Bản tin thị trường cà phê ngày 01/6/2012

Giá vàng, dầu thô và nhiều loại hàng hóa khác tiếp tục lún sâu trong khủng hoảng nợ công châu Âu chưa tìm ra lối thoát và sự suy giảm của kinh tế thế giới. Cà phê cũng không ngoại lệ.

Thị trường London:

Giá cà phê Robusta có phiên thứ 3 liên tiếp giảm sút. Kỳ hạn giao tháng 7 mất thêm 33 USD, tương đương 1,51 %, xuống còn 2.180 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 9 cũng mất thêm 27 USD, tương đương 1,25 %, xuống còn 2.147 USD/tấn, mức giảm đáng kể.

Nguyên nhân giảm sút có từ mối lo khủng hoảng nợ công Châu Âu khi Tây Ban Nha, nền kinh tế lớn thứ tư của khu vực đồng tiền chung châu Âu, có thể phải kêu gọi sự trợ cấp từ bên ngoài. Thậm chí đã xuất hiện ý kiến cho rằng, quốc gia này mới là nước đầu tiên phải rời khỏi Eurozone.

Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) vừa có dự báo, sản lượng cà phê niên vụ 2012/13 của Việt Nam sẽ đạt mức kỷ lục 22,45 triệu bao, tăng 7% so với niên vụ trước. Theo USDA, đây cũng là năm thứ 3 liên tiếp Việt Nam được mùa.

Thị trường New York:

Giá cà phê Arabica tiếp tục xu hướng suy thoái kéo dài đã 8 tháng nay. Kỳ hạn giao tháng 7 giảm 3,75 cent, tương đương 2,33 %, xuống 160,65 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 9 cũng giảm 3,85 cent, tương đương 2,36 %, xuống 162,95 cent/lb, mức giảm khá mạnh.

Báo cáo số lượng việc làm tăng trưởng thấp và số đơn xin trợ cấp thất nghiệp của Mỹ gia tăng trong tháng 5 cho thấy nền kinh tế số 1 thế giới không như kỳ vọng. Cùng với khủng hoảng nợ công khu vực Eurozone và tăng trưởng chậm của Trung Quốc, viễn cảnh của kinh tế thế giới trở nên u ám hơn bao giờ hết, đe dọa giá cả hàng hóa có thể giảm sâu hơn nữa.

Trong nước:

Giá cà phê nhân xô tại Tây nguyên giảm thêm 400 đồng, xuống còn 42.800-42.900 đồng/kg. Giá cà phê ngày càng rời xa mốc 44 ngàn trong nỗi buồn của người dân trồng cà phê.

Sự suy giảm hết sức tồi tệ của các thị trường chứng khoán, kim loại quý, hàng hóa của thế giới là hệ quả tất yếu từ việc không thống nhất được biện pháp giải quyết khủng hoảng nợ công và phục hồi kinh tế Châu Âu, đã kéo theo sự rút lui của các nhà đầu tư trên khắp các thị trường để tìm kiếm một kênh đầu tư an toàn hơn.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Bù Na

    Đọc bản tin của chú Anh Văn viết hôm nay cháu có cảm giác buồn. Điều gì vậy chú, không lẽ giá cà phê sắp tới cũng u ám chăng?

    1. yêu cà phê

      Thật sự cháu cũng có cùng chung cảm giác buồn. Phiên hôm nay (1/6) hứa hẹn lại lao dốc. Nhận dịnh tuần sau sẽ xanh trở lại. Kiểu này chắc 44 là nói ba mẹ xuất thôi.

      1. Anh Văn

        Cafe Chim à… Ý tôi là muốn phản ánh tình trạng trì trệ của kinh tế thế giới khiến nhà đầu tư bế tắt, không biết đầu tư vào cái gì trong một thời điểm nhất định thôi. Không dám dưa ra lời khuyên đầu tư vào kênh nào đâu. Chỉ buồn là bà con nông dân cũng lo sợ mà tuồn hàng ra vì tâm lí không vững vàng chứ không phải vì sự lựa chọn. Nhà đầu tư chốt lời thì cũng… chuyện của nhà đầu tư.
        Thôi, cứ như mọi năm, khóa cửa kho lại. Ngày đi thăm rẫy bẻ chồi, tối coi bóng đá Euro, mọi chuyện tính sau. Đừng vì mất tiền mà sinh thêm bịnh đau tim nữa, phải không bà con !

  2. ledoanh

    Nếu giá cà phê vẫn tiếp tục xuống dốc thì thật buồn vì hôm giá 43.7 mình lại ko cắt giá ko biết nó có lên lại ko.

