Tin buồn

Bản tin thị trường cà phê ngày 10/3/2011

Giá cà phê nhân xô ở thị trường trong nước đã tăng 3 triệu đồng/tấn chỉ trong 2 ngày 9 và 10/3 do giá thế giới tăng mạnh.

ca phe dlk

Sáng nay 10/3, giá cà phê nhân xô tại Đăk Lăk ở 49,1 triệu đồng/tấn, tại Lâm Đồng, Gia Lai phổ biến ở 49,1 triệu đồng/tấn, còn giá tại Đăk Nông là 49,2 triệu đông/tấn – các mức giá chưa từng thấy trong lịch sử ngành cà phê nước ta, so với chỉ 46 triệu đồng/tấn hôm 8/3.

Sở dĩ giá cà phê tăng mạnh như vậy là do giá trên thị trường thế giới tăng vọt. Chỉ trong 2 ngày 8 và 9/3, giá cà phê robusta giao tháng 5 tại London đã tăng tổng cộng 154 USD, tương đương gần 6% lên 2.557 USD/tấn, trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm và sự hạn chế bán ra từ các nước sản xuất. Giá cà phê arabica tại New York tăng hơn 10 cent lên 2,9485 USD/lb – cao nhất của 34 năm. Người trồng cà phê ở khắp nơi đang có tâm lý găm hàng chờ đợi giá lên hơn nữa trong bối cảnh nhu cầu cao, cung yếu và nỗi lo lạm phát.

Giá tăng còn bởi dự báo của Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO) đưa ra ngày 9/3 cho thấy sản lượng cà phê toàn cầu vụ này sẽ chỉ đạt 133,7 triệu bao, thấp hơn nhiều so với dự báo 136,8 triệu bao đưa ra trong tháng trước. ICO cho biết sản lượng giảm là do Indonesia mất mùa khi nguồn cung thấp hơn 16,5% so với vụ trước.

Ở thị trường trong nước, giá cà phê xuất khẩu trong 4 ngày nay được giá hơn hẳn nhờ mức trừ lùi co hẹp về vùng 100 – 120 USD/tấn do khan hàng. Giá cà phê xuất khẩu loại 2, 5% đen vỡ tại cảng Sài Gòn hôm nay 10/3 ở mức 2.430 – 2.450 USD/tấn, FOB – mức cao nhất từ trước tới nay.

Dự kiến trong tháng này, xuất khẩu cà phê nước ta sẽ tăng ít nhất 22% so với tháng trước do có nhiều ngày làm việc hơn, kết hợp với nguồn hàng tồn tại các kho ngoại quan tăng mạnh – hiện đang ở mức cao kỷ lục là 345.000 tấn.

Trong bối cảnh giá tăng mạnh của 2 ngày nay, kịch bản của năm 1994 dường như hiện rõ hơn bao giờ hết. Lúc bấy giờ, vào ngày 09/6/1994, giá cà phê nhân xô đạt mức cao lịch sử 43 triệu đồng/tấn khi trước đó 2 ngày, giá cà phê robusta trên thị trường London đạt kỷ lục 3.150 USD/tấn cho kỳ hạn giao tháng 9/94. Tuy nhiên, mức giá này chỉ tồn tại trong thời gian ngắn ngủi là 30 phút do các công ty ngừng mua bởi chỉ là giá ảo. Sau đó, thị trường bắt đầu trầm lắng và giảm dần, rồi không có động tĩnh gì và 3 ngày sau giá chỉ còn 36 triệu đồng/tấn.

Tuy nhiên, các nhà phân tích nhận định, bối cảnh cách đây 17 năm và hiện nay hoàn toàn khác nhau. Khi ấy nguồn cung không eo hẹp và nhu cầu cũng không cao như bây giờ, thế giới cũng không phải đối mặt với lạm phát. Cho nên, giá cà phê thời gian tới dù có điều chỉnh giảm cũng không thể quá sâu. Trong năm nay, giá cà phê sẽ duy trì vững trên 40 triệu đồng/tấn.

Theo Nguyễn Hằng :> cafeF

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. cà chua kiu

    Các bác cho biết giá ở địa phương mình là bao nhiêu vậy. Chổ tui hôm qua là 47.000 hôm nay tui ra hỏi đại lý bảo chưa có giá chính thức . tui ở Krôngpắc Đăc lăc nè.

