Giá vàng chao đảo, giá dầu tăng vọt vì G20 và ECB

Giá vàng thế giới trong phiên giao dịch vừa kết thúc có lúc đã xuyên thủng ngưỡng 900 USD/oz sau khi hội nghị thượng đỉnh G20 vạch ra một loạt biện pháp để vực dậy nền kinh tế toàn cầu, khiến giá vàng trong nước sáng nay có nơi giảm 20.000 đồng/chỉ. Giá dầu thô hứng khởi tăng gần 9%.

Đồng USD trượt giá mạnh so với Euro sau khi Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) hạ lãi suất ở mức thấp hơn dự kiến. Tỷ giá USD trong nước sáng nay cũng điều chỉnh giảm.

Phiên sóng gió của giá vàng thế giới
Phiên giao dịch kết thúc lúc rạng sáng nay theo giờ Việt Nam tại thị trường vàng New York có thể được xem là một phiên giao dịch đầy sóng gió. Nếu như ở buổi sáng, cuộc họp của các nguyên thủ quốc gia nhóm G20 diễn ra tại London, Anh, là tâm điểm chú ý của giới đầu tư và là nhân tố chính chèo lái đường đi của giá vàng, thì ở buổi chiều, cuộc họp lãi suất của ECB đã trở thành yếu tố tác động chính tới giá kim loại quý này.

Ngay từ trước khi thị trường mở cửa, giá vàng giao dịch điện tử tại Sở Giao dịch hàng hóa New York đã trên đà lao dốc. Xu thế sụt giảm nhanh chóng tăng tốc sau khi hoạt động giao dịch chính thức bắt đầu, khiến giá vàng giao ngay xuyên thủng ngưỡng tâm lý 900 USD/oz và trượt xuống đáy 893 USD/oz ở cuối phiên sáng.

Tại London sáng ngày 2/4, lãnh đạo nhóm G20 đã đưa ra những tuyên bố quan trọng nhằm tăng cường giám sát hệ thống tài chính toàn cầu để tránh xảy ra một cuộc khủng hoảng tương tự trong tương lai, đồng thời đề xuất những biện pháp nhằm đưa nền kinh tế thế giới thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng hiện nay.

Trong đó, G20 tuyên bố một loạt vấn đề được xem là có tính nhạy cảm cao về mặt chính trị như áp đặt quy tắc mới đối với vấn đề tiền thưởng lãnh đạo ngành tài chính, soạn thảo một danh sách đen những “thiên đường miễn thuế” và những địa chỉ bị liệt vào danh sách này có thể chịu lệnh trừng phạt, giám sát các quỹ đầu cơ lớn và các tổ chức xếp hạng tín nhiệm.

Đáng chú ý hơn cả, G20 cam kết sẽ cùng nhau tung thêm 1.000 tỷ USD để cứu kinh tế thế giới, ngoài số tiền 5.000 tỷ USD của các kế hoạch kích thích tài khóa mà các nước trong nhóm này đã và đang thực hiện cho tới năm 2010.

Trong đó, ngân quỹ của Quỹ Tiền tệ Quốc tế sẽ tăng 3 lần từ mức 250 tỷ USD hiện nay lên mức 750 tỷ USD nhằm tăng cường cho vay những nước gặp khó khăn tài chính. Ba nền kinh tế đóng góp nhiều nhất vào quỹ này là Nhật Bản góp 100 tỷ USD, EU góp 100 tỷ USD và Trung Quốc góp 40 tỷ USD.

Bên cạnh đó, IMF sẽ phát hành lượng quyền rút vốn đặc biệt (SDR) trị giá 250 tỷ USD cho các nước thành viên. Về bản chất, đây là biện pháp in tiền để thúc đẩy tăng trưởng. Ngoài ra, G20 còn thiết lập một chương trình mới trị giá 250 tỷ USD để cung cấp tài chính cho hoạt động thương mại thế giới trong vòng 2 năm tới.

