Tin buồn

Bản tin thị trường cà phê ngày 22/3/2011

Coffee beansGiá cà phê thế giới tăng nhẹ trong phiên giao dịch đầu tuần này giữa những thông tin trái chiều bao gồm dự trữ cà phê toàn cầu giảm và bạo lực leo thang ở Trung Đông.

Các nguồn tin thương mại cho biết, dự trữ cà phê tại các nhà kho ở New York và London chủ yếu thuộc về các nhà kinh doanh lớn, trong khi nguồn cung thực sự từ phía các nhà sản xuất rất khan hiếm. Thông tin này hỗ trợ tích cực cho giá cà phê đi lên.

Tuy nhiên, bạo lực leo thang ở Trung Đông vẫn khiến nhà đầu tư e ngại và hạn chế dòng tiền đổ vào các hàng hoá rủi ro, kìm hãm đà tăng của giá.

Trên thị trường London, giá cà phê kỳ hạn tháng 5 giờ đây cao hơn kỳ hạn tháng 7 tới 165 USD/tấn, cho thấy nguồn cung hàng thật thực sự thiếu. Thêm vào đó, hoạt động mua bù thiếu của các quỹ hàng hoá cũng đẩy tăng giá ở kỳ hạn này.

Một thương nhân ở châu Âu trong khi đó cho biết, nguồn cung dành cho xuất khẩu không khan hiếm như người ta nhận định. Hiện dự trữ cà phê ở các kho của Việt Nam đủ để xuất khẩu trong 4 – 5 tuần.

Đóng cửa phiên 21/3, giá cà phê robusta giao tháng 5 tại London tăng 17 USD lên 2.613 USD/tấn, kỳ hạn tháng 7 cũng tăng cùng mức lên 2.453 USD/tấn. Giá cà phê arabica giao tháng 5 tại New York tăng 0,8 cent lên 277 cent/lb.

Ở thị trường trong nước, giá cà phê nhân xô hôm nay điều chỉnh tăng gần 600 đồng lên 47.600 – 47.800 đồng/kg. Giá cà phê robusta loại 2, 5% đen vỡ xuất khẩu ở mức trừ lùi 100 USD/tấn so với kỳ hạn tháng 7, đạt 2.355 USD/tấn, FOB.

Nguyễn Hằng (Giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. hoang Tan Ha

    Hi vọng cà phê tăng thêm xíu nữa.
    Trong khi khủng hoảng ở Nhật Bản và bạo lực ở Trung Đông thì thị trường chẳng biết biến động như thế nào. Nhưng dù sao vẫn hi vọng giá cà tăng thêm xíu nữa đễ bà con nông dân bớt khổ!!!

  2. Dzoãn Bình

    Một thương nhân ở châu Âu mà biết được dự trữ cà phê ở trong kho của Việt Nam? Có thật vậy không bà con. Chã trách sao buôn bán mãi vẫn cứ thua người ta!

  3. quan tam

    Chỉ khi nào DN và người nông dân cà phê thống nhất cùng quan điểm vì nền nông nghiệp nước nhà chừng đó ngành cà phê không cầu mong cũng tự nó đi lên. Thực tại hiện nay như bà con chúng ta thấy hình như DN quay lưng lại, họ chỉ vì lợi nhuận trước mắt là trên hết miễn là giàu nhanh để về hưu còn người nông dân hai sương một nắng cực nhọc không ai đếm xỉa! Phân giả, phân kém chất lượng tràn lan đã ngốn hết công sức bà con, vay vốn ngân hàng biết bao nhiêu khê, bán cà phê lúc giá lên thì không còn cà… Người dân oằn minh gánh nợ chồng chất, xem người dân trồng cà phê Braxin mà thèm khát. Tương lai cầm chắc số phận nghèo.

    1. Tưởng

      Bạn Quan Tam nói hay lắm. Ở ta là vậy đã bao đời nay rồi, biết làm thế nào để thay đổi được. Những lúc chưa tới mùa vụ thị giá cả nằm im còn cứ đến mùa bón phân, phun thuốc thì thì giá các mặt hàng này tha hồ nhảy múa. Các DN người ta có quyền định giá các sản phẩn của họ bán cho ta và định giá luôn các sản phẩm ta bán cho họ. Nói chung người nông dân sống theo kiểu hên xui là chính. Cũng may là có Y5 để nông dân chúng ta có người bạn và chia sẻ cho đỡ buồn thôi.
      Cầu mong cho bà con làm cà phê có được trận mưa như ở chỗ tui đây để bà con bớt khổ và vụ tới không bị mất mùa.

  4. Đakdoa

    “Một thương nhân ở châu Âu trong khi đó cho biết, nguồn cung dành cho xuất khẩu không khan hiếm như người ta nhận định. Hiện dự trữ cà phê ở các kho của Việt Nam đủ để xuất khẩu trong 4 – 5 tuần.”
    Dự trữ cà phê VN đủ xuất khẩu 4 – 5 tuần trong khi sản lượng vụ mùa tiếp theo mãi đến tháng 11.
    Trong khoảng thời gian còn lại sẽ kiếm gì mà xuất đi trong khi thời hạn kí hợp đồng theo tháng 7, 9 / 2011.
    Đến khoảng cuối tháng 3&4 thì giá sẽ được điều chỉnh theo kỳ hạn quyết định là tháng 5 (Theo kn của mình thì đa phần các DNVN đều sử dụng)

    1. trần tiến

      Tới tháng 4-5 là có cà phê Robusta của Indonesia rồi ông ơi!
      Vậy là DNVN theo kinh nghiệm của ông mà mua-bán??
      Giỏi thật!!

