Tin buồn

Bản tin thị trường cà phê ngày 20/12/2011

Giá cà phê thế giới biến động trái chiều trong phiên giao dịch ngày 19/12, trong đó thị trường arabica bất ngờ tăng mạnh.

Tại London, giá cà phê robusta hôm qua giảm nhẹ, 18 – 19 USD/tấn ở tất cả các kỳ hạn, với kỳ hạn tháng 1 chốt phiên tại 1.834 USD/tấn và kỳ hạn tháng 3 là 1.878 USD/tấn.

Nguyên nhân giá giảm là đồng USD mạnh lên so với các đồng tiền chủ chốt bởi nỗi lo nợ công châu Âu và e ngại rủi ro sau khi Triều Tiên thông báo về cái chết bất ngờ của nhà lãnh đạo Kim Jong-il.

Khối lượng giao dịch phiên qua tăng đột biến, tới 80% so với phiên cuối tuần trước, bởi nhu cầu mua trước kỳ nghỉ lễ dài ngày.

Tại New York, bất chấp đồng USD mạnh lên so với rổ tiền tệ, giá cà phê arabica vẫn tăng mạnh, mức tăng trên dưới 2%, bởi nhu cầu mua.

Đóng cửa, kỳ hạn tháng 3 có thêm 4,6 cent lên 219,7 cent/lb, kỳ hạn tháng 5 tăng 4,45 cent lên 222,3 cent/lb.

Khối lượng giao dịch trên sàn New York mỏng, giống như các thị trường hàng hóa khác ở đây, khi nhiều nhà đầu cơ và các quỹ đã đóng trạng thái của năm để nghỉ Giáng sinh và năm mới. Dòng tiền sẽ quay trở lại nhiều hơn vào năm mới.

Ở Trong nước, giá cà phê nhân xô hôm nay giảm 100 nghìn đồng và vẫn dao động quanh 39 triệu đồng/tấn. Các doanh nghiệp xuất khẩu cho biết họ đang gặp khó khăn vì nông dân vẫn găm hàng không chịu bán, dù hoạt động thu hoạch đã được một nửa.

Giá cà phê xuất khẩu, loại R2, 5% đen vỡ có giá trừ lùi 30 USD/tấn so với giá giao tháng 1 tại London.

Nguyễn Hằng (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Tùng hq

    Bà con rất cám ơn những thông tin này.
    Nhưng trong bài này chuyên gia đưa ra giá trừ lùi ( Differential) của Grade 2, 5% FOB là không chính xác- Mong điều chỉnh dùm .

  2. Tùng hq

    Giá trừ lùi 30 USD/Tấn so với giá giao tháng 1 tại LON DON là sai hoàn toàn. Giá hôm nay và hôm qua vẫn ở mức R2,5% +10 vs F’12 ( FOB ) tại HCM port . shipment in bulk ( without Justbag). Buyer : Ecom – Shipper Generalexim

    1. Lan Anh

      Cái giá mà bạn nói là giá giao của các hợp đồng cũ chứ hả? Số liệu của tôi còn cho thấy giá R2 hôm nay có mức cộng 50 USD cơ.
      Bạn N.H nói giá trên là giá của các hợp đồng ký mới. Theo tôi biết thế.

      1. cà pháo

        Thực ra mức trừ/cộng không quan trọng bằng “thời điểm chốt giá”. Ví dụ, cuối tháng 11, mức trừ 50 nhưng chốt được giá 2050 thì giá XK sẽ là 2000; nhưng hiện tại mức cộng 50 mà chỉ chốt được 1900 thì giá XK chỉ là 1950.

        Tại cùng thời điểm, giá nội địa luôn cao hơn giá XK. Ví như hôm nay, giá nội R2 bao đay giao HCM khoảng 40.600d/kg tương đương 1910$ cộng với chi phí XK và lãi suất NH khoảng 40$, tức giá thành FOB khoảng 1950$. Trong khi đó, sáng nay, kể cả mức cộng 50 giá tháng 3, thì giá XK cũng chỉ là 1928$ (1878+50), như vậy nếu lấy hợp đồng XK và mua nội địa sáng nay, nhà XK bị lỗ 22$/tấn. Nếu mở cửa phiên, giá tăng trên 22$ thì có lãi, còn nếu giảm thì càng lỗ nhiều hơn!

        Bà con nông dân nên biết và hiểu cho các doanh nghiệp XK – kinh doanh XK cà phê rất khó và vô cùng rủi ro. May mắn dự đoán đúng xu hướng thì có lời được 1, nhưng ngược lại nếu sai có thể thua 4,5 thậm chí 10 lần. Bởi vậy mà mấy năm nay, số vụ vỡ nợ cà phê nhiều thế, với trị giá mỗi vụ hàng trăm tỷ, có khi hàng nghìn tỷ!

