Xuất khẩu cà phê có thể lên đến 5 tỷ USD nếu…

Phát biểu tại Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển xuất khẩu cà phê giữa Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) và Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam (Vicofa) chiều nay 26/10, chủ tịch Vicofa, ông Lương Văn Tự cho biết, nước ta hiện có diện tích cà phê khoảng 540.000 hécta, sản lượng trung bình hàng năm từ 1,1 – 1,2 triệu tấn, cà phê Việt Nam hiện đang chiếm 13,5% tổng sản lượng toàn cầu và chiếm 18% thị phần giao dịch cà phê nhân trên toàn thế giới.

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển xuất khẩu cà phê
giữa Techcombank và Vicofa ngày 26/10.- Ảnh: N.H.

Cà phê là loại nông sản xuất khẩu có giá trị lớn thứ hai chỉ sau gạo, đóng góp 2% vào GDP cả nước và tạo công ăn việc làm cho trên 1 triệu người.

Nếu như trên thế giới, 98% lượng cà phê được giao dịch qua thị trường tương lai (là mặt hàng được giao dịch nhiều nhất chỉ sau dầu thô), chỉ 2% giao dịch hàng thực, thì ở Việt Nam vẫn còn tương đối xa lạ với hình thức mua bán qua sàn.

Chủ tịch Vicofa cho rằng, nếu các sàn giao dịch đi vào hoạt động hiệu quả, nhà đầu tư và người dân mặn mà tham gia, bên cạnh việc chú trọng tới chế biến cà phê giá trị gia tăng, thì kim ngạch xuất khẩu của cà phê có thể lên tới 5 tỷ USD trong tương lai không xa.

Nguyễn Hằng (ghi tại Lễ kí kết)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Nông Cà

    “kim ngạch xuất khẩu của cà phê có thể lên tới 5 tỷ USD trong tương lai không xa.”
    5 tỷ USD ! nhưng với kiểu khống chế đầu mối xuất khẩu cà phê, thì nông dân và công nhân nhà máy chế biến chỉ hưởng tối đa 3 tỷ USD, còn 2 tỷ USD lọt vào túi nhóm lợi ích độc quyền xuất khẩu dưới sự bảo trợ bởi những chính sách bất cập!

  2. hocuduc

    Ông chủ tịch Vicofa quá khéo tính toán, sản lượng 1.1 đến 1.2 triệu tấn/năm, kim ngạch XK trên 5 tỷ USD không xa? Hóa ra Ông đang dự báo giá cà phê sẽ lên 4.200 đến 4.500 $/tấn, nghe sao mà bom quá bà con nhỉ!
    Vicofa giựt dây cho 2 Bộ đẻ ra cái CV 290 nhằm đưa qui định XK cà phê có điều kiện tréo ngoe vào áp dụng?
    Thưa với Ông rằng cà phê có lên tới “đỉnh” 4500$ đi nữa thì các ông XK lớn chết vẫn cư chết, nếu không thay đổi tư duy và cách làm, mà cứ bám vào sự “bảo kê” của cơ chế chính sách.

  3. V. Đ. Hùng

    Quá nổ!
    Vicofa tuyên bố sản lượng chừng 18 triệu bao. Nhất trí lớn với sản lượng công bố. Nếu kim ngạch đạt 5 tỉ USD, giá xuất khẩu mỗi tấn phải đạt trên 4600 USD vì 5 tỉ chia cho 1,08 triệu tấn, phải không ạ? Đó là nói giá xuất khẩu FOB đấy nhé. Còn giá London chắc bấy giờ phải 4700-5000 USD!
    Còn nếu như Vicofa nói sản lượng của ta là 2,5 triệu tấn mỗi năm, thì bấy giờ giá bình quân chừng 2000 USD. Xem ra hợp lý.

    Nổ phải biết lượng bao nhiêu đề-xi-ben là vừa, chứ không thì dấu đầu lòi đuôi đó.

  4. Nguyễn Vịnh

    Các bạn nóng vội mà không đọc cho kỹ. Ông Chủ tịch Vicofa cho rằng: nếu… chú trọng tới chế biến cà phê giá trị gia tăng, thì kim ngạch xuất khẩu của cà phê có thể lên tới 5 tỷ USD trong tương lai không xa.
    Hay các bạn chưa hiểu hết ý qua câu văn của Ng Hằng viết?

  5. V. Đ. Hùng

    Ủa, anh Nguyễn Vịnh hỏi gì kỳ vậy?
    Anh thử hỏi xem An Thái, Trung Nguyên bán hàng rang xay bao nhiêu một kg, hàng hòa tan bao nhiêu một kg? Cho bán xuất khẩu luôn đó nghe!

    1. Nông dân cà phê

      Nếu cà phê chế biến ướt (tỷ lệ quả chín cao, không bị men mốc,..) thì giá bán cao hơn rất nhiều so với phương pháp phơi quả của nông dân chúng mình. Các bác thấy đó: nếu cà phê Arabica chế biến ướt thì bán khoảng 100.000đ/kg nhân, nếu phơi khô xay ra nhân bán thì chỉ khoảng 50.000đ/kg thôi.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

90