Tin buồn

Tổng hợp thị trường cà phê tuần 23/04/2011

Giá cà phê giảm mạnh vào đầu tuần trên cả hai sàn giao dịch cà phê kỳ hạn của thế giới. Giá cà phê robusta trên sàn London kỳ hạn giao tháng 7 giảm 43 USD  xuống còn 2.425 USD/tấn. Giá cà phê arabica trên sàn New York cùng kỳ hạn giảm 4,4 cent xuống còn 2,867 USD/lb.

Brazil coffee
Tổng hợp thị trường cà phê tuần 23/04/2011

Giá cà phê robusta nhân xô trong nước giảm 800 đồng/kg về còn ở mức 47.400 – 47.600 đồng/kg trong khi giá cà phê xuất khẩu cũng về mức 2.320-2.330 USD/tấn, FOB-HCM, với mức trừ lùi là 100 USD.

Theo giới phân tích, giá giảm là do đồng USD tăng so với Euro vì khủng hoảng nợ công dai dẳng ngày càng nghiêm trọng chưa giải quyết được của khu vực đồng tiền chung Châu Âu này.

Thông tin của hãng phân tích CoffeeNetwork vào đầu tuần cũng đã tác động xấu đến thị trường London. Hãng này cho rằng sản lượng cà phê của Việt Nam niên vụ 2011/12 sẽ tăng 10% so với vụ hiện nay vì giá cao thúc đẩy bà con nông dân tăng cường đầu tư cho cây. Ý kiến này được người trồng cà phê ở Tây nguyên cho là suy luận chủ quan theo kiểu “thầy bói sờ voi”.

Giữa tuần, giá cà phê robusta tăng hai phiên liên tiếp, tổng cộng 57 USD, lên mức 2.452 USD/tấn cho kỳ hạn tháng 7. Giá cà phê arabica tăng tổng cộng 12.05 cent lên mức 299,45 cent/lb, trong phiên đã có lúc giá vượt qua ngưỡng 3USD/lb là mức giá mà mọi người trồng cà phê trên thế giới đều kỳ vọng.

Giá cà phê trong nước cũng tăng tổng cộng 1.000 đồng/kg, lên mức 48.400 – 48.600 đồng/kg . Tuy ở mức cao nhưng các thương nhân vẫn không gom được hàng cho các hợp đồng đã ký. Vì trong nông dân cà phê còn không đáng kể, còn các nhà đầu cơ nhỏ vẫn chờ đợi giá vượt qua mốc 50 ngàn đồng, nên không thấy có người bán ra.

Cuối tuần, giá cà phê trong nước giảm bình quân 700 đồng/kg, xuống còn 47.700-47.800 đồng/kg.

Giá cà phê robusta xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ dao động ở 2.330 – 2.340 USD/tấn, FOB-HCM, với mức trừ lùi nằm trong khoảng 80 – 100 USD/tấn.

Trong khi đó, giá cà phê robusta tại London giao tháng 7 giảm 42 USD, xuống còn 2.435 USD/tấn và giá cà phê arabica tại New York cùng kỳ hạn giảm 4,9 cent, xuống còn 294,55 cent/lb.

Tuần này, giá cà phê arabica tăng cao được cho là bởi nguồn cung vẫn bị thắt chặt mặc dù các nước sản xuất hàng đầu như Brazil và Colombia đang vào vụ thu hoạch. IOC cho rằng dự trữ thế giới đang ở mức quá thấp nên nổi lo về nguồn cung trong tương lai gần vẫn chưa được giải quyết.

Thị trường cà phê trong nước trải qua thêm một tuần ảm đạm vì không thấy có cà phê hàng hóa giao dịch.

Cuối tuần này và đầu tuần sau, thị trường cà phê thế giới nghỉ lễ Phục Sinh.

Anh Văn (Giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Phamchon

    Thị trường cà phê là một thị trường có tính toàn cầu và bởi con người đạo diển dàn dựng nên rất khó nhận định có chăng cũng chỉ nói cho vui thôi .Bởi nó theo một quy luật là: Không theo một quy luật thông thường nào hết ! Không thể tổng hợp những quy luật về cung cầu ,về tâm lý đám đông hay bất cứ quy luật nào khác để nhận định và dự đoán giá cho ngày mai được. Thế mới là trò chơi chứ ! Nếu dễ ai cũng có thể kiếm tiền, thì tiền đâu mà có được. Trên thị trường này có kẻ thắng tất có người thua. Làm sao để đứng vào hàng ngũ người thắng cuộc là cả một vấn đề. Đâu phải ai đi tu cũng thành phật. Sàn cà cũng thế, theo tôi thấy thì càng tham càng thua, căn bản là làm sao thấy và biết để không bị ma tham xỏ mũi mới chơi thành công ! Chúc các bạn thành công !

  2. bò tót đực

    Phamchon nói “có lí” theo tư tưởng “giác ngộ” quá. Vậy là Phamchon công nhận khuyết điểm ( điểm yếu ) của mình, biết mình, “biết” người cũng như điểm mạnh của người, không bị tâm lí chi phối, không lòng tham,… mình thích phong cách này của Phamchon. Chúc Phamchon bán đúng giá, nếu không phiền bạn cho mình học hỏi với đ/c của mình [email protected]

  3. cà phê bền vững

    Các bạn nói rất có lý, đối với thị trường cà phê mình cảm thấy khó mà đoán trước được nhưng các bạn có thể dựa vào một số phân tích để xác định có nên hay ko nên thôi. Chúc các bạn thành công trong cuộc chơi nhé.

  4. Thằng cuội

    Thị trường bây giờ ngày càng tách rời xa khỏi quy luật cung cầu để lệ thuộc vào những tập đoàn đầu cơ tài chính siêu quốc gia. Phân tích cũng không thoát khỏi sự rủi ro và thành công phải kèm theo sự may mắn nữa. Đã nói thì cách gì cũng có lý cả .

  5. mr.H

    Đọc bài viết về việc Brazil sắp thu hoạch cà phê, không biết liệu thời gian tới giá cà phê có bị tụt không mọi người? theo tôi nghĩ các đầu mối đang chờ Brazil thu hoạch để gom hàng tiếp, nếu họ nhắm không bị thiếu hàng có lẽ giá sẽ giảm mạnh mất.

  6. Trần Quang Vũ_KrôngPak_Daklak

    Mình nhớ lúc mình học cấp III, trong chương trình Doanh Nhân thành đạt, Ông Đặng Lê Nguyên Vũ có chia sẻ, vì sao một nước không có 1 cây cà phê lại điều phối giá cà phê? đó là nước Mỹ. Nước ta là 1 nước trồng cà phê nhất nhì thế giới mà lại không nắm được giá? Mình không nhớ được câu nói nguyên văn, nhưng ý của ông là vậy… Vì Sao? có nhiều cách giải thích cho vấn đề này… nhưng nghĩ cũng ấm ức…

    1. Lâm hà

      Vì họ uống nhiều cà phê, còn mình chỉ uống bột bắp + đậu nành rang trộn thêm hương liệu, hóa chất thôi mà!

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82