Tin buồn

Bản tin thị trường cà phê ngày 16/3/2011

Giá cà phê trên thị trường thế giới tiếp tục giảm trong phiên hôm qua bởi những lo lắng sau động đất, sóng thần và giờ đây là khủng hoảng hạt nhân ở Nhật Bản.

Trên thị trường New York, giá cà phê arabica giao tháng 5 giảm mạnh tới 10,7 cent, tương đương 4% xuống mức thấp nhất trong vòng 1 tháng qua ở 262,45 cent/lb. Trong phiên, giá liên tục duy trì mức giảm lớn từ 9 đến 11 cent.

Khác với New York, hoạt động giao dịch trên sàn London biến động liên tục và với biên độ lớn hơn. Ngay lúc mở cửa, giá đã mất 30 USD, nhưng sau đó hồi phục và đạt mức tăng 10 USD, đến giữa phiên, giá lại mất tới gần 70 USD nhưng để rồi đóng cửa chỉ giảm 15 USD và đứng ở 2.375 USD/tấn. Điều này cho thấy, sức hỗ trợ của thị trường còn rất mạnh.

Không chỉ thị trường cà phê mà tất cả các hàng hóa khác, thậm chí là vàng với vai trò là công cụ đầu ta an toàn nhất trong mọi bất ổn của nền kinh tế, cũng quay đầu giảm do hoạt động bán tháo của nhà đầu tư để tìm đến tiền mặt hay trái phiếu chính phủ.

Nhà phân tích Sterling Smith, một chuyên gia giàu kinh nghiệm của công ty môi giới Country Hedging Inc ở Minnesota cho rằng, khủng hoảng hạt nhân ở Nhật Bản đang gây lo lắng cho tất cả mọi người bởi người ta không thể dự tính được mức tiền mà Nhật phải chi ra để hồi phục nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới.

Tuy nhiên giới thương nhân thì cho rằng, thị trường cà phê tạm thời chịu ảnh hưởng từ khủng hoảng Nhật, nhưng về lâu dài, ảnh hưởng lên các hàng hóa như cà phê, ca cao hay đường là rất ít. Nguồn cung thấp hơn nhu cầu vẫn sẽ hỗ trợ cho giá duy trì ở mức cao.

Nguyễn Hằng

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

    1. Thu Thuỳ

      Ơ! thế bạn không thèm nghe theo ý kiến của chuyên gia à. Nhà mình vẫn gan lắm, còn 2 tấn nên quyết định chờ giá lên ít nhất là 47.

      1. THẤT VỌNG

        Đùa thui bạn đào đâu ra 20t, có hơn 2 tấn thì hôm trước bán 1/2 46k rồi. Còn hơn 1t thì đang chờ.

  1. thanhtrungcaphe

    Thị trường như thế khó mà biết được, người có caphe cũng không dám bán , người có tiền cũng chẳng dám mua caphe

  2. nguyễn hương

    Thật là buồn cho nông dân vì giá cà phê xuống quá nhanh, làm cho nhiều người không kịp trở tay, hi vọng sẽ sớm phục hồi .

  3. Nhật Linh

    Đà tăng giá đã trở lại, như vậy có khả năng cuối tuần này giá sẽ chạm 50000/kg rồi. Hi vọng khi đó sẽ bán.

  4. phạm ngọc tuân -pleiku

    thật là buồn từ bữa tới giờ cà phê toàn là xuống giá chẳng thấy lên gì cả .những ngày trong tuần trông cho qua thật mau ngày trôi thật nhanh để xem giá cà lên hay xuống lúc đó thật là nôn nao hic hic…

  5. HỒ XUÂN HƯƠNG

    Giá lên nhanh thật ,làm mình muốn nghẹt thở luôn, sao cộng tới 112 mà lên dược có 45,5kg vậy bà con ,ai biết tại sao không ? lúc xuống thì trừ nhiều, mà lên thì cộng it, chỉ khổ bà con nông dân một nắng hai sương thôi …..

  6. cty TNHH TM DV ÁNHTUYẾT

    Bà con cứ yên tâm, theo tôi nghĩ thì cafe sẽ lên khoảng 55.000/kg, nên bà con đừng vội bán cứ ghim hàng lại, cafe có còn bao nhiêu nữa đâu mà mua, ghim hàng lại cho các doanh nghiệp thèm.

