Tin buồn

Bản tin thị trường cà phê ngày 22 + 23/5/2012

Thị trường cà phê vừa chứng kiến hai phiên giao dịch trái chiều nhau một cách ngoạn mục, đặc biệt là tại London.

Phiên ngày thứ Hai đầu tuần, giá cà phê robusta trải qua phiên sụt giảm mạnh tới hơn 50 USD/tấn. Nguyên nhân chính được cho là hoạt động chốt lời của nhà đầu tư sau khi giá đã có chuỗi hơn 1 tuần tăng liên tục và thiết lập mức cao nhất trong niên vụ 2011/12.

Giá cà phê arabica trong khi đó cũng giảm mạnh tới 4,7 cent/lb tức gần 2,7% khi mà đồng USD mạnh lên bởi những quan ngại về châu Âu ngày càng lớn và khả năng cao là Hy Lạp sẽ rời khu vực đồng tiền chung, bất chấp những cam kết của cộng đồng quốc tế là sẽ giữ chân Athens.

Cả hai thị trường còn chịu ảnh hưởng bởi một loạt các báo cáo cho thấy nguồn cung năm nay sẽ không xấu và có thể vượt cả nhu cầu. Rabobank cho rằng thế giới sẽ thừa 5,3 triệu bao cà phê, chủ yếu nhờ sản lượng arabica tăng vọt.

Sang phiên ngày thứ Ba 22/5, thị trường London đảo chiều và lấy lại hơn một nửa số đã mất ở phiên liền trước. Thị trường New York dù nỗ lực song không thoát khỏi xu hướng giảm khi mà giá hàng hóa khác tại đây chịu áp lực mạnh từ đồng USD.

Chốt phiên hôm qua, cà phê robusta giao tháng 7 tăng 41 USD lên 2.203 USD/tấn trong khi cà phê arabica cùng kỳ hạn giảm 1,15 cent xuống 174 cent/lb.

Thị trường cũng đón nhận thêm hai báo cáo trái chiều nhau. Tại Colombia, Liên đoàn những người trồng cà phê nước này lên tiếng, sản lượng vụ 2012/13 có thể đạt 9 triệu bao, tăng 1,2 triệu bao so với vụ trước và là mức cao chưa từng thấy trong vòng 5 năm trở lại đây. Trong khi đó ở Braxin, Hội đồng Cà phê Quốc gia thông báo vụ thu hoạch cà phê ở sẽ bị trì hoãn khoảng 30 ngày so với mọi năm do mưa bất thường.

Dự báo thông tin phát đi từ Braxin sẽ có lợi cho giá cà phê trong thời gian tới. Thông thường mọi năm, tháng 5 cũng là thời điểm giá cà phê biến động mạnh khi mà cả thế giới chú ý vào tình hình thời tiết trước thềm vụ thu hoạch của nhà sản xuất và xuất khẩu số 1 thế giới. Bất cứ tin nào bất lợi về thời tiết đều đẩy tăng giá cà phê.

Ở trong nước, giá cà phê nhân xô hôm qua mất 1.000 đồng/kg theo giá tại London, nhưng sáng nay đã tăng trở lại 800 đồng và lên 42.300 đồng/kg.

Nguyễn Hằng (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. vanhofas

    Thông tin thời tiết từ Bra cũng phát đi trong nhiều báo cáo. Nhưng nó xuất phát từ hội đồng cafe Quốc gia thì quá tin tưởng rồi. 30 ngày là đủ để bà con VN mình kiếm thêm vài tr/1 tấn rồi.

  2. hoang

    tôi nghĩ cafe không dưới 50.000/kg vào tháng 7 sắp tới, còn tháng 6 không dưới 45.000/kg nên mọi người nếu giữ được thì cứ cố gắng.

  3. Phạm Văn Đạt

    Nếu các bác xem bảng giá giao dịch trực tuyến sàn Life hôm qua thì sẽ thấy rất hấp dẫn. Giống như một trận cầu bóng đá hấp dẫn vậy. Có thời điểm âm tới trên 40 đô 1 tấn, rồi đến cuối giờ bất ngờ đảo chiều dương 41 đô và kết thúc phiên giao dịch. Tạm thở phào. Hy vọng tuần này sẽ lặp lại kịch bản tuần trước. Giảm 1 phiên, tăng 4 phiên.