Những tuyên bố trên của G20 đã làm nức lòng giới đầu tư cổ phiếu, giúp thị trường chứng khoán châu Âu và Mỹ đêm qua khởi sắc mạnh mẽ, đồng thời giảm đáng kể sức hấp dẫn của vàng với tư cách một kênh đầu tư an toàn. Bên cạnh đó, một số thông tin được công bố ngày hôm qua cho thấy những dấu hiệu cải thiện mới của kinh tế thế giới, trong đó sản xuất công nghiệp của Trung Quốc trong tháng 3 phục hồi, giá nhà ở Anh cũng tăng trở lại.

Ngoài ra, thị trường vàng còn chịu áp lực mất giá từ khả năng IMF sẽ cân nhắc việc bán vàng ra để tăng ngân sách cho vay. Theo Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), hiện cơ quan này là tổ chức nắm giữ vàng lớn thứ ba trên thế giới, sau Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) và Ngân hàng Trung ương Đức. IMF cho hay, họ có 3.217 tấn vàng.

Giới phân tích cho rằng, chưa chắc IMF đã bán vàng với khối lượng lớn, nhưng thông tin này vẫn có tác động bất lợi tới tâm lý giới đầu tư vàng ở thời điểm này. Tuy nhiên, quỹ đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust vẫn “án binh bất động”, giữ nguyên lượng vàng nắm giữ ở mức kỷ lục 1.127,44 tấn từ ngày 31/3 tới nay.

Sang buổi chiều tại New York, giá vàng bắt đầu phục hồi dần và vượt mức 900 USD/oz. ECB hạ lãi suất đồng Euro với mức cắt giảm thấp hơn dự kiến 0,25%, đưa lãi suất đồng tiền này từ mức 1,5% về mức thấp kỷ lục mới 1,25%. Trước đó, phần lớn các nhà phân tích đều cho rằng, ECB sẽ hạ lãi suất Euro về 1%.

Mức cắt giảm lãi suất Euro ít hơn kỳ vọng này đã khiến đồng USD trượt giá mạnh so với Euro, giúp giá vàng thoát đáy và tăng trở lại. Chốt phiên, đồng Euro lên giá 1,8% so với USD, đạt mức 1 Euro tương đương 1,3475 USD. Trước đó, đồng USD còn trượt giá tới mức 1 Euro đổi được 1,3516 USD.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của cuộc họp G20 là quá lớn, giá vàng tại thị trường New York trong buổi chiều chỉ có thể lấy lại một phần nhỏ mất mát ở buổi sáng.

Kết thúc phiên, giá vàng giao ngay tại New York mất 23,4 USD/oz (2,5%) so với giá chốt phiên liền trước, còn 905 USD/oz. Giá vàng giao kỳ hạn tháng 5 mất 18,1 USD/oz (2%), còn 908,9 USD/oz. Phiên này là phiên mất giá mạnh nhất của thị trường vàng thế giới trong vòng 1 tuần trở lại đây.

Sáng nay, giá vàng thế giới biến động nhẹ so với giá đóng cửa tại New York hôm qua, duy trì trong vùng từ 903-906 USD/oz.

Giá vàng trong nước sụt giảm
Dưới sức ép từ giá vàng thế giới, giá vàng trong nước sáng nay cũng điều chỉnh giảm mạnh theo, với mức giảm phổ biến từ 15.000-20.000 đồng/chỉ. Tuy nhiên, ở đầu giờ giao dịch, chưa có dấu hiệu gì cho thấy, sự điều chỉnh này sẽ tác động mạnh tới hoạt động mua bán của các nhà đầu tư vàng nhỏ lẻ. Độ chênh lệch giữa giá mua/bán vàng được các công ty kim hoàn nới rộng so với hôm qua.

Lúc 9h sáng, giá vàng SJC tại chi nhánh Hà Nội của Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) là 1.968.000 đồng/chỉ (mua vào) và 1.982.000 đồng/chỉ (bán ra). Giá vàng cùng loại giao dịch tại Công ty Vàng bạc đá quý Phú Quý (PQJ) tương ứng là 1.970.000 đồng/chỉ và 1.978.000 đồng/chỉ.

Giá vàng SBJ giao dịch tại hệ thống Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) là 1.962.000 đồng/chỉ (mua vào) và 1.975.000 đồng/chỉ (bán ra).

