Tin buồn

Tổng hợp thị trường cà phê tuần 8 (20 – 25/2/2012)

Giá cà phê thế giới hồi phục nhờ những dữ liệu kinh tế tốt lành khắp các châu lục. Nguồn tiền đổ vào hàng hóa tăng cao bởi những tín hiệu lạc quan về nhu cầu.

Đầu tuần, giá cà phê Robusta có liên tiếp thêm 3 phiên sụt giảm. Kỳ hạn giao tháng 3 giảm thêm 146 USD, tức giảm 6,97 %, xuống 1.948 USD/tấn, kỳ hạn giao tháng 5 giảm thêm 44 USD, tức giảm 2,21 %, xuống 1.950 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 7 cũng giảm thêm 47 USD, tức giảm 2,34 %, xuống còn 1.960 USD/tấn.

Giá cà phê nhân xô trong nước lui về mức 38.500-38.700 đồng/kg. Lượng hàng nhà nông bán ra giảm hẳn so với mấy ngày trước.

Hiện tượng đảo giá đợt này của nhà đầu cơ trên sàn LIFFE đã chấm dứt, trật tự được lập lại qua giá kỳ hạn giao xa luôn cao hơn kỳ hạn giao gần. Các phân tích thị trường đều cho rằng giá cà phê có thể hồi phục và thiết lập đợt tăng mới, bắt đầu từ gói giải cứu thứ 2 trị giá 130 tỷ Euro, tương đương 173 tỷ USD, dành cho Hy Lạp.

Cuối tuần, giá cà phê có 2 phiên liên tiếp hồi phục rất mạnh. Kỳ hạn giao tháng 3 tăng 109 USD, tức tăng 5,6 %, lên 2.057 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 5 tăng 106 USD, tức tăng 5,44 %, lên 2.056 USD/tấn, trong khi kỳ hạn giao tháng 7 chỉ tăng 61 USD, tức tăng 3,11 %, lên 2.021 USD/tấn. Đáng chú ý là hiện tượng giá đảo lại xuất hiện trong đợt tăng này khi giá giao tháng 3 và tháng 5 đã cao hơn giá giao tháng 7. Đây là điều hiếm thấy trên thị trường kỳ hạn.

Ở thị trường trong nước, các nhà xuất khẩu bắt đầu mua hàng theo giá tháng 7 do các hợp đồng giao hàng kỳ hạn được chuyển sang tháng 7 vì giá tháng 7 thấp hơn. Vì thế, giá cà phê nhân xô 2 ngày qua chỉ tăng 1.200 đồng, lên mức 39.700-39.900 đồng/kg. Mức giá này khiên nhiều nhà nông than phiền và cho là không hợp lý.

Giá cà phê Robusta – London giao tháng 5 (Data giacaphe.com)

 Trái lại, sau phiên thứ Hai đầu tuần nghỉ lễ President’s Day (Ngày Tổng Thống, kỷ niệm sinh nhật của G.Washington, vị tổng thống đầu tiên của Mỹ), giá cà phê Arabica cứ lình xình theo xu hướng đan xen những phiên tăng giảm gần 3 tháng nay.

Mặc dù có nhiều thông tin kinh tế tốt lành, như sự đồng loạt khởi sắc của các nền kinh tế lớn trên hành tinh và sự đồng loạt gia tăng của chỉ số Standard & Poor’s GSCI theo dõi biến động giá của 24 hàng hóa nguyên liệu thô, nhưng giá cà phê Arabica vẫn khó tăng trưởng. Nguyên nhân chính là Brazil, quốc gia có sản lượng lớn nhất thế giới sản xuất chủ yếu cà phê Arabica, đang đối diện với vụ mùa bội thu kỷ lục.

Thậm chí còn có nhiều dự báo là giá Arabica sẽ giảm sâu hơn nữa. Riêng ông Wang Tao, chuyên gia phân tích của Reuters, thì cho là chưa thể nói như thế được.

Giá cà phê Arabica chốt tuần ở mức 203,25 cent/lb cho kỳ hạn giao tháng 3 và ở mức 204,05 cent/lb cho kỳ hạn giao tháng 5.

Giá cà phê Robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ, có giá 2.015 USD/tấn (FOB), với mức trừ lùi tăng lên 40 USD theo giá giao tháng 5 của London.

 Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. HUYNH Y

    Nếu giá lên tí tí nữa là tôi xuất 1/2, còn lại tôi sẵn sàng cùng bà con chờ đến đích.
    Hẹn gặp nhau ở đích đến!

  2. Công Chí

    Thật thì giá thế này thì những người trồng cà phê cũng chẳng có lợi nhuận là bao cả. Mong giá lên cao nữa để bà con thêm chút ít bù đắp cho những chi phí ngày một tăng.

  3. Quy

    Giá kỳ hạn tháng 5 đang cao hơn kỳ hạn tháng 7, trong khi hiện tại mới là tháng 2, các cty XNK trong nước lại chuyển qua mua với giá của kỳ hạn tháng 7 vậy là sao? Tại sao họ không mua với giá của kỳ hạn tháng 5 để người nông dân trồng cà phê được nhờ cơ chứ? Tôi không hiểu lắm bạn nào hiểu có thể giải thích giùm mình được không vậy. Cảm ơn nhé.

    1. Tân Hưng

      Bạn đã đọc kỹ bản tin chưa? Theo tôi, tác giả viết vậy là đã rõ, không có ai mua theo giá cao (tháng 5) để đi bán theo giá thấp (tháng 7) mà ngược lại.
      Tôi xin hỏi bạn, nếu bạn được quyền chọn bán thì bạn chọn bán theo giá của tháng nào?

      1. Công Chí

        Thôi, không phải nói nhiều nữa. Đằng nào người chiu thiệt cũng là người dân mà thôi. Hồi thì nói tháng 1,2 bán theo giá tháng 5. Tháng 3,4 bán theo giá tháng 5. Giờ thì chưa hết tháng 2 bán theo giá tháng 5. Thật sự là ép dân quá đáng. Kiểu này nhà mình cũng mở đại lý thu mua cà phê cho khỏe chứ trồng cà phê mà giá cứ nhảy thế này không khéo lại bán theo giá năm 2013 mất.

      2. Thanh Sơn

        Anh Tân Hưng à. Nếu tôi là người mua và tôi có được quyền chọn mua thì tôi không cần quan tâm anh bán theo tháng nào, tôi cứ theo giá tháng nào thấp thì tôi chọn mua. Vậy nhé!

      3. Thanh Sơn

        Quyền mua là ở DN, còn quyền bán ở bà con mình chứ !
        DN chỉ biện luận vậy thôi, nhưng xem chừng không hợp lý.

    2. Cà cao Cao Cà

      DN họ mua giá tháng bảy vì giá tháng 7 thấp, gom được hàng rồi thì họ nhập vào lô hàng tháng 5 để giao dịch với London, giá tháng 5 cao hơn và lời to, có vậy mà cũng không hiểu, vì họ đang độc quyền muốn ép nông dân thế nào thì ép, quan trọng là DN họ gom được càng nhiều “ken$$$” càng tốt thôi, họ chơi xấu hay dùng tiểu xão gì cũng được mà, ai dám nói họ đâu nè, ai can thiệp được nè, chỉ tội cho nông dân nhà ta thôi. Hiểu chữa bạn Quy?

    3. ngothuan

      Bạn có nhớ trước đây mấy ông DN họp bàn với nhau là không nên bàn hàng ở các kỳ hạn giao xa vì như vậy sẽ lỗ. Chắc là sau hơn một năm bán hàng ở kỳ hạn giao gần thì họ đã có lời rồi nền giờ mới mua hàng giao ở kỳ hạn tháng 7 để lổ bớt.

  4. Nông Cà

    Tại sao không mua giá tháng này mà lại mua giá tháng kia?
    Câu hỏi này đã quá nhiều người trả lời rồi, riêng tôi tôi có câu trả lời là:
    – Đối với người mua: Tháng nào thấp thì mua!
    – Đối với người bán: Tháng nào cao thì bán!
    Nên nhớ các DN xuất khẩu sẽ là người mua tháng thấp khi mua của nông dân, nhưng là người bán khi xuất khẩu và sẽ bán giá tháng cao!
    Nông dân hoàn toàn phụ thuộc người mua giá bao nhiêu thì tùy họ!