    1. Nguyễn Xuân Thiện

      Tôi dư ít tiền tiếp kiệm muốn đầu tư vài tấn, A/C nào chỉ tôi đầu tư với? biết thêm thông tin địa chỉ! rất cảm ơn A/C nhiều. tell: 0932 115 262.

  7. Nguyen Van An

    Hôm nay gía Luân đôn tăng 112 USD/tấn, tỷ gía hối đoái USD/VNĐ chỉ còn 10 nữa thôi bà con ơi, (bình thường 21.600 ) chắc tối qua nước Mỹ lại có vấn đề gì không may rồi, do vậy mà các doanh nghiệp mua cà phê của bà con chỉ tăng có 1.200 đồng/kg thôi ?

  8. cà chua kiu

    Thật buồn cho mấy người viết phản hồi lúc 21,22h hơn , mà không nhìn bảng giá trực tuyên ,lúc đó giá luân đôn tăng 112$ rồi đó. Nhưng không hiểu sao hôm ngày 10/3 giá luân đôn 2481$ thì giá đắc lắc 49,100 mà nay ngày 17/3 giá luân đôn 2487 $ có nghĩa là cao hơn hôm đó 6 $ mà giá đắc lắc lại chỉ có 45,700. nghĩa là thấp hơn 3.400 đ/kg .Sao thế bà con nhỉ ? Như vậy có phải là ép quá không?. Bà con cho ý kiến thảo luận nhé.

  9. Nông dân CÀ

    Ngày 17/03/2011
    Giá mua bán tại London : 51.800 đ/kg (2.487USD/ton).
    Giá mua tại hộ nông dân VN : 45.700đ/kg (giảm trừ 6.100đ/kg; ~ giảm trừ 11,77%)
    Một con số giảm trừ không thể tin được, nhưng đó là một thực tế đau xót cho bà con nông dân ta!

    1. THÙY LIÊN

      Tôi đồng ý với quan điểm của bạn. Giờ cung ít mà cầu lại quá cao thì ảnh hưởng từ thảm họa của nền kinh tế thứ 3 thế giới cũng chỉ là tạm thời thôi. Cũng ở đây, chúng ta cùng hướng về và chia sẻ cùng toàn đồng bào Nhật Bản!

  10. nguyễn xuân điệp

    Đúng là giá cà phê bây giờ không thể nắm bắt nổi làm bà con ăn không ngon ngủ không yên thật.

  11. THÙY LIÊN

    Thật là buồn cho tất cả bà con trồng cafe, mất mùa mà gíá cafe lại đang xuống. Nhưng không sao, tôi tin rằng giá cafe sẽ lại tăng trở lại thôi, mình chỉ đang chịu ảnh hưởng tạm thời từ trận động đất ở Nhật bản.

  12. tinhnk

    Theo mình nghĩ thì giá đâu có bị ảnh hưởng từ Nhập. Nếu ảnh hưởng thì phiên hôm qua giảm chứ không tăng. Thấy khó hiểu nhất là tại sao cùng một giá giao dịch trên sàn mà khi chuyển sang giá VN lại có sự khác nhau nhiều thế. Nhiều yếu tố ảnh hưởng như thế mà giá vẫn tăng chứng tỏ là giá chắc còn tăng nữa bà con nhỉ. Giá trên Web thì như thế không biết giá thực tế tại đại lý ntn? Ai có thông tin post lên bà con xem cùng nhé.

  13. Vô lý

    Vô lý quá giá ở London 2487, giá ở TP. HCM trừ lùi 120 (2487 – 120 =2367$) vậy mà trên thực tế là 2270. Bà con đừng bán ca ra vội họ đang ép giá mình đó.

  14. Nguyễn Trung Thành-Gia Lai

    Chào bà con trồng cà phê, theo mình giá cà phê sẽ tăng trở lại vì cầu lớn hơn cung. Cà phê ở trong dân bây giờ đã cạn kiệt đợt xuống giá này chẳng qua do đợt động đất ở Nhật Bản. Mong bà con yên tâm.

