Bản tin thị trường cà phê ngày 23/01/2009

Tin thị trường London

Giá kỳ hạn London đóng cửa tăng trong 1 phiên giao dịch “hồi hộp” ! Với mọi giao dịch tập trung vào kì hạn tháng 3, giá tháng 3 lúc này cao hơn giá tháng 5 (hiện tượng contago), thị trường đang rất hồi hộp vì có khả năng tháng 3 sẽ lặp lại lịch sử tương tự tháng 1: sẽ bị siết bởi các cuộc “chiến tranh” của các quỹ ( quỹ đầu cơ và quỹ hàng).

Theo tin mới nhất từ thị trường tài chánh thì Euro đang bị áp lực mạnh khi ngân hàng trung ương Anh quốc có thể phải cắt giảm lãi xuất tiếp tục! Thị trường bị kéo theo bởi thị trường NY đáng ngạc nhiên là VN vẫn dửng dưng với các diễn biến hiện nay.

Tóm tắt thị trường cà phê London phiên qua:

  • Giá cà phê kỳ hạn tháng 03/09: 1708 giảm +28$.
  • Mức giá cao nhất phiên qua đạt được là: 1720$
  • Tổng khối lượng giao dịch ước đạt 9,600 lots

Tin thị trường Newyork

Giá đóng cửa tăng bật lên vì chỉ dịu lại vào nửa cuối phiên 2. Giá chạm vào mức cao của nửa tháng gần đây khi các quỹ hàng phát lệnh mua trong bối cảnh đồng USD yếu. Các quan sát cho thấy các quỹ hàng đang mua và cố gắng đẩy giá tháng 3 vượt qua ngưỡng 1.2115.

Điểm này rất đáng chú ý vì CRB và dầu thô tiếp tục giảm. Vào giữa phiên sáng khi mà lệnh mua vẫn còn khá dồn dập thì 1 lượng LONG bán ra tìm kiếm lợi nhuận làm cho giá bị vướng tại ngưỡng hiện tại .Mặc dù thị trường tập trung chú ý vào kì hạn tháng 3 tuy nhiên với “nhân tố “ hàng colombia đng có dấu hiệu bị trì hoãn thì tháng 5 mới chính là đích nhắm của các quỹ hàng.

Tuy nhiên các giao dịch tại sàn cũng cảnh báo : Việc nền kinh tế suy thoái là có thật và chúng ta cũng không nên lạc quan thái quá .Các quỹ đầu cơ sẽ thoát khỏi vị thế hoặc chuyển tháng khỏi kì hạn tháng 3 trước ngày 19 tháng 2.

Tổng khối lượng giao dịch phiên qua ước đạt 31,810 lots

Nhận định của Y5cafe

Giá tháng 3 đã kết thúc cao hơn các tháng khác khi giao dịch lúc này hầu như chỉ tập trung vào tháng 3 làm số lô giao dịch tăng nhiều do giao dịch trên tháng 1 sắp phải kết thúc.

Câu hỏi lúc này là liệu tháng 3 có thể bị siết hay không? Trong khi ngoài các giao dịch chuyển chặn lỗ, những ai đang cầm hàng ở vị thế tháng 3 đã đang thoát ra khỏi vị thế bán khống. Ở góc độ kỹ thuật, cả hai thị trường đang được đánh giá rất tích cực, chặn trên quan trọng cho giá Robusta LD ở khu vực 1700-1716, phá qua mức chặn này thị trường được kỳ vọng sẽ tăng mạnh để hướng tới các mức chặn 1825 -1850 và có thể tính đến mục tiêu 1900.

Hoạt động gửi hàng vào sàn LIFFE trong những ngày qua rất lớn, hơn 1000 lot mỗi ngày nhưng tỷ lệ bị loại thải không đạt yêu cầu của sàn lại đang tăng lên.Thống kê từ đầu tháng 1 tới nay, tỷ lệ bị loại thải hiện nay đang chiếm 25% trong tổng số hàng được gửi vào sàn, đa số là hàng có nguồn gốc từ Việt Nam.

Thực tế này đang làm tăng nguy cơ không đủ lượng hàng mới để giao cho các HĐ tháng 1 đang còn mở hiện nay (10.229 lot). Rất có khả năng lượng chứng chỉ tồn kho trên sàn hiện nay đang năm trong tay của một nhà buôn lớn nào đó và họ cũng đồng thời giữ trạng thái LONG trên sàn.

Dường như thị trường cà phê quá nhỏ bé và quá dễ để cho các nhà đầu cơ lớn thao túng .theo suy đoán của chúng tôi thì khả năng thị trường lúc này đang bị chi phối bởi 2 cái tên khá lớn có mặt trong thị trường Việt Nam và nhiều người cho rằng đây chính là “ cuộc chiến của họ. Tháng 1 đại diện là quỹ hàng đã “ hành hạ” đại diện là fund và đây là thời điểm mà đại diện fund sẽ “hành hạ” lại đại diện quỹ hàng. Chưa biết sự thể sẽ thế nào nhưng rõ ràng việc giá tăng lên có lợi cho tất cả mọi người.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. bilamsao

    moi nguoi co biet la nam nay loi nhuan cua Techcombank tang bao nhieu ko? 125%. Nguoi dc loi nhat tu ca phe la Techcombank chu ko phai la nong dan dau. moi nguoi cho mung vi gia ca phe cua minh nam nay on. Thuc te hau het cac doanh nghiep deu ban dc ca phe voi gia rat cao nho vao cac hop dong ki han da ki. Nam nay nguoi chiu thiet nhat van la nong dan chung ta. chuc ba con an tet vui ve

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80