Tổng hợp thị trường cà phê tuần từ 17 – 22/10/2011

Giá cà phê Robusta tại thị trường London sụt giảm liên tục kéo theo giá cà phê nhân xô trong nước xuống mức thấp nhất trong hơn 10 tháng qua.

Phiên giao dịch đầu tuần, giá cà phê thế giới giảm mạnh trên cả 2 thị trường. Tại thị trường London, giá cà phê Robusta kỳ hạn giao tháng 11 giảm 73 USD, tức chiếm 3,77 %, xuống 1.935 USD/tấn và kỳ hạn giao tháng 01/2012 giảm 69 USD, tức chiếm 3,52 %, xuống còn 1.962 USD/tấn.

Tại thị trường New York, giá cà phê Arabica kỳ hạn giao tháng 12 giảm 5,55 cent, chiếm 2,37 %, xuống ở 234 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 3/2012 giảm 5,35 cent, chiếm 2,25%, xuống ở 237,4 cent/lb.

Trong nước, giá cà phê nhân xô tại các tỉnh Tây nguyên giảm xuống còn 42.400-42.500 đồng/kg.

Cà phê xuất khẩu loại R2, 5% đen vỡ, có giá 2.035 USD/tấn, FOB-HCM, vẫn giữ mức cộng 100 USD so với giá kỳ hạn giao tháng 11 tại London.

Vụ mùa tại Việt Nam đang bị trì hoãn bởi mưa bão kéo dài trên diện rộng khiến cho một số nhà rang xay lớn trên thế giới tỏ ra lo lắng.

Giữa tuần, giá cà phê Robusta tại London giảm tiếp thêm 3 phiên, tổng cộng giảm 121 USD, tương đương 6,67%, xuống còn 1.814 USD/tấn cho kỳ hạn giao tháng 11 và giảm 114 USD, tương đương 6,17%, xuống ở 1.848 USD/tấn cho kỳ hạn giao tháng 1/2012, mức giảm rất mạnh.

Cũng giảm tương tự, giá cà phê Arabica tại New York có 1 phiên trái chiều vào ngày thứ Tư 19/10 nên chỉ mất 1 cent để về mức 233 cent/lb cho kỳ hạn giao tháng 12 và mất 1,45 cent, về ở mức 235,95 cent/lb cho kỳ hạn giao tháng 3/2012, mức giảm nhẹ hơn.

Giá cà phê nhân xô trong nước cũng mất tất cả 2.000 đồng/kg để về mức 40.400-40.500 đồng/kg, tương đương mức giá của ngày 10/2, cách nay hơn 10 tháng.

Mưa lũ đang hoành hành ở khu vực Trung Mỹ, nơi cung cấp phần lớn cà phê Arabica chất lượng cao đã làm thị trường quan ngại, cho dù trời mưa đã giúp cây cà phê của Brazil bung hoa rất thuận lợi và người dân trồng cà phê nước này lạc quan hơn.

Cuối tuần, giá cà phê thế giới có phiên tăng mạnh trên cả 2 thị trường. Tại thị trường London, giá cà phê Robusta tăng 54 USD, chiếm 2,89 %, lên 1.868 USD/tấn cho kỳ hạn giao tháng 11 và tăng 58 USD, chiếm 3,04 %, lên 1.906 USD/tấn cho kỳ hạn giao tháng 1/2012.

Tại thị trường New York, giá cà phê Arabica cũng tăng rất mạnh. Kỳ hạn giao tháng 12 tăng 13,2 cent, tức tăng 5,39%, lên mức 244,85 cent/lb và kỳ hạn giao tháng 3/2012 tăng 12,9 cent, tức tăng 5,21%, lên mức 247,55 cent/lb là mức cao nhất trong vòng 1 tháng qua.

Giá cà phê trong nước cũng tăng lên lại mức 41.400-41.500 đồng/kg nhân xô.

