Nông dân Việt Nam đang điều khiển giá cà phê thế giới

Giá cà phê robusta trên thị trường thế giới tăng mạnh những ngày qua, trong đó nguyên nhân chính được cho là do người trồng cà phê Việt Nam không chịu xuất kho với kỳ vọng giá lên cao hơn nữa.

Trong tháng này, giá chỉ sụt giảm có 6 phiên, còn lại là tăng, mức tăng tổng cộng gần 12% so với cuối tháng 1 và đang ở vùng cao nhất trong vòng 5 tháng trở lại đây.

Các thương nhân giàu kinh nghiệm cho biết, trong đợt tăng trước (từ ngày 7 – 16/2), giá đã có thêm tổng cộng gần 20% vì hoạt động mua bù bán của giới đầu cơ. Trước đó, hầu hết các dự báo đều cho rằng Việt Nam năm nay sẽ có vụ mùa bội thu nhất trong lịch sử (khoảng 20 – 24 triệu bao, mỗi bao = 60 kg), khiến cho nhiều người ồ ạt bán khống tức đầu cơ giá xuống. Tuy nhiên, khi ngày thực hiện hợp đồng tới gần, tình hình đi ngược lại bởi thị trường khan hiếm trong khi nguồn dự trữ tại các kho của sàn NYSE Liffe ngày càng cạn kiệt. Kết quả là nhà đầu cơ buộc phải mua lại bằng mọi giá để tránh phải giao hàng.

Sau đợt tăng giá như vũ bão này, thị trường tưởng chừng lắng dịu do hoạt động chốt lời cộng với dự báo người trồng cà phê Việt Nam sẽ bán ra ồ ạt khi giá được xem là đã khá cao. Tuy nhiên, tình hình tiếp tục đi ngược vì quyết tâm găm hàng của người nông dân. Kết quả là, chỉ sau 4 phiên điều chỉnh, thị trường lại đảo chiều tăng ngoạn mục.

Hãng tin Bloomberg dẫn báo cáo của hãng phân tích nông sản lừng danh là F.O.Licht của Đức ngày 22/2 cho thấy, người trồng cà phê Việt Nam rất quyết tâm chờ giá. Bằng chứng là, từ đầu niên vụ 2011/12 tới giữa tháng 2, mới chỉ có 40 – 45% sản lượng được xuất kho, trong khi mọi năm con số này đã là 70 – 75%.

Dữ liệu của Bloomberg trích dẫn từ sàn giao dịch NYSE Liffe thì cho thấy, nhà đầu tư giờ đây không đầu cơ giá xuống nữa mà chuyển sang đầu cơ giá lên với nhiều đặt cược cho rằng giá sẽ lên 2.400 USD/tấn trước thời điểm tháng 5.

Giá cà phê robusta trong vòng 1 tháng qua (USD/tấn) (Nguồn: Data CafeF)

Ở trong nước, trên khắp các diễn đàn về cà phê, bà con nông dân đang một lòng quyết tâm găm hàng chờ giá. Mục tiêu ban đầu của họ là 40 triệu đồng/tấn (đưa ra khi giá ở quanh 36 triệu đồng/tấn) ngày hôm nay 25/2 đã đạt được, giờ được chuyển sang con số 45 thậm chí là 50 triệu đồng/tấn mới xuất kho.

Các ý kiến của người trồng cà phê đều cho rằng, giá sẽ không dừng đà tăng ở đây vì thị trường khan hiếm và kinh tế toàn cầu đang có dấu hiệu hồi phục. Các phiên sụt giảm dù có mạnh cũng chỉ là điều chỉnh để tạo lực tăng tiếp.

Thực tế, nguồn cung cà phê đang thắt chặt và chỉ có Việt Nam là dư giả. Bằng chứng là, Indonesia – nước sản xuất cà phê robusta lớn thứ 2 châu Á – mãi đến tháng 4 mới thu hoạch vụ mùa, với sản lượng dự kiến sẽ sụt giảm 30% so với vụ trước do thời tiết xấu. Nước này lại đang nổi lên là thị trường tiêu thụ cà phê lớn của thế giới và phải tăng nhập khẩu của Việt Nam. Ấn Độ và Braxin trong khi đó sẽ thu hoạch muộn hơn nữa. Như vậy, ít nhất cho tới đầu tháng 5, khi Indonesia có hàng ra thị trường, thì Việt Nam có khả năng điều khiển giá cả.

