Tin buồn

2009 – Năm yếu kém nhất của kinh tế thế giới!?

Mới đây, Viện Tài chính Quốc tế – hiệp hội của các thể chế tài chính trên thế giới – đã công bố những dự đoán bi quan về tình hình kinh tế thế giới năm 2009. Theo đó, đây sẽ là năm kinh tế thế giới yếu kém nhất trong vòng 50 năm trở lại đây.

Theo dự đoán của Viện Tài chính thế giới, tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2009 sẽ ở mức -0,4%, trong khi tăng trưởng của năm 2008 là 2%. Năm 2009 sẽ là năm đầu tiên kinh tế thế giới rơi vào tình trạng này kể từ năm 1960.

Chuyên gia kinh tế Philip Suttle giải thích: “Kinh tế thế giới đã giảm 0,5% điểm. Nghe qua thì mức trên không có gì đáng ngại nhưng tình hình lại đang ngày một trở nên nghiêm trọng bởi kinh tế thế giới chưa bao giờ đồng loạt suy thoái như vậy. Nếu kinh tế ở khu vực này bị suy giảm thì luôn luôn có sự tăng trưởng của khu vực khác bù đắp lại, điều này đúng với cả các nước công nghiệp phát triển”.

Cũng theo dự đoán, tình trạng suy thoái hiện nay sẽ còn tiếp tục tại các nền kinh tế hang đầu như Mỹ, Tây Âu, Nhật Bản. Dự đoán kinh tế mỗi khu vực sẽ giảm 1,5% trong năm tới.

Còn tại các nền kinh tế đang lên, tình hình cũng không mấy khả quan. Dự đoán tăng trưởng của Trung Quốc sẽ giảm 6,5% và Ấn Độ là 5%.

Điều ông Suttle lo ngại nhất là tình trạng này dắt dây nhau và mọi sự thay đổi diễn ra quá nhanh chóng.

Một minh chứng rõ ràng nhất cho sự suy thoái là giá dầu giảm mạnh. Chỉ mới 4 tháng trước, dầu được bán ở mức kỉ lục 147,5 USD/thùng, còn nay giá dầu giảm tới 75% xuống mức 35 USD/thùng.

Còn về việc tình hình suy thoái này sẽ kéo dài bao lâu nữa, các chuyên gia vẫn chưa đưa ra dự đoán thống nhất. Ông Suttlt ca ngợi Mỹ đã nhanh chóng đưa ra giải pháp thích hợp, trong khi các nước Châu Âu lại quá chậm chạp.

Tuy nhiên, so với cuộc Đại suy thoái năm 1930 – khi mà tỉ lệ thất nghiệp ở Mỹ lên đến 25% – thì tình hình hiện nay vẫn khả quan hơn rất nhiều bởi theo Viện Tài chính Quốc tế dự đoán thì cùng lắm tỉ lệ thất nghiệp ở Mỹ cũng chỉ đạt 8%.

_____________________
Tú Uyên (Theo VOA)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Đỗ Đình Ninh

    Chào các Anh Chi &các Bạn !
    xin được góp ý nói về Cà phê .hiện nay bà con sử dụng thuốc bảo vệ thực vật hầu như là theo cảm tính hoặc là bắt chước người khác ,nhưng tam sao là thất bản.
    nếu như diệt sạch Kiến thì con Sâu bọ sẽ hoành hành,nếu như diệt sạch Sâu bọ thì vi khuẩn từ Sâu bọ thải ra sẽ không còn để mà chế biến lá cây thành phân hữu cơ,bởi vậy vì sao đất bón phân hữu cơ thì tốt lâu,bà con có thói quen là tăng nồng độ thuốc bảo vệ thực vật để tru di tam tộc họ nhà mày,giống như người đi dí điện bắt Cá thì con lòng tong cũng phải lìa đời,hậu quả là như thế nào thì ai cũng biết.
    tôi mong rằng Cấp cao quan tâm đặc biệt đến những nhà máy sx phân hữu cơ và tạo điều kiện cho họ đáp ứng nhu cầu thị trường một cách hoàn hảo.
    tôi làm vườn cũng 10 năm rồi nên thất bại thành công cũng nhiều.bài viết này là xuất phát từ trái tim khát vọng làm giàu của tôi cho những người một nắng hai sương làm ăn chân chính lương thiện để lo cho con em ăn học tới nơi tới chốn,đó là nền tảng tạo ra hạnh phúc gia đình
    khi ấy Xã hội bớt đi gánh nặng đang làm đau đầu các nhà lãnh đạo.
    Chào thân ái !
    Đỗ Đình Ninh -CTy ô tô Trường Hải Đức Trọng Lâm Đồng.

  2. Thịnh còi

    Rất cám ơn ý kiến chân thành của anh Ninh

    Ý kiến của an rất đúng, hiện nay việc sử dụng tràn lan các loại thuốc bảo vệ thực vật gây thoái hóa đất. Việc sử lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật đem lại hiệu quả tức thì và song song với nó là hậu quả không kém phần ghê ghướm.

    Hy vọng bà con ta sẽ sử dụng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật hiệu quả hơn, như anh Ninh đã đưa ra ý kiến nên sử dụng nhiều loại phân vi sinh, và chăm sóc vườn cây đúng kỷ thuật thì sẽ giảm thiểu được bệnh tật cũng như sâu bệnh cho cà phê.

    Chúc bà con và anh Ninh sức khỏe gạt hái vụ mùa bội thu.

    Thân mến,
    Thịnh còi

Tin đã đăng

Tin mới nhất

85