Tin buồn

Bản tin thị trường cà phê ngày 31/8/2011

Giá cà phê thế giới có phiên biến động trái chiều thứ 4 liên tiếp, không tính phiên đầu tuần khi London đóng cửa nghỉ lễ. Giá cà phê arabica thiết lập mức cao mới của 3 tháng rưỡi.

Thị trường London hôm qua giao dịch khá trầm lắng, khối lượng giao dịch chỉ bằng 1/3 so với hai phiên giao dịch khủng của giữa tuần trước.

Đầu phiên, giá đựơc đẩy lên mạnh theo xu hướng tăng điểm của thị trường New York ngày thứ hai. Tuy nhiên lực mua yếu đã không giúp giữ đà tăng đến hết phiên, để đóng cửa mất 10 USD xuống còn 2.352 USD/tấn cho kỳ hạn tháng 11.

Sở giao dịch hàng hoá London hôm qua công bố báo cáo cho thấy, cà phê có chứng nhận tại các kho ở châu Âu trong tuần đến ngày 22/8 đứng ở 398.090 tấn, giảm 1,6% so với 2 tuần trước đó – lần giảm thứ 3 liên tiếp.

Cà phê robusta chịu áp lực khi các nguồn tin đều cho thấy Việt Nam sẽ thu hoạch sớm hơn khoảng 1 tháng so với thường lệ, và cà phê nhân sạch sẽ bung ra thị trường vào khoảng cuối tháng 10. Nỗi lo nguồn cung như vậy sẽ dịu bớt.

Cà phê arabica giao tháng 12 tại New York chốt phiên hôm qua ở 286 cent/lb, tăng 1,55cent.

Giá cà phê arabica đang có tháng tăng tốt nhất kể từ năm 2008 vì sự điều chỉnh kỹ thuật và các quỹ đẩy mạnh mua vào, bất chấp nhiều ý kiến cho rằng thị trường đã ở vùng quá mua.

Jose Sette, giám đốc điều hành của Tổ chức Cà phê Quốc tế cho rằng, về cơ bản cán cân cung cầu của thị trường cà phê đang ổn định, nhưng ông cũng thừa nhận nguồn cung loại chất lượng cao có thể bị hạn chế trong thời gian tới.

Nguyễn Hằng (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. TRUONG VAN HAI

    Nhà nước nên thu mua cà phê của nông dân ngay từ giữa tháng 10/ 2011 theo giá thị trường thế giới vừa xuất vừa dự trữ để tránh trường hợp doanh nghiệp tư nhân ép giá.

  2. cafe vũng tàu

    Tôi có chút thắc mắc, không hiểu sao khi tôi xem đồ thị giá cafe tại Luân đôn thì đóng cửa phiên giao dịch ngày 30/8 là +17 usd nhưng giá trên Y5Cafe lại -15usd. Trước đây đâu có sự khác biệt này ? Nhờ các anh (chị) trong ban biên tập Y5Cafe giải đáp giúp tôi.
    Tôi xin chân thành cảm ơn…

    1. Nguyễn Vịnh

      Bạn có thể nói rõ xem đồ thị ở đâu, địa chỉ cụ thể nào để chúng tôi kiểm tra và tìm hiểu. Cám ơn.

  3. Tiêu cay@

    Nguồn cung (Sản lượng cà phê vụ 011-012 + tồn kho cuối năm 2011) thấp hơn nhu cầu tiêu dùng sớm muộn gì giá cũng tăng. Các nhà đầu cơ XNK Quốc tế bày đủ trò giao dịch trên sàn, nay đưa giá lên, mai kéo giá xuống, dùng quân đen quân trắng cùng một duộc mua bán giấy với nhau, định hù VN sắp đến mùa thu hoạch, bản rẻ. Bà con ta, doanh nghiệp ta bình tĩnh, chuẩn bị tiền mua tạm trữ 300.000 tấn, chờ thiên hạ thèm tới mức nhỏ rãi, ta mới bán, VN sổ mũi thế giới hắt hơi ngay.