Tình hình cung khó khăn được phản ánh rõ nét nhất trên thị trường kỳ hạn. Kể từ ngày 9/2 tới nay, thị trường luôn xảy ra tình trạng vắt giá, tức kỳ hạn gần đắt hơn kỳ hạn xa, cho thấy nguồn hàng thực khan hiếm.

Nguyễn Hằng

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. cafetaynguyen

    Có thế chứ! Dân Việt Nam ta thật đáng nể. Xét cho cùng đó cũng là công sức bà con bỏ ra, các doanh nghiệp có biết sự gian khổ, mưa nắng mới được hạt cà phê đâu. Bà con cứ giữ hàng lại, đảm bảo giá sẽ còn lên nữa. Đã tới lúc dân Việt Nam quyết định một điều gì đó. Hãy làm cho thế giới biết người cầm cân nảy mực giờ đây là “nông dân Việt Nam” chứ không phải các nhà đầu cơ hay doanh nghiệp…. Chúc bà con thành công! Thân ái.

  2. Huy BUH

    Giống như nhận định của bà con, tin tốt. Hy vọng các nước Châu Âu sẽ tiếp tục “chơi đẹp” như những pha ghi bàn vậy đó.

  3. ben 10

    Tôi bán đi một phần lấy tiền chi tiêu, còn lại đợi giá 50 mới bán. Thà để lại chứ không bán rẻ. Tôi đã quyết tâm rồi, cứ để đó xem các người buôn bán làm được gì nào?

  4. dinhanh

    Giá thế giới liên tục tăng cao trong khi trong nước người ta không mua thêm bao nhiêu .Giá càng tăng trừ lùi càng lớn. Nông dân luôn bị chèn ép không hiệp hội nào hỗ trợ. Tranh quyền hưởng lợi, độc quyền thao túng đang thúc đẩy nông dân đoàn kết để giữ giá .

  5. lambaoloc

    Bao nhiêu năm gian khổ vì cà phê, bây giờ bà con nông dân cũng đã có của ăn của để. Vì vậy được giá thì người nông chúng tôi mới bán còn rẻ người nông dân chúng tôi để đó.

  6. Thuận Hòa

    Theo mình nông dân thời @ cũng đã – đang- sẽ tự biết điều tiết mức bán ra sao để cầu mong cho có lợi nhất rồi. Cà phê nhà làm ra cả năm được một vụ, khi bán mà bị các tư thương, công ty xuất khẩu bắt tay nhau ép giá quá thì cũng nên biết găm hàng chờ đợi. Chúng ta chỉ không được tiêu xài thỏa mái trong những ngày tết một tý còn các DNVN thì bắt buộc phải chịu lãi xuất từ nguồn vay. Càng ép chúng ta càng thắt chặt thị việc thua lỗ của các DNVN sẽ càng tăng. Bà con ta chả phải chịu lãi xuất từ nguồn nào nên cứ găm nếu họ còn ép giá đó là việc đương nhiên rồi. Cứ lên 55.000-60.000vnd cho bà con đỡ khổ. Giá này chưa thể lôi cafe trong kho nhà dân ra được đâu. Chúc mừng tất cả bà con nông dân đã biết bắt tay nhau đi đúng hướng. Thân

  7. demonpham

    Bà con có vẻ khôn ra rồi đấy ! Quan trọng là giá hợp lý với công sức mình bỏ ra phải ko nào, mà cao hơn càng tốt.

  8. bich ngoc

    Ước gì nông dân cà phê Việt Nam ai cũng có thể tiếp xúc với mạng intenet để cùng nhau lên mạng đoàn kết với nhau giữ hàng điều tiết giá . Tiếc rằng bà con ta có số người tiếp xúc với mạng không được bao nhiêu, phần đông bà con chúng ta còn khổ nhiều . Mong sao thời gian tới sẽ có thêm nhiều bà con nữa tiếp xúc với diễn đàn , đoàn kết với nhau để có nhiều tin vui hơn.

  9. đào quang vĩnh

    Đây mới là vị thế của mình, trc tới giờ mình toàn bị chèn ép bởi các nhà đầu cơ nc ngoài và doanh nghiệp trong nước. Họ cứ nghĩ rằng mình chẳng biết gì cả, cho giá sao cũng đc, xin lỗi các vị quên đi! Bây giờ khác rồi, nông dân chúng tôi cũng hiện đại hơn trước rồi, cũng biết cập nhật tin tức, giá cả rồi. Các vị liên kết với nhau để làm giá, thì chúng tôi cũng biết đoàn kết lại để điều chỉnh cái giá cho phù hợp với công sức cả năm trời của chúng tôi. Thưa bà con đoàn kết là sức mạnh. Cứ găm hàng tiếp đi để xem mấy doanh nghiệp không có hàng giao cho người ta có phải ra đường mà đứng không? Chúng ta không bao giờ bán khi mà giá chưa xứng đáng với những gì mà mình bỏ ra.

