Bản tin thị trường cà phê ngày 20/4/2011

Giá cà phê thế giới tăng mạnh trong phiên giao dịch ngày 19/4, trong đó giá cà phê arabica lên sát mức cao 34 năm thiết lập trong tháng trước bởi nỗi lo nguồn cung.

Trên thị trường New York, sức bán ra của các nhà sản xuất rất chậm trong khi khách hàng lại đẩy mạnh mua vào do triển vọng yếu về nguồn cung. Trong vòng 2 tuần qua, giá cà phê arabica đã tăng gần 16%, chủ yếu vì hoạt động đầu cơ.

Ông Jack Scoville, chuyên gia phân tích của The Price Futures Group tại Chicago nhận xét, các yếu tố cơ bản của thị trường đang ủng hộ giá cao vì cán cân cung cầu sẽ lệch về phía cầu trong vụ 2011/12.

Đóng cửa phiên hôm qua, cà phê arabica kỳ hạn tháng 7 tăng 6,85 cent, tương đương 2,4% lên 294,25 USD/lb – cao nhất kể từ ngày 9/3. Trong phiên, có lúc giá lên tới 294,65 cent/lb – cách 2 cent so với mức cao 34 năm thiết lập tháng trước.

Trên thị trường London, giá cà phê robusta giao tháng 7 tăng 27 USD lên 2.452 USD/tấn.

Thị trường tăng giá phiên hôm qua còn vì đồng USD tiếp tục suy yếu.

Theo nguồn tin Reuters, giá cà phê xuất khẩu nước ta hiện có giá trừ lùi 60 – 70 USD/tấn, chứ không phải trừ lùi 100 USD/tấn so với thị trường London. Trong vòng 1 tuần qua, giá cà phê loại 2, 5% đen vỡ dao động ở 2.355 – 2.365 USD/tấn, FOB, so với 2.240 USD/tấn hôm 5/4.

Các thương nhân cho biết hiện không có người bán ra nên các nhà xuất khẩu rất khó khăn trong việc gom hàng cho các hợp đồng đã ký.

Trong 6 tháng đầu niên vụ 2010/11, cả nước đã xuất khẩu 13,32 triệu bao cà phê, tương đương 67% tổng khối lượng 20 triệu bao dự kiến xuất trong vụ này. Dự trữ cà phê đang giảm sút vì thế khối lượng xuất trong tháng 4 có thể chỉ đạt dưới 100.000 tấn.

Y5Cafe (giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Nông dân CÀ

    Theo tôi ước tính niên vụ 10 -11 chỉ khoảng 18 triệu bao thôi chứ không phải 20 triệu bao như dự kiến.
    Như vậy 6 tháng đầu năm đã xuất hết 72% số lượng, chỉ còn 28% số lượng xuất từ đấy cho đến giáp hạt giữa tháng 10 năm 2011.
    Nguồn cung chắc chắn sẽ bị thắt chặt hơn từ Việt nam trong thời gian tới!

  2. Đinh tân lâm

    Tôi thấy dàn cành cà phê năm nay rất tốt, nhưng vì tốt lá nên trổ bông thúi hết phân nữa, buồn thúi ruột. Thấy giá này thì củng an ủi phần nào vì thứ gì củng lên chóng mặt, chỉ sợ tới mùa lại điệp khúc xuống giá thì khổ .

  3. chuotdong

    Nông dân chưa bán nhưng có bán thì cũng ko có hàng thật mấy. Hàng của nông dân đa phần đã ký gửi đại lý – tổng kho mà các vị này lại bán “non” mất rồi lấy đâu ra hàng giao theo kỳ hạn nữa. Lại phải buôn tiếp hàng giấy bù vào thôi…
    Chẳng chống thì chầy cà phê lên giá là tất yếu, hơn nữa sản lượng vụ tới ko khả quan nên giá ko thể rớt.

  4. ha

    Bản tin ngày 19/4 thì viết rằng nguồn cung cải thiện nên giá giảm còn hôm nay 20/4 thì lại tiếp tục với nỗi lo nguồn cung. Rốt cuộc bà con nên hiểu theo hướng nào để cân nhắc nên bán hay không đây??

  5. Phan Văn Lý

    giá cà phê lên xuống thất thường là do ai thao túng, có phải các doanh nghiệp tự định giá không rồi họ đổ lỗi do giá cà phê thế giới không ổn định, vậy các hợp đồng đã ký rồi chỉ cần gom hàng là xuất đi vậy mà các vị định giá ra sao mà không ổn định được vậy….

