Bản tin thị trường cà phê ngày 29/02/2012

Giá cà phê thế giới tiếp tục trái chiều thể hiện sự bất ổn của kinh tế thế giới khi mà nguy cơ Hy Lạp vỡ nợ trở nên lớn hơn bao giờ hết.

Thị trường London:

Giá cà phê Robusta kỳ hạn giao tháng 5 và tháng 7 giảm lần lượt 4 USD và 3 USD xuống còn 2.008 USD/tấn và 1.992 USD/tấn, trong khi kỳ hạn giao tháng 3 tăng 7 USD lên mức 2.008 USD/tấn. Hiện tượng giá đảo tiếp tục duy trì và các kỳ hạn chỉ dao động nhẹ cho thấy nguồn cung vẫn còn là nỗi lo.

Đặc biệt còn là sự nghe ngóng trông chờ của nhà đầu tư vào những chỉ số quan trọng mà thị trường Mỹ sẽ đưa ra có thể gây ảnh hưởng rất mạnh lên thị trường hàng hóa thế giới và nói riêng là thị trường cà phê.

Thị trường New York:

Giá cà phê Arabica tiếp tục tăng phiên thứ 4. Kỳ hạn giao tháng 3 tăng 1,7 cent lên 206,15 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 5 tăng 1,65 cent lên mức 206,25 cent/lb.

Chuỗi tăng giá khẳng định sự khởi sắc của các nền kinh tế lớn nhưng cũng chưa giúp cho giá cà phê Arabica lấy lại những gì đã suy thoái trong gần 3 tháng qua.

Trong nước:

Sáng nay, giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên hạ thêm 100 đồng, xuống còn 39.100-39.300 đồng/kg.

Theo báo cáo của ngành Nông nghiệp, ước xuất khẩu tháng 2 đạt 200 ngàn tấn với giá trị 405 triệu USD. Xuất khẩu cà phê 2 tháng ước đạt 312 ngàn tấn thu về 632 triệu USD, so cùng kỳ năm trước giảm 13% về lượng và 11,8% về giá trị. Giá xuất khẩu bình quân tháng 1 đạt 2.023 USD/T, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm trước.

 Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. vu

    Tôi đọc báo thấy USDA nói caphe Việt Nam vụ này 20,6 triệu bao tăng gần 3tr bao. Vậy nó lấy số liệu ở đâu vậy nhỉ? Nó đoán mò hay căn cứ vào đâu mà nói thế?

  2. ytta

    Đúng rồi đó, cà nhà người ta thu mà làm gì họ biết được chứ, đoán mò là cái chắc. Đoán mò để hạ giá cà ép nông dân thì phi lí quá.

  3. quang nguyễn

    ah, nó dự đoán theo cảm thính đó mà. Vườn nhà mình năm nay nhìn toàn lá thôi lấy đâu ra mà tăng. Thôi kệ đến lúc thu hoạch rồi mới biết, đoán mò khó lắm.

  4. Cường

    Trong tháng 3 giá cà phê thường đột biến tăng hoặc hạ, nhưng tôi thấy trong nhiều năm thường là giá hạ nhiều hơn giá tăng.

  5. chautran

    Bà con thân mến! Thị trường hàng hóa mà bình ổn giá hoặc tăng giảm theo 1 chiều thì nhà đầu cơ chỉ thu về lợi nhuận nhỏ mà thôi và cũng hiếm khi xãy ra lỗ lớn. Chúng ta đang cùng nhau tập làm nhà đầu cơ, vì vậy với biến động giá kiểu này mới mong trúng to hoặc là….. Ai có gan thì găm lại đến cuối tháng 4 thế nào cũng được giá trên 40tr là cái chắc, còn hơn nữa thì tốt biết mấy. Mấy phiên đến giá sẽ lên lại thôi mà. Bình tĩnh-tự tin và chiến thắng!

      1. Hòa

        Dân mình còn nhát quá, mấy ông có tiền mới tung vài chiêu mà mấy người đã run rồi, hỏng thôi. Không có chính kiến kiểu này bao giờ mới khá được?

  6. lambaoloc

    Ngồi một chỗ mà đoán già, đoán non thì hoàn toàn không thực tế, thời tiết cang ngày càng khắc nghiệt cộng với đất bị thoái hóa thì lấy đâu mà sản lượng tăng, thực tế tôi thấy thời tiết bất thường, lúc cần nắng thì ông trời mưa, lúc cần mưa thì lại nắng như vậy theo tôi sang năm mất mùa là cái chắc. Không phải nói như vậy là mong giá lên, mà thực tế là như vậy.

