Bản tin thị trường cà phê ngày 4/1/2012

Khởi đầu năm mới, giá cà phê trên thị trường thế giới có tín hiệu không mấy lạc quan khi chỉ tăng nhẹ. Thị trường hàng hóa khác trong khi đó khởi đầu năm mới với muôn vàn lạc quan.

Giá cà phê robusta hôm qua chỉ tăng mạnh ở kỳ hạn gần còn tăng nhẹ ở các kỳ hạn xa. Đóng cửa phiên, kỳ hạn tháng 1 tăng 34 USD lên 1.800 USD/tấn, kỳ hạn tháng 3 tăng 10 USD lên 1.820 USD/tấn.

Kỳ hạn tháng 1 tăng mạnh vì nhu cầu hàng cho các hợp đồng đã ký đến hạn phải giao. Các kỳ hạn khác chịu áp lực từ nguồn cung tăng của Việt Nam ra thị trường, vượt qua đồng USD yếu và các tin kinh tế tốt lành phát đi từ khắp nơi trên thế giới, nên tăng ít hơn.

Giá cà phê arabica tăng 0,35 cent ở cả hai kỳ hạn tháng 3 và 5 lên lần lượt 227,2 cent/lb và 230 cent/lb.

Hoạt động giao dịch tiếp tục trầm lắng như không khí của những ngày cuối năm 2011 vì nhà đầu tư chưa muốn trở lại thị trường sau một năm giá cả biến động mạnh như vừa qua.

Năm 2011, có thời điểm giá cà phê lên cao nhất của 34 năm tại 314 cent/lb (vào tháng 3) nhưng đến cuối năm chỉ còn chưa đến 230 cent/lb và mất tổng cộng 8% so với năm 2010 vì triển vọng kém lạc quan về kinh tế toàn cầu, bất chấp nguồn cung còn eo hẹp.

ở Trong nước, Giá cà phê nhân xô hôm nay tăng nhẹ 200 nghìn đồng lên 38,3 – 38,4 triệu đồng/tấn. Giá cà phê xuất khẩu các công ty đăng ký với chi cục Hải quan các tỉnh 2 tuần qua đều ở mức thấp, chỉ quanh 1.800 – 1.900 USD/tấn loại R2. Khối lượng xuống tàu cũng được đẩy nhanh để hoàn thành chỉ tiêu kinh doanh của năm 2011.

Hoạt động bán cà phê của nông dân cũng tăng đáng kể do nhu cầu tiền mặt trước Tết Nguyên đán.

Nguyễn Hằng (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Nông Cà

    Trong năm 2012 cung không đủ cầu:
    1. Thế giới:
    – Sản lượng cà phê của Colombia và Indonesia sụt giảm do thời tiết.
    – Cà phê tồn kho của Mỹ thấp nhất kể từ năm 2000.
    – Xuất khẩu từ Brazin giảm 3,7% trong năm 2012.
    Theo tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO) dự báo sản lượng cà phê thế giới với 132 triệu bao 60 kg trong vụ mùa 2011-2012, trong khi nhu cầu được đặt ở khoảng 135 triệu bao.
    2. Tại Việt Nam:
    – Các doanh nghiệp xuất khẩu đã đồng ý xuất khẩu 100.000 tấn/ tháng để điều tiết thị trường.
    – Nếu ngân hàng hỗ trợ vốn để tạm trữ tốt thì khả năng trong tháng ba giá sẽ đạt 2100 USD/tấn.
    Bà con ta nên bình tĩnh nghe ngóng chớ… vội vàng!

  2. lê cẩn

    Chúng ta chỉ có thể lạc quan khi chương trình mua tạm trữ của Hiệp hội Cà phê Viêt Nam. Nhưng đến giờ này chương trình mua 300.000 tấn không còn nhắc đến nữa > Bóng trong tay nhưng không quyết được thị trường . Hẳn mấy bác ở Hiệp hội Cà phê lấy đâu ra tiền > Nói thì hay nhưng không thấy hành động !

    1. Trương Anh Sơn

      Bạn Lê Cẩn thân mến!
      Đừng hy vọng gì vào cái Hiệp Hội Cà Phê Việt Nam.
      Tất cả cũng chỉ vì lợi ích cá nhân cả thôi, Hiệp hội này không giải quyết được vấn đề gì đâu. Có 1 cái nhìn thực tế 1 chút vào thời điểm hiện tại thì “việc mua 300.000 tấn cà phê thì phải có 1 số lượng tiền tương ứng” Hiệp hội này lấy tiền này ở đâu ra nếu không có sự viện trợ từ chính phủ. Nhưng trong thời buổi kinh tế suy thoái như thế này Chính phủ lấy tiền đâu ra cho Hiệp hội này mượn, chẳng nhẽ phải in tiền ra hay sao? Nếu in được cho Hiệp hội Cà phê thì sẽ in được cho các tổ chức khác, và cứ như vậy thì tình trạng lạm phát sẽ rất khủng hoảng … Do đó việc chờ đợi Hiệp Hội Cà Phê là gần như không thể, không khả thi.

