Xủ lý nước thải trong quá trình chế biến cà phê?

Chào bà con,

Tôi có một vấn đề đang rất đau đầu muốn được sự tư vấn và giúp đỡ từ bà con.

Tôi ở vùng cà phê Cầu Đất (Đà Lạt – Lâm Đồng), năm nào nhà tôi cũng chế biến (làm cà phê thóc) nên có trang bị máy tách vỏ, xây hồ ngâm ủ cà phê. Những năm trước khi rửa cà phê tôi xả thẳng nước thải vào suối nhỏ bên hông vườn. Nhưng vài năm trở lại đây các gia đình phía trên con suối cũng chế biến nên dòng suối rất hôi, nước đổi hẳn màu.

che-bien-ca-phe-cau-dat
Đánh nhớt cà phê

Các hộ ở phía dưới phản ánh quá nên năm nay tôi xây một hồ để chứa nước thải ra. Tuy nhiên chỉ mới hơn 1 tháng nay do lượng nước thải ra khá nhiều nên tràn ra ngoài dù hồ khá lớn, cộng những hôm trời nắng mùi thối bốc lên nồng nặc.

Tôi muốn hỏi bà con là có cách nào xử lý nước thải này cho an toàn, giảm bớt mùi để thải ra tự nhiên được không?

Cám ơn bà con đã đọc câu hỏi và mong nhận được sự tư vấn của bà con.

Chúc bà con sức khỏe, vụ mùa thắng lợi.

>> Cà phê Arabica Cầu Đất, nên chế biến thế nào cho đúng?

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Đỗ Đình Ngọc Vũ

    Trong khó có dễ đây, anh có thể bỏ ra một ít đất tương ứng vói lượng nức thải để trồng cỏ voi phục vụ cho chăn nuôi. Lượng nức thải đó anh bơm ngay vào vườn tưới cỏ, lúc đầu thì cho thêm ít men vi sinh hoặc phân vi sinh trộn vào, về sau do đất trong vườn cỏ nhiều vi sinh rồi thì không cần men nữa. như vậy vườn cỏ rất xanh tốt mà cũng không có mùi hôi nhé!

  2. Nguyễn Tân

    Công nghệ xử lý nước thải cà phê ướt là rất khó, với quy mô hộ gia đình thì khó mà đầu tư xử lý bởi chi phí cao và khó khăn trong việc mua hóa chất, tận dụng nguồn nc để tưới sau khi qua bể lắng cũng là 1 giải pháp thích hợp, xử lý nó chỉ có dùng hóa chất để keo tụ, nc có độ nhớt nên khó xử lý bằng các PP truyền thống đc, Anh có y thức BVMT là rất tốt và hoan nghênh. Hạn chế xử dụng nc cũng là 1 giải pháp tốt.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

83