Tiêu thu hoạch xong, nên bón phân như thế nào?

Chào diễn đàn,

Em thấy trên diễn đàn mọi người nói là tiêu hái xong là bỏ phân hóa học liền. Nhưng ở chỗ em người ta không bỏ phân hóa học mà chỉ bỏ phân bò thôi.

Người ta lý giải là ép để tiêu phân hóa mầm hoa, phân hóa học chỉ đến lúc thúc mầm hoa mới bỏ thôi.

Em đang phân vân không biết làm thế nào, mọi người chỉ giúp em cái nhé. Mà đối với tiêu và cà phê thì chỉ bỏ được phân bò thôi hay sao? theo thông tin em thu thập được thì phân gà, vịt, heo có hàm lượng chất dinh dưỡng còn cao hơn phân bò. Nhưng sao người ta chỉ bỏ rặt mỗi phân bò thôi vậy, hay là các loại phân con khác dễ gây bệnh cho cây hay sao?

Năm nay phân bò hiếm quá, lấy toàn phải phân giả thôi, nên em định dùng phân heo, gà, vịt để thay thế ma không biết có nên không?

Rất mong diễn đàn quan tâm và trả lời thắc mắc của em. Em cám ơn rất nhiều!

Trung Tin ([email protected])

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. asiafood2000

    Thu hoạch xong khoảng nửa tháng bón phân lá được đó bạn, bón phân bò, heo, gà đều tốt cả. Nếu không có phân chuồng thì bón phân lân vi sinh, phân xanh cũng được. Chúc thành công!

  2. Quoc Vinh

    Phân hữu cơ (các loại phân chuồng theo cách gọi dân dã) đều bón được cho cây hồ tiêu. Tuy nhiên vấn đề tối quan trọng là phải bổ sung thêm vôi bột và phải ủ thật hoai mới được bón cho cây. Nếu không ủ thật hoai thì cây hồ tiêu rất bị nhiễm nấm, bệnh, ngoài ra phải bón xa gốc bạn nhé. Chúc bạn chăm sóc tốt vườn nhà bạn

  3. Trung Tin

    Năm ngoái ở đây cuối tháng 3 là thu hoạch xong, người ta ép cây tiêu ghê lắm, không bỏ chút phân hóa học nào hết, chỉ bỏ phân bò không à, nước thì tưới chỉ đủ cho cây sống thôi, nhìn thê thảm lắm. Đến khoảng cuối tháng 6 thì bỏ phân để thúc mầm hoa. Làm như thế thì vườn tiêu có bền không nhi? nhưng năng suất cũng được lắm đó, khoảng 4 kg tiêu khô trên một trụ đó. Mỗi lần thu hoạch xong thì nhìn vườn tiêu tội lắm, lá vàng hết trơn à, có người còn thuê nhân công vặt lá nữa đó. Mỗi người một cách làm khác nhau nên em cũng không biết làm thế nào cho hay nữa.

  4. Bat Leu

    Cây tiêu nuôi trái nên sau khi hái rất kiệt sức, phải bón phân, nhưng không cần nhiều lắm. Có thể bón trước khi hái vài tuần. Phân chuồng hay phân hóa học cũng được. Nếu phân hóa học thì chủ yếu là N để cây phục hồi. Nếu tưới nước nhiều tiêu sẽ phát lộc và ra hoa trái vụ làm giảm năng suất. Đợi cho mùa mưa đến thúc phân thật nhiều để tiêu bung hoa mạnh.

    1. ngọc nguyễn

      Theo như em thấy trước khi thu hoạch tiêu 20 ngày thì các bác bón cho tiêu 1 đợt phân, lúc này phân sẽ xúc tiến quá trình nuôi các bộ phân của cây, nếu bón sau khi thu hoạch thì lúc đó chỉ chủ yếu nuôi lá già thôi
      cây tiêu rất mẫn cảm, vì thế bón phân gà hay bò chưa hoai mục có khi sẽ hư hết cả 1 vườn tiêu nên các bác phải cẩn thận

  5. Trung Tin

    Năm nay em hạ khoảng 300 trụ tiêu nữa. Định ươm tiêu lươn vì thấy bà con ở đây ươm lên cũng đẹp và phát triển tốt lắm nhưng tỉ lệ sống của cây ươm trong bầu chỉ đạt khoảng 70% thôi. Bác nào có kinh nghiệm ươm tiêu lươn thì chỉ em với nhé. Năm nay tiêu con đắt lắm mà lại khan hiếm nữa, nên em ươm tiêu lươn để giảm chi phí đầu vào ấy mà. Mong các bác giúp em, em sợ muộn thì lại thất bại mất. Cám ơn nhiều!