  4. V. Đ. Hùng

    Sau đây là bản tin của tác giả Kim Dung dịch từ Bloomberg đăng trên AGROINFO hôm qua. Tuy tôi là người làm cà phê trên 20 năm rồi, vẫn không hiểu dịch giả nói gì, nhiều thông tin trong bài không chuẩn xác như về giá chênh lệch robusta với arabica vì Y5Cafe nói giá chênh lệch giữa 2 loại nào cao lắm chứ có phải thế này đâu. Ai đúng?… Mong các bạn giải thích giùm! Cám ơn.

    “Thương nhân quốc tế đòi Việt Nam chiết khấu giá cà phê
    (31-08-2011)
    Theo các nhà giao dịch toàn cầu, người mua trên thị trường cà phê đang đòi được hưởng chiết khấu khi đặt hàng cà phê Việt Nam khi mùa vụ tháng 10 bắt đầu do các nhà giao dịch đều cho rằng Việt Nam sẽ thu hoạch vụ bội thu.

    Chênh lệch giá cà phê trên sàn New York và Luân Đôn đang ở mức khoảng 70 – 90 USD/tấn. Giá cà phê Robusta trên thị trường New York đang được giao dịch ở mức giá cao hơn trên thị trường Luân Đôn khoảng 80 – 100 USD/tấn.
    Theo Keith Flury, một nhà phân tích thuộc Rabobank tại Luân Đôn cho rằng, Việt Nam sẽ đạt mức sản lượng cà phê kỷ lục 22 triệu bao trong mùa vụ tới nhờ thời tiết thuận lợi và nông dân trồng cà phê tăng cường rót vốn đầu vào để thúc đẩy sản xuất.
    Theo Rabobank, trong mùa vụ kết thúc vào 30/9, sản lượng cà phê của Việt Nam sẽ đạt 19,6 triệu tấn. Sản lượng cà phê Robusta toàn cầu trong niên vụ 2011 – 12 sẽ tăng 3,4%, lên mức kỷ lục 56,55 triệu bao.
    Giá cà phê Robusta giao tháng 9 trên sàn New York giảm 10 USD, tương đương 0,4%, xuống mức 2.352 USD/tấn trong phiên giao dịch ngày 30/8. Giá cà phê Robusta đã tăng 43% trong năm qua.
    Kim Dung AGROINFO
    Theo Bloomberg”

  5. Thuận Hòa

    Thông thường niên vụ thu hoạch cafe robuta của VN rơi vào khoảng trung tuần tháng 10 âm lịch hàng năm tức là cuối tháng 11 dương lịch. Có nghĩa là kỳ hạn tháng 11/2011 này các doanh nghiệp muốn có hàng để xuất khẩu thanh lý các hợp đồng bán khống đã trót ký trước cũng chưa thể có được lượng hàng như ý (nếu thời tiết thuận lợi nắng, ít gây mưa không ảnh hưởng đến việc thu hoạch của nông dân). Việc các nhà đầu cơ dự đoán xưa nay chả hề có một CTy nào đưa ra chính xác cả. Bác tiêu cay@ nói rất chí lý bà con ta cứ nhất quyết đồng lòng nhé. Hãy vì một tương lai mới cho người trồng cafe Việt Nam. Hãy vững tin những gì chúng ta đang làm… Mấy ngày nay tuy thị trường có dấu hiệu bị thao túng dìm hàng giảm giá theo sơ đồ, nhưng mình thấy việc giao dịch cũng chả hề diễn ra vì các nhà thu mua cafe VN đâu dám mạo hiểm ký khống như trước nữa.

  6. lê thị thanh xuân

    Tôi cũng nhất trí như ý kiến của bác tiêu cày và Thuận hòa đưa trên. Bà con nông dân ta hãy bình tình không nóng vội. Các doanh nghiệp họ phao tin để cho bà con nông dân ta vào mùa thu cà vội vàng bán cho họ để họ trả nợ đấy. Chúc bà con nông dân ta bình tĩnh chờ đợi vụ mùa nhé.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80