Tin buồn

Bản tin thị trường cà phê ngày 12/1/2011

Giá cà phê bước vào phiên tăng thứ 3 liên tiếp bất chấp đồng USD mạnh lên, do nhu cầu mua bù bán của nhà đầu cơ.

Tại London, Giá cà phê robusta tăng thêm gần 2% trong phiên qua, với kỳ hạn tháng 3 có thêm 33 USD lên 1.838 USD/tấn và kỳ hạn tháng 1 tăng 35 USD lên 1.816 USD/tấn.

Khối lượng giao dịch tăng thêm 1.500 lots so với phiên giao dịch liền trước vì nhu cầu mua mạnh của nhà đầu cơ, những người đã bán khống từ các phiên trước.

Đồng USD tăng lên mức cao nhất 16 tháng so với Euro sau khi hãng xếp hạng tín dụng Fitch Ratings cảnh báo hậu quả sẽ “vô cùng tồi tệ” nếu Ngân hàng Trung ương châu Âu còn hạn chế hành động đối với việc giải quyết nợ công khu vực. USD tăng thường khiến giá hàng hóa giảm, nhưng phiên qua, nhu cầu mua vào đã vượt qua sức ép của tiền tệ.

Tại New York, Giá cà phê arabica tăng mạnh hơn, từ 3,26 đến gần 3,5% so với phiên liền trước. Đóng cửa, kỳ hạn tháng 3 lên 234 cent/lb, cao hơn hôm thứ Ba 8,05 cent; kỳ hạn tháng 5 tăng 7,7 cent lên 236,5 cent/lb.

Cà phê arabica tăng giá bởi những lo lắng về nguồn cung hiện tại khi Braxin đang giảm hàng xuất ra thị trường do chu kỳ cho sản lượng thấp ở cây. Nhưng về lâu dài, giá có thể khó vững ở mức cao khi vụ mùa sắp tới hứa hẹn cho sản lượng kỷ lục, ở Colombia cây đang ra hoa thuận lợi.

Ở Trong nước, Giá cà phê nhân xô có thêm 500 nghìn đồng/tấn trong ngày hôm nay, trở về mức cao của tuần trước là 38 triệu đồng/tấn. Bà con vẫn kỳ vọng mức 40 triệu đồng/tấn trước tết, nhưng giá đã tăng 3 phiên tổng cộng gần 2 triệu đồng, có thể xem xét bán dần.

Tại thị trường xuất khẩu, giá cà phê đang được trả giá cao hơn vài ngày trước, mức trừ lùi 10 USD đến cộng 50 USD theo đăng ký tại các chi cục Hải quan. Hàng có sẵn ở các kho đã khá hơn các tháng trước nhưng lại thiếu tàu chuyên chở do cận tết.

Theo dự kiến, tháng này sẽ có 150 – 170 nghìn tấn cà phê được xuất đi, thấp hơn nhiều so với mức trên 220 nghìn tấn cùng tháng năm ngoái. Cho đến tận tháng 3 thì Việt Nam vẫn là nguồn cung cà phê chủ chốt trên thị trường, do Indonesia phải đến tháng sau mới vào vụ thu hoạch.

Nguyễn Hằng (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Phu hoang

    Giá còn lên nữa vì thực tế giá ở mức 40/kg thì bà con vẫn chưa có công. Nếu thực sự ngân hàng mà cho dân vay tiền trữ caphe thì chắc giá còn cao nữa. Thân

  2. Đại lý Cà

    Em năn nỉ các bác. Các bác mà bán hàng ra thì em còn kiếm chút cháo mà ăn tết. Nghề nghiệp của em là mua bán, các bác không bán thì em mua của ai?
    Các bác cứ găm hàng, không chịu bán để lấy tiền xài tết cho thoải mái thì em xin hỏi các bác quanh năm đầu tắt mặt tối, một nắng hai sương để làm gì? Găm hàng càng lâu thì nguy cơ rủi ro càng cao!
    Làm lụng vất vả cả năm rồi, đến Tết không xài thì để tiền bạc lại cho nhiều rồi ai xài? Nói dại lỡ xảy ra động đất sóng thần thì các bác có ôm theo được không, có chuyện gì thì tiền mình nó xài vợ mình nó cưỡi con mình nó sai mà mình ra đi với cái bụng lép kẹp khác gì cái bang chính hãng các bác có sung sướng không? Chi bằng lúc kinh tế suy yếu, hàng hóa giảm giá, các bác nghe em bán đi mà xài cho thỏa mãn cái đời. Có bác nào dám chắc với em ra Tết cà không xuống, lúc đó Vicofa và nhóm G20 sẽ mua trữ chứ bây giờ chưa động tĩnh gì đâu. Không có em lấy ai tất tả ngược xuôi lo bán hàng cho các bác. Không lẽ các bác tính ôm qua tận Luân đôn? Vài lời tâm tình các bác thấu hiểu.