    1. Nông Văn Dân

      Ươm tiêu lươn làm giống thì rất mạnh và ít sâu bệnh hơn ươm thân chính, thế nhưng chậm cho trái hơn vì từ khi trồng cho đến khi ra nhánh rất lâu, lúc ra nhánh có cây đã leo hết trụ rồi, lúc đó ta mới kéo hạ được, tốt nhất là ươm tiêu bằng thân chính nhanh có trái hơn bạn ạ, còn kinh nghiệm ươm tiêu trong bầu của Văn Dân là cắt tiêu mỗi mồi 3 mắt, đem về dâm xuống đất 2 mắt, chừa nổi trên mặt đất 1 mắt, cứ thế ngày tưới 2-3 lần, khoảng 20 ngày là dây tiêu bắt đầu có rễ, lúc đó chúng ta chọn dây đã có rễ cắm vào bầu, chú ý trước khi cắm dây tiêu ta lấy cây bằng ngón tay vót nhọn ngoáy lỗ ở bầu trước, rồi mới cắm dây tiêu vào, tránh gãy hoặc xước dập dây tiêu sẽ thối, và lưu ý nữa là bầu ni lông phải dùi lỗ ở đáy và hai bên vì tiêu bị úng nước sẽ thối rễ mà chết, trên đây là kinh nghiệm của Văn Dân đã làm mấy năm nay thấy tỷ lệ đạt cũng khá cao nên trao đổi cùng bạn. Chúc bạn thành công .

  6. duythanh

    Chào các bác trên diễn đàn,
    theo tôi sau khi thu hoạch xong thì tốt nhất là bỏ phân bò hoặc phân NPK. cho cây lấy lại sức và đến tháng 06 chúng ta bắt đầu cho một đợt phân nữa thúc cho cây ra chồi. đợt nầy chúng ta nên bỏ loại phân trộn là tốt nhất

    ngoài phân bò ra thì không nên bón phân heo vì bỏ phân heo quá nhiều nằm dưới gốc cây tiêu sẽ có nhiều day trắng làm cây kém phát triển về sau

  7. nguyen thanh tam

    Hiện nay trên thị trường có loại chế phẩm sinh học Trichoderma chuyên dùng để ủ các loại phân chuồng, xác bả thực vật tạo thành phân hữu cơ rất tốt cho cây tiêu. Ngoài ra Trichoderma còn có tác dụng tiêu diệt các loại vi nấm gây bệnh cho cây tiêu đặc biệt là fusarium, mình nghĩ bạn nên tìm mua về dùng thử sẽ có kết quả rất tốt. Hiện nay ở Phú Quốc người ta sử dụng rất phổ biến và cho kết quả rất khả quan. Chúc bạn thành công!

  8. Trinh Thanh Dung

    Bà con nói rất đúng, cho tôi bổ sung tý: Về ươm tiêu nên chọn 3 hoặc 4 mắt tùy theo mắt gần nhau hay xa nhau nhưng phải để một mắt nổi mắt tiếp theo bằng mặt đất của bầu ươm, có vườn ươm che gió, nắng thích hợp. Trước khi cho vào bầu nên nhúng dung dịch kích thích ra rễ. Mồi ươm chọn thân chính còn màu xanh tại trụ tiêu tốt, khỏe từ 3 đến 4 năm tuổi và cộng thêm sự cẩn thận của các bác nữa thì 99,99% mầm lên đẹp là cái chắc.
    Còn chăm tiêu ngoài ủ hoai phân bò …vv để bón, bà con cứ mạnh tay xả vôi Ninh Bình để khử chua cho đất và diệt nấm bệnh trong đất đến khi hết tiền mua vôi thì thôi, cứ như vậy vườn tiêu của bà con 50 năm vẫn xài tốt. Chúc bà con chỉ có PHÁT không có HÒA.

  9. vianhoa

    Cây tiêu mà bón phân hóa học thì chắc chắn chết hết.
    Chỉ nên bón phân bò, tưới nước đều những cũng đừng quên làm rãnh thoát nước.

