.
    Xin Kinh Vu, Lê @, Thịnh Còi cho biết chính kiến dự báo của bản thân là năm nay liệu có giá được cộng thêm như năm 2011 không? Năm 2011 lúc đầu giá trừ lùi cũng khá lớn (tôi không nhớ rõ con số cụ thể) nhưng sang đến tháng 7 thì phải thì giá bán được cộng thêm mấy chục đô.
    Giá tuần vừa qua giảm chưa sâu. Nếu thời gian tới vẫn còn giá mô, giá gò so với hiện tại như Kinh Vu nói thì chưa nói đến giá cộng thêm giá bán vẫn có thể đạt mức tối đa như vừa qua. Kính xin 3 bác nói trên cho ý kiến.

  15. Phan Bin

    Hôm nay sàn London sẽ giao dịch lại sau thời gian nghỉ lễ, với tình hình khủng hoảng của khối Eurozone, nhóm G7 gồm có: Canada, Đức, Anh, Nhật Bản, Pháp, Mỹ, Italia đang chuẩn bị có cuộc họp khẩn cấp để đưa phương án giải quyết cho khủng hoảng này thì lúc này giá cafe có nhiều thay đổi xảy ra 2 trường hợp như sau:
    – Thứ 1: nếu như giải quyết được vấn đề khủng hoảng của khối Eurozone hiện nay thì giá cafe sẽ lên trong tuần này và có thể là giá đỉnh của 2012, chú ý có thể là giả đỉnh thôi vì sang tuần sau có thể giá sẽ ko tăng nữa (các nước có cafe theo tôi nghĩ đã có hàng để cung cấp).
    – Thứ 2: nếu như không giải quyết được thì giá sẽ còn giảm nữa vì vậy nên trong lúc còn có thể bán với giá này.
    Nói chung những nhận định trên chỉ mang tính chất tham khảo thôi.
    Kính chúc bà con sẽ may mắn bán được cafe của mình với giá cao nhất.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

95