Bản tin thị trường cà phê ngày 6/12/2011

Giá cà phê thế giới tăng mạnh trong phiên giao dịch đầu tuần bởi nỗi lo cung và hoạt động mua kỹ thuật, bất chấp các tin xấu về châu Âu.

Tại London, giá cà phê robusta tăng trên dưới 50 USD mỗi tấn, phiên tăng mạnh nhất trong hơn 2 tháng và thiết lập mức cao nhất kể từ 14/10.

Giá tăng ngay từ đầu phiên bởi thông tin về Việt Nam được bàn tán sôi động hơn. Các thương nhân trên sàn giao dịch cho biết, người Việt Nam đang găm hàng vì giá quá thấp, giữa lúc dự trữ cà phê tại các kho ở châu Âu sụt giảm khiến họ e ngại về nguồn cung khi mà mùa lễ tết đang tới gần.

Tuy nhiên, tâm lý một số người ổn định hơn, họ cho rằng, việc nhà xuất khẩu và nông dân Việt Nam không bán hàng chỉ là tạm thời, bởi vụ này sẽ cho sản lượng cao kỷ lục nên giá sẽ sụt giảm trong quý 1/2012.

Giá cà phê vẫn tăng ngay cả khi các thị trường khác chịu ảnh hưởng bởi tin hãng xếp hạng tín dụng S&P đưa tất cả 17 nước thành viên Eurozone vào triển vọng xếp hạng tín dụng tiêu cực, có nghĩa là trong vòng 90 ngày tới nếu không có cải thiện nào về nợ công, thì ngay cả Đức và Pháp đề bị mất xếp hạng tín dụng.

Đóng cửa phiên, kỳ hạn tháng 3 và tháng 1 tăng 51 USD lên lần lượt 2.040 USD và 2.006 USD/tấn.

Tại New York, giá cà phê Arabica tăng mạnh hơn, mức tăng gần 3% khi nỗi lo cung cũng áp đảo.

Đóng cửa, kỳ hạn tháng 3 tăng 6,85 cent lên 236,4 cent/lb, kỳ hạn tháng 5 tăng 6,95 cent lên 238,95 cent/lb.

Thị trường cà phê New York lo ngại nguồn cung sẽ yếu từ Colombia, Trung Mỹ và Ấn Độ. Cả 3 nhà sản xuất cà phê Arabica quan trọng đều đang phải đối diện với thời tiết xấu, làm cản trở hoạt động xuất khẩu cà phê. Cảnh báo của các hãng phân tích lừng danh rằng giá sẽ tăng 10% trong vòng 1 tháng tới khiến nhiều người bắt đầu có tâm lý giữ hàng.

Ở trong nước, giá cà phê nhân xô hôm nay tăng 1 triệu đồng/tấn lên 40,6 – 41 triệu đồng/tấn – mức cao nhất trong gần 2 tháng qua.

Nguyễn Hằng (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Cafe Việt

    Dự đoán phiên này giá sẽ lên, nhưng lên như mức này thì cũng bất ngờ thật.
    Chúc mừng bà con và mong người dân trồng cà phê có quyết định đúng đắn, hợp lý hơn.

  2. Hoàng Ngọc Trí

    Có đúng vụ này cho sản lượng kỷ lục không các Bác?
    “Tuy nhiên, tâm lý một số người ổn định hơn, họ cho rằng, việc nhà xuất khẩu và nông dân Việt Nam không bán hàng chỉ là tạm thời, bởi vụ này sẽ cho sản lượng cao kỷ lục nên giá sẽ sụt giảm trong quý 1/2012.”

    1. Thanh Sơn

      Bạn qua mà hỏi các thương nhân trên sàn giao dịch London. Vicofa chẳng thể trả lời đúng được huống gì bà con mà bạn đi hỏi. Bà con cũng như bạn, đọc tin viết vậy thì biết vậy.
      Tạm thời không bán hàng là đúng rồi. Không lẽ để uống, làm sao hết ?

  3. Phạm Văn Khiem

    Nói như bạn Thanh Sơn là không có chính kiến. Đành rằng năm nay mưa nhiều, nhân mẩy, tỷ lệ nhân/khô có thể cao nhưng trước đây khắp nơi bà con đều kêu ca vì trái rụng nhiều do mưa nhiều, do nạn ve sầu, sâu bệnh… nên sản lượng không thể cao kỷ lục được. Là những người làm cà phải khẳng định điều đó. Cũng chẳng phải ngẫu nhiên mà các nhà dự báo điều chỉnh giảm sản lượng cà phê thế giới, trong đó có Việt Nam.

    1. Bi

      Năm ngoái người ta dự đoán sản lượng sẽ đạt hơn 1,1 triệu tấn, bà con kêu ca phản đối.
      Kết thúc niên vụ 2010/11, chưa tính tiêu thụ trong nước xấp xỉ 100 ngàn tấn, HQ thống kê xuất khẩu được gần 1,3 triệu tấn, sao không thấy ai phản đối nữa?
      Bà con mình kêu quen rồi, không kêu là không có chính kiến nhỉ?
      (đành rằng… có thể cao nhưng… khắp nơi kêu ca nên không thể cao… bó tay!)

  4. k.purt

    Sản lượng vụ này cao kỉ lục thì tui nghĩ đó chỉ là tin đồn phao của giới đầu cơ thôi nhằm làm suy giảm tâm lý kỳ vọng giá cà còn lên đối với người làm cafe. Bà con nên cảnh giác và thật sáng suốt khi đưa ra quyết định. Không để mồ hôi công sức cả năm trời bị phỗng tay trên.

