Tin buồn

Bản tin thị trường cà phê ngày 27/03/2012

Nhìn chung, xu hướng giá cà phê thế giới chưa rõ ràng, vẫn còn trì trệ trên cả hai thị trường trước sự lo ngại USD sẽ suy yếu.

Thị trường London:

Chốt phiên đầu tuần, giá cà phê Robusta tại thị trường London quay đầu sụt giảm. Kỳ hạn giao tháng 5 giảm 18 USD, tương đương 0,89%, xuống 2.015 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 7 cũng giảm 12 USD, tương đương 0,6%, xuống 2.009 USD/tấn. Hiện tượng giá đảo tiếp tục được duy trì có lợi cho việc bán hàng trực tiếp trên sàn.

Thị trường New York:

Giá cà phê Arabica chỉ biến động nhẹ khi kỳ hạn giao tháng 5 tăng 0,1 cent lên 178,85 cent/b và kỳ hạn giao tháng 7 trái chiều giảm 0,2 cent xuống 181,35 cent/lb. Diễn biến thị trường cho thấy yếu tố hỗ trợ cơ bản cho giá cà phê Arabica vẫn chưa rõ ràng.

Ông Ben S. Bernanke chủ tịch FED vừa phát biểu, Mỹ cần có chính sách tiền tệ hợp lý để giảm thất nghiệp làm dấy lên mối lo về giá trị của USD, cũng giúp cho giá cà phê thế giới phiên qua không giảm sâu.

Thậm chí, phát biểu của ông chủ tịch FED còn đẩy giá vàng phiên qua lên cao, mà giá vàng thường thấy trái chiều với giá cà phê.

Trong nước:

Giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm 200 đồng, lui về mức 39.700-39.800 đồng/kg.

Giá cà phê xuất khẩu loại R2, 5% đen vỡ, cũng xuống 1.980 USD/tấn, FOB, với trừ lùi 30 USD theo giá tháng 5 của London.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Lão Nông Tri Điền

    Vụ mùa năm nay tôi thu hoạch được 12 tấn cà phê nhân; Đã bán 4 tấn (trong đó: 2t x 38,2 trđ/t + 2t x 40,2 trđ/t). Cho đến bây giờ tôi quyết định chờ giá vượt mốc 42trđ/tấn thì Tôi mới bán, nhưng có điều tôi lại sợ khâu bảo quản cà phê nhân lâu ngày e là không an toàn về chất lượng. Các bạn trên diễn đàn có cách bảo quản nào hay thì chia sẻ nhé. Cảm ơn nhiều.

    1. cỏ xước

      Nếu muốn trị mọt cà phê trong kho, bạn dùng thuốc mọt bắp trùm bạt cho kín hơi rồi đánh. Lâu quá không nhớ tên, chỉ nhớ cơ chế là hủy ô-xy phí trong bạt làm mọt chết ngạt. Hình như cái này không độc thức ăn, thức uống.

    2. LuuHungLac

      – Bác cứ đem cà phê ra các đại lý gần nhà gửi, sau đó … ra tiệm thuốc tây mua thật nhiều thuốc trợ tim về uống … và chờ đợi.
      – Theo kinh nghiệm của em thì kho cà phê chỉ cần thoáng mát, tránh độ ẩm, tránh ánh nắng trực tiếp chiếu vào là ok.
      Thân bác!

  2. Dak Gềnh

    Có phải do thị trường cà phê nội địa nước ta đang mua bán theo giá tháng 7, nên các nhà đầu cơ đè giá tháng 7 xuống mức thấp nhất trong các tháng giao dịch để ép giá thu mua của nông dân?
    Bác nào biết rành giao dịch trên sàn giải thích cho biết với, xin cám ơn.

    1. Nông dân cà phê

      Không phải giá tháng 7 mà là mức giá tháng nào thấp nhất thì họ sẽ tính giá để mua vào. Mình là nông dân thấp cổ bé họng không làm gì được họ đâu, họ phát giá nào thì bán giá đó thôi, họ giải thích là có đủ thứ chi phí như vận chuyển, lãi vay, công cán…. Giá tăng mười thì mua vào tăng một nhưng giá giảm một thì mua vào giảm mười.