    1. Ngọc Tân

      Bạn chỉ nghĩ về lợi nhuận của bạn sao không nghĩ cho người nông dân với, làm cả năm trời mà phải bán giá thấp thì có ai muốn bán không. Bà con cứ yên tâm, giá sẽ lên nữa trong thời gian tới.

    2. thanhtrungcaphe

      hi hii…, bạn vui thật , đúng có sao nói vậy người ơi ! Tôi cũng có ý nghĩ giống như bạn, nhưng không dám nói ra sợ mích lòng, theo tôi nếu đã có lời thì nên bán để làm gì mắc công lo.

    3. HuyBMT

      Nông dân chúng tôi khổ quen rồi, khổ thêm tí nữa cũng vẫn chịu được mà. Sướng “mồm” mấy hôm Tết, rồi những tháng còn lại đi xin ai hả bạn?

      1. HuyBMT

        Em nói ý ở đây là bán 1 ít, đủ sài tết thôi. Chứ không như ý của Đại lý Cà nói: “Các bác cứ găm hàng, không chịu bán để lấy tiền xài tết cho thoải mái thì em xin hỏi các bác quanh năm đầu tắt mặt tối, một nắng hai sương để làm gì? Găm hàng càng lâu thì nguy cơ rủi ro càng cao!
        Làm lụng vất vả cả năm rồi, đến Tết không xài thì để tiền bạc lại cho nhiều rồi ai xài? Nói dại lỡ xảy ra động đất sóng thần thì các bác có ôm theo được không, có chuyện gì thì tiền mình nó xài vợ mình nó cưỡi con mình nó sai mà mình ra đi với cái bụng lép kẹp khác gì cái bang chính hãng các bác có sung sướng không?”.
        Bạn bán xài “tẹt ga” thì còn lại gần 10 tháng phải lo cho cây cà phê, cho gia đình nữa chứ. Cây cà phê không giống như cây nông sản khác, 1 năm thu 2 – 3 vụ. Còn nhiều thứ phải lo.

      2. Đại lý Cà

        Ê, bác HuyBMT đừng chơi ăn gian chứ! Sao lại vu oan cho em zậy? Đại lý Cà chỉ nói: “Làm lụng vất vả cả năm rồi, đến Tết không xài thì để tiền bạc lại cho nhiều rồi ai xài?” Chính xác nhé! Có nói bà con xài “tẹc ga” quanh năm ở chỗ nào?
        May mà bác HuyBMT không làm đại lý cà, nông dân cà phê chết chắc!

    4. Đại lý Cà

      Các bác nói oan cho em quá, em nào dám xúi dại ai đâu.
      Đừng nói đâu xa, chỉ mới vài hôm trước thôi giá cà phê xuống 36k thì ai kêu ai rên hơn cha chết? Giờ cà lên 38k em nói bán đi mà xài là nói vì ai? Có bác trách em là ko nghĩ cho nông dân, thế bác không nghĩ em mua 1 tấn cà lấy công làm lời kiếm cơm cháo qua ngày là vì cái nghiệp nó thế. Mấy ngày trước mua chưa kịp bán qua ngày mai giá rớt, các bác tưởng em không lỗ hả, không mất ăn mất ngủ hả? Em nào mong giá xuống làm gì, hay các bác tưởng em là nhà đầu cơ cở bự chắc, tội em lắm. Thiệt tình em cũng có chút vốn liếng mà mấy năm cứ mòn dần rồi, từ cái đận cà lên năm ngoái em đầu tư mấy tấn cà non, đến năm nay là 2 rồi mà có bác nào chịu cân cà cho em đâu. Vài lời với các bác, có bác mới gọi em đi cân cà đã, gặp lại sau nha.