  5. Thuận Hòa

    Tôi thấy đã quá rõ khi bài viết này đã tổng hợp được việc mua bán của các nhà xuất khẩu hiện tại. Việc người dân luôn luôn bị chèn ép giá sẽ diễn ra mãi nếu cứ tiếp tục khống chế việc MUA- BÁN đối với các doanh nghiệp nước ngoài và các doanh nghiệp có khả năng khác trong nước! Khi giá 3/2012 lên thì họ biện minh là đang thu mua để giao cho kỳ hạn tháng 5/2012- Khi giá 5/2012 cao thì họ tiếp tục đưa mức giá thu mua cho kỳ hạn giao xa 7/2012. Vậy thì bà con chúng ta nhưng người nông dân từng đổ mồ hôi làm ra hạt cafe thì sao nhỉ? Chúng ta hãy lập tức thành lập những nhóm tổ liên doanh giúp đỡ tương trợ nhau những gì có thể để hạn chế không bán hàng ra khi bị ép giá. Mỗi người hãy chấp nhận lỗ đi một tý, nhiều người thì sẽ rất to nhưng sẽ đạt được thành quả là đánh sập tất cả bọn đầu cơ tư thương đang lũng đoạn. Mỗi người chết một ít góp lại thành rất nhiều thì có thể cái chết sẽ rất có ích. Các đợn vị thu mua ký khống không có hàng chính họ sẽ bị các nhà rang xay tẩy chay không tiếp tục làm ăn và phạt đền hợp đồng. Họ sẽ chết luôn nếu bà con ta cùng nhau đoàn kết giết hết bọn gian tà này. Tôi sẽ chấp nhận xuất hàng khi các DNVN đưa gia mức giá có lợi nhất cho người nông dân. Mức giá 45-50 là chấp nhận được. Thân

    1. ngothuan

      Giá bây giờ tháng 5 cao hơn tháng 7 nên mấy ông DN mua giá tháng 7, theo tôi dự đoán vài tuần tới khi giá tháng 5 thấp hơn giá tháng 7 thì mấy ông DN lại mua lại giá tháng 5 thôi. Nên bà còn đừng nên trông chờ mấy DN này nữa. Tốt nhất là nên giữ lại để cho mấy ông DN không có hàng xuất kỳ hạn tháng 5 thử xem sao.

  6. THANH THÙY

    Các nhà xuất khẩu họ tính quá khôn, hợp đồng nào rẻ thì họ mua, giờ mới cuối tháng 2 mà họ mua giá tháng 7 cơ đấy. Bà con mình cố gắng giử lại, đừng để họ ép giá.

  7. khiemcoi

    Hôm trước bác KINH VU cho biết đến 15/2 là hết hạn hợp đồng giao hàng tháng 3. Nếu như vậy thì phải đến 15/4 mới hết hạn hợp đồng giao hàng tháng 5 chứ. Hiện nay các DN mua theo kỳ hạn giao hàng tháng 7 bởi vì tháng 7 tăng thấp hơn. Dù gì thì họ vẫn cứ ép nông dân ta.

    1. Tâm Cà

      Họ nói cứ như nói cho con nít nghe. Đến 15/4 mới hết quyền giao dịch trên sàn thì cớ gì đi bán giá tháng 7 trong khi giá tháng 5 cao hơn? Mình nghĩ họ đang bán giá tháng 3 vì họ đã giao hàng qua lấy chứng nhận trước hết rồi (cao nhất, gần nhất, ít phải kéo dài thời gian trả lãi). Bây giờ giao cho kì hạn tiếp theo lại ép nông dân mua với giá tháng 7. Nói chuyện nói cứ như con nít nói chuyện với nhau

  8. duchuy

    Giá cà phê luôn có biến động lúc thì làm cho bà con phấn khởi, cũng có khi tạo tâm lý bất an với không ít người, để giúp mọi người có thêm cái nhìn về biến động giá, mình sẵn sàng cung cấp lịch sử giá giao dịch trên sàn LONDON trong vòng 2 năm qua ,bắt đầu từ 1/1/2010 ( thời gian trước 2010 cũng có!), dữ liệu được cập nhật trên Microsoft Excel. Các bạn có nhu cầu xin liên hệ mail với mình nhé!
    [email protected]

      1. duchuy

        Mình đã gửi giá giao dịch 2 năm qua cho bạn rồi đó! Bạn nghiên cứu đi, có nhận định gì thì mail cho mình với nhé!