  3. Tiểu Thảo

    Các bạn cứ nghĩ mà xem nếu Tây Ban Nha là nền kinh tế lớn thứ 4 trong Eurozone mà vỡ nợ thì có biết bao nhiêu hệ lụy sẽ xảy ra cho thế giới? Chính vì vậy mình nghĩ chắc chắn các quỹ tiền tệ thế giới sẽ không để tình trạng đó xảy ra đâu.

  4. Dân cafe Dak Mil

    Mở cửa phiên hôm nay giá giảm, tình hình có vẻ bi đát rồi bà con ơi. Phải dứt khoát cầm hàng không bán tháo để xem nguồn cung thiếu hụt các nhà nhập khẩu tính sao?

  5. nguyên

    Xin trích lại comment của bạn Huy vào ngày 29/5 ( lúc đó giá 2245USD trên london và 168.8 cent trên newyork)
    “huycoffee 18:23 ngày 29/05/2012

    Giá cà R đã có dấu hiệu suy yếu, trong khi giá cà A không tăng được, bà con hết sức thận trọng để đưa ra quyết định của mình, có thể sắp tới giá cà R phải đối mặt với vùng giá 2150 USD/tấn, chúc bà con bán được giá tốt nhất.”
    Mình thấy bạn đã đưa ra nhận xét khá chuẩn, vì lúc này giá khớp lệnh là 2152 USD
    và comment của bạn duchuy vào ngày 30/5
    “duchuy 10:46 ngày 30/05/2012

    Các chỉ báo kỹ thuật cho thấy giá Arabica có thể suy yếu và về khu vực 155 – 160 cent, nếu xảy ra thì gây bất lợi cho thị trường trong nước, vì lúc đó giá Robusta khó đứng vững ở khu vực hiện nay.”
    Bạn duchuy cũng đưa ra nhận khá chính xác về giá trên sàn newyork , lúc này giá khớp lệnh là 159.5 cent góp phần làm suy yếu giá cà Robusta
    Các bạn hãy tiếp tục đưa ra những nhận định cho bà con tham khảo nhé!

  6. Thuận Hòa

    Cafe mà lao dốc như các mặt hàng khác thì phải tuyên bố ai thèm uống cafe bắt buộc phải gia nhập hiệp hội những người nghiện cafe. Chứ giá thấp thì chả ai bán – chả ai chăm cây cà thì sản lượng mất! Mà người nghiện thức uống này ngày một tăng cho nên phải xét đủ tiêu chuẩn mới cho gia nhập hiệp hội. Tương tự như hiệp hội cafe của bác Vicofa gì đó. Cho nên muốn không bị xét duyệt vào hiệp hội thì phải điều chỉnh tăng mức giá lên 3000 usd ngay thôi. Mức giá này sẽ khuyến khích người trồng chăm sóc gìn giữ số cây đã trồng cho sản lượng đều để các nhà kinh doanh cân đối theo nhu cầu.

  7. Dambri

    Thỉnh thoảng vào mạng đọc, thấy bà con ai cũng nói chờ giá , cũng găm hàng chưa bán ra… Vậy mà không hiểu cà phê đâu ra để các nhà xuất khẩu nước ta bán hơn cả triệu tấn rối? Xin hỏi nên tin vào lời hô hào được bao nhiêu % đây?

  8. Châu Sơn

    Thôi à nghen, trừ $50 là quá tay rồi nghen !
    Để cho bà con sống với chứ, không thì ông nhỗ hết cà phê bây chừ!

  9. VNS_BOOKBOOK

    Thứ 2 và thứ 3 tới, cà R sẽ nghỉ lễ. Hôm nay giá rớt thê thảm quá, đến giờ đã 50 USD rồi tương đương 1 trđ/tấn.

  10. Thuận Hòa

    Chào bạn …(Châu Sơn 17:51 ngày 01/06/2012 Thôi à nghen, trừ $50 là quá tay rồi nghen !
    Để cho bà con sống với chứ, không thì ông nhỗ hết cà phê bây chừ!). Theo mình thì giá có xuống cũng chẳng có cà để mua mà dẫu có lên cũng chẳng còn nhiều cà để bán
    Thông tin kiểu sóng biển liên tục dập dồn đọc mãi thành quen mất từ lâu rồi. Các nhà đầu cơ đang nặn tìm ra các bài mới mãi mà chưa xong nên thành thừ cứ ráng ngồi chờ bạn nhé. Mình đảm bảo giá đầu tháng này sẽ quay trở về mức 2100usd rồi khi thị trường ảm đạm lại quay về mức 2500usd để gọi là phục hồi kích thích gói cứu trợ gì đó. Bây giờ chúng ta nên tự nhìn nhận thị trường xung quanh xem lượng người tiêu dùng cafe so cùng kỳ hằng năm tăng hay giảm- Cây cà đang phát triển hay đang lão hóa là ok. Nghe nhiều hay bị MÂT MÙA lắm bà con nhé.