Cà phê Robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ, có giá 1.970 USD/tấn, FOB-HCM, vẫn duy trì mức cộng 100 USD so với giá tháng 11 của London.

Tin từ Reuters, các nhà môi giới ở Singapore cho biết, vào chiều thứ Năm vừa qua, giá cà phê robusta loại 4 của Indonesia được chào ở mức chênh lệch cao hơn giá trên sàn London 500 USD/tấn, bằng mức giá của đầu tháng 8 vừa qua, do nguồn cung hạn chế trước khi niên vụ mới bắt đầu.

Bộ trưởng Tài Chính của các nước châu Âu cùng với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vừa thống nhất đưa ra gói cứu trợ khẩn cấp trị giá 8 tỷ USD cho Hy Lạp trong khi các nhà lãnh đạo châu Âu sẽ có cuộc họp vào ngày mai, Chủ nhật 23/10, để thống nhất các biện pháp giải quyết khủng hoảng nợ trong khu vực Eurozone. Phía bên kia bờ Đại Tây Dương, FED cũng có thể nới lỏng chính sách tiền tệ để kích thích sự tăng trưởng của nền kinh tế Mỹ.

Hy vọng các tín hiệu tích cực trên sẽ thúc đẩy nền kinh tế thế giới sớm thoát khỏi nguy cơ suy thoái. Tuy nhiên sức ép mạnh nhất lên giá cà phê Robusta vẫn là vụ mùa của Việt Nam đang đối diện.

Anh Văn (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Bo

    Trời Tây nguyên đã bắt đầu có nắng…
    Hy vọng rất nhiều vào mùa hái cà phê sắp đến gần, giá cả sẽ khả quan hơn.
    Qua tuần là có thể đi hái cà chín bói rồi. Mong được bội thu!

  2. Ngoc Hien

    Gói cứu trợ cho Hy lạp và FED được nới lỏng…, ảnh hưởng đến giá cả thế giới với mong muốn đơn giá cà phê Việt nam mình được nhích dần lên… Có như vậy bà con nông dân mình đỡ thiệt thòi hơn, tạo niềm phấn khích cho vụ mùa sau.

  3. Tèo

    Kịch bản của cà phê năm nay sẽ có 3 trường hợp xảy ra.

    Thứ nhất: Giá sẽ lên rất nhanh và cao chỉ trong 1 đến 2 tuần, cùng lắm là 3 tuần trong hai đợt. Lý do mình nhận định như vậy vì năm nay mình nhận thấy trong nước sản lượng sẽ ổn định như năm ngoái. Tức xuất khẩu cả năm sẽ khoảng 2,7 đến 3 tỷ đô (tầm 60.000 tỷ đồng). Các ngân hàng và doanh nghiệp thống nhất với nhau sẽ có khoảng 16-20 nghìn tỷ cho thu mua và xk cà phê (sẽ có thêm phần vốn của DN nước ngoài và vốn tự có nhưng nguồn tiền này sẽ không nhiều). Suy ra các DN sẽ phải quay vòng vốn 2 đợt mới có thể mua hết lượng cà phê trong dân. Lãi suất cao, tỷ giá biến động trong các tháng cuối năm, tình hình kinh tế vĩ mô, tỷ lệ lạm phát, khủng hoảng kinh tế toàn cầu (đặc biệt là châu Âu). Trong các nguyên nhân trên mình chốt ở lãi suất cao là nguyên chính làm cho các DN buộc phải thu mua cà phê muộn hơn mọi năm và sẽ bán sớm (mua nhanh, bán nhanh để giảm trả lãi suất ngân hàng) một đợt khoảng cuối tết để quay vòng vốn, một đợt nữa sẽ là tầm tháng cuối tháng 4 đầu tháng 5 (khi các DN rang xay tận mua để quay sang thị trường Brazil). Nhu cầu tiêu thụ cà phê ổn định và có xu hướng tăng, sản lượng thế giới năm nay có xu hướng giảm, vì mùa cà phê của Brazil nở hoa đã gặp mưa, năm nay lượng nắng sẽ kém hơn mọi năm tương tự như nước ta (số ngày nắng trong năm quyết định nhiều nhất đến sản lượng cà phê). Chúng ta nhận thấy năm nay vòng quay tiền tệ diễn ra nhanh hơn mọi năm. Giá vàng, giá hàng hóa chủ yếu phụ thuộc vào hoạt động đầu cơ, nguồn cung hay nhu cầu hầu như không còn quyết định nhiều đến giá cà phê trong ngắn hạn nữa. Vậy nên mình nhận định kịch bản này là có khả năng xảy ra nhiều nhất. Sẽ có hai đợt tăng giá là cuối năm và cuối tháng 4 đầu tháng 5 (có thể trễ hơn đến cuối tháng 5).