  10. chautran

    Cảm ơn Nguyễn Hằng đã viết bài phân tích ở trên. Tầm nhìn và các dữ liệu về giá cả thị trường của những người nông dân như chúng tôi rất hạn hẹp. Có được những bài viết như thế giúp chúng tôi mở mang hiểu biết cũng như phần nào biết được thế mạnh yếu của những hộ sản xuất cà phê Việt Nam trên trường Quốc Tế hiện nay. Mong tác giả có nhiều bài viết với những nhận định chính xác góp phần cho người nông dân nhận định tình thế để mua bán hàng hóa kịp thời.

  11. nguyen trung tinh

    Tôi là một người con đất Tây nguyên, nghe giá cafe lên thế này tôi vui lắm. Mong rằng giá có thể ủng hộ bà con nhiều hơn nữa.

  12. thân đức hùng

    Bà con cố gắng găm hàng càng lâu càng tốt. Giá cao có lợi cho mình thì bán. Bà kon đoàn kết đoàn kết đại đoàn kết. Giá cáo giá cao đợi giá cao.

  13. Đức Nhân

    Mặc dù không làm cafê nhưng vừa rồi có mua 1 tấn 3tr7 đợi lên 45-47tr mới bán. Với đà này sang năm vay tiền trữ vài tấn kiếm thêm thu nhập. Chúc bà con thành công.

  14. leminh

    Hôm qua đi thăm vườn thấy tỉ lệ đậu trái rất thấp (trái non bị thối đen, chưa biết nguyên nhân tại sao) nhiều chủ vườn cho biết vườn của họ cũng bị như vậy, ở địa phương các bác có hiện tượng như vừa nêu không? Nếu có xin thông báo lên diễn đàn cách phòng chống để bà con tham khảo và quyết định… từ từ bán cà!

    1. Tâm Cà

      Nhà nào cũng vậy, mình ở Gia Lai. Tỉ lệ đậu quả năm nay thấp lắm, mà tình hình mưa sớm thế này (nhà mình mới tưới 2 đợt đã có mưa to) thì sang năm không có năng suất đâu. Chắc phải giảm trên 20%. Nhà ai 1hec bình thường được 20 tấn tươi thì vụ tới chắc chỉ còn khoảng 16 tấn là cùng.

    2. DC

      Nhà mình ở Đức Trọng, tình hình cũng vậy, mặc dù có tưới và xịt thuốc kèm phân bón lá nhưng tỉ lệ hư bông cũng khá nhiều(5-10%)cá biệt có cây bị đến 50%. Có phải do mưa trái mùa nhiều hơn mọi năm chăng.

  15. vũ thơ

    Chúng tôi là những người trồng cafe trên đất Tây nguyên luôn luôn momg muốn sự quan tâm của NN làm cho bình ổn giá, không có sự lên xuống bất thường, để người dân đỡ thiệt thòi bởi đầu tư phân bón và công thuê giá lại cao, nạn trộm cắp nông sản gia tăng; người nông dân đã phải “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”, một nắng 2 sương, chịu nhiều cực khổ quanh năm. Đến mùa thu hoạch thì bị những người thương lái cà phê có nhiều “chiêu” ép người nông dân: trừ bì nhưng không trả tiền mua bao; điều chỉnh độ chính xác của máy đo độ ẩm; trừ tạp chất quá nhiều; thậm chí có cả “cân điêu”…
    Tôi thiết nghĩ, để cà phê Việt Nam phát triển bền vững cần có sự quan tâm của Nhà nước để người nông dân trồng cà phê đỡ khổ cực như hiện nay.

  16. Hoang Phu

    Mọi người đang điều khiển giá cà phê thế giới thì hãy điều khiển cho nó lên thật cao nhé… Cứ như thế nhé. Tin này vui nhất trong các tin đã đăng.

  17. mạc xuân dung

    VN là nước sản xuất cà phê robusta số 1 thế giới . Mặc dù chúng ta chưa điều tiết được giá cà phê thế giới . Nhưng thiếu cà phê robusta VN thì các nhà rang xay cà phê thế giới khó lòng chế biến ra một loại cà phê đậm đà hương vị. Nếu bà con nông dân ta tiếp tục găm hàng chờ giá 45.000 đ/kg đến 50.000 đ/kg thì trong thời gian tới giá cà phê robusta trên thị trường thế giới sẽ tăng mạnh .Xin chúc mừng bà con vừa được mùa,được giá.