  15. trịnh hoài đức

    Chào bà con, theo cháu nghĩ thì thị trường chẳng ai đoán được trước cả. Cả những chuyên gia cũng đâu có tính đến được trận động đất và sóng thần ở Nhật Bản sẽ làm cho giá cà phê đi xuống như vậy đâu, nên cháu nghĩ bà con cũng nên có những quyết định sáng suốt và kịp thời để có thể bán cà phê ở mức giá cao cho bõ công lao động trong nhưng năm vừa qua. Theo cháu nghĩ thì giá cứ lên chút là mình lại bán đi 1 ít để giá xuống thì mình không tiếc, còn nếu giá lên tì mình cũng không thiệt hại nặng nề. Chúc bà con may mắn và có những quyết định sáng suốt. Chào bà con.

  16. NK

    Không hiêu sao thị trường lúc thì giao dịch tháng 5 lúc giao dịch tháng 7. Phải chằng tụi tây đang ép chúng ta, hay doanh nghiệp ta đang ép nông dân chúng tôi ? Lẽ ra hôm nay phải là giá 46.500-47.000. Vậy mà giá chỉ có 45.500/kg. Thật là vô lý.

  17. Nhật Linh

    Tại sao có giá như vậy ah, theo mình nghĩ là do các công ty thu mua đang dùng giá kì hạn 11/3 để mua chứ không chịu tăng giá họ nghĩ đa số người dân ko nắm được thông tin nên khi tăng lại 1200đ/kg moi người sẽ bán thôi. Nhưng có lẽ họ nhầm đại đa số những người nắm giữ đến giờ này họ nắm rất rõ thông tin.

  18. Bluestar

    Nhà mình cũng trồng cà phê, theo như mình biết từ các nguồn trên các website khác nhau, thì nguồn cầu càng phê thế giới rất lớn nhưng cùng cung thì thiếu hụt (một phần bà con nông dân đã bán hết từ đầu mùa). Khi nguồn cầu lớn thì bằng mọi giá các nhà rang xay cà phê cũng phải mua vào để sản xuất kinh doanh, thêm vào đó thì tình hình lạm phát ngày càng tăng, giá cà phê ngày nay còn thấp so với mặt bằng chung. Từ đầu mùa tới giờ nhà mình hầu như chưa bán cà phê ra, chỉ có bán một số ít vào dịp tết nguyên đán, và mấy mùa tới cà phê, mình đang chờ cà phê lên thật cao rồi mới bán. Nếu bà con cùng đoàn kết lại thì sớm muộn giá cà phê cũng sẽ không còn chênh lệch nhiều như hiện nay. Hãy cam đảm lên, trong kinh doanh thì lúc nào cũng có yếu tố rủi ro, nhưng nhìn chung tình hình, mình chắc chắn cà phê sẽ tăng và giá sẽ không thấp hơn 50.000đồng/kg, còn mình thì nhất quyết giá 55.000đồng/kg mình mới tính đến chuyện bán hay không? Làm cà phê mình đã cực nhọc thế nào rồi bây giờ bán không chắc chắn lại làm nông dân mình khó khăn hơn, nên mình khuyên bà con hãy găm hàng lại, dũng cảm lên, chẳng sợ cà phê rớt giá, hãy ngắm lấy mục tiêu và chờ đợi mục tiêu đến!
    Chúc bà con có sự lựa chọn sáng suốt!

  19. hong hanh

    Mình có nghe về Hiệp Hội cà phê Việt Nam gì đó ko biết họ có bảo vệ quyền lợi cho người nông dân ko nhỉ?

  20. katyna

    Có bảo vệ chứ? Những chỉ bảo vệ các công ty xuất khẩu cafe thôi? Nông dân đóng thuế trả lương cho họ ít quá!

  21. phuceadar

    Do lâu nay DN nội la làng quá nên mấy DN ngoại đã mua nhiều rồi nên bây giờ nhường sân cho DN nội mua vét , nhưng đến tay DN nội mua họ ko mua theo giá tháng 5 vì giá quá cao mà chuyễn qua mua giá tháng 7, kinh tế thị trường là vậy đó Nhà nước ko can thiệp vào quyền tự kinh doanh của DN được. Và thiệt thòi vẫn đẩy về nông dân chúng ta mà thôi ! Ôi kêu trời ko thấu ???!!!

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82