Tin buồn

Cà phê đá pha sẵn…

Giờ thì có lẽ một trong những cụm từ được nhắc đến trong ngày nhiều nhất ở đất Sài Thành là “cà phê đá pha sẵn”. Ngoài Hà Nội, dân đi uống cà phê sẽ chỉ cần nói “ cho một ly/một cốc đen đá” là đủ.

Tất nhiên rồi, nếu bạn đã đặt chân tới một miền đất không phải nơi bạn sinh sống thường xuyên, bao giờ cũng có những dấu ấn nào đó làm bạn phải chú ý đến, đôi khi là nhớ nhung nữa.

Bát phở ăn kèm giá sống và rau húng, một ly “cà phê đá pha sẵn” nhiều đá, hơi nhạt để có thể uống nhiều ly như thế trong ngày nhiệt đới là những gì tôi nhớ nhất về mảnh đất Sài Gòn, nơi tôi đã từng đặt chân đến, lâu có, ngắn ngày có, song chưa khi nào tưởng tượng ra mình sẽ định cư vĩnh viễn. Kể cả cố gắng đến đâu, dường như ta phải công nhận rằng không thể đảo ngược tiến trình của cuộc sống. Với nhịp sống ngày một nhanh hơn, những người đam mê thưởng thức cà phê qua tí tách của những giọt đen rơi xuống từ phin lọc ngày một vắng dần, và việc uống cà phê phin có vẻ giống như những níu kéo vô vọng trong nỗ lực làm chậm lại nhịp sống hiện đại ngoài kia.

Dẫu những môn đồ của cà phê phin có muốn, thì trên thực tế họ sẽ chỉ còn được phục vụ một cách tận tình chu đáo ở những ngôi quán nhỏ và vắng vẻ hơn. Các quán lớn và sôi động nhất ở Sài Gòn, Hà Nội hay những thành phố lớn khác giờ đây đón chào giới trẻ cùng những đam mê của họ về tốc độ, về sự phá cách và cách tân. Thay vì ngồi nhâm nhi thưởng thức một ly cà phê, họ có nhiều việc phải làm, nhiều điều mới mẻ khác đáng quan tâm hơn.

Ly cà phê đá pha sẵn đáp ứng được nhu cầu như thế. “Nếu không đủ thời gian, bạn có thể tự pha cho mình một ly cà phê thơm ngon G7”. Đây là câu dẫn trong “xen” quảng cáo của Trung Nguyên, doanh nghiệp khởi đầu sự thành công cho mình bằng chuỗi cửa hàng cà phê Trung Nguyên nổi tiếng từ Nam ra Bắc, chuyên phục vụ khách hàng loại cà phê đặc sánh, thơm nức pha qua phin lọc. Sau một thập kỷ, nay Trung Nguyên cũng đã quan tâm đến cà phê pha sẵn.

Nói gì thì nói, thế hệ trẻ bao giờ cũng là nguồn khách hàng dồi dào nhất, là cơ sở để những người kinh doanh thẩm định cái “gu” chung trong xã hội. Theo con số điều tra của chính Trung Nguyên, một quán cà phê ở Sài Gòn rộng trung bình 175m­­­­2, có 56 bàn, 26 nhân viên và đưa ra danh sách tới 40 loại đồ uống khác nhau (báo Kinh tế Sài Gòn, tháng 4/2007). Loại quán trung bình như trên chủ yếu phục vụ cà phê đá pha sẵn nếu bạn gọi cà phê.

Với mật độ khách hàng khá đông đảo và giới trẻ chiếm đa số, cà phê pha phin đang dần mất chỗ đứng trong văn hóa cà phê ở thành phố nhiệt đới này. Nói cách khác, cà phê đang dần biến thành một loại nước uống mang tính giải khát nhiều hơn là thứ chất lỏng thần diệu có hương vị thơm ngon đặc trưng. Người ta uống vì thói quen, và đó cũng là một thứ văn hóa của thời hiện đại : văn hóa thói quen. Tựa như thói quen uống trà của người Bắc, người phương Nam quen dùng cà phê đã từ rất lâu. Một ly cà phê đá pha sẵn có thể được phục vụ thêm nhiều đá hơn, thứ mà người Sài Gòn hay gọi là “tẩy”. Cũng phải thôi, bởi đá sẽ tan nhanh dưới cái nắng quanh năm suốt tháng của xứ sở nhiệt đới.

Khi biến đổi khí hậu toàn cầu lan đến, những El Nino hay La Nina được các phương tiện thông tin đại chúng loan báo cả năm trời nay, rồi thì miền Bắc sẽ được mặt trời ưu đãi chẳng khác gì phương Nam. Cà phê đá pha sẵn ở xứ Bắc cũng nên nhạt dần đi, nhiều đá hơn, để biến thành thứ giải khát dễ uống mang tên gọi cà phê. Chỉ lưu ý rằng nếu đã dùng cà phê đá pha sẵn, bạn đừng gọi như thế là “thưởng thức”. Một tách cà phê nóng pha phin tỏa hương thơm ngát ra thế giới, có khi nào hiện ra trong giấc mơ của bạn không?

Tác giả: Latumi

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Đức Hải

    Lâu lắm rồi y5cafe mới có những bài nhẹ nhàng và thú vị như thế này!
    lâu nay diễn đàn ta cứ mãi mê nhảy nhót theo giá cả, chửi bới doanh nghiệp ngoại doanh nghiệp nội, mà quên mất những phút giây quý giá thư giãn bên ly cà phê.
    Bà con ta ơi, dừng lại một tý và cùng thưởng thức ly cà phê đá nào!

  2. chuotdong

    Nông dân thời@ cũng biết thưởng thức lắm chứ. Thưởng thức bằng cách nào tùy thuộc công việc, sở thích từng người. Chuot tháng 30 ngày đều uống cà phê. Uống thường xuyên như thế ko phải vì nghiền mà một lẽ giản đơn vì chống ung thư và đột quỵ. Cà phê hòa tan G7 tiện lợi, hương vị khá hấp dẫn đối với chị em chúng tôi.

  3. nguyenduyliem

    cà phê pha phin chắc chắn thơm ngon hơn pha sẳn,mà bạn nói sao chứ tôi thấy mọi người đi uống cà phê họ ngồi đồng cũng lâu lắm mà.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

83