  18. bao den

    Lâu lắm rồi mới đọc được tin tức lạc quan như thế. Hy vọng còn có nhiều tin như thế nũa. Chúc bà con thành công!

  19. dân cà phê daklak

    Với tốc độ giá cà phê tăng như hiện này, tôi hy vọng rằng giá sẽ sớm đạt mốc 45.000đ vào trung tuần tháng 3. Bà con hãy đoàn kết giữ hàng để đẩy giá lên nhé, đừng vội bán sớm nhé. Hãy phát huy truyền thống đoàn kết của dân tộc ta. Thân chào bà con.

  20. THANH THÙY

    Cảm ơn Nguyển Hằng ! Bà con mình thật tuyệt vời, cứ đồng tâm giữ hàng lại chắc chắn giá sẽ lên cao như các nhà đầu tư đặt cược 2400USD/tấn. Chúc bà con thành công!

  21. nghenhin

    Theo mình hiểu tới tháng 6/2012 thì Châu Âu tổ chức bóng đá theo định kỳ hai năm một lần- Lúc đó ngoài bia rượu còn phải kể đến cafe cũng là một thức uống không thể thiếu và tiêu thụ rất mạnh vào thời điểm diễn ra. Hiện tại hàng thật trong kho dự trữ thế giới đã tắt ngấm- Hàng giao tháng ba theo mình đảm bảo chưa thể đủ mà chỉ toàn là tin vịt không căn cứ. Nếu bà con tiếp tục hạn chế chi tiêu bán theo kiểu ăn dần mãi thế này thì tương lai cafe lên giá hơn thời điểm năm ngoái là chắc chắn. Việc giá sàn hay nội địa lên xuống hiện tại đều là do các đầu cơ lớn điều khiển. Nếu chúng ta cùng đoàn kết thì họ cũng sẽ phải nương theo mà kiếm ăn chứ chẳng đám bắt chẹt bà con nữa đâu. Giá lên thì họ cố ép thì giao dịch với các nhà rang xay bằng giấy hay sao nhỉ? Cuối cùng chẳng mua được hàng thật thì các nhà rang xay sẽ quay đầu tìm kiếm tận gốc để còn có hàng mà tiếp tục sản xuất chứ? Trông chờ vào hàng giấy thì các nhà rang xay liệu có sản phẩm đem ra phục vụ người tiêu dùng hay không, đó là điều bà con nông dân chúng nên biết chính xác nhất. Rất cảm ơn bà con đã ngày càng một kết đoàn để đánh gục những ý tưởng trục lợi ép giá từ các nhà đầu cơ. Thân chào

    1. Tâm Cà

      Mình nghĩ có lẽ nhà rang xay sẽ độn bắp, đậu vào nếu không mua được hàng. Nhưng mà những thứ đó không bao giờ có giá trị như cà phê. Người uống sẽ biết ngay. Nhất là hai vấn đề đó là tăng 30% khả năng quan hệ tình dục và thức đêm. Chưa có loại thức uống nào rẻ và an toàn như cà phê về hai mặt này. Hơn nữa theo tổ chức y tế thế giới thì cafeine là chất gây phụ thuộc nên thay thứ khác vào là biết ngay. Bà con yên tâm là giá sẽ lên.

  22. Cà kê

    Các bạn ạ, chúng ta đang làm một việc “mọi người vì mình mình vì mọi người” và đang làm rất tốt.
    Nghĩ mà thương những gia đình nông cà nghèo, vì cơm áo gạo tiền, nợ nần ốm đau, con cái học hành… nên cà ra đi theo giá 35.000đ. Có cách nào cho cà lên ngay từ đầu mùa để giúp họ được không?

    1. quangtuandaklak

      Sàn chỉ giao dịch từ chiều thứ 2 > 6, sau 4 giờ đến 12 giờ đêm, nên ngày thứ 7 và cn ko có giá đâu bạn ạ.

  23. mạc xuân dung

    Đợi giá cà phê 50.000 đ/kg mới bán, xong rồi mỗi bà con nông dân trồng cà phê mua một laptop để cùng lên diễn đàn thảo luận nhé.