  2. Nhật Linh

    Thanks Nguyễn Hằng, Mình nghĩ với dự báo như vậy giá thế giới còn tăng nữa và trong nước sẽ chạm 55000/kg vào cuối tháng này. Vậy nên ai còn cafe thì chưa phải bán ra vội, đợi kiểm thêm vài đồng mua dầu mà tưới chứ cái gì cũng tăng giá hết khổ cho nông dân quá.

  3. anhtam_lao

    gia cafê tại lào sáng nay là 16800kip, tỉ giá 2.65 tương đương 44.5 tr, chênh lệch gần 5000đ bà con ơi.

  4. PhuHoang

    Hiện tại lượng caphe đang thiếu hụt, lạm phát gia tăng bởi vậy giá caphe còn tăng nữa, giá tới 50 trong tháng 3 là điều bình thường và có thể lên tời 60 vào cuối tháng 8 đầu tháng 9 do lượng hàng ở Indo thiếu hụt. Tuy nhiện giá có tới 60 thì cũng chỉ để người nông dân dẽ thở mà thôi vì mọi thứ đã lên quá trời rồi. Chúc bà con có 1 mùa mới bội thu

    1. Lê Hùng

      Bà con ơi đùng tin bọn doanh nghiệp mua cafe họ ép giá mình đó. Người dân thì đỗ mồ hôi mới có hạt cà phê mà DN của nước ta tàn chận ăn đầu ăn đuôi hết. Cứ để cho DN nước ngoài thu mua hết họ mới hết tham được. Cảm ơn bà con.

  5. Bluestar

    XIN CHÀO TẤT CẢ, BÀ CON, BAN QUẢN TRỊ DIỄN ĐÀN
    Trước tiên mình xin thanks, Nguyễn Hằng, đã cung cấp thông tin và phân tích tình hình thị trường kịp thời, mình mong bà con cùng nhau gom hàng đừng lo bán vội ra trong thời gian này, tiếp tục giữ lại cà phê, chờ giá cà phê lên 60 000 đồng/kg, rùi bán, (Tương đương giá cao nhất năm 1994), nếu bà con đồng tâm đoàn kết lại, thì nguồn cung ngoài thị trường chưa đáp ứng và gia sẽ còn lên nữa, (Có thể chúng ta giảm chi phí, chi tiêu trong thời gian này), hãy đồng tầm lên bà con nhé!

  6. sy hieu

    Hackeet cho rằng Colomia hiện đang trong năm thứ 3 cho sản lượng thấp và ông dự báo giá cà phê arabica sẽ tăng 65% trong năm nay. Giá cà phê robusta sẽ theo xu hướng này và đạt 3.300 USD/tấn vào cuối năm 2011, từ mức 2.097 USD/tấn cuối năm 2010. Ông đồng thời dự báo khoảng cách chênh lệch giữa hai loại cà phê này sẽ tăng không đáng kể trong năm nay. theo như hackeet dự đoán…. thì chúng ta phải hợp tác chặt chẻ với người nông dân….. vì họ là người chính trong cuộc đua tới đích của giá cà phê…. và tôi tin chắc rằng với sự thiếu hụt về cầu do một số nước lớn như barazin,colombia, indonesia , lâm vào tình trạng mất mùa do thời tiết không ổn định… vì thế thị trường cà phê còn nóng bỏng trong năm 2011 này…. nhưng chúng ta cần phải phân tích cà phê theo quy luật giá trị nửa nhé… để tránh tình trạng dẫn đến quyết định sai lầm của chính người dân của chúng ta

  7. trịnh hoài đức

    bây giờ em cũng không biết tình hình cà phê trong thời gian tới như thế nào nhưng giá cà phê tăng nhưng thấy cái gì cũng tăng giá cả.cháu học ở sài gón mặc dù biết bố mẹ vất vả ở nhà nhưng ở đây cái gì cũng đắt đỏ.mong sao giá cà phê luôn ở mức cao để bố mẹ ở nhà kiếm được đồng tiền đáng sức lao động đã bỏ ra và trang trải cho cuộc sống và không phải lo nghĩ nhiều..

