Bản tin thị trường cà phê ngày 22/12/2011

Sức ép của đồng USD lên hàng hóa đã đẩy giá cà phê quay đầu sụt giảm trên cả 2 thị trường trong phiên giao dịch đóng cửa vào nửa đêm hôm qua.

Tại thị trường London, giá cà phê Robusta giảm xấp xỉ 1% ở tất cả các kỳ hạn. Giá giao tháng 1 giảm 24 USD xuống 1.823 USD/tấn và giá giao tháng 3 cũng giảm 19 USD xuống 1.868 USD/tấn.

Tương tự, tại thị trường New York, giá cà phê Arabica kỳ hạn giao tháng 3/12 giảm 3,65 cent, tương đương giảm 1,67%, xuống còn 219,15 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 5/12 cũng giảm 3,5 cent, tương đương giảm 1,58%, xuống còn 222 cent/lb, mức giảm mạnh hơn.

Xu hướng thị trường không rõ ràng. Lượng mua bán vẫn cầm chừng vì tâm lý nghỉ ngơi khi ngày lễ Giáng Sinh và Tết Dương lịch càng đến gần hơn.

Giá cà phê nhân xô trong nước giảm nhẹ 100 đồng xuống còn 39.000 – 39.400 đồng/kg. Thị trường có nơi mua vào giá lên đến 40.000 đồng/kg nhưng lượng giao dịch không nhiều.

Giá cà phê Robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ, là 1.840 USD/tấn-FOB, mức trừ lùi không đổi là 30 USD/tấn so với giá kỳ hạn tháng 3 tại London.

Giá cà phê tươi cũng giảm ở cả 2 loại, trong đó giá cà phê Arabica tươi giảm 500 đồng/kg.

Mọi giới đều chờ đợi, sau kỳ nghỉ lễ tết cuối năm, sang đầu năm mới giao dịch hứa hẹn sẽ sôi động hơn.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Vĩnh Cửu

    Hiện nay đại lý + thương lái đến tận nhà cân 40 ngàn/kg, cao hơn giá trên mạng tí đỉnh thôi. Tuần trước cao gần cả ngàn đồng. Bà con cũng không muốn bán. Khi thật cần mới bán ít một xài. Chi tiêu mua sắm lớn tạm thời hoãn lại. Ra tết dương mới tính.

  2. Bù Na

    Theo tôi thấy nhà đầu cơ tài chính sẽ ép giá sàn xuống cho đến khi bà con mình không trụ nổi thì phải buông thôi. Không biết phải làm sao để hạt cà phê của mình khỏi phải lệ thuộc vào sàn? Có phải lệ thuộc là do nhà kinh doanh xuất khẩu của mình thiếu vốn chăng?

    1. cà pháo

      Ta đã, đang, và sẽ nói rất nhiều về đầu cơ – đó là 1 phần tất yếu không thể loại bỏ của mọi thị trường, mà chỉ có thể hạn chế sức mạnh và tác hại của nó mà thôi. Các mặt hàng chưa có sàn thì đầu cơ là hàng hóa: khi hàng hóa khan hiến mà nhu cầu sắp tới lại lớn gấp nhiều lần, đầu cơ sẽ tích trữ để đẩy giá tăng cao hưởng siêu lợi nhuận.
      Đầu cơ cà phê (các hàng hóa đã lên sàn giao dịch) có 2 dạng: đầu cơ hàng thật và đầu cơ làm giá trên sàn (tài chính).
      Đầu cơ hàng thật là hành động của người sản xuất và thương mại. Đầu cơ tài chính là việc của các tỷ phú tài phiệt nhiều tiền lắm của (như quỹ vàng gì gì đó, trong 1 đêm mất 2 tỷ USD là bình thường). Vậy cuộc đấu tranh này liệu có cân sức?
      Kinh doanh thực sự nên biết về đầu cơ để lựa theo thị trường mà hành động, chạy theo đầu cơ có ngày mất cả chì lẫn chài.

  3. PHU TAI

    Hôm nay không thấy bà con bàn luận giá cà phê gì hết vậy. Để Phú tài dự đoán nhé. Giá tháng 1 trên Luân Đôn đang muốn thử lại đáy 1785, nếu không phá qua thì thị trường có hy vọng khởi sắc trong những ngày tới. Ngược lại nếu thị trường phá qua 1785 thì nguy hại, lúc đó giá sẽ xuống dưới mức 1700 usd/tấn và thời gian chờ đợi giá lên lâu hơn.
    -Giải thích tại sao thị trường năm nay chưa có sự bùng nổ: rất đơn giản, thứ nhất VN năm nay chưa bán hàng nhiều, tâm lý chờ đợi giá lên đang bao trùm thị trường, tạo khan hiếm giả tạo làm giá nội địa tăng cao, điều này vô hình đẩy các nhà đầu cơ ra khỏi thị trường. Vậy ai sẽ làm cho thị trường sôi động nếu không phải là họ. Thứ đến mới nói tới tình hình kinh tế yếu kém trên thế giới.