  24. tháihy

    Theo mình thì cứ phải chiến thôi các bạn ạ . Không được giá không bán, vất vả lắm mới được tí cà phê họ ép lên ép xuống…

  25. duchuy

    mình nhận được rất nhiều yêu cầu cung cấp lịch sử giá giao dịch trên sàn LONDON trong vòng 2 năm qua ,bắt đầu từ 1/1/2010 ( dữ liệu được cập nhật trên Microsoft Excel!), Các bạn nào có nhu cầu xin liên hệ mail với mình nhé! mình sẽ tiếp tục cung cấp cho mọi người
    [email protected]

    1. Tâm Cà

      Tổng diện tích cà phê như bây giờ giá cả đã bấp bênh rồi. Bác trồng thêm nữa bán giá thấp thì còn khổ hơn. Theo em nếu có đất mới nên trồng thêm tiêu, cao su hay mắc ka đi bác.

  26. văn hoàng

    Không thể chấp nhận ở con số 2400usd, năm ngoái đã vượt qua con số này. Năm nay dân ta lại biết ghim hàng chờ tăng giá mà sao lại không được trên 2500usd chứ, mọi người phải quyết tâm nhé.

  27. Văn Thành

    Giá lên 50.000đ/kg , người làm cà phê sẽ xuất 2 tạ sắm laptop để cập nhật thông tin, đặc biệt sẽ cùng có mặt trên diển đàn Y5, lúc đó sức mạnh đoàn kết sẽ tăng lên rất nhiều – không một thế lực nào có thể làm lung lay sức mạnh đó, dù họ là ai-sức khỏe tài chính dù “khủng”đến mấy. Hẹn gặp tất cả mọi người sx cà phê trên Y5 vào cuối tháng 5 này nhé !

    1. ngothuan

      Tôi có 8 tấn nếu lên được 50.000 đ/kg thị sẽ xuất thôi. Chúc sự đoàn kết của bà con ta thành công nhé

  28. CHUOTDONG

    Tháng hai chỉ mới sơ khai
    Tháng ba cũng vậy còn dài lắm thay.
    Tháng tư rồi cũng đến ngày
    Bra…thu hoạch giá này mà thôi.
    Năm nay biến đổi khí trời
    Biết đâu Nam Mĩ tuyết rơi trái mùa.
    Tháng năm là tháng đợi chờ
    Euro tháng sáu có nhờ cà leo?
    Thời gian trôi cứ vèo vèo
    Bón phân, tưới tắm, phải theo định kỳ.
    Bà con ta tính kỹ đi
    Thâm canh, chăm sóc, cần gì cứ mua.
    Bốn mươi tuy vẫn còn thua
    Vì giá mọi thứ cứ đua lên hoài.
    Xuất đi một ít đủ xài
    Kinh tế- kê tính kẻo sai lại buồn.
    Tui nay chẳng gửi kho luôn
    Mà nhường phòng lại để tuồn cà vô.
    Bởi nhà chỉ có hai ô
    Nên người nằm ngủ ngoài bờ mái hiên.
    Vậy mà chí vẫn trung kiên
    Chờ giá lên đỉnh xuất liền một thôi.
    Nhâm nhi li đắng ngọt bùi
    Làm thơ con cóc vẫn vui, vẫn cười.
    Tháng bảy, tháng tám là thời
    Cà phê hay được giá mời leo thang.
    Nếu như giá vẫn đi ngang
    Cái đầu phải liệu đừng màng để thêm.
    Mỗi người có một ý riêng
    Nhưng ta đoàn kết thì “miềng” thắng thôi.

  29. CHUOTDONG

    Nhà nàng ở cạnh nhà tôi
    Cách nhau cái dậu mồng tơi xanh rờn
    Hai người sống giữa cô đơn
    Nàng như cũng có nỗi buồn giống tôi

    1. Hòa

      Nhà nàng ở cạnh nhà tôi
      Cách nhau mỗi vạt cà phê xanh rờn
      Hai người sống giữa cô đơn
      Chỉ mong cà sốt là chúng ta “cười” (cưới đó)

  30. Quy toan

    Bác ơi , bữa nay nàng ko buồn nữa đâu. Nàng đang hơn hớn lên, nàng rất vui là vì giá cà đã vượt ngưỡng 40 ngìn rồi Bác ạ.

  31. quocquyen

    Giá cà phê lên vậy thật vui nhưng vận chưa được lợi nhiều, bà con cố gắng giữ thêm chút nữa giá còn lên nữa, chúc mọi người sức khỏe.