  5. tinhnk

    Hiện tại giá cà phê tại sàn London có sự chênh lệch rất lớn của giao dịch t5 và T7. Có ai biết phân tích cho bà con hiểu được không ?.

    1. phuceadar

      Vì sao giá tháng 5 cao hơn giá tháng 7 ? các bạn nên biết là mỗi ngày trên sàn giao dịch luân đôn có một số nhà đầu cơ lớn , nhỏ và trong đó có các doanh nhân Việt Nam ta tham gia ! và giai đoạn tháng 11/12/2010 có nhiều anh đã bán khống một số lượng cà phê kỳ hạn tháng 5/11 , vì họ nghĩ sẻ có lúc cà phê hạ để mua vào ? nhưng có những con cá mập đã bắt thóp những anh cá lòng tong nầy và họ đã( siết) giá tháng 5 ! (Từ siết nầy giới buôn hàng giấy thường dùng, tựa như từ bóp cổ vậy) mấy anh buôn hàng giấy nào ko đủ gan và năng lực tài chính đành phải mua lại hoặc là để cháy tài khoản và mấy năm nay bao nhiêu anh ra đi , phá sản là vậy đó !?!? và vì sao cac DN trong nước ko mua giá tháng 5 mà lại mua theo giá tháng 7 ? là tại vì đã lỡ ký giá tháng 5 trước tết ! nên bây giờ mà mua giá tháng 5 hiện tại thì lấy đâu tiền mà bù vào ?!? nên mới nhờ mấy bác nông dân chịu dùm khoản lỗ nầy vậy !!!!!!!!

    2. Đakdoa

      Lý do sự chênh lệch giá giao dịch thời hạn giữa tháng 5 và tháng 7 nguyên nhân chính là sự điều phối hàng hóa giữa các khu vực.
      Trên thế giới hiện nay có 2 giai đoạn thu hoạch cà phê : tháng 11 (VN,Brazin,……) và tháng 3 (Indonesia,…)
      Riêng VN và Brazin chiếm gần 90% trữ lượng của thế giới ( giai đoạn thu hoạch vào tháng 11 – 01)
      Còn trữ lượng giai đoạn của tháng 3-5 thì chỉ chiếm <3%.
      mà sản lượng của indonesia chỉ bắt đầu cung cấp cho thị trường vào tháng 5 đến 9.

      Đây là nguyên nhân tại sao từ năm 2008 – Nay giá cà phê nằm vào giai đoạn tháng 3 – 4 luôn ở mức giai đoạn giá đỉnh điểm trong năm.

  6. HỒ XUÂN HƯƠNG

    Thương trường như chiến trường , chắc là các thương nhân nước ngoài có nội gián ở Việt Nam nên nắm rõ nội tình, đường đi nước bước của doanh nhân Việt Nam, vậy là thị trường giá cả họ thao túng đâu có gì khó, kết cục nông dân giống như cá trên thớt thôi … thật buồn !

  7. hoàng thị hiền

    Giá cà phê lên cao, mừng quá. Đợt trước mình thất vọng tràn trề vì giá quá thấp. Đến bây giờ thì vô cùng vui, vừa tống được 10 tấn cà phê vừa kiếm được khoản tiền khá lớn.

  8. caf chua kiu

    Mà các đại lý thu mua cũng đểu lắm cơ, có lúc giá tháng 5 tăng 128$ thì họ bảo ko tính tháng 5 mà tính tháng 7 tăng có 51$ thôi . Vậy mà chiều nay lúc 4h30 ra hỏi, đại lý bảo hạ 500 đ/kg rồi. Tôi bảo sao hạ nhanh thế thì họ bảo giao dịch chiều nay mở cửa -23$ ,nhưng về mở mạng coi thì thấy giá tháng 7 chỉ -9$ thôi à, -23$ là của tháng 5. Vậy là thế nào? Lấy giá tháng 7 trừ hạ của tháng 5. Nếu đến mai mà tháng 5 dẫn điểm ko bết họ có lấy giá tháng7 cộng điểm dẫn của tháng 5 ko nhỉ? đại lý tính toán lung tung thật… hèn chi họ giàu.

  9. congd

    Tại sao khi phân tích thị trường trong ngày mà lại không đưa ra dự đoán giá ca phê sẽ tăng hay giảm trong thời gian tới chứ,
    như vậy nông dân mới biết đựợc nên bán hay giữ chứ.

  10. vanthanhtam_gialai

    Xin các bác cho cao kiến căn cứ vào đâu để khẳng định giá cafe lên hay xuống. Em xin ngả mũ chân thành học hỏi để cùng nhau kinh doanh

  11. Nguyễn Thị Liên

    Doanh nghiệp nước ngòai hết mua rồi chỉ còn doanh nghiệp trong nước mua thôi, chắc giá cà phê hết tăng rồi đó bà con ơi.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80