      1. Đại lý Cà

        Ối trời bác này, cà non 2 mùa hái rồi mà vẫn chưa lấy được, vốn liếng đi đời rồi đâu nữa mà bác hỏi năm nay, dưng mà năm nay người ta vẫn chặt 37-38 đó bác.

        Sao lại có bác nói em khó chịu khi các bác kiếm miếng cơm, tội chết. Là em khó chịu khi các bác hoãn sự sung sướng lại, mà điều này thì không thể và cũng không nên. Em chỉ có chút khó chịu khi các bác tự đánh mất mình, tự biến mình thành nhà đầu cơ rủ nhau găm hàng mà không còn là chính mình nữa, mà việc này không phải của nhà nông. Như em nói, nguy cơ vô cùng!

        Em nói có gì mà khó hiểu hả các bác, tóm lại em chỉ nói các bác là nhà nông, sản xuất ra hạt cà phê để mà bán, lấy cái thu nhập chi tiêu cho gia đình. Làm lụng quanh năm vất vả, Tết đến rồi việc gì phải bóp mồm bóp miệng, bóp cả năm vẫn chưa đã hay sao? Việc dự trữ là việc của nhà đầu cơ, đừng dại mà nghe người ta tâng bốc, nào là hồi này nhà nông quyết định giá cả, nào là từ nay nhà nông chi phối thị trường, toàn là những việc trái quy luật thị trường xưa nay, các bác nghe sướng quá mà tưởng mình làm chủ nền kinh tế nhân loại sắp đến nơi rồi hay sao? Em nghe mà thương cho các bác, vài lời ruột gan chia sẻ cùng các bác.

      2. nguyen van minh

        Cái cân bàn tự động của các bác điếm quá, em cân ở nhà 213kg (cân đồng hồ mới mua) thế mà qua cân của bác còn có 211.7kg mất đứt 1,3kg. Em đứng lên cân đồng hồ của bác 68kg rồi đứng lên cân bàn của bác kiểm tra cũng 68kg bác lập trình cho máy thế nào mà hay thế. Giả sử cứ 1tan cà máy tự giảm 10 kg là chết em béo bác rồi. Bà con có bán cà hãy dùng cân đồng hồ cân từng mã mất công tí nhưng chắc ăn nha.

      3. Đại lý Cà

        Ê, bạn này đừng nói càn vậy. Bạn có biết chuyện “cái cân thủy ngân” không? Sai số trong cân đong đo đếm bình thường là bao nhiêu %? Bạn có chắc cân ở nhà đã tuyệt đối chính xác chưa? Cái cân bàn mà lập trình cái gì, hay bạn hiện đại quá nên thấy ngại trước những cái giản đơn mà mình không biết vì sao. Bạn không nghe nói mất niềm tin là mất tất cả sao? Dù sao cũng mong bạn kiểm tra cân đi cân lại ở nhà trước, cẩn thận vẫn hơn.

    5. Phung Trang

      Tôi đọc “vài lời tâm tình” của bạn Đại lý Cà, mà thấy khó hiểu vô cùng!
      Bạn đang là người kiếm chút cháo- chính bạn cũng mong kiếm chút cháo thì tại sao lại khó chịu khi người ta 1 nắng 2 sương muốn kiếm miếng cơm !

    6. hongkhanh

      Chào bạn
      Bạn nói chí lý quá. Tết đang cận kề lấy gì tiêu, phải bán thôi, dù lên hay xuống thì cafe của dân cũng qua tay các đại lý. Thôi thì dân trồng cafe đành ngậm bồ hòn vậy.
      hongkhanh

  3. lee hậu

    Sản lượng cà ở VN năm nay tăng so với năm ngoái và người dân cũng có tiềm năng hơn vì đa số đều say cà nhân nên bán cà khô sẽ lợi nhuận cao hơn cà nhân…

  4. ngocduong_th

    Buồn cười Đại lý Cà qúa! Sao bác biết bây giờ bán cà tiêu tiền sướng… Giờ mà bán tiếc xót ruột ra đó, làm cả năm trời được thêm đồng nào hay đồng đó ! Em nhất quyết găm hàng đợi giá.

  5. ngocduong_th

    Người nông dân ta phải đoàn kết, đừng để đầu cơ ngồi mát ăn bát vàng! Nhất định gía sẽ tăng nữa!

