Hết đường kinh doanh cho doanh nghiệp phân bón nhỏ lẻ làm ăn chụp giật

Bộ NNPTNT đang chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương soạn thảo nghị định sửa đổi Nghị định số 113 và Nghị định 191 về quản lý sản xuất, kinh doanh phân bón. Hầu hết các doanh nghiệp lớn đều đồng tình với chủ trương này.

Xem thêm chuyên đề: > Chất lượng phân bón cho cây trồng : thực trạng báo động!

Ông Bùi Thế Chuyên -Trưởng ban Kế hoạch kinh doanh – Tập đoàn Hóa chất VN (Vinachem) nói: “Dự thảo nghị định này chắc chắn sẽ siết chặt việc quản lý chất lượng phân bón, giúp thị trường phân bón minh bạch hơn, nông dân không bị thiệt hại khi sử dụng phân bón”. Theo ông Chuyên, với nghị định này, nhiều doanh nghiệp nhỏ lẻ làm ăn chụp giật sẽ không thể kinh doanh phân bón.

phân bón giả
Một số phân bón giả bị lực lượng QLTT TP HCM phát hiện.

Ông Nguyễn Hạc Thúy-Chủ tịch Hiệp hội Phân bón VN cũng công bố một con số, hiện cả nước có tới 61 đơn vị làm phân bón kém chất lượng. Hầu hết là các doanh nghiệp nhỏ. Có doanh nghiệp chỉ cần một vụ sản xuất kinh doanh phân bón kiếm vài tỷ đồng là thôi không làm nữa; hay có doanh nghiệp chỉ “dựng lều” để sản xuất phân bón giả rồi bán rẻ…

Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Phân bón Bình Điền – ông Lê Quốc Phong cũng đồng ý cho rằng: “Sản xuất phân bón ở VN đang phát triển rất mạnh. VN hiện đã có các nhà máy urê công suất hàng triệu tấn/năm, các nhà máy lân super hơn 1 triệu tấn, lân nung chảy hơn 1 triệu tấn, nhà máy NPK 4-5 triệu tấn và các nhà máy phân hữu cơ… Tuy nhiên, sản xuất, kinh doanh tiếp thị phân bón ở VN còn quá bất cập, qua nhiều trung gian, chồng chéo; nhiều lúc nhiều nơi cạnh tranh không lành mạnh, thổi phồng trong kinh doanh”.

Theo ông Phong, tất cả là do chưa có hành lang pháp lý nào với mặt hàng này, dẫn tới bất lợi cho nông dân trong sử dụng phân bón. Do vậy, nghị định mới được kỳ vọng sẽ giúp lập lại trật tự cho ngành phân bón, từ đó kiểm soát giá cả và chất lượng phân bón tốt hơn.

Còn ông Võ Quốc Khánh – Phó Tổng Giám đốc Công ty Thiên Sinh cũng cho rằng: “Phải xác định phân bón là ngành kinh doanh có điều kiện. Theo đó, thống nhất một cơ quan cấp giấy phép, sau đó giải tán bớt những cơ sở sản xuất phân bón nhỏ không đủ điều kiện; có như vậy mới làm “trong sạch” thị trường phân bón.

Theo ông Nguyễn Hạc Thúy, số lượng phân bón mà các doanh nghiệp nhỏ, lẻ làm ra không đáng kể nhưng lại gây nhiều hậu quả xấu bởi chất lượng sản phẩm kém. Trong khi đó, các nhà máy lớn đều không chạy hết công suất. Rồi nạn phân giả, kém chất lượng lại đang làm rối thị trường khiến doanh nghiệp chân chính không thể sản xuất kinh doanh. Đây chính là vấn đề cần giải quyết triệt để khi có nghị định mới.

>> Phân bón giả: Day dứt những câu hỏi

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

    1. Nguyễn Thanh Tùng

      Chính xác ! cá lớn nuốt cá bé thôi, diệt mấy thằng nhỏ để làm mưa, làm gió. Họ giàu nên muốn gì cũng được phải 1 minh 1 sân mới ngon. Bọn tham lam.

  1. DVN

    Loanh quanh lại chuyện cá lớn nuốt cá bé. Bộ NNPTNT chính thức đã trở thành tổ chức bảo hộ cho các doanh nghiệp lớn. Hết thuốc sâu đến phân bón, hết hạt gạo đến lượt cà phê được đưa vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Sắp tới là tiêu, điều, cao su, mía, bông… cũng là ngành kinh doanh có điều kiện phải chống gậy ra bộ xin giấy phép.

  2. thuyen

    Các anh giỏi to mồm; tôi ở gần nhà máy phân bón Bình Điền, tôi biết cách thức làm phân của các anh rồi: hàng ngày các anh chở hàng chục xe đất để về trộn làm phân.

  3. Hai lúa

    PL)- Ngày 29-7, tin từ Văn phòng UBND tỉnh Bình Phước cho hay tỉnh này vừa quyết định xử phạt 165 triệu đồng đối với ba cá nhân sản xuất, gia công phân bón không đạt định lượng cho phép.
    Ba cá nhân bị xử phạt 55 triệu đồng/người là ông Thái Bửu Lâm, Phó Giám đốc Nhà máy phân bón Bình Điền (TP.HCM); ông Nguyễn Phát Phước, đại diện Công ty TNHH BACONCO (Bà Rịa-Vũng Tàu) và ông Hồ Văn Tín, đại diện Công ty Cổ phần Phân bón và Hóa chất Cần Thơ (TP Cần Thơ). Đồng thời, ba đơn vị này phải tái chế hơn 390 bao phân bón loại 50 kg không đảm bảo chất lượng. Trước đó, Quản lý thị trường tỉnh Bình Phước phát hiện và lập biên bản vi phạm sản xuất, kinh doanh phân bón không đạt chất lượng đối với ba đơn vị trên. T.TRÚC

    (…)

    1. Nguyễn Vịnh

      @Hai lúa
      Tin này đăng trên báo Pháp Luật TP.HCM năm 2010.
      (có link ở trên phản hồi bạn @Bo)
      Theo tôi, không cần thiết phải cập nhật !

Tin đã đăng

Tin mới nhất

87