Tin buồn

ICO: Sản lượng cà phê toàn cầu sẽ chỉ đạt 129 triệu bao

Tổ chức cà phê Thế giới (ICO) dự báo sản lượng cà phê toàn cầu trong niên vụ mới bắt đầu từ tháng 10 sẽ chỉ ở mức 128,5 triệu bao, thấp hơn so với dự báo 130,9 triệu bao loại 60kg đưa ra hồi tháng Một do thời tiết xấu.

Theo đó, sản lượng của Việt Nam, nước sản xuất cà phê robusta (cà phê vối) lớn nhất thế giới, sẽ chỉ đạt 17,5 triệu bao, giảm 1 triệu bao. Trong khi sản lượng cà phê của Uganda, nước sản xuất cà phê lớn thứ hai châu Phi, sẽ giảm từ mức dự báo 3,3 triệu tấn trước đó xuống 2,85 triệu bao.

cây cà phê ghép
Cây cà phê ghép tại Đạt Lý, Buôn Ma Thuột (Ảnh: Giacaphe.com)

Nông dân Ấn Độ cũng sẽ chỉ thu hoạch được 4,9 triệu bao cà phê, thấp hơn ước tính 5,4 triệu bao đưa ra trước đó. Sản lượng của toàn châu Á-Thái Bình Dương sẽ giảm 3,7% so với dự báo trước đó xuống còn 34,7 triệu bao.

Dự trữ đầu niên vụ của các nước xuất khẩu cà phê trong niên vụ 2011-2012 đứng ở mức 17,4 triệu bao, mức thấp nhất từ trước tới nay. Trong khi cà phê dự trữ của các nước nhập khẩu đạt khoảng 22,3 triệu bao, mức được coi là “lành mạnh.”

Năm 2010 thế giới tiêu thụ khoảng 135 triệu bao cà phê và mức tiêu thụ tiếp tục tăng cao hơn trong năm sau đó.

Giá cà phê từng chạm tới mức cao nhất trong 14 năm qua vào tháng Năm năm ngoái với giá một lb = 3,039 USD. Còn từ đầu năm tới nay cà phê robusta đã tăng giá 12% do xuất khẩu của Việt Nam giảm tới 12% trong tháng Một.

Theo báo cáo được Ngân hàng Commerzbank AG công bố cuối tháng Hai, giá cà phê tăng cao đã khuyến khích người trồng cà phê đẩy mạnh bán ra.

Theo giới phân tích, nhu cầu tăng vững cùng với tình trạng thiếu cung sẽ còn hỗ trợ thị trường cà phê lên giá trong thời gian tới.

>> Tìm hiểu tổ chức cà phê quốc tế – ICO

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. vu

    Mấy nhà đầu cơ nói kiểu đó là muốn mình giữ caphe lại để mình họ bán ra đó. Bà con đừng mắc mưu. Khi họ đẩy giá lên bán ra hết lập tức nói kiểu khác liền. Nếu cảm thấy giá ưng ý bà con nên bán ra là thượng sách.

  2. HUYNH Y

    VU nói chỉ đúng được một nữa thôi vì đó mới là chiêu là nghệ thuật.
    Còn sai là cung cầu mới là yếu tố chính cho việc quyết định giá cả thường…

  3. vu

    Bạn huynhy nói đúng đấy nhưng đôi khi VN mình ko cần bán ra một hạt caphe nào mà giá thị trường vẫn giảm như thường đấy bạn ạ.

  4. dinh xuân eatul

    Không biết vì sao mới mở cửa mà lại xuống nhiều thế, không biết chiêu gì nữa đây lại hy vọng vào cuối tuần thì hõng có ai chia sẻ giùm.

  5. HUYNH Y

    Bạn Vu à! theo mình nghĩ giá lên hay xuống thì các nhà đầu cơ điều có lợi chỉ có nhà nông chúng ta, người tiêu dùng là người chịu đòn mà thôi. (mình gõ phím chậm ko gõ nhiều được).
    Bài viết trên nhằm moi hàng trong dân ra. Khi trong dân hết hàng họ sẽ dẩy giá lên cao thật sự thì sao?
    Bởi vậy mình hay đố ai biết ông trời bao nhiêu tuổi.

  6. Thuận Hòa

    Cứ đơn giản là cây cafe cũng như các loại cây trồng khác hết thời kỳ sung mãn buộc phải lão hóa thôi. Đất trồng bạc màu- khí hậu ngày càng biến đổi khắc nghiệt- cây trồng già cỗi- Trong khi thế giới lượng người dùng cafe ngày càng tăng-Các nhà máy chế biếc thức uống, bánh kẹo cũng tìm đến cafe… Giá lên hay xuống bà con ta biết thừa rồi. Thân

  7. Hoàng Việt Đắc uy 4-kontum

    Giá cà phê như giá hiện nay thì nông dân sẽ không có lãi. Trong khi giá các loại vật tư tăng cao khiến chi phí đầu tư phân bón, dầu chạy máy tưới, công thu hái sẽ vươt qua giá cà phe hiện nay, chưa kể công sức chăm sóc

  8. namcute

    Hai vợ chồng tôi làm nhà nước gia sản chẳng có gì ngoài héc ta cà phê. Những ngày chủ nhật hay nghỉ hè tôi đi làm rẫy còn lại thuê mướn. Với giá như hiện nay tôi tính lời không đáng kể. Bỏ ra bao nhiêu tiền cả năm trời mới được vài tấn cà coi như mình giữ đất vậy chứ cũng không ăn thua. Tiền vốn đó nếu bỏ ngân hàng lấy lãi sướng hơn mà ko phải lo lắng, lam lũ gì. Đồng lương hàng tháng tằn tiện đủ ăn còn vất vả làm cà thì coi như tích góp và giữ đất thôi. Cho nên nếu giá dưới 45 là tôi ko bán cứ ở túp lều với 2 trái tim vàng thôi.

  9. Tư Cà Nam Đà

    Hiện giờ đa số nông dân đã và đang đến kỳ đáo hạn ngân hàng nên lượng cà bán cà để trả nợ rất lớn. Vì vậy bà con nào nếu có đều kiện trụ được đến qua tết 5/5 AL giá cà sẽ > 45 tr đ/t lúc đó hãy bán. Đây là kinh nghiệm nho nhỏ của Tôi đã thành công trong nhiều năm nay.

  10. namcute

    Nếu để mấy tháng nữa mà giá 45 thì cũng chẳng ăn thua nếu nợ ngân hàng. Vì thế tùy gia cảnh mà tính toán cho khéo, vừa có tiền đầu tư, vừa có tiền chi tiêu ăn uống hàng ngày. Phương châm của tôi cần đến đâu bán đến đó nhưng rẻ quá là không bán.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

74