    1. nguyễn hoàng 999

      Chắc các bạn biết cafe là cây trồng công nghiệp và được hay mất mùa là phần lớn thời tiết quyết định. Mà năm nay các nước khác ở châu Á bị thiên tai (Thái Lan- đối thủ lớn…) vì vậy sản lượng thế giới sẽ ít đi phần nào. Các doanh nghiệp do vốn dựa vào ngân hàng… mà nước ta qua tết sát nhập nhiều ngân hàng. Như vậy đồng vốn qua tết sẽ biến động mạnh lên. XÉT về tính khả thi, đó là bình quân giá cafe năm nay là 40.000đ/kg và có thể trên.

      Cán cân nhu cầu luôn có xu hướng cân đối, vì vậy bà con chúng ta phải đối đầu với các đại lý đầu vào là chính, vì họ thủ sản lượng… có thể thay đổi được giá mua tại đầu cuối. Vậy nên, ta cần làm bây giờ là bán hay không bán. Tùy vào hoàn cảnh từng nhà.

      Mình đã phân tích tình hình sơ bộ, và các bạn thấy rằng… vấn đề nông dân quyết định khoảng 20%, 10% do nhà nước, 30% do các đại lý mua đầu vào (họ mua rồi nhưng họ vẫn chưa bán cho đại lý cấp trên đủ số lượng), còn lại là cuộc chiến thương trường của các đại gia kinh doanh.

  6. Lyn Li

    Người Tây Nguyên đầu tắt,mặt tối quanh năm suốt tháng bán mặt cho đất, bán lưng cho trời cũng mong được mùa cafe, được mùa rồi thì sao ? Nói thế chứ cái giá nó cũng phải ổn ổn chút thì mới bù đắp được công lao chúng tôi bỏ ra chứ. 1 năm có 365 ngày chứ có phải là chỉ có 3 ngày tết đâu mà dại bán đi “ăn tiêu cho sướng mồm”, rồi 362 ngày còn lại thì sao ?
    Bây giờ giá cả lên hay xuống không phải là phụ thuộc vào công ty, không phải là phụ thuộc vào nước nào, mà phụ thuộc vào người nông dân ta phải đồng lòng. “Sóng cả không ngã tay chèo” . Giá cao thì bán.

  7. ngocbich _iagrai

    Hôm nay mình bán cà rồi giá 37.200 do công ty Cà phê Tây nguyên phát giá. Đau xót vô cùng nhưng rồi cũng quyết định bán, bà con hãy để cà lại đi, bán một ít để tiêu tết thôi.

    1. greenworld3g

      Đâu xót gì chứ. Cần thì bán. Quyết định rồi là làm thôi. Đúng không nè
      Toán ở Long Khánh – Đồng Nai. Muốn đi một chuyến lên đó xem có hướng làm ăn nào không. Vì thấy giá càphe dưới này cao hơn, trừ đi chi phí vận chuyển có thể lời. Bich ở trên Tây Nguyên có bí kiếp nào không?

      1. Bùm!

        Hi hi…
        Kiếp trước không biết, kiếp sau càng không biết! Còn kiếp này không bí,…

  8. nguyễn tiến hiệp

    Theo mình các nhà nông nên găm hàng lại, đợi tới khoảng tháng 3 mới xuất hàng. Tại thường trong những năm trước thí lúc đó là lúc có biến động giá mạnh nhất và thường thì lên giá.

  9. Trần Thị Mỹ Hạnh

    Kiên quyết không bán vội nhé Bà Con. Nhớ năm ngoái đến tháng 5, 6, 7 giá cà lên đến 2600USD/tan = 52.000VND/tan, năm nay khoảng trên 45.000VND mới bán.

  10. hồng hà dakson 2

    Bạn ngọc dương ơi ! nông dân mình nhịn 1 ngày sẽ đói chết mất. Còn nhà đầu cơ họ có thể chậm 10 ngày hay nhiều ngày họ vẫn bình thường mà. Vẫn cái vòng lẩn quẩn này bà con ơi.

  11. ngocbich _iagrai

    Ôi sao mà đen như chí vậy trời, chiều nay vừa bán cà có việc thì đầu phiên cà lên 47usd. Buồn nẫu ruột bà con ơi!