  6. Tammao

    Tôi thấy các bài viết của Y5cafe về thị trường cafe thời gian gần đây hơi giống nhau. Hôm nào giá xuống thì nguyên nhân do nguồn cung dồi dào do động đất ở Nhật bản do tình hình chính trị các nước,chốt lời … Hôm nào giá lên thì nguồn cung khan hiếm ,các nhà rang xay mua vào mạnh sự thiếu hụt cafe… nên nông dân như tôi không thể nhận định và khó hiểu vì sao giá cả nay lên mai xuống.

      1. nguyenduyliem

        có chứ,lúc người ta đầu cơ đó.nguồn cung vẫn có nhưng người ta mua vào chứ không bán ra.chợ vẫn có người mua nhưng không có người bán buộc người mua phải tự nâng giá lên để mua được hàng.rứa là giá nó lên.

      1. nguyenduyliem

        Tùy từng công đoạn bạn ơi, nông dân bán cho đại lý, đại lý bán cho doanh nghiệp xuất khẩu, doanh nghiệp xk bán cho các nhà nhập khẩu ở trên thế giới, nhà này bán lại cho các cong ty phân phối v.v.và .v.v mãi sau mới đến các nhà rang xay chế biến.

    1. nguyenduyliem

      thật khó cho ban biên tập Y5Cafe bạn ạ. Thị trường cà phê nước ngoài cũng giống như thị trường chứng khoán vậy đó, lên xuống hàng ngày mà người cập nhật bản tin chỉ có bạn Nguyễn Hằng nên không tránh khỏi sự sáo mòn. bạn thông cảm nha.

  7. Anh Dũng

    Bạn Tammao ơi, tình hình hiện nay nó có thế thì người ta mới nói thế chứ. Tôi thấy chẳng riêng gì cà phê, thị trường nông sản nào cũng thế cả.

  8. phạm văn nhân

    Tôi thấy nông dân chúng ta không được đối xử công bằng. Doanh nghiệp trong nước đang ép giá nông dân chúng ta, đối xử không công bằng với nông dân. Giá tháng 7 lên 74usd mà giá VN lên có 1200vnd còn giá rớt có 1usd thì hạ 100vnd. Kêu là doanh nghiệp nước ngoài cạnh tranh không công bằng phá giá. Vậy thì bài toán này giải quyết dễ ẹt. Ông Vicofa không lẽ không biết giá thế giới như thế nào và chi phí khấu hao và lợi nhuận tối thiếu là bao nhiêu đủ để 1 doanh nghiệp tồn tại như vậy là ổng ra giá mua tối đa. Doanh nghiệp nào vi phạm thì phạt nếu cố tình thì rút giấy phép kinh doanh. Tôi thấy như vậy là công bằng cho người dân lẫn doanh nghiệp. Như vậy mới gọi là xã hội công bằng dân chủ văn minh đúng không mọi người. Tôi mạo muội có ý kiến như vậy mọi người thấy như thế nào

  9. linkpro

    Cần tìm người hợp tác chế biến cafe arabica ướt tại khu vực Lâm Hà.
    Nhà xưởng mình đang xây dựng rồi, mặt bằng nguồn nước ok. Bây giờ muốn tìm ai có nhu cầu góp vốn làm chung hoặc cho thuê lại mặt bằng cũng được.

    1. hoang ngoc khang

      Một ý tưởng kinh doanh hay, em cũng đang làm bài thuyết trình môn kinh tế vi mô liên quan đến chế biến cà phê, và chế biến cà phê theo cách ướt. Chúc anh thành công nha.

      1. Cafe con

        Mới nhà xưởng thôi, còn máy móc và vốn liếng bỏ ra để mua cà tươi về chế biến nữa chứ !

  10. tú khanh

    Năm nay Di Linh mất mùa quá. Nhà tôi chắc vụ mùa này giảm 40% so với năm ngoái quá. Không biết tình hình bà con nơi khác thế nào?

  11. hoang ngoc khang

    Thực sự là các doanh nghiệp thu mua cà phê ỏ Việt Nam trước kia đã ép giá rất nhiều với bà con làm ca phê, còn giờ đã có nhiều doanh nghiệp nước ngoài vào thu mua, mua với giá cao, đó là điều có lợi cho bà con làm cà phê. thế mà các doanh nghiệp Việt Nam, nói họ là vi phạm, vi họ đã thu gom ca phê ở các đạị lý với giá cao, nghe có hợp lí không bà con. Cạnh tranh thì là cạnh tranh công băng, tuy biết là các doanh nghiệp Việt Nam, vốn ít, quy mô nhỏ, ko co sức cạnh tranh cao với các doanh nghiệp nước ngoài. Đúng, ng dân trong nước cũng đã ủng hộ các doanh nghiệp trong nước, nhưng cứ nghĩ đến cảnh các doanh nghiệp trong nước đã ép giá bà con lâu nay, liệu có chịu được ko?

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82