  3. quoc_qh

    Nghe mọi người nói năm nào cứ sắp đến Noel và Tết dương là giá cà lại giảm. Sau đó thì sẽ tăng lên lại. Nếu vậy thì chắc bà con nên từ từ mà bán, ráng đợi chục ngày nữa xem sao…

  4. phamvanloi2608

    Năm nay doanh nghiệp nào ký các hợp đồng bán trước thì gặp khó khăn là phải rồi. Nếu giá cà tiếp tục tăng chắc tình trạng xù cà lại tiếp diễn… Năm nay hầu như bà con cũng xoay ngân hàng để trữ cà lại… dù sao thì cũng chúc mừng bà con vì giá cà vẫn chưa lao về mức 37, 38 …
    Tết này chắc bà con sẽ ăn tết nhỏ rồi …

  5. bò tót đực

    Giá vàng, giá dầu đã giảm chắc cà phê, gạo, cao sẽ giảm. Nếu giá cà phê lên lại 40-41 là mình bán có thể năm nay sẽ “vỡ đê” trong ngành cà phê.

  6. cà pháo

    Năm nay tài chính khó khăn, đồng EURO có thể tan rã. Mọi chính phủ đều nợ, nhà nhà nợ, người người nợ … Ngân hàng khó khăn (vì khó hoặc không thu được nợ) nên không có tiền cho vay, trong khi kinh doanh thì đến 90% là vốn vay Ngân hàng … kỳ vọng giá tăng có hợp lý?

    1. bò tót đực

      Vậy là thiếu tiền rồi! thiếu tiền thì bán hàng hóa để lấy tiền như vậy thị trường hàng hóa sẽ giảm giá là đuơng nhiên => cà phê sẽ giảm giá.

  7. quoc_qh

    Giá chiều nay lên nhẹ, hi vọng sẽ lên thêm chút nữa rồi mình cũng bán thôi, để lại ko có tiền mà trang trải… hi vọng giá sẽ lên.

  8. Châu Huế

    Trưa nay ở ĐN và BR thương lái mua cà 39,8 – 40 ngàn chênh lệch với giá trên mạng gần 1 triệu đồng/tấn. Vậy thì họ nhập cho đại lý hay trực tiếp cho công ty là bao nhiêu?

  9. tiêu lép

    Nếu chiều nay phiên London tăng tôi dám chắc ngày mai sẽ không ai chịu bán cà phê nữa đâu.
    Nếu bán thì đó ko phải là nông dân chính hãng, hi hii…

  10. duchuy

    Giá đêm nay (20/12) có thể dao động từ 1830 – 1870, nếu được như vậy thì giá có dấu hiệu chững lại và sẽ tăng trong vài phiên sắp tới.

    1. bò tót đực

      Hay thật đấy! bà con nông dân chúng ta chỉ có tí tẹo cà phê nhưng không có nghĩa là không dám “ăn cơm nhà nói chuyện thế giới”. Tuyệt! có phải là châu chấu đá xe không?

  11. CHUOTDONG

    Có thể từ nay đến tết Nguyên Đán giá cà phê sẽ như thế này, việc kỳ vọng giá cao ta vẫn cứ hi vọng. Niên vụ 2011-2012 đang ở phía trước, còn nhiều yếu tố mà lúc này chưa thể đoán ra. Nhưng khoảng tháng 4 trở đi tùy thuộc tình hình chung nên sẽ có những quyết định sáng suốt để bán cà phê với giá được nhất bà con ạ.

  12. Cafe con

    Tối nay giá cà phê lên lại rồi, vui quá bà con ơi.
    Lên thêm vài phiên mạnh mạnh nữa để bà con bán kiếm tí tiền ăn tết đi.

  13. Cà Phê Không Đường

    Theo xu hướng thị trường giá cả của năm 2010, thì năm 2011 giá cà phê có phần ổn định hơn. Theo tôi bắt đầu từ năm 2012 giá cà phê sẽ tăng nhưng không nhiều chỉ quanh quẩn khoảng mức $ 2100/tấn. Vậy quy đổi ra giá nội địa khoảng mức 45.000vnd/tấn. Bà con có thể tinh toán chi phí cho mình để bán được giá cao.

  14. Cà Phê Không Đường

    *****——MERRY CHRISTMAS and HAPPY NEW YEAR!—–***** Chúc tất cả bà con nông dân ta, một mùa GIÁNG SINH an lành, một năm mới AN KHANG THINH VƯỢNG vạn phúc lộc! Năm mới thắng lợi mới.

  15. que huong

    Tôi xin có một ý nhỏ vói bà con, không có năm nào giống năm nào đâu ? Giờ tới tết chưa chắc giá cà phê xuống đâu, nhà kinh doanh dám vay ngân hàng dể mua cà phê, thì bà con yên tâm.

  16. phạm việt phương

    Theo tôi thì bà con cứ găm hàng lại và đợi qua tết thì có lẽ sẽ tốt hơn đó. Năm nào tôi cũng thấy qua tết giá mới lên à.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84