  32. Nông dân cà phê

    Giá lên, ai cũng vui mừng, thực sự đây là thành quả của bà con nông dân chúng ta. Có điều sức mạnh này cũng hơi mong manh vì thực sự chưa có ai cầm trịch cả, nông dân chúng ta mới tự phát và đoàn kết lại vậy thôi. Cần phải có một tổ chức phi lợi nhuận, có nguồn lực tài chính mạnh đứng ra điều tiết giá cà phê sao cho bà con ta có lợi nhuận tối thiểu phải là 30%. Vicofa làm được vậy không hả ông Tự?
    Tối hôm qua xem thời sự trên VTV1 thấy Vicofa thông báo quyết tâm thu phí 2USD/tấn nhằm mục đích tái canh cây cà phê! Xem mà thấy tức.

  33. mr_nem_01

    Bà con mình đọc được những tin này chắc vui lắm… chúng ta những người được truy cập internet hãy tuyên truyền với những người quên để họ găm hàng lại chờ giá cao…

  34. ytta

    Nghe nói cà lên ai cũng mừng, bà con ta cố gắng đoàn kết sẽ chiến thắng, đừng để họ chèn ép mình. Cố lên bà con nhé, rồi chiến thắng sẽ thuộc về mình.

  35. sv ngoai thuong

    Ba mẹ em cũng trồng cà phê ở Daklak, năm nay có vẻ như được mùa hơn năm ngoái một chút, nhưng với giá hiện nay thì cũng chỉ đủ tiền mua phân bón và chi phí nhân công thôi, nên ba mẹ chỉ bán trước 1 ít để trang trải chi phí và cũng đang đợi giá lên. Hôm nay em đọc được tin này cảm thấy rất vui, vì ba mẹ đã lớn tuổi nên không tiếp xúc được những thông tin này nên cũng hơi lo lắng, em đã cập nhật thông tin này cho ba mẹ vì nhà em cũng trồng những loại nông sản khác như tiêu và các loại cây ngắn ngày khác, nên nếu có cần tiền thì ba mẹ nên bán các loại khác còn cà phê nếu không có lời thì cứ để đó.
    Còn rất nhiều người nông dân khác không tiếp xúc được với internet, hy vọng nhà nước mình có thể đưa thông tin này về địa phương trồng cà phê để bà con được biết thì hay biết mấy.

    1. anh khôi nvvp

      Chào bạn, mình thấy các bạn sv ngày nay tham gia thị trường rất vui và phấn khởi vì tương lai của giá nông sản. Các bạn cũng chia sẻ rất thật. Mong làm quen với các bạn để mình cùng bàn… tán và cập nhật tin tức. YM: boconganhdk .

  36. tranvanxuatdalat

    Mong rằng các công ty mua bán cùng các nhà rang xay và người uống cà phê hiểu cho sự vất vả của những người làm ra hạt cà phê chúng tôi mà đừng ép giá. Như tôi cần giá 2400 usd/tấn -2500 usd/tấn là được, vì chúng tôi còn nghèo cần có tiền để đầu tư cho hạt cà phê có chất lượng tốt hơn. Cuối cùng tôi chúc tất cả mọi người luôn luôn có sức khỏe dồi dào, chúng ta đoàn kết lại cần đến đâu bán đến đó nhất định thành công.

  37. phạm ngọc tuân

    Mình ở Gia lai chào bạn. Mình học HUTECH nhà mình cũng trồng một ít cà phê, mình cũng hay lên diễn đàn này xem tin tức cà phê , nghe tin tồn kho giảm mình cũng vui vì nó sẽ đẩy giá cà phê nội địa tăng lên. Nhưng mình thấy tiêu giờ lại khan hiếm hơn cà phê đó, năm nay tiêu ở Gia Lai chết nhiều lắm nên nếu nhà bạn có tiêu thì nên trữ lại. Nhà mình thì không có tiêu nhưng mình nghĩ giá tiêu năm nay sẽ rất cao đó bạn. Chúc nhà bạn bán thứ gì cũng cao giá nhé.

  38. no china

    đọc nghe chơi!
    Hịch Tiến sỹ

    Ta cùng các ngươi
    Sinh ra phải thời bao cấp
    Lớn lên gặp buổi thị trường.

    Trông thấy:
    Mỹ phóng Con thoi lên vũ trụ chín tầng
    Nga lặn tàu ngầm xuống đại dương nghìn thước
    Nhật đưa rô bốt na nô vào thám hiểm lòng người
    Pháp dùng công nghệ gen chế ra cừu nhân tạo…

    Thật khác nào:
    Đem cổ tích biến thành hiện thực
    Dùng đầu óc con người mà thay đổi thiên nhiên!
    Ta thường tới bữa quên ăn, nửa đêm vỗ gối, ruột đau như cắt, nước mắt đầm đìa
    Chỉ giận chưa thể đuổi kịp nước Nga, vượt qua nước Mỹ,
    mà vẫn chỉ hơn Lào, hao hao Băng la đét.
    Dẫu cho trăm thân này phơi trên sao Hỏa,
    nghìn xác này bọc trong tàu ngầm nguyên tử,
    ta cũng cam lòng.

