Vẫn chưa tìm được lối ra cho hạt cà phê

Hiệp hội cà phê Việt Nam (Vicofa) chiều tối ngày 2-7 đã họp kín tại TPHCM để tìm giải pháp hỗ trợ các nhà xuất khẩu cà phê Việt Nam vượt qua khó khăn do giá xuất khẩu đang xuống quá thấp. Nhưng nhiều doanh nghiệp hội viên sau cuộc họp đã cho biết, vẫn chưa tìm được lối ra.

Hạt cà phê Việt nam đang lận đận

Một doanh nghiệp hội viên không muốn nêu tên, cho biết chủ trì cuộc họp là ông Lương Văn Tự, Chủ tịch hiệp hội, đã đưa ra bàn ba giải pháp cứu các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đang thua lỗ nặng do giá xuất khẩu cà phê xuống còn 1.200 – 1.250 đô la Mỹ/tấn, mức thấp nhất trong vòng 3 năm qua.

– Một là tìm cơ chế làm sao để khống chế không cho 12 nhà nhập khẩu cà phê lớn của Việt Nam hiện nay thao túng thị trường như họ đã từng làm thời gian qua.

– Hai là khuyến cáo các doanh nghiệp hội viên cần xem xét lại phương thức ký hợp đồng xuất khẩu. Hiện nay, có tình trạng ngay từ đầu vụ nhiều nhà xuất khẩu lớn đã ký hợp đồng giao xa.

Ví dụ, theo nhiều doanh nghiệp hội viên cho biết, ngay từ đầu vụ cà phê 2008/2009 bắt đầu vào tháng 10 năm ngoái, các hợp đồng giao xa đã chiếm tới 40% sản lượng.

– Ba là đề nghị Chính phủ và Bộ Tài chính xem xét bỏ 5% thuế giá trị gia tăng cho hoạt động mua bán cà phê của doanh nghiệp.

Theo doanh nghiệp hội viên này thì cuộc họp không bàn tới đề xuất tạm hoãn xuất khẩu cà phê như thông tin báo chí đăng tải và cho rằng do chủ tịch Vicofa Lương Văn Tự đề xuất.

Trước đó, hồi đầu tuần, ông Tự trả lời phỏng vấn một tờ báo, cho rằng giá cà phê giảm mạnh là do tình trạng đầu cơ lũng đoạn thị trường, hoàn toàn không tuân theo quy luật cung cầu và trong suốt tháng 5, họ tung tin giá cà phê sẽ tăng đột biến, khiến cho các doanh nghiệp Việt Nam đua nhau đầu cơ tích trữ. Nhiều doanh nghiệp vay “nóng” tiền vốn trong ngắn hạn để mua cà phê, nay chịu áp lực buộc phải bán ra thu hồi vốn để trả nợ.

Theo thống kê của Vicofa, sản lượng thu hoạch cà phê của cả nước năm nay khoảng 1 triệu tấn nhưng đến đầu tháng 7, các doanh nghiệp đã xuất bán 680.000 tấn, lượng tồn kho còn lại không đủ cung ứng cho các hợp đồng đã ký giao xa của các doanh nghiệp.

Hồng Văn thực hiện
Nguồn: SGTimes

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

76