Tại Công ty Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu, giá vàng Rồng Thăng Long mua và bán lần lượt là 1.970.000 đồng/chỉ và 1.980.000 đồng/chỉ. Giá vàng Phượng Hoàng PNJ-DongA Bank của Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) tại thị trường Tp.HCM là 1.969.000 đồng/chỉ (mua vào) và 1.975.000 đồng/chỉ (bán ra).

So với giá vàng thế giới quy đổi chưa tính thuế và phí, giá vàng bán ra trên thị trường tự do trong nước đang cao hơn trên dưới 40.000 đồng/chỉ.

Trên các sàn giao dịch vàng, giá khớp lệnh đang thấp hơn đáng kể so với giá vàng thị trường bên ngoài. Tại sàn SBJ, tính tới thời điểm 9h13, giá khớp lệnh tại sàn này dao động từ 19,29-19,68 triệu đồng/lượng. Trên sàn ACB, giá khớp lệnh tính tới cùng thời điểm là từ 19,31-19,40 triệu đồng/lượng. Phí rút vàng áp dụng tại cả hai sàn trên do đó cùng lên tới 500.000 đồng/lượng.

Không khí giao dịch trên hai sàn ở đầu giờ sáng đã khá sôi động, thể hiện ở sự gia tăng đáng kể ở khối lượng giao dịch. Tính tới 9h18, đã có 53.480 lượng vàng được sang tay thành công trên sàn SBJ, và 17.700 lượng được khớp lệnh thành công trên sàn ACB.

Giá USD trong nước đi xuống
Điểm qua thị trường ngoại tệ trong nước, giá USD thị trường ngân hàng và tự do sáng nay cùng điều chỉnh giảm. Giá USD liên ngân hàng do Ngân hàng Nhà nước công bố là 16.941 VND/USD, giảm 2 VND/USD so với hôm qua.

Tại Ngân hàng Vietcombank, giá mua và bán USD sáng nay là 17.750 VND/USD và 17.790 VND/USD, giá mua vào tăng 40 VND/USD, giá bán ra giảm 2 VND/USD so với sáng qua. Tại Ngân hàng Eximbank, tỷ giá USD tương ứng là 17.740 VND/USD và 17.788 VND/USD, giá mua vào giữ nguyên, giá bán ra giảm 2 VND/USD.

Trên thị trường “chợ đen”, giá USD sáng nay phổ biến ở mức 17.800 VND/USD (mua vào) và 17.820 VND/USD (bán ra), giảm 10 VND/USD và 20 VND/USD.

Giá dầu tăng mạnh
Chuyển sang thị trường dầu thô, sự trượt giá của đồng USD cộng với niềm tin của các nhà đầu tư vào tác dụng tích cực của các biện pháp mà các nhà lãnh đạo G20 cam kết đã giúp “vàng đen” có một phiên giao dịch đầy sinh lực. Chốt phiên tại NYMEX, giá dầu thô ngọt nhẹ giao tháng 5 tăng 4,25 USD/thùng (8,8%), đạt 52,06 USD/thùng, đánh dấu phiên tăng mạnh nhất từ ngày 12/3 tới nay.

Giá dầu thô Brent giao tháng 5 tại thị trường London đóng cửa tăng 4,31 USD/thùng (8,9%), đạt 52,75 USD/thùng.

Tổng thư ký Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) Abdalla El-Badri hôm qua lạc quan phát biểu: “Giá dầu hiện đã chạm đáy và chúng tôi hy vọng giá dầu sẽ cải thiện, mặc dù tình hình cung cầu chưa có gì tiến triển”.

Tuy nhiên, giá dầu sáng nay đã giảm trở lại sau khi Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) có thể điều chỉnh giảm mức dự báo giá dầu trong báo cáo ra tháng tới của tổ chức này. Tháng trước, IEA dự báo, năm nay, nhu cầu dầu của thế giới sẽ bình quân 84,4 triệu thùng/ngày.

Vào lúc 8h57 giờ Việt Nam, giá dầu ngọt nhẹ tại NYMEX là 51,94 USD/thùng, giảm 0,7 USD/thùng so với giá đóng cửa hôm qua.

_________________
THỊNH’C
Theo VnEconomy

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

83