    1. Nguyễn Công Dụng

      Ngọc Bích bạn ở Iagrai phải ko? Tôi cũng ở Gia lai đây đừng trách mình đen . Âu cũng là cái số.

  12. NGUYEN DUY HOA

    Tôi đọc mấy bài bình luận của các bác ai cũng có cái lí hết nhưng thật sự mấy bác có nghỉ ngày Tết đến rồi không bán sao được lấy tiền đâu chi tiêu? Cái thì chuẩn bị tưới tắm phân tro đầu tư cho vụ sau, chưa nói tới các khoảng vây vốn ngân hàng giờ buộc phải trả. Tôi cũng là một người làm cà phê, năm nay tôi thu được 6 tấn rưỡi mà phải bán hết 2 tấn rồi, giờ tôi còn lại vài tấn qua năm chờ giá lên tôi mới bán. Chúc các bác một năm mới an khang thịnh vượng.

    1. nguyên

      theo mình tháng 1 đã hết quyền giao dịch hàng giấy rồi bạn (hiện chỉ giao dịch chốt hàng thật thôi), lúc này thị trường đang giao dịch mạnh ở tháng 3 đó bạn.

  13. Tâm Đoan - Ia Tiêm

    Chào bà con
    Bà con ơi, cà phê đang lên giá rồi, ai mà cần tiền tiêu tết thì bán đi vài bao mà tiêu cũng được rồi đó, còn lại để lên trên 40.000 đ/kg rồi tính tiếp. Chú ý khi bán bà con cân trước ở nhà rồi mang đi bán kẻo các thương lái họ cân thiếu cho đấy. Họ chỉ cần tháo một chốt ở cân bàn ra là bà con sẽ mất cà đó vì bốn góc cân có bốn cái chốt, trọng lượng ở góc tháo chốt sẽ không báo về đồng hồ nên đồng hồ chỉ cộng tổng trọng lượng của ba chốt còn lại thôi. Như vậy thì mỗi một tấn sẽ hụt đi từ 80 – 120kg (tùy thuộc vào vị trí để cà trên cân). Có được hạt cà cũng mất nhiều mồ hôi lắm, vậy bà con chịu khó cân ở nhà trước khi mang đi bán nhé! Thôi chào bà con nhé! Tôi đi chơi dí với các bạn đã chút nữa về tôi lại tham khảo ý kiến của bà con.

  14. Trần Thị Mỹ Hạnh

    Nhìn thấy giá cafe lên cao mà tôi tiếc quá! tuần trước tôi không nghe lời mọi người, đem bán gần hết số cafe của tôi giá 36.2, bây giờ nghĩ lại tiếc quá chừng, giá như gan lỳ thêm chút xíu nữa thì đến hôm nay cũng vui lắm rồi.
    Năm sau rút kinh nghiệm vậy
    Dù sao cũng chúc các anh chị em đã gan dạ trữ cafe lại không bán, anh chị em đợi đến khoảng tháng 5 có thể có giá 50.000 như năm ngoái… hi vọng là như vậy.

  15. Thanh Tâm - Cưkuin

    Ngocbich _iagrai. bán càphe mua Ôtô ý mà. Vậy là tết này có xe 4 bánh chạy rồi thì bán càphe có rẻ một tí cũng đừng xót nữa nhé. Hi hi. Làm nông mà có xe 4 bánh chạy cũng oách nhỉ? Mong sao caphe giá cao một tí để nhà nông chúng ta có nhiều người mua được xe tô!

    Bạn xem ở đâu mà biết được thông tin “đầu phiên cà lên 47usd” vậy bạn.? Phiền bạn chỉ dùm mình với nhé, cảm ơn bạn, Chúc bạn vui vẻ!

  16. Trần Thị Mỹ Hạnh

    Crông Jút ơi, thương lái trong nước đang ép giá Bà Con mình đấy, Vì họ đã chót dại bán giá thấp cho nước ngoài nên tìm mọi cách ép giá Bà Con, đừng bán cho họ nhé. Mấy ngày nữa giá lên thêm nữa là họ hoảng liền, giá nào cũng phải mua để giao cho nước ngoài, lúc đó ta cứ muốn giá nào thì sẽ được thôi.
    Thân mến.