    Thứ hai: Sẽ tương tự như vụ mùa 2008-2009 sản lượng của chúng ta giảm nhưng hoạt động thu mua rang xay và nhập kho đã tích trữ đủ cho năm 2012 nên giá có thể tăng một xíu ở ngay đầu vụ mùa và sẽ không có biến động, thậm chí có biến động giảm cho đến tận vụ mùa 2012.

    Thứ 3: Kịch bản thứ ba sẽ tương tự như vụ trước là các DN nước ngoài sẽ bung vốn và đầu cơ ngay từ đầu vụ, cảnh tranh mua tranh bán sẽ diễn ra ngay từ đầu vụ. Sẽ có biến động giá theo chiều hướng tăng. Mức tăng có thể đến 2.800-3.000 usd/tấn khi đạt đỉnh. Nhưng kịch bản này khó xảy ra.

    Trong các kịch bản này mọi người thấy có gì sai? Mình rất mong được nghe các ý kiến tham gia để chúng ta có cái nhìn tốt hơn về giá cà phê trong năm nay.

  4. Thanh Mai

    Tôi thấy nhiều thông tin đều cho rằng cây cà phê ở Brazil đang rất thuận lợi và người dân đang lạc quan nhờ mưa đã cung cấp đủ nước cần thiết cho cây nở hoa rất đẹp. Bạn lại nói sản lượng thế giới có thể giảm vì mùa cà phê của Brazil nở hoa đã gặp mưa. Nghĩa là thế nào?

    1. Nông dân cà phê

      Chắc là cà phê Brazil đang nở hoa thì gặp mưa, thui hết hoa. Chắc chắn kịch bản thứ 3 không xảy ra vì các DN trong nước vẫn rất khó tiếp cận được nguồn vốn để thu mua (chính sách thắt chặt tín dụng của nhà nước), một mình 1 chợ thì các DNNN cứ tha hồ mà ép giá giảm thấp xuống để mua hàng (nói chung là cầu thấp thì giá thấp).
      Với tình hình tài chính thế gới đang khó khăn, các nhà rang xay cũng không đủ vốn để mua tích trữ, mà họ dự đoán sản lượng của VN sẽ tăng, Brazil sẽ được mùa do gặp thời tiết thuận lợi. Như vậy thì cung tăng, cầu thấp và khả năng giá sẽ giảm. Tôi đoán mùa vụ cà phê rô 2011-2012 giá chỉ khoảng từ 30-35 ngàn đ/kg.

      1. vũ anh

        Nhận định của @Nông dân cà phê chẳng khác gì nhà kinh doanh XK cà phê. Hãy thôi núp bóng và mau mau đóng bộ com-lê cho hợp thời !

      2. Bốn Cà

        Tôi đoán tên anh là Nông dân nhưng thực ra anh không phải là nông dân. Ngồi chờ giá xuống mà mua rẻ nhé! Không bao giờ có chuyện ấy. Nông dân chúng tôi thời nay khác rồi, thu họach xong không bán ồ ạt như những năm trước đâu! Chờ giá cao mới bán, giá < 40 là phơi khô cất kỹ không bán.