  10. trung tin

    Năm nay phân bò mắc mà trông dở quá, em tính bỏ nhiều phân hữu cơ vi sinh thay thế cho phân bò được không mấy bác. Mà bỏ bao nhiêu Kg vi sinh thì đủ vậy?

  11. Nguyen Vo Tuyet Nga

    Chào các bác. Các bác chỉ giúp
    Nếu rải vôi nhiều quá có ảnh hưởng gì đến tiêu không?
    Cảm ơn!

    1. Đại ca chùa bộc

      Chào chị!
      – Bón vôi có tác dụng cải thiện một số đặc tính lý hóa của đất như pH tăng, tăng sự hữu dụng của lân và một số khoáng chất,v.v… ngoài ra, còn làm giảm 1 số nguồn bệnh do pH không thích hợp.
      – Tuy nhiên, bón vôi nhiều cũng không tốt. Nếu bón quá nhiều sẽ làm pH thay đổi đột ngột dẫn tới tiêu bị “ngộ độc” mà dân gian thường nói là bón nhiều vôi cây bị “nóng”.
      Nên tốt nhất bạn bón khoảng 500kg vôi/ha tiêu.

      1. cuba

        Trung lượng Ca mình hay bổ sung bằng lân nung chảy. Ngoài lân ra , có nhiều trung – vi lượng bổ sung cho đất.

  12. Đại ca chùa bộc

    – Sau khi thu hoạch điều đầu tiên nghĩ tới là làm sao để phục hồi vườn cây bằng cách bón hoặc phun qua lá các loại phân hóa học hoặc hữu cơ. Với phân hóa học, có 2 cách là bổ sung qua lá hoặc bón vào đất. Bón vào đất thì dùng NPK có tỷ lệ thích hợp với hàm lượng đạm, lân cao. Còn phun qua lá bằng các loại phân bón lá thích hợp giúp cây phát lộc, phát lá.
    Tuy nhiên, phun qua lá thì có tác dụng tức thời và nhanh. Trên thị trường có rất nhiều loại phân bón lá, bạn nên chọn những loại phân tốt nhưng nên nhớ phân bón lá chỉ dùng cho phun qua lá, còn tưới gốc như một số công ty khuyến cáo thì rất tốn kém vì phải dùng với lượng lớn, mà hiệu quả không cao bằng phun qua lá. (nên nhớ phân bón lá chỉ có tác dụng bổ sung dinh dưỡng chứ không thay thế được bón gốc).
    – Việc dùng phân hữu cơ cho tiêu rất quan trọng (gồm phân chuồng, phân hữu cơ, hữu cơ vi sinh, hữu cơ khoáng). Vì tiêu là cây thân thảo, rễ cạn, thích đất tơi xốp, hữu cơ cao nên bón phân hữu cơ giúp bền cây, ít sâu bệnh và nhiều tác dụng tốt khác.
    Lưu ý: Phân hữu cơ là phân chuồng (phân bò, phân gà, phân heo, v.v…) phải ủ thật hoai để đảm bảo nguồn sâu bệnh bị không còn.

  13. trung_tin_727

    Có lẽ anh chàng BờY này thấy bà con mình trồng thêm tiêu nhiều quá nên sợ về sau giá tiêu sẽ giảm nên khuyên dại bà con mình chăng. Anh Bờ Y ơi, anh biết có rẫy tiêu nào bán không? chỉ cho em mua với!

  14. trung_tin_727

    Cứu em với các bác ơi. Tiêu nhà em thúc phân hóa học và xịt thuốc vọt hoa tiêu rồi nhưng sao chỉ thấy vọt lá chứ không thấy vọt hoa, thế là thế nào. Bác nào có phương án gì giúp em với, nếu không sang năm tới em phải hái lá chứ không có tiêu mà hái đâu các bác ơi.

    1. đặng thanh vũ

      bạn trung tin thân mến!nếu tiêu nhà bạn quá sung bạn có thể xịt multi – k sản phẩm của ISRAEL thành phần 11 – 0 – 46 có khả năng hạm phóng cành, lá rất tốt trên cây tiêu. bên cạnh đó sản phẩm này còn bổ sung lượng đạm và kali rất đáng kể cho tiêu sau khi thu hoạch. Ngoài ra sản phẩm này còn có tác dụng phân hóa mầm hoa rất tốt,tăng khả năng đậu trái giảm rụng trái non. Bạn có thể phun trên lá với liều lượng 2-2.5kg cho 1phuy nước tương đương với 220 lít nước chúc bạn thành công.