  3. Thuận Hòa

    Cà phê lên hay xuống thì bà con ta cũng chẳng nên lo mà có các nhà kinh doanh họ lo giúp. Nếu xuống họ mua được ít hàng thì lãi thấp không đủ chi trả tiền lãi xuất- tiền thuê mướn mặt bằng kho bãi- tiền thuê nhân công…. thành ra họ bị lỗ từ từ và dẫn đến nghẻo luôn. Còn bà con ta từ thời cây chưa có thu hoạch tới nay đói khổ cũng quen rồi chả sao xưa như trái đất vậy.
    Tóm lại cà phê càng xuống thấp thì các doanh nghiệp càng phải nỗ lực sao cho thu mua được nhiều hàng thì mới mong trụ hạng được. Việc muốn mua được nhiều hàng cần có một kế hoạch liên kết với nhau và có nguồn tài chính dồi dào để găm hàng khi giá xuống sâu để tránh bị các nhà rang xay ép giá. Khi có hàng trong tay thì việc quyết định giá cả là điều tất yếu bởi người xưa vẫn thường nói là có thực mới vực được đạo. Chúng ta cứ găm hàng khi giá xuống- giá trên 45 là bắt đầu xuất từ từ là ok rồi bà con nhé. Mình vẫn găm chờ cùng lắm thì bớt đi vài chén cơm hên thì có tiền mua thêm bó rau thôi. Thân

  4. Cư Pul

    Hôm nay các nhà đầu tư trên sàn muốn đẩy giá tháng 5 lên cao để bán số hàng đã mua kiếm lời, và tiếp tục đè giá tháng 7 để mua rẻ của bà con ta nữa đó. Bà con ta phải giữ vững lập trường, đoàn kết là sống chia rẽ là chết. Tui cương quyết không bán rẻ.

    1. Chính Trung GL

      Khi họ đã gây ra hiện tượng giá đảo là họ đã có ý đồ rồi. Dân mình phải biết nương theo để mà tồn tại thôi. Không phủ nhận được đâu khi mấy cái sàn đang khống chế giá cà phê thế giới là trong tay nhà đầu cơ tài chính chứ không còn là đầu cơ hàng hóa nông sản nữa.

  5. van son

    Chính sách tài chính, ngân hàng và yếu kém về quản lý, thói quen của người Việt là nguyên nhân chính bị tây nó ép cho. Bao năm rối nó chỉ lên vài ngày để động viên và lừa phỉnh nông dân ta, chứ có mấy ai nông dân và doanh nghiệp nhỏ lẻ bán được giá cao. Về lâu dài tốt nhất là giảm bớt diện tích trồng cà, nhà nước điều tiết hợp lý về vốn, về phân bón, về lượng bán ra, cách thu mua, cải tổ bộ máy quản lý, cải tổ bộ phận giao dịch làm giá vv… và vân vân. Tình trạng thu nhập trồng cà hiện nay không bằng trồng lúa, trồng mì, trồng mía, trồng cây lấy gỗ, trồng tiêu, trồng cao su; trong khi đó làm cà là vất vả nhất. Nông dân làm gì thì cũng chỉ đủ ăn, tốt nhất là làm gì, trồng gì cho nó khỏi phụ thuộc mấy thàng tây, máy ông làm giá, làm giàu.

    1. mr trinh

      Bác Sơn nói trồng cà phê thu nhập không bằng trồng lúa, cao su, mì! Căn cứ vào số liệu nào mà bác nói vậy? Ai cũng biết giá cà bây giờ chưa tương xứng với giá trị thực tế của nó nhưng bác đừng đem so sánh cà phê với những mặt hàng khác khi chưa nắm rõ thông tin gì về các loại nông sản khác!

    2. Tư Cà Nam Đà

      Anh này chẵn biết gì cây cà phê cả. Hiện giờ ở đất Tây Nguyên này ngoài cây hồ tiêu ra thì không có cây gì mang lại lợi nhuận cho người nông dân cao hơn cây cà phê được. Giá cà phê như thế này là nông dân đã có lãi và có của ăn của để rồi.
      Chỉ có tội là mấy anh cứ ngỡ giá cà phê như năm ngoái nên đã lỡ mua tạm trữ lúc giá cà 39 – 40, nay giá cà vẫn thế nên thở ngắn than dài chứ nông dân chúng tôi đây vẫn bình chân như vại. Nếu năm nay giá thấp thì không bán chờ năm nào giá cao mới bán, vì giá cà phê nó luôn theo quy luật hình sin, xuống mãi rồi sẽ lên, lên mãi rồi cũng xuống. Có điều chọn thời điểm nào giá hợp lý thì bán mới là điều quan trọng.