  8. Tinhnk

    Ngày nào thức dậy mà nhìn bảng giá thấy mầu xanh thì bà con hạnh phúc quá. Theo mình nghĩ thì các đại lý bây h sẽ nghe ngóng là chính. Buổi sáng chắc chắn sẽ không có giá mới hoặc chỉ là giá hôm qua. Họ chỉ đưa ra giá khi nhìn thị trường giao dịch đầu giờ chiều. Nếu tăng thì họ mới đưa ra giá theo chiều tăng của thị trường hôm trước còn giảm chắc chắn họ sẽ gần như không thay đổi và hạn chế mua vì sợ giá sẽ rớt nhanh. Cái gì cũng có ngưỡng của nó, tuy nhiên nhìn giá kỳ hạn của T3 và tháng 5 có sự chênh lệch ngày càng lớn. Điều đó chứng tỏ chiều hướng tăng vẫn còn. Giá cà phê tăng do nguồn cung thiếu tuy nhiên cũng lên xem theo khía cạnh nữa là nhu cầu. Nếu kinh tế mà trên đà phát triển thì nhu cầu chắc sẽ tăng nhưng nếu lạm pháp cao, biểu tình nhiều –> các nước thắt chặt ngân sách thì cũng có thể tác động mạnh tới giá caphe. Với quan điểm cá nhân mình nghĩ thì giá tại thời điểm này cũng khá ổn để chốt được rồi. Em còn 5t nếu giá chiều này ổn ở mức 49 chắc cũng chốt nốt để đỡ đau tim :D. Các anh chị nào có giá ở Daclak thì up lên để mọi người tham khảo nhé. Em cám ơn

  9. Hai Nguyen

    Huhu, lúc sáng kêu ba bán cà phê, mà ngta chưa kịp mua, giờ hạ mất rùi. Mà ở chỗ mình, mỗi lần cà phê hạ một tí là người mua ép giá, trừ hao tùm lum. Hy vọng tuần tới giá sẽ tăng cao hơn nữa.

  10. gioloc

    bà con nên nhớ rằng khi giá được thì các đại lí họ không bỏ qua đâu.họ mà đồng loạt bán ra thì mình chỉ biết chờ một thời gian khá dài nữa trong khi đang là mùa tưới

  11. caothuh2t

    Bà con ơi!
    Không nên bán vào thời điểm này.
    Nếu ai thật sự cần tiền thì nên bán một phần.
    Bà con chúng ta nên điều tiết lượng bán ra cho hợp lý.
    Đừng có bán ồ ạt,như vậy chỉ làm cho mấy ông đại lý “ác ôn” ép giá bà con mình thôi.
    Sáng nay bên Gialai (Chưprong)có đại lý mua với giá 49 triệu/tấn.
    Vậy mà đại lý tôi ký gửi bảo với tôi là 47.8tr và không thể cắt giá.
    Giá lên mà bà con mình chẳng thể hưởng trọn.
    Phải bị mấy ông “ác ôn” chặn đầu ăn bớt.
    Bà con mình cứ bình tĩnh.
    Đừng để “ác ôn” ăn chặn của bà con mình!

  12. Nguyễn Trung Thông

    Mình là member mới trong diễn đàn này, hôm nay tại daklak giá mua buổi sáng là hơn 47.000, tới trưa là 49.200. Đang phân vân không biết nên bán hay không! Cũng ngắm chừng nó sẽ lên 49000, nhưng không ngờ lên nhanh vậy. Xin hỏi bác nào biết kỳ hạn giao cà phê sang London và Newyork là vào tháng nào không? Có phải sắp tới hạn giao cà nên tăng giá đột biến để gom hàng không vậy?

