Tin tổng hợp thị trường cà phê ngày 17/01/2009

Kết thúc phiên giao dịch ngày 16/01 giá cà phê trên cả hai sàn đều tăng, nhân tố chính được nhắc tới lúc này là sự yếu đi của đồng USD.

Tin thị trường London

Giá kỳ hạn London đóng cửa  tăng với sức bán ra từ các nhà sản xuất (Việt Nam) đang cạn dần, khả năng sau tết âm lịch Việt Nam mới thật sự bán, giá trừ lùi của các đại diện cũng bắt đầu được điều chỉnh cho “phù hợp” tình hình ..

Một số quan sát cho rằng nhân tố chính là sức bán của VN, 1 số khác thì cho rằng giá tăng là bởi sự yếu đi của USD ! Nhưng có 1 quan điểm mà hầu hết đều đồng ý là bất cứ biến động nào của USD cũng tác động lên giá.

Điểm đáng ghi nhận nhất là các offer chào bán của việt nam đều trên mức 1670 (tháng 3) và chính điều này đang ngăn hàng VN bán mới ra thị trường, rõ ràng các yếu tố cộng hưởng này đã làm giá bật tăng!

Tuy nhiên điều đáng buồn  là các giới đều khẳng định 1 khi sức bán tăng trở lại hoặc USD biến động theo chiều tăng thì giá cà phê sẽ giảm! Các nhà quan sát đều cho rằng: lúc này rất khó nói thị trường sẽ tiếp tục chuyển biến theo hướng nào vì chưa ai có thể khẳng định được các index fund sau cơ cấu các danh mục đầu tư của mình có đem theo vào thị trường được 1 lượng vốn mới hay không?! Bởi rõ ràng nhìn sang thị trường tài chánh thì các khoản tín dụng vẫn chưa có dấu hiệu hồi sinh .

Thị trường không có thêm tin cơ bản nào đáng chú ý.

Tóm tắt  thị trường cà phê London phiên qua:

– Giá cà phê kỳ hạn tháng 03/09: 1662 tăng +29$.
– Mức giá cao nhất phiên qua đạt được là: 1671$
– Tổng khối lượng giao dịch ước đạt 9,220 lots.

Tin thị trường Newyork

Giá kỳ hạn N.Y đóng cửa tăng khá với các biến động thị trường theo sát biến động cuả USD. Thị trường sẽ đóng cửa nghỉ ngày thứ 2 tuần tới để kỉ niệm ngày martin Lutherking Jr.Day.

Theo Hernando de la Roche thì hầu hết các mặt hàng kì hạn và hàng hóa đều tăng khi USD yếu vào ngày hôm qua , lượng giao dịch khá tốt.

Mức trừ lùi của các nước trung mỹ lúc này nằm trong biên độ từ 18 đến 25 cent/lb. Theo quan sát thì thị trường vẫn có thể tiếp tục cao hơn vào tuần sau khi giá đạp qua được ngưỡng bình quân 9 ngày ( tháng 3) và chạm 1.15 khả năng này tiếp tục và có thể sẽ chạm 1.1840-1.1845.

Ngày hôm qua các index fund đã hoàn thánh việc bán ra và cân bằng các danh mục đầu tư của họ trong năm mới – đây là điểm rất đáng chú ý ! . Hiện nay vụ mùa Brazil đang phát triển rất tốt và năm tới sản lượng sẽ thấp hơn năm vừa qua. Dự kiến 40 triệu bao, thấp hơn năm vừa qua ở mức 50 triệu bao.

Nếu giá NY tăng lên thì nông dân sẽ đầu tư chăm sóc tốt hơn như thêm phân bón. Nếu được đầu tư nhiều hơn thì dự kiến sản lượng cũng sẽ tăng. Tại các nước Trung Mỹ, giá trừ lùi cho hàng Arabica tuần này đã co lại khi nguồn cung  thời điểm này thắt chặt. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1997, nguồn cung tại các nước Trung Mỹ như Mexico bị thắt chặt làm cho hàng thật không có nhiều. Các Nhà xuất khẩu đã bán quá mức và không mua được hàng.Lượng hàng tồn kho tại USA tăng nhẹ trong khi các rang xay tiếp tục than phiền về hàng của trung mỹ.

Tóm tắt  thị trường cà phê NY phiên qua:

– Giá cà phê kỳ hạn tháng 03/09: 115.8 tăng +19cent.
– Mức giá cao nhất phiên qua đạt được là: 117.5cent.
– Tổng khối lượng giao dịch ước đạt 15,369 lots.

Tin tức Khác

Tại thị trường Ấn Độ giá càphê Robusta loại chất lượng cao được bán ở khu 1700 Usd/tấn, giảm so với tuần trước là 1750$. Ngay khi đó giá  Arabica chế biến ướt là 2550Usd so với tuần trước là 2600$.

Tuần vừa qua giao dịch tại thị trường Ấn Độ đang nghỉ lễ Ấn Độ tất cả các Thương gia hầu như không tham gia thị trường. Ấn Độ năm nay dự kiến xuất khẩu 115,000 tấn tăng 6% so với năm trước.

Tổng hợp của Y5cafe

Theo ghi nhận của chúng tôi khả năng giá vẫn sẽ tiếp tục tăng nếu tình hình không có biến chuyển gì đặc biệt và USD vẫn giữ trạng thái hiện nay, chúng tôi vẫn hy vọng điều này tuy nhiên chúng tôi cho rằng sức tăng mới hiện nay là rất mong manh.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

74