  9. Quy

    Cảm ơn ý kiến anh Hưng nhưng thời điểm giao hàng của kỳ hạn tháng 5 vẫn chưa tới. Ý của mình là các cty XNK sẽ mua theo giá của kỳ hạn tháng 5 và bán cho nước ngoài theo giá tháng 5 chứ không phải kỳ hạn tháng 7.

  10. thidilih

    Chỉ khi nào chính phủ cho DNNN vào mua trực tiếp của nông dân, lúc đó chúng ta sẽ được cải thiện về giá. Còn bây giờ chúng ta cứ phải chịu các ông nội ép giá vậy mà. Thật buồn quá…

  11. danngheo

    Đúng là doanh nghiệp Việt Nam, tiểu xảo thật tháng 5 mua chưa được 1 tháng đã chuyển sang tháng 7 họ đưa ra lí do như vậy mà không sợ dân thắc mắc à ?
    Tôi thấy chán quá !

  12. Công Chí

    Người nông dân bao nhiêu ngày tháng cực khổ làm nên hạt cà để rồi bán đi chi trả cho cuộc sống, thế nhưng lại bị ép giá đủ kiểu cuối cùng thì người được lợi không phải là người nông dân…

  13. chautran

    Với kiểu giao dịch làm giá như thế này, quả thật khác nào “Cho thấy mà không cho ăn”. Giá cao tháng 5 trước mắt mà không giao dịch cho người dân nhờ, lại đi mua bán cho tháng 7 ở tận đâu đâu. Nói ra nghe khó thuyết phục quá. Với cách mua bán kiểu này thì càng nuôi hy vọng cho người dân găm hàng chờ đúng giá mới bán mà thôi .{ theo cách tính quy định thì giá hôm nay phải là (2056 USD – 30 USD) x 20.800đ/USD = 42.140.000đ }. tại sao chỉ phát giá 39.9000đ/tấn. Chỉ khổ cho các nhà đại lý cần hàng để giao theo hợp đồng đã ký. Có phải vậy không bà con.

    1. Tâm Cà

      Đại lý nào giao hàng hợp đồng đã ký thì họ chỉ việc nâng giá lên để mua, họ giống như con chuột trong kho thóc mà. Cao hơn vài trăm là đã xúm nhau bán cho họ rồi. Họ đang tích cực ép giá bà con. Nhưng đến một lúc nào đó. Khi mà giá tăng cao, họ ép cỡ nào cũng phải phát giá cao để mua. Bà con không nên quan tâm giá sàn làm gì cho mệt cứ được giá mình thì mình bán thôi.

  14. thu hiền

    Mình cũng đang rất mong giá lên. Không biết tầm nào thì bán được. Mình mua cà phê hồi tháng 5,6 năm ngoái giá 40 rồi, nếu tình theo lãi suất ngân hàng thì phải trên 50 mới có lời. Thế thì tiêu rồi.

  15. Tri Coffee

    Khôn nhà dại chợ. Như thế này mà không thấy trọng tài kinh tế, các lãnh đạo lên tiếng bảo vệ quyền lợi chính đáng cho dân nghèo!

  16. minh nhựt

    Tôi thấy dân mình làm cà phê sao mà buồn quá! Thời bao cấp hạt cà phê có giá thì cho là :<>. Bây giờ cho buôn bán tự do thì <>. Mặc cho ai muốn làm gì thì làm.
    Cá lớn nuốt cá bé một cách công khai ở trên cạn mà y như là ở dưới biển vậy. Người ta làm gì cũng cần có kết quả xứng đáng. Đừng để dân trồng cà phê đã cực khổ rồi mà phải đi chặt cà phê để trồng bắp như trước đây nữa. Bây giờ không nên bi quan mà cần phải cương quyết và đoàn kết, cùng chờ giá phù hợp rồi mới bán thì sẽ không bị ép giá như bây giờ đâu bà con ơi.

  17. Tâm Cà

    Mua bao nhiêu là tùy họ? Thế bán bao nhiêu có tùy chúng ta không? Họ vào trả cà chúng ta rẽ hơn 1 nữa trên thị trường vậy có bán không? Cà đang trong xu thế lên thì tôi sẽ bán khi giá bằng hoặc cao hơn. Đi mua giá ép thật thấp, bán đòi giá thật cao là tùy họ. Bán giá bao nhiêu cũng tùy chúng ta, chúng ta đang nắm hàng trong tay.