  11. nguyễn sơn

    Theo thống kê thì mỗi lần nhà đầu cơ đưa ra sản lượng năm tới tăng là giá cà phê hạ và sau đó thì sẽ tăng. Tôi không biết nhà đầu cơ dựa vào đâu mà bảo cà phê vụ tới lại tăng nữa, trong khi đó ở địa bàn tôi sống thì cà phê năm nay có thể thua giảm hơn năm ngoái là 30% so với năm vừa rồi. Mà dạo nầy phân bón giả tràn lan trên thị trường nữa, bón phân dỏm thì cà phê sao có năng suất cao được.
    Theo tôi dự đoán thì khoảng giữa tuần sau cà phê sẽ tăng trở lại và cán một mốc mới khi đã có một lượng cà phê được tung ra thị trường.

  12. ksorhang

    Mất 1.000đ/1kg rồi, nhưng chuyện giá cả thị trường, lên xuống là chuyện thường ngày mà, hi vọng tuần sau giá sẽ lên.

  13. Tiểu Thảo

    Giá đã giảm $64 rồi đó bà con. Xem gia mà mình thấy chóng mặt quá. Mình nghĩ đây là cái chiêu của mấy bọn đầu cơ thôi, chúng muốn giáng một đòn hạ giá thật mạnh xuống đầu bà con mình để ai bán tháo thì chúng có lợi đó mà. Làm gì có chuyện cùng một ngày mà giảm nhiều như vậy? Giá chao đảo, mình cũng chao đảo nên giờ quyết tâm găm hàng càng mạnh mẽ hơn. Bà con mình hãy đồng tâm găm hàng nhé. Giá không tăng thì cho thế giới nghỉ uống caphe mấy ngày cũng không chết ai đâu mà sợ.

  14. daklak

    Thuận Hòa nói mình thấy ok rồi đấy, mình thấy bà con nhiều thắc mắc nhưng mình chắc chắn rằng giá sẽ cuối tuần sau thôi.

  15. phạm ngọc thái

    Thấy cà phê giảm mạnh đến chóng mặt, sang tuần không biết giá sẽ như thế nào nữa đây. Có khi nào như năm ngoái không vậy bà con, đợt này giảm mấy đợt sau sẽ tăng mạnh (xuống nhanh thì sẽ lên nhanh). Không hiểu nổi nữa mấy bài viết trước, đọc bài nào thấy cà phê cũng có xu hướng đi lên không ngờ lại đi xuống thế này thật là buồn.

  16. Văn Thành

    Các Bác còn càphê thì đóng chặt kho khóa chắc lại để lo việc khác, sẽ có ngày “TIỀN” sẽ tìm đến năn nỉ các Bác mở kho để đếm TIỀN.

  17. k dai

    Thôi lỡ chuyến đò 43700 rồi, không biết còn chuyến đò nào khác không, hay giá lại giảm sâu xuống còn 30.000, đang nợ tín dụng 50 triệu với lãi cao ngất ngưởng 1,8% một tháng đây. Phê quá là cà phê.

  18. thanh le đrao

    Giá 45000/k tôi vẫn chưa bán. Theo tôi tháng tới giá sẽ lên chúc bà con bán được giá tốt.
    Năm tới vùng cà phê Cưlê Mnông Cư Mgar mất mùa, chỉ đạt 1/2năm vừa rồi.

  19. Nguyễn Thanh Tú

    Đợi cà lên 45 nhưng thất vọng quá rồi, hôm nay giá cà rớt thảm quá, chắc có lẽ mình đốn để trồng tiêu thôi.

  20. Hồ Đình Rin

    Giá cà phê lên xuống thất thường quá, không thể tính trước được. Hi vọng tuần tới giá sẽ tăng trở lại cho người trồng cà phê đỡ khổ, cái cảnh được mùa mất giá như vậy thì đến khi nào người nông dân Việt Nam mới khá lên được.

  21. Minh Ánh

    Giá đã vượt qua mốc 40000 rồi thì 45000 có là gì đâu, hãy cùng kiên nhẫn vượt qua đám mây u ám này nghe bà con !

Tin đã đăng

Tin mới nhất

86