Có thể nâng lệ phí xuất khẩu cà phê lên gấp 5 lần

Hãng tin Dow Jones dẫn lời ông Lương Văn Tự, chủ tịch Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam (Vicofa) cho biết, Việt Nam có thể nâng lệ phí xuất khẩu cà phê từ mức 0,4 USD/tấn hiện nay lên hơn 2 USD/tấn kể từ tháng 1 năm tới.

Hồi tháng 4 vừa qua, Bộ Tài chính đã chấp nhận mức thu lệ phí xuất khẩu cà phê từ ngày 01/01/2011 đến ngày 31/12/2011 là 0,4 USD/tấn cà phê nhân xuất khẩu (bằng mức thu lệ phí năm 2010), theo yêu cầu của Vicofa.

Lệ phí mới có thể lên hơn 2 USD/tấn từ tháng 1/2012. Lệ phí này sẽ được dùng để gia tăng đầu tư vào trồng cây mới . Khoảng 25% cây trồng trong nước đã bị già và cần thay mới.

Mới đây Chủ tịch Hiệp hội đã dự báo sản lượng cà phê niên vụ tới, bắt đầu từ 1/10, đạt 1,08 triệu tấn, thấp hơn 2,7% so với dự báo của Bộ ngoại giao Hoa Kỳ trước đó. Nguyên nhân do thời tiết không thuận lợi thời gian qua tại tỉnh Lâm Đồng ảnh hưởng đến sản lượng. Sản lượng tại tỉnh này chiếm 20% tổng sản lượng cả nước.

>> Sẽ thu phí xuất khẩu 2USD/tấn cà phê từ tháng 10/2012

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Hoàng

    2$/tấn, 1 năm trung bình xuất 1 triệu tấn, với tỷ giá hiện tại là 20.500đ vị chi là:
    1 000 000 * 2 * 20 500 = 41 000 000 000 (bốn mươi mốt tỷ)
    Theo viện nghiên cứu Eakmat, mỗi ha trồng mới và chăm sóc đến lúc kinh doanh cần đầu tư khoảng 100tr.
    Với số tiền này môi năm sẽ thay thế và trồng mới được khoảng 410 ha.

    1. Thuytien

      Vấn đề là: tiền đó có đích thực chi vào mục đích trồng mới và chăm sóc cây cafe không? hay lại rơi vào túi của… trong khi các Doanh nghiệp XK lại thêm một cái khó nữa, ngoài lãi suất trên trời của ngân hàng?

      1. Teppi

        Yên tâm đi, tiền này sẽ được sử dụng mời các “Xếp già” đi tham quan trước khi nghỉ hưu để đóng góp cho Ngành cà phê Việt Nam. Đảm bảo ngành cà phê Việt Nam sẽ cực kỳ phát triển.

  2. V. Đ. Hùng

    Tôi hoàn toàn hoan nghênh và ủng hộ ý kiến trên của VICOFA.
    Là nông dân của một nước độc lập, giá hàng hóa tăng cao, mình hưởng nhiều, nên phải có chút đóng góp cho Tổ quốc. Thực sự, khoản đóng góp ấy hy vọng sẽ quay lại với mình khi thị trường bất lợi.
    2 USD là quá ít. Nên đóng lên thành 5 USD!
    Hoan hô ông Tự!

    1. Thuytien

      Mình muốn: hình thức là đóng góp cho VICOFA, nhưng thực tế là đóng góp cho Tổ Quốc, cho Nhân Dân.
      Chứ không phải ngược lại: hình thức là đóng góp cho TQ, ND nhưng thực tế là đóng góp cho các bác…

  3. cà đắng

    Nằm đó mà mơ kinh phí thay thế vườn cây của ”nhà nước”. Ai thay mới thì phải đầu tư 100% từ A~Z. , không có vốn thì vay ngân hàng NN PTNT 22%/năm đấy. Bằng không thì vay đại lý 3%/tháng, hoặc bán cà non 30 ngàn đồng/ kg. Tùy thích lựa chọn nhé…

  4. Nông dân cà phê

    Sao lại nói là chưa nộp hả bác V.Đ.Hùng? từ trước tới nay vẫn đang thu 0,4USD/tấn đó mà, vậy mà đâu thấy nó quay lại cho tôi tái canh cây cà phê gì đâu. Lệ phí này dùng để gia tăng đầu tư vào trồng mới nhưng cũng phải có phương án cụ thể chứ, chẳng hạn tôi phá bỏ 1 ha cà phê già cỗi, trồng mới thì sẽ được hỗ trợ ra sao, ai xác nhận cho tôi là đã phá cà phê già cỗi (chỉ cần đút lót là có ngay 1 ha trồng mới trong khi thực tế là trồng mới 1 sào)?!. Nói thẳng ra lệ phí này dùng cho việc các ông ăn nhậu, họp hành… thế thì 0,4USD là đủ rồi, 41 tỷ/năm nhậu không hết đâu.

  5. cu neo

    Đóng góp nhiêu mà ko được, thử hỏi có bao giờ Vicofa đã tự hỏi mình đã giúp ích gì cho DN chưa, trong khi đó thông tin thị trường cung không có, dự đoán giá cả cũng không, có trang web mà năm thì mười họa mới có bài đưa tin giá cả thị trường cà phe, nông sản…

  6. Phạm Mạnh Hùng

    Cái vụ thành lập “quỹ đầu tư cà phê” tui nghe nói cũng đã lâu rồi, đến nay mới thấy bắt đầu triển khai. Sau khi đọc tin này bà con ai nấy đều đặt dấu chấm hỏi “tiền này thu nhằm mục đích gì ?” và lẻ dĩ nhiên theo các kênh chính thống là sẽ tạo quỹ để phát triển ngành cà phê bền vững, hỗ trợ vốn, kỹ thuật,… Với mục tiêu trên nghe có vẽ mát tai nhưng tui nghĩ rồi sự thật rồi cũng đắng như cà phê thôi, số tiền này để quay trở lại theo đúng mục đích chắc chỉ băng 0,4% gì thôi.

  7. cà đắng

    V.Đ.Hùng chắc là không phải nông dân, nên ko biết một tí gì sự thực về nông dân cả. Mấy chục năm nay nông dân đã trồng mới thay thế vườn già cỗi biết bao, đã có ai đầu tư cho họ cái gì chưa, hay toàn bộ là do tự thân vận động.
    Nếu V.Đ.Hùng làm giám đốc cái vụ này thì nông dân được “nhờ” to đấy nhỉ ?

  8. Thuytien

    Tăng phí lên chưa biết tác dụng hay tác hại nhưng trước hết đã gây ra quá nhiều tranh cãi và ý kiến trái chiều của DN cũng như bà con nông dân mình. Tóm lại, thu thêm thì phải làm công khai, minh bạch, và hợp lí. Thế thôi!
    Hãy chờ xem, kết quả sẽ biết ai đúng ai sai, nếy không phải vì các bác ấy đã quá mất uy tín với bà con cũng như với DN thì chắc đã không có sự bất bình của mọi người như ngày hôm nay!

Tin đã đăng

Tin mới nhất

86