  4. Tân cà

    Bài báo viết: Trong khi đó ở Braxin, Hội đồng Cà phê Quốc gia thông báo vụ thu hoạch cà phê ở sẽ bị trì hoãn khoảng 30 ngày so với mọi năm do mưa bất thường.

    Thế mà hôm qua tôi coi TV kênh VOV đưa tin ở Brazil đang hạn hán khắp nhiều bang, cây cối cháy tơi tả vì thiếu nước… Vậy là sao nhỉ !

  5. duchuy

    Năm ngoái giá R tháng 5/2011 luôn ở mức rất cao 2500 – 2600 USD/tấn , đặc biệt giá đạt đỉnh 2636 USD/tấn vào ngày 9/5/2011. Có lẽ lịch sử giá muốn lập lại? đỉnh của năm 2012 sẽ là bao nhiêu chưa biết, nhưng mục tiêu sắp tới có lẽ là mốc 2300 USD/tấn.

  6. vanhofas

    Brazil diện tích khá rộng, nên thời tiết chổ này mưa, chổ kia hạn hán, cũng là vấn đề bình thường, vì nó còn phụ thuộc vào địa lý từng vùng nữa.
    Brazil trồng cafe chủ yếu ở 3 tiểu bang: São Paulo, Minas Gerais và Paraná. Thời tiết của 3 bang này ngày hôm nay là chỉ có mây vài nơi thôi. Mình tìm thông tin trên 1 site Global. Còn trang web của trung tâm khí tượng thủy văn Brazil thì bó tay.
    Nhưng dù cho hạn hán hay mưa thì đều có lợi cho Việt Nam (Xin lỗi Người dân Brazil).

  7. Tùng hq

    Bà con mình chờ đợi và hy vọng giá sẽ tăng. Nhưng bây giờ giá tương đối có lãi thì nhìn lại thấy trong nhà không còn cà phê nữa. Vì như tôi ước đoán năm vừa qua Việt Nam sản xuất được 1,3 triệu tấn. Đã bán hết 1,1 triệu tấn. còn lại 200 ngàn tấn – Nhưng đa phần số lượng này nằm trong các đại lý buôn bán – chứ nông dân có còn bao nhiêu. (tạm tính số lượng chuyển vụ = số lượng tiêu thụ nội địa)

  8. Nu Hoang

    Hôm trước tết tôi có mua 13 tấn giá lúc đó 40.500/kg nếu bán bây giờ thì lỗ so với để số tiền đó trong ngân hàng hoặc mua cổ phiếu hay vàng vậy nếu giá không lên mức 45.000/kg thì nhất quyết không bán, để lại sang năm bán cũng chẳng sao.

    1. hug nam

      Đã đến giờ này thì sang năm bán là bình thường, còn nông dân thương thường bậc trung cũng đã thanh lý hết rồi.

  9. Nguyen Van Hau

    Kính gửi: Bà con
    Tôi là một nông dân trồng Cà Phê, tôi thường xuyên cập nhật vào trang “caphe.com” tôi đã có được nhiều thông tin bổ ích cho nghề nghiệp của mình. Trong thời gian gần đây điều mà tôi cũng như bà con nông dân quan tâm nhiều nhất đó là chất lượng phân bón cho cà phê. Trên các phương tiện truyền thông thường xuyên nói đến chất lượng phân bón không tốt, nào là phân giả, phân trộn…
    Vì vậy tôi viết những dòng này kính mong trang Y5Cafe cũng như cộng đồng mạng của trang Y5Cafe chỉ cho tôi cũng như cho bà con cách phân biệt được phân giả, phân thật để tôi và những ai quan tâm yên tâm hơn trong việc bón phân vụ mới này.
    Xin chân thành cảm ơn. Trân trọng !
    Nguyễn Văn Hậu

  10. Tiểu Thảo

    Tôi cũng là một người trông cà phê như quý bà con, tôi chỉ mong bà con mình đồng tâm hiệp lực giữ hàng thì chắc chắn các ông trùm thu mua cà phe lớn thế giới thiếu hàng giao trong tháng 5, tháng 6 này sẽ phải tăng giá cho chúng ta thôi. Bà con có nghĩ như vậy không?

Tin đã đăng

Tin mới nhất

86