  7. HUYNH Y

    Sợ gì chứ, thế nào hết tháng 4 cà lên tối thiểu 45k chắc chắn 100%. Tôi lấy cái đầu tôi ra để đảm bảo với bà con.
    Còn 50-60k là có thể.

    1. Minh Quân Di Linh

      Trong quá khứ rất hiếm khi tháng 4 cà phê lên giá ! Bạn kiểm tra lại đi, 3 năm gần đây tháng 4 chỉ xuống giá thôi.

  8. hatcaphe

    Theo mình nghĩ giá trong phiên chiều tối nay sẽ tiếp túc giảm nhẹ, mức giảm có thể ở mức 13-14usd, mình cũng đồng tình với ý kiến cho rằng khủng hoảng nợ công ở Hi Lạp và toàn khối EU sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến giá cà phê trong thời gian tới. Sắp tới mình cũng sẽ đi khảo sát sản lượng cho mùa vụ 2012-2013 tại 5 tỉnh Tây Nguyên, hi vọng sau đó sẽ ước tính được ở VN, nhưng mà theo kinh nghiệm những năm trước thì từ các số liệu từ các đơn vị riêng lẽ, các tổ chức nước ngoài họ thống kê lại và đưa ra con số dự báo khá là chuẩn đấy các bác ạ.

    1. Văn Thành

      Bạn nói các tổ chức nước ngoài họ đưa ra con số dự báo chuẩn. Không bao giờ, vì ta là người trực tiếp sx ra hạt càphê mà còn dự đoán +_ 20-30% huống chi họ ở tận trời Tây. Năm nay tui nhận định chứ không phải đoán : Sản lượng càphê sẻ giảm 30%, lý do : tác động của biến đổi khí hậu + cây càphê đến thời kỳ lão hóa 60% + giá cả đầu vào tăng cao + giá càphê hiện tại èo uột thì làm sao mà sản lượng tăng như các “con phe” cố tình đoán mò.

      1. Đặng Hương

        Theo em bác Thành nói đúng theo giá thị trường hiện nay giá cafe xuống thấp trong khi chi phí lại cao làm cho người dân ở một số nơi đã chuyển đổi sang loại cây trồng khác như là hồ tiêu, mặt khác người dân không còn quá mặn mà chăm sóc cafe như trước nữa ví dụ như ở huyện Cư Jut tỉnh Đăk Nông có rất nhiều diện tích cafe đang bị phá bỏ thì làm sao sản lượng tăng so với năm trước được? Đó là một chuyện hoàn toàn vô lý.

      2. Cường

        Sản lượng tăng không nhất thiết phải gia tăng diện tích, thậm chí là kể cả khi diện tích giảm nữa bạn à. Cư Jut đâu có nhiều cafe mà xem như điển hình.
        Cây cà phê chỉ có thể xóa đói giảm nghèo chứ không thể coi là loại cây để làm giàu được đâu.

      3. hatcaphe

        Bạn nói thế mình cũng không thể đồng ý được, bởi chính mình cũng đã tham gia đi khảo sát dự báo sản lượng với một trong số nhiều đoàn chuyên gia, mỗi năm bạn biết họ đi bao nhiêu lần không, tối thiểu là 5 lần đấy, và cứ có thời tiết bất thường là họ đi khảo sát lại ngay, đấy là một đoàn thôi nhé, chưa tính trên Việt Nam mình có hàng chục đoàn như thế, họ theo dõi cả khí tượng, thủy văn… và cách tính toán cũng dựa trên cơ sở khoa học thống kê chứ không chơi kiểu ước lượng đoán mò đâu bạn ạh, cho nên không đơn giản như nhà mình đâu. Bạn có tin con số dự báo sản lượng của họ về Việt Nam chỉ lệch chưa đến 10.000 tấn/125.0000 tấn không?

      4. Văn Thành

        Khó mà dự đoán đúng với sai số +_ 10% như bạn nói , họ dự đoán sản lượng của chúng ta cũng giống như chúng ta đoán giá cả ở bên họ ấy mà .

      5. Cường

        Biết thì thưa thốt, không biết thì dựa cột mà nghe các bác nói. Đừng có nói vớ nói vẩn. Một chỗ hay một vùng không thể khái quát chung cho cả nước được.

  9. Công Chí

    Giá cà phê sẽ tăng lên lại thôi. Cuối tuần này giá cũng sẽ cao chứ không thấp đâu. Chắc giá cũng vào khoảng 2080 USD quá.