    Đừng biến những người nông dân chúng tôi thành những kẻ không biết gì, rồi xỏ dây vào mũi dắt đi.

  18. Già Làng

    Theo ý kiến bản thân tôi. giá cà phê có thể đạt được >45 trong trung tuần tháng 3 bởi nhu cầu cấp thiết mua cà phê robusta để chế biến phục vụ cho mùa giải Euro 1012.

  19. Thế Hoàn

    Năm ngoái khi DN ngoại vào thu mua sát giá thì mấy ông DN nội la oai oái rằng khi DN ngoại thâu tóm được thị trường trong nước sẽ quay ra chèn ép nông dân mình, nhưng thực tế hiện nay DN nội lại đang ép giá chính người nông dân nước mình thì chẳng thấy ông nào lên tiếng bảo vệ gì cả, thật là bất công.

  20. di linh- dat do

    Đọc thông tin mà buồn cho người dân Việt Nam mình (dân trồng cafe) kỳ hạn tháng 3 thì mua kỳ hạn tháng 5, chưa hêt tháng 2 đã chuyển sang mua tháng 7. Vậy nếu doanh nghiệp thu mua kỳ hạn tháng 7 của người dân để doanh nghiệp xuất khẩu kỳ hạn tháng 11 hay tháng 5 chẳng lẽ ĐẢNG và nhà nước ta ko biết doanh nghiệp mua như vậy có thấy bất hợp lý ko? Nhờ bác nào biết giải thích dùm. Xin cám ơn.

    1. Bo

      Chuyện gì cũng lôi ra mà dọa hả. DN mua bán là chuyện người ta, mắc gì muốn xía vào. Người ta cũng không dại gì mà khai với mấy bác đâu, bí mật kinh doanh là phải… bí mật!

  21. Lê hữu Hùng

    Theo ý kiến cá nhân tôi giá cà phê 50.000 đồng VN là bán được, Bà con có vốn tái đầu tư nên để lại chờ giá, nếu thiếu vốn phải bán dần theo kế hoạch sản xuất thôi.

  22. Gia phong

    Các bác có trồng tiêu Ko? tuần vừa qua giá tiêu trên mạng tăng kỷ kục nhưng chẳng thấy DN nào mua theo, Cafe cũng vậy. DN họ ko ký với số lượng lớn nữa nên chỉ mua cầm chừng, ai cần tiền thì phải bán theo giá của họ. Mong rằng bà con ND mình bình tỉnh. Chắc chắn cuối vụ giá sẽ lên trên 45K.

  23. tâm lý nông dân

    Thân Chào các bạn ! Tôi cũng biết những nỗi bâng khuâng cũng như những điều khó lý giải của bà con. Bà con nghe tui phân tích nhé. Mọi người biết không tháng 3 là tháng đưa ra giá, nói cách khác là các NXK sẽ mua cà phê vào với giá của kỳ hạn tháng 5 cũng như tháng 7. Cố gắng thêm vài ngay nữa đi nhé vì đây là chiến thuật giá cả của thị trường cà phê mà. Nếu bạn muốn mình mua vào giá rẻ thì cần phải có những hình thức kích thích thị trường như thế có thể gọi là kích cung. Vì NXK lúc nào cũng muốn làm cho những người yếu tim hay các hình thức sợ sệt vì thế họ sẽ đánh thẳng vào tâm lý người dân để họ bán tháo. Lúc đó mua vào của họ giá rẻ hơn nhưng đó chỉ là bước khởi đầu cho mọi chuyện thôi. Thứ 3 ngày 6 tháng 3 này sẽ có bước thay đổi đột phá có thể lên tới 43.000/kg – 45.000/kg cà phê nhân và còn có thể hơn nữa. Theo ước đoán thì tỉ trọng mua vào của các nhà sx sẽ rất lớn vì năm nay sẽ có những hoạt động nổi trội của cả thế giới vì thế nên dùng một chữ Nhẫn mà chờ, chờ từng đó ngày rồi chẳng lẽ ko đợi đến phiên giao dịch của tuần sau chỉ 4 ngày thôi. Chúc bà con và các bạn thắng lợi. Lời khuyên chân thành!

Tin đã đăng

Tin mới nhất

88