  5. NGUYÊN ĐỨC THÔNG

    Mình thấy giá lên là vui rồi, chứ thị trường khó lường về giá lắm, chỉ có Tổ chức Càphê Thế giới là dự báo đúng thôi.

  6. Nguyễn Đình Trường

    Theo mình nghĩ thì mấy nhà buôn ở London hay dự báo sản lượng cà phê các nước cao để cho giá cà phê đi xuống thôi, chứ Tổ chức Cà phê Quốc tế đã hạ dự báo sản lượng xuống rồi. Mấy tay đầu cơ toàn đưa ra những tin đồn thôi, bà con cứ yên tâm. Giá cà phê sẽ còn tăng tiếp.

  7. Hai Lúa

    Chỉ có người SX Cafe mới nói chính xác ở mức cao nhất, tuy nhiên thị trường không ai tin điều này. Cụ thể : Rất nhiều bà con SX Cafe ở Buôn Ma Thuột năm nay chưng hửng khi dự trù sản lượng Cafe của mình có trong vườn, rẫy… Vậy mà bây giờ hái có hai đợt là sạch sẽ như vậy là sản lượng thua mọi năm khá xa, điều này đang gây lo ngại cho kế hoạch tài chính mà họ dự trù cho vụ này.
    Có thể kết luận là vụ này sản lượng bị sụt giám chứ không được mùa như những nguồn thông tin đã đăng tải. Chúng ta những ai đang làm Cafe thử tổng kết sản lượng của mình xem có đúng không, tôi tin là đúng đấy.

  8. HoangVinh

    Tôi thấy giá này cũng còn thấp, bà con trồng cà cứ an tâm thiếu đâu bán đó, đua nhau bán chỉ có lợi cho đai lý thu mua mà thôi. Thời buổi lạm phát đồng tiền mất giá, tới đây điện tăng, dầu tăng, phân tăng, công tăng v.v… thì giá cà 45000 đ/kg cũng công không ! tôi cũng dân cà và tôi từng bán cà vỏ 48000 đ/kg năm 1994 đó mới là cao .

  9. Võ Duy Hảo

    Mình thấy ngày hôm qua tăng mạnh rồi, với chỉ số USD ngày hôm nay thì khả năng hôm nay giá sẽ rớt lại.

    1. Miss Lan

      Làm sao chúng ta có thể chắc chắn được tỉ lệ giữa giá USD kéo theo sự tăng giảm của giá cà phê vậy anh?

  10. Vuong Pham

    Tăng kỷ lục trên…báo ấy các bác ạ. Vùng Bảo lộc Bảo Lâm rớt thê thảm. Đúng là giọng điệu của dân đầu cơ để các bác bán hàng. Cứ chờ đi các bác, nông dân sẽ thắng nếu biết kiên trì.

  11. Thuận Hòa

    Nếu mà Tổ chức Cà phê Thế giới hoặc giới đầu cơ mà dự đoán được chính xác giá cà phê hằng niên vụ sẽ có giá nằm ở mức bao nhiêu tiền trên đầu ký thì bà con ta mới phục chứ chỉ dự đoán theo chiều hướng rung cây nhát khỉ thì cháu bé vừa biết bập bẹ cũng phát ngôn được. Đa phần họ chỉ dự đoán sản lường tăng-thời tiết thuận lợi- đô la tăng giá- kinh tế thị trường sụt giảm… để cà phê còn biết đường mà giảm theo thôi.

    1. Thanh Sơn

      Người ta là bên mua, bạn là bên bán… đầu cơ mà còn nói cho bạn biết?! Nâng cao nhận thức hơn nữa đi.
      Phục mà làm gì? để bóp cổ bạn chết ngắt hơn là cần bạn phục.

  12. VÕ THỊ NGỌC HÂN

    Sao lạ quá ha, giá trên mạng như vậy. Mà các thương lái ở nơi của mình mua giá rất thấp, cà phê lên 41 triệu/tấn, mà mình chỉ bán được có 39,9 triệu/tấn. Cứ như vậy thương lái lời chết đi được, chỉ có nông dân mình là khổ thôi. Giá như vậy vẫn còn thấp so với chi phí đầu vào của người nông dân. Hết chi phí đầu vào cao, lại bị thương lái ép giá… Giá còn phải cao nữa thì người dân mới đỡ khổ!

  13. vankim177k

    Ôi giá bữa nay có tăng rồi, mừng quá. Nhung vẫn chưa hài lòng lắm đâu, 50 mới gọi là được. Nếu bây giờ bán thì sau này nó lại tăng… cũng có thể… Cũng như vừa rồi đó lên tới 50 luôn mà cà dự trữ bà con thì chẳng còn nữa.
    Bây giờ đành ngậm ngùi chờ giá lên thôi. Nếu không lên thì phải chịu vậy…!

  14. Thuận Hòa

    Theo mình nhận định niên vụ này 2011-2012 mà có thêm các thương lái Trung Quốc-Hàn Quốc nhảy vào thì bên sàn giao dịch LD và NY sẽ có khối tay mua bán khống ký trước toát mồ hôi hột. Bởi sản lượng chỉ có hạn mà giới tiêu dùng ngày một tăng và người đầu cơ ngày càng nhiều…. Bà con nông dân chúng ta cần đâu bán đấy nhỏ giọt thì lượng hàng tiêu thụ chảy ra hiếm sẽ dẫn đến giá cà tăng thôi. Chúc mọi người một vụ mùa được giá để tái đầu tư nhé. Thân

  15. phạm văn khiêm

    Thế bạn Bi không thấy “…kêu ca vì trái rụng nhiều do mưa nhiều…” sao?. Trái rụng nhiều thì năng suất, sản lượng giảm là lẽ đương nhiên. Năng suất, sản lượng giảm thì lấy gì mà cao kỷ lục.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

86