    Các ngươi ở cùng ta,
    Học vị đã cao,
    học hàm không thấp
    Ăn thì chọn cá nước, chim trời
    Mặc thì lựa May Mười, Việt Tiến
    Chức nhỏ thì ta… quy hoạch
    Lương ít thì có lộc nhiều.
    Đi bộ A tít, Cam ry
    Hàng không Elai, Xi pic.

    Vào hội thảo thì cùng nhau tranh luận
    Lúc tiệc tùng thì cùng nhau “dô dô”.
    Lại còn đãi sỹ chiêu hiền
    Giáo sư, tiến sỹ, thạc sỹ, cử nhân, ai cũng có phần, không nhiều thì ít.
    Lại còn chính sách khuyến khoa
    Doanh nghiệp, giáo viên, trí thức, nông dân, nhận cúp nhận bằng, còn thêm tiền thưởng.

    Thật là so với:

    Thời Tam quốc bên Tàu, Lưu Bị đãi Khổng Minh,
    Buổi hiện đại bên Nga, Pu tin dùng Mét vê đép,
    Ta nào có kém gì?

    Thế mà, nay các ngươi:

    Nhìn khoa học chậm tiến mà không biết lo
    Thấy công nghệ thụt lùi mà không biết thẹn
    Giáo sư ư? Biết “Thần đèn” chuyển nhà mà chẳng chạnh lòng
    Tiến sỹ a? Nghe “Hai lúa” chế tạo máy bay sao không tự ái?
    Có người lấy nhậu nhẹt làm vui
    Có kẻ lấy bạc cờ làm thích
    Ham mát xa giống nghiện “u ét đê”
    Ghét ngoại ngữ như chán phòng thí nghiệm

    Chỉ lo kiếm dự án để mánh mánh mung mung
    Không thích chọn đề tài mà nghiên nghiên cứu cứu
    Ra nước ngoài toàn muốn đi chơi
    Vào hội thảo chỉ lo ngủ gật
    Bệnh háo danh lây tựa vi rút com pu tơ
    Dịch thành tích nhiễm như cúm gà H5N1
    Mua bằng giả để tiến sỹ, tiến sy
    Đạo văn người mà giáo sư, giáo sãi.

    Thử hỏi học hành như rứa, bằng cấp như rứa, thì mần răng hiểu được chuyện na niếc na nô?
    Lại còn nhân cách đến vậy, đạo đức đến vậy, thì có ham gì bút bút nghiên nghiên.

    Cho nên:

    “Tạp chí hay” mà bán chẳng ai mua
    “Công nghệ tốt” mà không người áp dụng.
    Đề tài đóng gáy cứng, chữ vàng, mọt kêu trong tủ sắt
    Mô hình xây tường gạch, biển xanh, chó ị giữa đồng hoang.
    Hội nhập chi, mà ngoại ngữ khi điếc, khi câm?
    Toàn cầu chi, mà kiến thức khi mờ, khi tỏ?
    Hiện đại hóa ư? vẫn bám đít con trâu
    Công nghiệp hóa ư? toàn bán thô khoáng sản
    Biển bạc ở đâu, để Vi na shin nổi nổi chìm chìm, lưởi bò liếm liếm
    Rừng vàng ở đâu, khi bô xít đen đen đỏ đỏ

    Thật là:

    “Dân gần trăm triệu ai người lớn
    Nước bốn nghìn năm vẫn trẻ con”!

    Nay nước ta:

    Đổi mới đã lâu, hội nhập đã sâu
    Nội lực cũng nhiều, đầu tư cũng mạnh
    Khu vực có hòa bình, nước ta càng ổn định
    Nhân tâm giàu nhiệt huyết, pháp luật rộng hành lang
    Thách thức không ít, nhưng cơ hội là vàng!

    Chỉ e:

    Bệnh háo danh không mua nổi trí khôn
    Dịch thành tích chẳng làm nên thương hiệu.
    Giỏi mánh mung không lừa nổi đối tác nước ngoài
    Tài cờ bạc không địch nổi hắc cơ quốc tế.
    Cặp chân dài mà nghiêng ngả giáo sư
    Phong bì mỏng cũng đảo điên tiến sỹ.