    1. Người ngoài cuộc

      Theo mình được biết các tháng giao dịch là tháng lẻ (3,5,7,9,11). Còn ngày đáo hạn mình nghĩ là chắc giống thị trường tài chính là: thứ 6 tuần thứ 3 của tháng. Cũng có thông tin nói rằng ngày đáo hạn của tháng là ngày giao dịch cuối cùng của tháng đó. Bạn thử hỏi các thành viên khác, có thể có được câu trả lời
      Thân,

  13. PhuHoang

    Theo tôi các bạn đừng bán gia hàng loạt vậy. Giá có xuống thì cũng chỉ trong nước còn thế giới vẫn thiếu hàng mà. Tui vẫn chờ giá 52 mới bán . Ok

  14. caothuh2t

    Nếu cần tiền gấp thì nên bán một ít thôi bạn ơi.
    Giá sẽ trên 50tr/tấn
    Cố thêm vài ngày nữa.Bà con chúng ta sẽ có thêm ít tiền để đầu tư vườn cà phê nhà mình tốt hơn.

  15. phạm ngọc tuân -pleiku

    thật không hiểu nổi giá cà phê nữa sáng thì thấy bảng giá là 49000 vnd/kg trưa thì 47700 trong khi đó giá sàng luân đôn vẫn không đổi là dương 61 đô chứ

  16. HOÀNG ĐỨC

    Cũng chẳng hiểu sao nưa, lúc lên lúc xuống chập chờn quá. giá thế giới một đằng giá trong nước một nẻo, đại lý thì mỗi nơi một khác.

  17. Dân Cà pháo

    Tui không biết caphe bữa nay lên hay xuống nữa, hôm qua người ta mua 46.5. Hôm nay thấy giá lên mừng hết lơn tính ra chốt 5 tấn họ bảo chưa có giá, Giờ giá xuống họ lại mua 46.5. Hic hic vậy thì cũng như không.
    Tui ở Di Linh-Lâm Đồng nè

    1. hong hanh

      bạn bị ép giá rồi, nhà mình cũng ở Di Linh nè, mẹ mình hỏi thì giá là >47.000 chứ ko phải 46.5 đâu, đại lý họ có nói là giá thế giới tăng tới 80USD nhưng sao trong nước phát giá thấp, họ sẽ thông báo lại. MÌnh bảo nhà mình nếu 49.000 mới bán, ko thì thôi, chờ vài hôm.

  18. Love cafe

    Mình ở daklak, thị trấn của mình đang mua với mức 48000.
    Hồi tết về xúi ba mẹ bán đi, ai ngờ giờ lên ào ào. Làm kinh tế khó thiệt.

  19. LAN

    Giá tại daklak hiện giờ là bao nhiêu vậy các Bác. Em thấy giá 49.000đ ma thực tế họ mua ít khi được như vậy??

  20. hong hanh

    Chỗ của mọi người có mưa ko, chỗ nhà mình mấy ngày nay mưa mấy đợt, mừng quá, thế là mùa này bớt tốn công tưới rồi, 2 ông bà nhà mình đỡ khổ. Mong ông trời cũng cho mưa ở những vùng khác.

  21. Nguyễn Vịnh

    Để thông tin của bà con có tính trung thực cao và cộng đồng Y5Cafe cùng chia sẻ niềm vui của bà con trồng cafe khắp nơi, mong bà con cố gắng nêu cụ thể tên vùng miền của mình trong phản hồi.
    Xin cám ơn. BBT.

  22. đoquphu

    Nhà mình cũng DiLinh nè, sáng nay bà xã gọi điện hỏi đại lý vào nhà mua với giá 49.000 có bán không? mình nói chưa chờ đến cuối tháng 3.Theo như mình nhận định qua tham khảo các tài liệu có trên mạng đặc biệt qua trang Y5cafe mình chưa bán vội làm gì.Mình nghĩ năm nay có thể mình nhận định đúng, bữa hôm mình không ngăn bà xã bà định bán giá 45.000 rồi.Năm nay mình đoán có giá 60.000.Chúc bà con may mắn. Cám ơn Y5cafe rất nhiều chúc các anh chị làm ở trang Website nhiều sức khỏe thành đạt và hạnh phúc .

  23. Mr Linh

    Cà phê đang lên mọi nhà đều vui nhưng nỗi lo bán hớ, vì chưa ai biết được gia sẽ đạt đỉnh ở mức nào . Các nhà chuyên môn cần có dự báo giúp bà con nông dân. Ngân hàng nên có chính sách giải ngân giúp nông dân có vốn đầu tư chăm sóc niên vụ tới . Chúc mọi nhà bán cà đúng thời điểm.