  5. Hồ Điệp

    Anh Thịnh cho tôi hỏi thăm hôm nay giá cafe Arabica loại trên sàng 16 chế biến ướt ở Lâm Đồng bao nhiêu 1 kg vậy?

  6. cafe non

    Năm ngoái tầm này các công ty xuất khẩu trong và ngoài nước đã mua bán ào ào rồi còn năm nay im ngắt như tờ.
    Lý do thứ nhất là tiếp cận nguồn vốn năm nay khó khăn. Cái thứ hai là lãi suất quá cao, các ông lớn xù hàng của họ nhiều quá lên nước ngoài họ cũng chưa dám mua.
    Vậy năm nay giá sẽ là bao nhiêu nhờ bà con chỉ giùm.

  7. hiền lê

    Anh nông dân khốt ta mít ơi!
    Cha mẹ anh có làm caphee không mà sao anh nói bi quan vậy. Nông dân thời @ mà; nếu giá thấp hơn chi phí thì họ sẽ quyết định chậm hoặc kéo dài việc bán ra dẫn đến cung cầu thị trường sẽ có thay đổi. Giá cà phê 35.000 là thiếu thực tế.

  8. Tèo

    Giá 30-35k/kg? Giá đó chỉ dưới 1.500 usd/tấn (thấp hơn cả vụ mùa 2009-2010). Bà con sẽ chẳng ai bán ra, thậm chí có tới tháng 5 năm sau. Vụ mùa trước nông dân đã bán được hàng với giá tốt, nguồn tiền cho chi tiêu năm nay ai cũng ổn định. Thời tiết vụ mùa năm nay khá thuận lợi. Nắng, lạnh, ẩm thấp, thuận lợi cho việc phơi. Năm nay sẽ không mấy ai bán ra khi giá 40 đâu. Cùng lắm là một ít để chi tiêu Tết, trả nợ phân bón. Sang năm mới là thời điểm bung hàng. Xin đừng quên tỷ giá usd tăng từng năm. 35.000 năm nay chỉ xấp xỉ 25.000 của năm 2009 thôi.

  9. Chip con

    Chú Anh Văn ơi!
    Sao cháu tính đi tính lại mãi vẫn ra số xuất khẩu niên vụ 1010/11 là 2,7 tỷ USD. Trên nhiều bài báo thì chỉ có 2,6 tỷ USD thôi hả chú? Cho cháu hỏi số nào mới đúng?
    Cám ơn chú.

  10. phamvanloi2608

    Đúng là các bác thảo luận sôi nổi quá!
    Năm nay dân trồng cà sẽ ko bán vội vàng. Nếu có kẹt tiền thì họ sẽ bán ít một. Vì năm trước có rất nhiều người ngậm ngùi vì bán sớm. Sau này giá cà trên 50, ngưỡng tâm lý của bà con năm nay cũng hy vọng chờ giá cao mới bán. Nên chắc chắn DN thu mua sẽ gặp nhiều khó khăn. Họ sẽ phải cạnh tranh mà mua.
    Hơn nữa sản lượng cà của thế giới sụt giảm + khủng hoảng KT. Các nhà đầu cơ cũng ko thể xoay đc vốn mà thu mua nhiều như trước. Họ cũng sẽ chịu sức ép về Tín dụng.
    Nên vậy! Cho dù năm nay sl cà phê VN có tăng nhiều. Nhưng giá vẫn tăng cao. Vì xăng và vàng đã tăng khá nhiều, và mọi chi phí nhân công phân bón cũng đều tăng. Nếu ko có cái giá tốt thì nông dân cũng ngấp ngoái. Chắc chắn năm nay thu mua cà phê sẽ chậm chạm hơn + thời tiết mưa nhiều. Giá cà sẽ ổn định từ ngưỡng 40 trở đi.
    Tôi hy vọng là thế. Và bà con cứ tin nó sẽ là như thế.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

92