  4. Phuong Gia Lai

    Mình nghĩ các dịp lễ tết thường sức mua sẽ giảm nên nếu bà con có điều kiện qua Giáng Sinh giá sẽ lên bán là vừa, hoặc để sau tết mình ko xét ở thế giới chỉ xét ở VN lễ tết cần tiền tiêu nên giá sẽ thấp, hết lễ tết giá ổn định và sẽ tăng.

  5. Thuận Hòa

    Theo mình thì vào thời điểm này các bạn thừa biết một số nơi trọng điểm có sản lượng cao vẫn chưa thu hoạch xong bởi thiếu nhân công hoặc giá nhân công đang quá cao. Việc giá trên sàn giao dịch của LĐ-NY đều giảm là do giới đầu cơ đang tìm cách ép đưa giá xuống mức đáy có thể. Nhưng vẫn hiểu tại sao các nhà kinh doanh Indonesia không thèm và thậm chí chả hề quan tâm đến việc giá sàn mà vẫn thích qua VN thu gom về? Bởi họ trong tay đang có các hợp đồng giao kỳ hạn giá cao được ký từ cuối giai đoạn tháng 06/2011 vừa qua với giao dịch kỳ hạn tháng 01/2012-03/2012 có mức trên 2400USD/tấn. Các bạn cứ nghĩ xem nếu có hợp đồng giao kỳ hạn rồi mà tới lúc thanh lý không có đủ số lượng thì thế nào nhỉ? Mất hết uy tín thương hiệu bấy lâu đã gây dựng. Còn việc các nhà đầu cơ ép giá chẳng qua là việc đánh bạc hợp thức hóa gây tổn hại đến bà con lao động chúng ta. Các nhà kinh doanh trong nước hãy sớm từ giã sân chơi đỏ đen đấy thì may ra bà con ta sẽ bớt khổ.

    1. Tý Anh

      Sao bác lại biết được Indo đang có các hợp đồng giao kỳ hạn giá cao được ký từ cuối giai đoạn tháng 06/2011 vừa qua với giao dịch kỳ hạn tháng 01/2012-03/2012 có mức trên 2400USD/tấn?
      Còn tôi lại nghe rằng các nhà rang xay Indo qua VN mua về để chế biến cho nhu cầu trong nước vì các nhà XK nước này ôm hết hàng rồi và đòi bán giá cao hơn London nhiều nên nhà rang xay không mua nổi mới sang VN mua có giá rẻ hơn. Phải vậy ko?

      1. cà pháo

        Nghe nói Indo chỉ có 7 nhà XK, giả sử họ có hợp đồng giá cao từ tháng 6 thì chắc cũng giao rồi vì chẳng ai dám lấy hợp đồng giao quá xa và cũng không nhà NK nào mua quá xa (tính đến nay là 6 tháng). Nếu còn, chỉ là số ít. Do vậy, họ nhập hàng từ VN để cho các nhà rang xay nội địa thì có lý hơn. Sản lượng họ bằng khoảng 1/2 của VN, tiêu thụ nội địa lại nhiều hơn VN (tỷ lệ nội địa/sản lượng = khoảng 20-30%) nên giá XK có cao hơn giá của VN là đương nhiên.

        Hy vọng thì cứ hy vọng đi, nhưng đừng quá bảo thủ

        Kinh doanh mà chạy theo tin đồn (kể cả là tin chính thống) là dễ bị theo tâm lý đám đông. Thường người đi ngược đám đông, hoặc là kẻ điên hoặc là người chiến thắng.

        Hết cơn bĩ cực đến thời thái lai và ngược lại, giá cà phê đã lên đến 2600 trong tháng 6, và giá nội địa đã ở mức 52.000 – 53.000 rồi.
        Bây giờ thì sao? Đâu là đỉnh, đâu là đáy, ai biết được?

    2. duchuy

      Bạn nên biết sàn giao dịch ở London và New York hoạt động rất bài bản, không chỉ riêng cà phê mà có vài chục mặt hàng khác đang giao dịch tại đây, qui mô rất lớn mang tính toàn cầu, được rất nhiều quĩ đầu tư, nhà đầu tư cá nhân và các DN KD xuất nhập khẩu tín nhiệm và thực hiện giao dịch tại đây… Vì thế không thể xem sàn là chiếu bạc đỏ đen được, các DN Việt Nam nếu từ bỏ sàn thì không biết sẽ làm buôn bán với ai? ở đâu? bạn ạ!