  24. Nguyễn Văn Sỹ

    Xin chào bà con. Tôi cũng đồng tình với phân tích thị trường cà phê của Nguyễn Hằng. nhưng theo tôi giá cà phê sẽ tiếp tục lên cao nữa. vì hiện nay lạm phát đang quá cao, tình hình giá cả bất ổn, cộng với đó là tình hình bất ổn về chính trị ở Lybia và các nước ả rập. nên lạm phát ở nước ta sẽ còn tiếp tục cao hơn nửa. Bà con có cà phê đừng vội bán, cứ từ từ đễ giá lên chút nửa đễ dân mình đở khổ. Chứ nay giá thứ gì cũng lên mà giá cà như thế này vẫn chưa bù được chi phí sản xuất.

  25. Đakdoa/Gia Lai

    Tình hình là ở Đakđoa mình tìm cắt giá 49k mà ko có ai mua hết. Đa số các đại lý dìm thông tin để chờ giá xuống và chỉ mua & cắt giá bằng hôm qua 47.100đ/kg, từ 7h – 12h ko có đại lý nào công bố giá ngày 10/3, từ 12h – 16h Giá thu mua là 48.200 Đ và thấp hơn (chủ yếu là ép những ai yếu vía).
    Nói đi nói lại thì được giá cao thì bà con cũng không nhận trọn niềm vui mà chỉ mang thêm bực tức vì bị o ép 1 cách trắng trợn. Không biết đến khi nào sản phẩm của bà con mới trực tiếp giao dịch trên sàn thế giới mà ko bị phụ thuộc vào đám đại lý nhỏ lẽ.

  26. Lê Hà

    Hy vọng là bà con mình ráng trang trải chuyện cơm áo gạo tiền hằng ngày để không động chạm gì đến cà phê, hắn lên thì mừng, còn xuống thì không sao cả. Lúc đó dân cà phê bọn mình mới có hy vọng can thiệp, làm cho giá cả theo ý nông dân ta. Còn bây giờ toàn giúp giới đầu cơ, con buôn, nhà rang xay… bọn chúng làm giàu dựa trên sự nghèo túng của bà con nông dân ta thui. Buồn thật, biết vậy mà không làm sao được cả. Rất mong bà con mình hãy ráng thu xếp chuyện cơm áo hàng ngày để sống không phụ thuộc vào sự lên xuóng thất thường của giá cả cà phe nữa nhé!

  27. vinhtruc

    Hồi trưa tôi có ý kiến phãn hồi, lo giá sẽ xuống mà đúng thật. Giờ chỉ mong qua tuần giá lên chút đỉnh thì bán quách cho xong . Để lâu chăc đau tim , tổn thọ quá bà con ơi. Tui ở Đak nông đó nha.

  28. Costcaphe

    Mình nghĩ sáng mai giá cà phê sẽ tăng trở lại, giá cà phê trong nước giảm là do hôm nay có quá nhiều người bán ra khi thấy giá vượt qua ngưỡng 49 thôi

  29. cà chua kiu

    Đại đa số các đại lý ép giá bà con ta .Ngày hôm qua tui đi hội thảo ”thông tin về hiệp hội cà phê bền vững ”. Dự án này của nước ngoài đầu tư vào Việt Nam. Nông dân ta thuộc địa bàn huyện Chư sê[Gia lai], Krông pắc [Đắc lắc]và Di linh [Lâm đồng] nằm trong vùng dự án. Họ tuyên truyền các hộ vào nhóm với hình thưc tự nguyện để lập thành tổ rồi thành hợp tác xã. Khi vào rồi quyền lợi là bán cà giá cao, bán trực tiếp không qua tư thương, đại lý. Mua phân bón giá rẻ hơn mua đại lý .Tôi nghĩ nếu mà đúng như thế thì bà con ta sẽ không lo bị đại lý ép giá nữa rồi. Nhưng tôi cũng chưa rõ đầu cua tai nheo gì về cái dự án của ông nước ngoài [Hà lan] này cả. Hay vào rồi lại thêm rắc rối. Nhờ BQT y5 tư vấn cho chúng tôi với. Bà con ta ở 3 huyện trên ai đã được đi hội thảo cùng nhau cho ý kiến thảo luận nhé,