  6. HUYNH Y

    găm hàng đến ngày hôm nay theo mình nghĩ là mình đã thắng thắng được 2/3 ước nguyện rồi đó, đó là;
    -Mình đã thắng được chính mình.
    -Mình đã làm được 1 việc thiện rất to lớn đó là đã giúp cho bao nhiêu người không phải bán với giá quá thấp như mọi năm.
    Chúc bà con đạt được 1/3 ước nguyện còn lại của mình!.

  7. lambaoloc

    Các bác ai nói cũng hay, khổ cái người dân rất khổ nhiều khi lên thì vui xuống một tí lại lo không có tiền chi tiêu cho cuộc sống. Chính vì những yếu điểm như vậy các công ty nước ngoài cũng như trong nước luôn tìm cách ép giá nông dân chúng ta. Mới có tháng 3 mà toàn giá kỳ hạn tháng 5 tháng 7 như vậy 4 tháng nữa cà phê vẫn giữ giá cũ, kiểu này nông dân chết là cái chắc.
    Tôi có ý kiến nhà nào cũng để cà phê uống thay cơm cho rồi.

  8. Mậu Cường - Buôn Hồ

    Thôi lão nông tri điền ơi, tây nó không mua giá cao thì mua thuốc diệt mối mọt xịt vào xung quanh để năm sau bán rồi thì ta lại trồng mì nuôi heo cũng vui và có thể khỏe hơn trồng cà phê cho nó uống.

  9. baolocthaib

    Cuối tháng 11/2011 giá cà 42.000đ/1kg kéo dài được 1 tuần lúc đó ta đã hái xong sao ko bán chứ. Hôm nay cuối tháng 3 rồi giá cà vẫn nằm lì ở giá 39.800 đ/1kg ta bỏ vào kho khóa chắc lại, năm sao vào tháng này ta mở kho bán giá 60.000 đ/1kg là cái chắc. Tính sơ thôi 10 tấn lãi 200.000.000 sướng ko. Ngày mai ta bán vàng để lấy tiền trang trải, lúc trước mình mua vàng giá chỉ có 12.000.000/1cây. Các bạn cứ bình tĩnh găm hàng lại nha.

    1. ca phe duc trong

      Mấy người có vàng thì nói làm gì, chứ nông dân người ta nhiều người còn khổ cực, lo ăn từng bữa thì lấy đâu ra vàng mà bán, chẳng qua giá rẻ quá thì bán từng ít mà trang trải cho cuộc sống thôi.

  10. Bình Nguyên

    Ôi thật buồn cho người nông dân. Lúc nào cũng phải chịu thiệt thòi trước tình cảnh giá cà phê như hiện nay

  11. thanh nhàn

    Hôm trước giá cà phê lên 33 đô mà sao không thấy chú Thịnh cho giá lên mà khi giá sụt thì lại cho sụt liền.
    Hôm nay thấy giá lên 44 đô không hiểu thị trường có cho lên không?
    Chắc chú Thịnh phải lấy báo giá từ các đại lý, công ty chứ hỉ? Phiền chú trả lời, cám ơn chú hỉ.

  12. cưkuin

    Giá cà lại lên rồi bà con ơi! nhưng sao không lên quá 41000 nhỉ? Chắc tuần này nó sẽ vượt qua giá 42 đó bà con à. Hãy cố chờ thêm tí nữa bà con nhé. Chúc bà con bán được giá cà phê cao, phù hợp với công sức của mình.

  13. caphe71

    Còn ít cà không biết xu hướng giá cà lên hay xuống? Thật khó khi các nguồn thông tin trái chiều, mong được mọi người chỉ giáo. Thân

  14. Mậu Cường - Buôn Hồ

    Hôm nay giá có lên nhưng chắc phải bán thôi, bỏ chuyện cà phê để làm việc khác cho đỡ khổ đi bà con ơi.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80