  15. Đào văn Hà

    Hiện nay trên thị trường có loại chế phẩm sinh học Trichoderma chuyên dùng để ủ các loại phân chuồng, xác bả thực vật tạo thành phân hữu cơ kết hợp đáng đồng tiền rất tốt cho cây tiêu. Ngoài ra Trichoderma còn có tác dụng tiêu diệt các loại vi nấm gây bệnh cho cây tiêu đặc biệt là fusarium, mình nghĩ bạn nên tìm mua về dùng thử sẽ có kết quả rất tốt nếu không mua đuợc gọi vào số 0938112362 tư vấn ra đại lí gần nhất. Hiện nay ở Phú Quốc người ta sử dụng rất phổ biến và cho kết quả rất khả quan. Chúc bạn thành công!

  16. nông hưng

    Theo kinh nghiệm của nhiều nông dân trồng tiêu lâu năm thì chỉ nên bón phân vi sinh, phân trùn hoặc phân bò ủ hoai + nấm tricoderma cho cây tiêu. Kết hợp hàng năm phủ một lớp đất mới cho mỗi gốc tiêu. Thì năng suất tiêu ổn định và ít nấm bệnh. Chúc bác thành công.

  17. trung_tin_727

    Em cũng thấy nhiều người nói chỉ bón mỗi phân hữu cơ, không bỏ vô cơ luôn. Em cũng chả biết sao nữa.

  18. trung_tin_727

    Chào Đặng Thanh Vũ, bạn cùng họ với mình rồi. Hồi đó mình có nghe nhân viên bán thuốc nói là thuốc multi-k là để kích hoa tiêu, với liều lượng là 2 Kg/200L nước. Nhưng khi mình biết thì đã quá muộn rồi. Bạn có thể cho mình biết thêm là thuốc đó xịt vào giai đoạn nào là thích hợp để vọt hoa tiêu không? Cám ơn bạn trước

    1. đặng thanh vũ

      thực ra sản phẩm multi – k không phải là thuốc mà nó là sản phẩm phân bón qua lá hoặc qua gốc cũng được.nhưng bón qua gốc thì chi phí hơi cao.mình có thể phun vào thời điểm thu hoạch xong khoảng 20 ngày thì có thể phun.còn thời điểm trái bắt đầu lớn cũng có thể phun với liều 1kg cho 200lit hạn chế rụng trái non cũng như giúp trái lớn nhanh rất tốt chúc bạn thành công.

    2. đặng thanh vũ

      bạn trung tin thân mến!còn bón phân gì và bón như thế nào cho hợp lý cũng rất đơn giản, nếu bạn chịu khó quan sát sự phát triển của cây khi cây cần gì thì mình bổ sung nấy.chỉ cần xem lá,ngọn của cây thì bạn có thể biết cây thiếu chất gì từ đa lượng,trung lượng đến vi lượng chúc bạn thành công.

  19. trung_tin_727

    Bạn Thanh Vũ à, tiêu nhà mình bây giờ đã ra lá non rồi, vậy theo bạn thì mình có cần bón gì cho cây không?

    1. đặng thanh vũ

      Nhà bạn ở đâu mà tiêu ra lá non sớm thế, có ra hoa chưa? Cho mình xin số điện thoại hôm nào có dịp mình ghé thăm.

  20. trung_tin_727

    Hoa ra lác đác một chút rồi. Vườn nhà mình ở Chư Sê-Gia Lai, nếu hôm nào có dịp thì bạn vào xem vườn mình nhé, chúng ta cùng trao đỏi kinh nghiệm.
    SĐT của mình: 01222666291

  21. pham hung

    Cho em hỏi các bác có kinh nhiệm tý.vườn tiêu nhà em thỉnh thoảng có trụ vàng úa rồi chét mà ko chết hết vẫn còn vài dây vậy đây là bị bệnh gì cách phòng trị ra sao ạ?

    1. Trung Anh

      Tiêu bị bệnh nấm thối dây. Dùng thuốc diệt nấm có gốc nhôm hay gốc đồng như Alieete, Đồng đỏ,… phun + đổ gốc và quét lên phần thân sát gốc liên tục 2-3 lần sẽ khỏi.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

89