    2. tháihy

      có 1 câu nói nghe cũng hay các bạn nghe thử hi hi:
      người Mỹ nói trước làm sau
      người Nhật làm xong mới nói
      người Trung Quốc vừa nói vừa làm
      người VN nói nhưng không làm
      he he

  3. Thuận Hòa

    Theo mình cà phê sẽ khó lên trong dịp từ nay đến tết Nguyên đán bởi nhu cầu bán ra của đại bộ phận nhà vườn. Yếu tố này đã phần nào giúp cho các nhà đầu cơ nắm bắt và ép giá bà con chúng ta.

  4. Trương Anh Sơn

    Theo tôi thì giá năm nay khó lên. Mặc dù có nhiều luồng thông tin khi nguồn cung khan hiếm, nhưng nên nhớ rằng đây đang là thời kì suy thoái kinh tế toàn cầu.
    Khi kinh tế suy thoái thì rất khó cho mặt hàng nông sản lên giá.

  5. BienHo

    Bây giờ thị trường theo giá tháng 3 , nhưng các anh lại đưa giá tháng 1 để làm gì , thông tin cần chính xác chứ .

    1. Trâm

      Có thể anh ko cần nhưng tôi cần. Và đơn giản là thị trường còn giao dịch tháng 1 đến ngày 25 mới hết.
      Tôi thấy có thông tin nào ko chính xác đâu?

  6. vandongbmt

    Nói như bác Nông cà là hoàn toàn chính xác đấy! tình hình hiện tại bây giờ thì người dân không phải lo về giá Cà phê. Riêng người dân thì từ từ bán cà phê ra thị trường vội! cung “hiếm” thì cầu “tăng” thôi! Nếu ra tháng 3-4 mà không có sản phẩm xuất ra thị trường thì lúc đó giá cà phê sẽ tăng vọt đó! Chúc bà con và nhà đầu tư cứ từ từ “ngồi uống trà thay vì ngồi uống cà phê” chờ tăng giá! Chúc năm 2012 mọi người vui vẻ – hạnh phúc.

  7. nguyễn thị hậu

    Giá cà phê thật bất ổn. Tôi dự định giá cà phê sẽ lên tới mức 50 000 đồng/1kg. Bà con đừng lo nhé, chỉ sau vài ngày lại giá cà phê sẽ bình ổn.

  8. phamvanloi2608

    Các bác để cà phê ở đại lý thì cà làm sao mà khan cà phê cho được.
    Hầu hết các hợp đồng ký trước đều lấy cà từ đó mà bù vào… Nên tạm thời vẫn đáp ứng đủ cho các nhà thu mua.
    Các nhà thu mua cũng không vội gì mua vào mạnh mẽ. Vì như thế sẽ vô tình đẩy giá cà lên mạnh trong khi tình hình kinh tế lại không mấy khả quan.
    Nhưng tôi nghĩ giá cà sẽ tăng trong tuần tới. Chúc cả nhà vui vẻ!

  9. nguyễn văn nhân

    Các bạn đừng lo nhé. Tôi sẽ là người cam kết rằng giá cà phê sau tết này sẽ tăng mạnh tới 55.000 -60.000 đồng/1kg, hãy tin tưởng tôi nhé.

  10. Trongnho

    Nói về giá cà phê cho mình góp ý như thế nầy, năm ngoái nghe noí toàn là DNNN thu mua cà phê hết, DNVN thì kêu ca, nên giá cà phê giá rất cao, mà ta thường gọi giá khủng. Giá cà phê năm nay đầu vụ đã đến 39 đến 40 ngàn rôì, nếu có để đến cuối vụ thì có thể lên đến 50 đến 60 ng hoặc để đến sang năm bán giá cao hơn, mà nông sản thuộc xuất khẩu thì khó đoán lắm, vì phụ thuộc nhiều thứ.

    1. mailan

      Bác Ng V Nhân có gì làm chắc chắn không mà phát biểu vậy làm em cũng bớt lo lắng. Em cũng mong là vậy, chứ làm lụng vất vả bây giờ giá lại vậy nữa buồn quá. Mong điều tốt đẹp sẽ đến với chúng ta.

  11. ducson

    Tâm lý người bán muốn bán giá càng cao càng tốt, người mua muốn mua giá càng thấp càng tốt, lòng mong muốn của mỗi người là vô tận, theo tôi bà con thấy giá hợp lý với chi phí và công sức mình bỏ ra thì nên bán cho đỡ nhức đầu và đau tim, còn giá tăng hơn nữa thì coi đó là lộc trời cho, lộc bất tận hưởng, giữ cho đầu óc mình tỉnh táo, lạnh lùng, quan điểm của tôi đồng tiền kếm được tương xứng với mồ hôi công sức của mình mới bền vững, còn đồng tiền kiếm dễ dàng thì cũng dễ mất.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80