    Hỡi ôi,

    Biển bạc rừng vàng, mà nghìn năm vẫn mang ách đói nghèo
    Tài giỏi thông minh, mà vạn kiếp chưa thoát vòng lạc hậu.

    Nay ta bảo thật các ngươi:

    Nên lấy việc đặt mồi lửa dưới ngòi pháo làm nguy;
    Nên lấy điều để nghìn cân treo sợi tóc làm sợ
    Phải xem đói nghèo là nỗi nhục quốc gia
    Phải lấy lạc hậu là nỗi đau thời đại
    Mà lo học tập chuyên môn
    Mà lo luyện rèn nhân cách
    Xê mi na khách đến như mưa
    Vào thư viện người đông như hội
    Già mẫu mực phanh thây Gan ruột, Tôn Thất Tùng chẳng phải là to
    Trẻ xông pha mổ thịt Bổ đề, Ngô Bảo Châu chỉ là chuyện nhỏ

    Được thế thì:

    Kiếm giải thưởng “Phiu” cũng chẳng khó gì
    Đoạt Nô ben không là chuyện lạ
    Không chỉ các ngươi mở mặt mở mày, lên Lơ xút, xuống Rôn roi
    Mà dân ta cũng hưng sản, hưng tâm, vào Vi la, ra Rì sọt.
    Chẳng những tông miếu ta được hương khói nghìn thu
    Mà tổ tiên các ngươi cũng được bốn mùa thờ cúng,
    Chẳng những thân ta kiếp này thỏa chí,
    Mà đến các ngươi, trăm đời sau còn để tiếng thơm.
    Chẳng những tên tuổi ta không hề mai một,
    Mà thương hiệu các ngươi cũng sử sách lưu truyền.
    Trí tuệ Việt Nam thành danh, thành tiếng
    Đất nước Việt Nam hóa hổ, hóa rồng
    Lúc bấy giờ các ngươi không muốn nhận huân chương, phỏng có được không?

    Nay ta chọn lọc tinh hoa bốn biển năm châu hợp thành một tuyển, gọi là Chiến lược
    Nếu các ngươi biết chuyên tập sách này theo lời ta dạy bảo thì suốt đời là nhà khoa học chính danh.
    Nhược bằng không tu thân tích trí, trái lời ta khuyên răn thì muôn kiếp là phường phàm phu tục tử.

    Vì:

    Lạc hậu, đói nghèo với ta là kẻ thù không đội trời chung
    Mà các ngươi cứ điềm nhiên không muốn trừ hung, không lo rửa nhục
    Giữ một ngọn cỏ, cành cây, giọt nước trong giang sơn ta cũng làm ta quên ăn mất ngũ
    Mà các ngươi cứ điềm nhiên lo tranh quyền đoạt lợi
    Chẳng khác nào quay mũi giáo mà đầu hàng, giơ tay không mà thua giặc.
    Nếu vậy rồi đây không biết dân Việt ta đi về đâu nữa,
    ta cùng các ngươi há còn mặt mũi nào đứng trong trời đất này nữa?

    Trí thức là nguyên khí quốc gia
    Cho nên ta mới thảo Hịch này
    Xa gần nghiên cứu
    Trên dưới đều theo!

    1. Hai Nguyen - Đức trọng - LĐ

      Hay lắm bạn! Đọc mà thấy đúng, đúng rồi thấy buồn cho thời đại ngày nay. Phải chăng cơm áo gạo tiền đã mài mòn tri thức ư? Thế hệ tuổi trẻ của chúng ta rồi có như thế hệ hiện tại bây giờ ko? Cảm thấy lo lắng cho một dân tộc ngàn năm lịch sử! Cá nhân ko thể làm nên nghiệp lớn, đất nước cần sự đồng lòng, đồng sức, cùng nhau xây dựng. Ghét nhất là tham ô hối lộ hiện nay ở VN. Đến khi nào thì hết? Ko biết đợi đến khi nào. Than ôi!

  39. Tran thi nga

    Gia đình tôi sống ở Đồng Nai, lên tận Gia Lai trồng cafe lận. Năm nay sản lượng tệ lắm chỉ có 5 tấn thôi, hiện chưa bán. Năm nào tôi cũng canh giá, nhưng thấy bà con mình đang đi đúng hướng tôi mừng lắm, nhưng cần phải hợp tác với nhau và đoàn kết hơn nữa. Chào thân ái.

  40. caphegialai

    Bà con đang đi đúng đường rồi đó, chúc mọi người sức khỏe và công tác tốt ! Gia lai mua nay nóng quá hjx.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

99