  10. Cường

    Phiên hôm nay thêm 300k/tấn thì cũng tạm được.
    Cuối tuần này phải vượt qua mốc 40 thì bà con mới có hy vọng. Còn không qua được mốc này thì năm nay giá cũng gay go rồi đó.

  11. Thuận Hòa

    Giá vẫn như cũ chả lên xuống bởi có lên thì tư thương cũng chả chịu nâng giá. Giá xuống thì bà con chẳng ai chịu bán vậy tỷ số là Hòa 1-1. Bước sang giai đoạn giao hàng kỳ hạn không có hàng thật để thanh toán thì cà vẫn trong kho nông dân chả hề bị sâu mọt hay chuột gặm nhấm gì cả không hề thiệt hại. Các nhà thu mua ký trước sẽ bị chịu lãi suất hối thúc. Không có hàng thật giao dẫn đến mất uy tín bể hợp đồng đền suy ra họ thua trước bà con chúng ta. Với bất cứ lý do nào chúng ta cũng vẫn cố chờ cafe lên 45-50. Bởi giá đó mới tương xứng với mức đầu tư của chúng ta bỏ ra từ đầu năm tời cuối năm gối sang đầu năm nay. Hãy tính lãi suất cafe trong nhà bạn chỉ bằng 2/3 mức giá ngân hàng thôi thì mới tương xứng mức găm hàng chờ đợi bà con ah. Tôi tính phang thẳng nên cũng chẳng lo ai ném đá đâu nhé. Thân

    1. Công Chí

      Đã là nông dân thì chẳng ai lại ném đá bác thôi. Chỉ sợ những ai kia dấu mặt ném đá thì bó tay thôi…

  12. nguyen van Tan DaLat

    Theo mình nghĩ tháng một xuất khẩu 112000 tấn trong tháng hai xuất khẩu tới 200000 tấn làm sao giá không lần khần được, mong rằng tháng 4-5 giá sẽ cao lên, cứ hy vọng vậy đi bà con ơi.

  13. Đỗ Thanh Gia lai

    Đã không theo thì thôi, theo rồi thì cố gắng một phen. Thị trường ai mà biết trước được. Thiếu thì bán một ít mà lo. Nói chung là nông dân luôn bị ép…

  14. Đỗ Thanh Gia lai

    Thiếu thì bán mà dùng. Thị trường ai biết trước được. Giữ lại chơi với đầu cơ một phen thì càng hay.

  15. vnt-pongdrang

    Bạn Huynh Y nếu thấy chắc chắn cà lên 45k, thì về vay tiền ngân hàng mua mà trữ sẽ giàu to, khỏi cần làm rẫy nữa.

  16. HUYNH Y

    Nhưng bạn đã tính kỹ chưa? Từ tháng 12 đến tháng 4 ,vậy là 5 tháng, cứ 1 tấn bạn được 6 triệu. Mà vốn gốc là 40 triệu vậy lãi mỗi tháng 850 nghìn nhân cho 5 tháng = 4.250.000 + 2.000.000d lót tay + 500.000 tiền gấy tờ + 1.000.000 tiền công =7.750.000, vậy bạn ko biết tính à.

  17. HUYNH Y

    Luôn tiện mình nói cho bạn drang biết nhé từ đầu vụ đến giờ các nhà đầu cơ mới tung ra những quân cờ quen thuộc mà thôi. Đến tháng 3 nầy bạn sẽ thấy các nhà đầu cơ tung nhưng quân bài chủ lực của họ đến tháng 4 bạn sẽ thấy rõ như ban ngày thôi.

  18. Minh Quân Di Linh

    Một số Công ty cà phê đã bắt đầu giao dịch lấy theo giá tháng 7 không biết có đúng không các bạn? Ai biết chỉ giùm cảm ơn nhiều!

  19. HUYNH Y

    Bạn Minh Quân à! Ở trên bạn nói tháng 4 hiếm khi lên giá là chính xác. Nhưng năm nay mình thấy các nhà đầu cơ tung ra quân bài chiến lược khác với thời điểm mọi năm. Vậy tháng 3 nầy họ sẽ tung hết quân bài chủ lực. Cuối cùng tháng 4 cà sẽ lên.

  20. Lê thị Thúy Nga

    Biểu đồ giá cà phê hôm nay sẽ giống cái cổng Khải Hoàn Môn, hy vọng ngày mai nó sẽ giống tháp nghiêng Pyza.

  21. tranhiendiu

    Thị trường cafe dạo này chán quá! lên chẳng được bao nhiêu mà xuống thì nhiều.
    Có lẽ sẽ phải đợi trong 1 thời gian dài nữa.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

92