  17. Tiêu sọ

    Hỏi vậy khó mà trả lời được!
    Xem bảng giá trực tuyến, vào khoảng 17g15′ chiều nay + 47 usd (lúc gần 19 giờ + 85usd).
    Giờ thì bảng nhảy số giá khác mất rồi lấy mô mà chỉ cho Thanh Tâm đây?
    Muốn coi thì vào đây nha, tự động cập nhật đó https://giacaphe.com/gia-ca-phe-truc-tuyen/

  18. ngocbich _iagrai

    Mình ở Gia lai . Giá trên sàn hôm nay là 1.865usd nhân với 21.000vnd = 39.000 vậy mà thương lái chỉ mua với giá 37.500, mình bán 10t nhân mất 15tr.

  19. Nông dân cà phê

    Vui quá, vui quá, giá cà phê đang lên rồi. hôm nay là 1865USD/tấn – lùi 30USD/Tấn * 21.030 đồng/USD = 38.600đ/kg chứ, sao bảng giá của Y5 thấp vậy.

  20. Thanh Tâm - Cưkuin

    Cảm ơn anh Tiêu sọ! Lâu rồi ko vô diễn đàn nên ko gặp bà con? Giá cà phê báo đôi lúc khó hiểu thật nhỉ? Hay là mình ngốc?
    Giá báo +49 USD mà +300VND là sao vậy anh Tiêu sọ? Thanh Tâm ko biết chi mô!

  21. phamvanloi2608

    Theo tôi thì qua tết cà phê quý hơn vàng. Bạn có tiền có thể mua vàng một cách dễ dàng chứ ra tết khó mà mua được cà phê lắm. Người trồng cà không được lời bao nhiêu ở giá 40 cái này hoàn toàn đúng. Tôi ví dụ : 1 gia đình có 4 người trồng 2 ha cà phê tất nhiên là cả nhà đều phải tham gia chăm sóc cà (làm cỏ, vét bồn, xịt thuốc, tỉa cành, bón phân…) đến mùa thu hoạch thì hái cà…
    Đến khi bán cà chia đều cho 4 đầu người thì mỗi người chả được bao nhiêu. (không xứng đáng với công sức bỏ ra)
    Nhưng có 1 điều đó là người dân ở đây sống tiết kiệm, và chịu khó. Họ làm thêm nhiều việc khác để lo cái ăn hàng ngày. Còn tiền cà thu được thì cuối năm để ra mua đồ đạc (xe máy, ty vi…)
    Các hộ khá giả thì họ có tiền mặt, luôn bán được cà giá cao. Còn các hộ trung bình luôn phải bán sớm… khoảng cách giàu nghèo lại được phân hóa… Hy vọng trong năm tới bà con ta có thể làm chủ được giá cà …

  22. ngocbich _iagrai

    Tôi đang khóc vì quá buồn xót của. Tôi 25t, lứa tuổi dễ gì kiếm tiền triệu. Vậy mà tôi đã đánh mất 40tr vì càphe. Có lúc caphe 41 chưa muốn bán, vậy mà chiều hôm qua bán giá 37,2 để rồi sau một đêm ngủ dậy cà lên 37,8. Cứ đà tăng lên như thế này chắc tôi sẽ chết vì buồn.

  23. Thuận Hòa

    *@ bạn Hai Lúa (Sao London + 49 mà quy đổi chỉ + có 300 là thế nào ?). Chắc là do các nhà xuất khẩu cố gắng đè giá được chừng nào hay chừng đó. Nhưng càng làm thế thì lại càng chả có hột cà nào mà mua để thanh lý kỳ hạn tháng 01/2012 này với lượng hàng thật. Các đại lý khu vực Tây nguyên cũng đua nhau hợp tác đè bà con mọi người chết sạch sau này họ lại quay sang cắn lẫn nhau thôi.
    Mình tin trong vài năm tới chả còn một đại lý cà phê nào hoạt động hiệu quả trên khu vực Tây nguyên nữa ngoài các cơ sở thu mua lành mạnh đạo đức và có hợp tác vốn với các công ty rang xay nước ngoài.
    Theo giá sàn lên mức +49USD tức tương đương với 1.000vnd mà các doanh nghiệp thu mua cố tình tính sai kỳ quá. Vậy thì họ khi cân hàng cũng có thể ghi lộn 01 tấn thành 01 tạ thì bà con ta chết đủ.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

92