Dự án Arabica Sơn La – Nâng giá trị của những hạt cà phê hàng đầu

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh cà phê Sơn La có hương vị đặc biệt tương đương với các vùng cà phê nổi tiếng thế giới. Tuy nhiên, người trồng cà phê nơi đây lại chưa có được lợi ích tương xứng. Bên cạnh đó, cách chế biến ướt thủ công hiện nay cũng gây hại đến môi trường sống của người dân.

Hiểu rõ được tình hình đó, đội tuyển SIFE của Học Viện Ngoại Giao Việt Nam (SIFE DAV) đã xây dựng dự án Arabica Sơn La với mục đích xây dựng vùng trồng cây cà phê mới – tiên tiến, chất lượng, tạo nên thương hiệu hàng đầu cho cà phê Arabica Sơn La.

> Sinh viên tính giùm nông dân

Ông Đoàn Triệu Nhạn trực tiếp giảng dạy cho người dân

Dự án đã nhận được sự giúp đỡ của của ban cố vấn: Ông Đoàn Triệu Nhạn – Chuyên gia cao cấp Hiệp hội cà phê ca cao Việt Nam, Nguyên Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam, Nguyên tổng giám đốc Tổng công ty Cà phê Việt Nam, ông Nguyễn Đức Hùng Linh – Trưởng bộ phận Tư vấn Đầu tư khối Phân tích & Tư vấn đầu tư của Công ty chứng khoán Sài Gòn SSI. Bên cạnh đó, dự án còn nhận được nguồn tài trợ cũng như sự hỗ trợ to lớn từ phía Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam ViettinBank dành cho dự án.

Các thành viên dự án SIFE
Các thành viên dự án SIFE

Sau nhiều tháng khảo sát và xây dựng dự án, vào giữa tháng 5/2011, tại nhà Văn hóa xã Chiềng Ban, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La, đội tuyển SIFE DAV đã tổ chức khóa học tập huấn về café chè Arabica- Giá trị những hạt café hàng đầu. Đây là hoạt động nằm trong quá trình phát triển của dự án Arabica Sơn La và được xem như là bước khởi đầu quan trọng trong việc xây dựng và phát triển vùng trồng cà phê mới, tiên tiến nơi đây. Khóa học đã thu hút được sự chú ý và quan tâm của nhiều người dân của xã Chiềng Ban. Các học viên đăng kí học đều đến đông đủ.

SIFE DAV
Thành viên SIFE DAV hướng dẫn cụ thể cho người dân

Ngoài ra dự án còn xây dựng tủ sách bao gồm các tài liệu về cách trồng và chăm sóc cây cà phê (nguồn sách lấy từ cố vấn và kĩ sư) để người dân có thể tiếp cận kiến thức một cách dễ dàng khi gặp vấn đề . Hơn nữa, người dân còn được các kỹ sư dạy kĩ thuật bón phân, liều lượng cần thiết qua các thời kì phát triển của cây cà phê; tập huấn kĩ thuật chế biến phân bón hữu cơ từ vỏ và rác thải cà phê để môi trường sống, môi trường đất nơi đây được cải thiện. Bên cạnh đó, dự án đã xin được tài trợ 40% giá thành chế phẩm men vi sinh cho mỗi người dân tham gia dự án để áp dụng vào thực tế.

Sau sự thành công của lớp học đầu tiên ở giai đoạn 1, hiện tại nhóm thực hiện dự án Arabica Sơn La đang triển khai mở các lớp học tiếp theo tại địa bàn xã Chiềng Ban (mỗi lớp khoảng 50-60 học viên) vào 3 tháng tiếp theo. SIFE DAV cũng sẽ truyền dạy người dân kỹ năng quản lí tài chính và tái đầu tư vào sản xuất một cách hợp lí để ổn định thu nhập.

Ông Hoàng Văn Tom – một học viên ở bản Pát, xã Chiềng Ban, Mai Sơn, Sơn La đã tâm sự: “Cả đời tôi chỉ được học 2 đến 3 lớp tập huấn nhưng tôi thấy lớp tập huấn này là giá trị nhất và đáng để học, chúng tôi sẽ áp dụng luôn vào sản xuất hằng năm”.

Ông Đoàn Triệu Nhạn – Cố vấn dự án cũng đã chia sẻ cảm xúc: “Dự án này tôi rất ngạc nhiên do một lớp trẻ, rất trẻ thực hiện. Nếu lớp trẻ chúng ta đã bắt đầu lo những việc lớn thế này thì chắc chắn sẽ thành công. Tôi tin khi dự án thành công, Chiềng Ban nói riêng và Sơn La nói chung sẽ trở thành vùng cà phê chè chất lượng đặc biệt của Việt Nam. Nếu dự án cùng với người dân làm thật tốt các vấn đề kĩ thuật cũng như tổ chức sản xuất thì lúc đó thương hiệu cà phê Chiềng Ban sẽ rất nổi tiếng”.

SIFE (Students in Free Enterprise) là một tổ chức sinh viên quốc tế phi lợi nhuận, thành lập năm 1975, trụ sở chính đặt tại Missouri, Mỹ. Đội tuyển SIFE trường Học Viện Ngoại Giao Việt Nam (SIFE DAV) được thành lập vào 4/2010. Đội đã đưa vào thực tế nhiều dự án vì cộng đồng như dự án Arabica Sơn La phát triển vùng trồng cà phê tại xã Chiềng Ban, dự án Red Connection tăng cường năng lực kinh tế cho bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, dự án Green Future nâng cao ý thức và thái độ của học sinh đối với môi trường … Bên cạnh đó, trong cuộc thi SIFE Quốc Gia 2010, đội tuyển SIFE DAV đã được ban giám khảo đánh giá rất cao và đã nhận được giải thưởng SIFE Spirit Award dành cho những nỗ lực phát triển cộng đồng của đội tuyển.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. bò tót đực

    Mình đã được lên Sơn La một lần. Hy vọng đây sẽ là dự án hữu ích chứ không phải vì “giá cà phê lên cao”. Sao người Pháp không trồng ở phía bắc hay tỉnh Sơn La khi du nhập cà phê vào Việt Nam. Nếu tôi nhớ không nhầm thì trước đây Son La có trồng cà phê nhưng không hiệu quả. Bà con ở Sơn La nên tìm hiểu kĩ và xem quy cách quản lí của mấy quan nữa chứ không lại khổ dù chẳng phải là làm ăn tự phát!.

  2. Văn Lưu

    Xin cảm ơn!
    Nhóm dự án của chúng tôi sẽ cố gắng hết sức hoàn thành cả 2 giai đoạn và giúp nơi dự án đi đến trở thành vùng cà phê chè đặc biệt của VN.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

83