      1. cà pháo

        Sàn là phương tiện tiên tiến, thực chất là phương tiện phòng ngừa rủi ro hàng thật (Hedging). Đã kinh doanh cà phê thực sự thì phải hiểu như thế, nhưng cách làm tại VN thì đã bị biến tướng thành chiếu bạc – các DN không dùng nó để bảo hiểm mà lại muốn đầu tư kiếm lời kiểu như chứng khoán.

        Vậy là lỗi của người tham gia, đâu phải lỗi của sàn?

        Cả thế giới kinh doanh cà phê hàng thực (hầu hết) căn theo giá sàn (differential), mình không tham gia cùng thì kinh doanh với ai?

  6. Vũ dặng quốc bảo

    Bà con ơi dạo này tôi thấy có rất nhiều dự báo về giá cafe của bà con ta nào là giá sẽ tăng trước Noel rồi lại tăng sau Tết dương lich tiếp đến sẽ tăng sau Tết Nguyên Đán, còn có tin để tới tháng 5 năm sau có thể lên tới 60-70 ngàn một ký, như vậy thì cuối cùng giá sẽ tăng vào thời diểm nào? Mà trước mắt giá xuất khẩu cứ lù lù trừ xuống, giá trong nước thì cứ cao hơn, nhà đầu cơ thì đứng ngoài thị trường… theo tôi tình hình chẳng có gì để lạc quan hoặc kì vọng thái quá.
    Giả dụ nông dân chúng ta găm hàng không bán ra vì giá chưa hợp lí cứ mượn tiền ngân hàng để trang trải, còn châu Âu đã bắt bài được nông dân chúng ta không thể sai mà cứ chào mua giá thấp và bán cho hết hàng tồn kho tới giáp mùa vụ của Brazin thì lúc đó liệu nông dân chúng ta còn đủ sức để trụ vững không. Hay tâm lí đám đông lúc đó của chúng ta mới trỗi dậy và thế là tan thành mây khói, chúng ta sẽ trúng đòn của các nhà đầu cơ thế giới cở bự với một mùa được cho là đạt sản lượng của Việt Nam

  7. Dambri

    Bà con mình cứ kỳ vọng giá lên, chi ít thì ngày hôm nay giá phải cao hơn ngày hôm qua.
    Nhưng tôi thấy trên bảng giá trực tuyến người ta chào bán vùng giá thấp rất nhiều. Vậy thì làm sao giá lên được hả các bác? Ở đâu có cà mà người ta chào bán giá thấp nhiều vậy?

  8. Trung thành

    Tôi đồng ý với ý của bạn Ngọc Dương mình đã đâm lao thì theo lao, nông dân lao động mình đã nghèo rồi thì thêm chút nữa cũng chẳng sao hết. Chờ đợi sẽ thành công thôi.

    1. bao loc

      Theo tôi thì trường cà phê đang có sự thao túng của các nhà đầu cơ cỡ bự , họ bán giá thấp 1 lượng hàng nhỏ của họ đang nắm giữ nhằm đầu cơ giá xuống, khi giá đã ở mức thấp họ mới thực sự mua hàng.

  9. Ngọc Thạch

    Theo tôi cà phê có thể lên tới 48 nhưng nếu có thì giá tầm 42 bà con sẽ bán ồ ạt vì sợ giá sẽ giảm. Cà phê tăng đều thì sẽ giữ lại, tâm lý nông dân mà.

  10. Nghenhin

    Bác Dambri ơi, những người đang chào bán giá thấp kia là thu mua cà phê từ lúc giá cao, giờ thấy xuống quá họ lo nên chào bán đấy. Chứ thực tế thời điểm này các nước sản xuất đều có chủ trương hạn chế xuất khẩu và bà con các nước đồng loạt găm hàng hết mà? Đây là chỉ số kỹ thuật giả tạo thôi tớ không tin đâu.

  11. như ý

    Thị trường biến động là do các nhà đầu tư đánh vào tâm lí người dân mình vào dịp Noel và Tết Nguyên Đán gần nhau, nhu cầu sắm sửa trong nhà nên mới ép giá, nên bà con hãy cố gắng theo nhà nào có điều kiện thì giữ lại, nếu không có thì bán vừa đủ dùng thôi chứ tình hình này giá cà sẽ lên lại thôi bà con nông dân đừng lo. Chúc bà con mình có một mùa Giáng Sinh an lành và tràng đầy niềm vui nhân ngày Tết.
    Pleiku: như ý

Tin đã đăng

Tin mới nhất

88