  30. Lưu Phước Phong

    Bán hay không bán vẫn còn tính toán và theo dõi thị trường cùng những phân tích của Y5cafe. Cám ơn Ng.Hằng và BQT

  31. khánh thuần

    Giá cafe hiện nay đang bị ảnh hưởng của các yếu tố kĩ thuật và tâm lí, trong ngắn hạn giá có thể ko bị chi phối bởi quy luật cung cầu. Chúng ta đang đi tìm cái giới hạn của giá và chính chúng ta. Chúc bà con may mắn

  32. dzung

    Hiện nay cà phê trong hộ nông dân còn được bao nhiêu? rất ít khoảng từ 15-20%. Các bạn sẽ nghĩ là hiếm, cung không đủ cầu, giá còn sẽ tăng. Nhưng các bạn nhầm to rồi, đây là sân chơi của các đại gia, các công ty, doanh nghiệp nội lẫn doanh nghiệp ngoại đó nhé. Đầu cơ lũng đoạn thị trường tuyệt đối là của họ, do họ. Bà con nông dân hãy tỉnh táo mà tự quyết định. Một khi những đại gia này đã cảm thấy no bụng rồi họ sẽ bung ra thì sẽ như thế nào? Lúc đó cầu sẽ lớn hơn cung ít nhất là cũng trong ngắn hạn….Bà con nông dân ta hiện nay trông chờ điều gì?..Chiến tranh Trung đông chấm dứt để dầu hạ giá, phân bón hạ…Đây chính là mong mỏi nhất hiện nay.

  33. nguyen vu tuong

    Các bạn nói sao chứ mình ở huyện Cư MGar, Daklak thì giá lúc 8h30 hôm 10-3 buổi sáng đại lí thông báo cho dân thôn mình đã là 49.400d rồi, mức giá cao kỉ lục. Nhưng trong dân chả ai còn hàng mà bán, thế mới là điều đáng nói, giá lên chỉ doanh nghiệp được hưởng lợi do đã tích tụ được một số lượng lớn cà phê từ trước đó..

  34. daknong

    Cứ tình hình ép giá như thế này có lẽ bà con ta sẽ tập trung bán cho các đại lý thu mua có giá 100% vốn đầu tư nước ngoài thôi.

  35. LHX

    Giá mục tiêu 50K đã đạt, thị trường đang rung lắc dữ dội, tình hình kinh tế chính trị TG mất ổn định, luồng tiền đầu cơ chảy mạnh sang dầu mỏ và vàng, các bác nhớ bình tĩnh ra quyết định cho sáng suốt nhé. Chúc thắng lợi lớn

  36. Minh Pháo

    Giá ca phê còn lên nữa. bà con ko cần tiền giữ hàng lại, 60000 đ bán là có đó. mấy chú thu mua trong nước ép người dân quá mà. Đây là dịp để mấy chú hết chảnh, tui mong những công ty nước ngoài vào thu mua nhiều hơn nữa để bà con bớt khổ. CHÚC BÀ CON CÓ VỤ MÙA BỘI THU, ĐƯỢC GIÁ!

  37. mr lý

    Mình ở Đak Lak giá cà phê hiện nay có xu hướng tăng, nhưng không biết ở mức giá đỉnh điểm là bao nhiêu. Nhà mình cũng đang theo dõi giá để chờ chốt giá, mong sao cho giá tăng qua 50k, mình cũng căng thẳng quá, hi. Cám ơn y5cafe phân tích về giá cả ca phê nhé.

  38. nongdancun

    Bạn caothu ơi! bạn nên mua một chiếc tàu, chở cà phê qua London mà bán. Như thế thì khỏi phải qua tay bọn ác ôn. Bạn là cao thủ mà, việc gì mà chả làm được.

    1. caothuh2t

      Mình nói “ác ôn” vì họ ham ăn quá. Ăn sao cho hợp lý chứ.
      Bữa sau còn cho ăn nữa. Ăn kiểu đó thì hôm sau cho “khô môi” luôn!
      Bạn không tin thì thời gian sẽ trả lời giúp bạn.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82