Tin buồn

Thế giới không thực sự thiếu cà phê

cà phê arabicaTheo ABN, nông dân ở các nước trồng quan trọng là Brazil và Việt Nam găm hàng với hy vọng giá cao hơn nữa là lý do chính khiến giá tăng chứ không phải do thiếu cung.

Ngân hàng ABN Amro của Hà Lan nhận định, thế giới sẽ dư thừa cà phê trong niên vụ 2010/11 này.

ABN cho rằng, thế giới sẽ đạt sản lượng 85,86 triệu bao cà phê arabica trong vụ này, trong khi mức tiêu dùng chỉ 79,32 triệu bao, và kết quả là dư thừa 6,54 triệu bao.

Sản lượng cà phê robusta được triển vọng ở 55,89 triệu bao, trong khi tiêu dùng 50,71 triệu bao và sẽ dư thừa 5,18 triệu bao.

Trong phiên giao dịch cuối tuần trước ngày 18/2, giá cà phê arabica giao tháng 5 tại New York đã vượt 2,7 USD/lb lần đầu tiên kể từ năm 1997, trong khi giá cà phê robusta tại London đạt mức cao nhất 2 năm rưỡi ở 2.358 USD/tấn. Trong cả tuần, giá cà phê arabica tăng 8,7% và cà phê robusta tăng 5,5%.

Theo giải thích chung của thị trường thì giá cà phê tăng cao như vậy là thiếu cung. Nhưng ABN cho rằng, việc nông dân ở các nước trồng quan trọng là Brazil và Việt Nam găm hàng với hy vọng giá cao hơn nữa mới là lý do chính khiến giá tăng, chứ không phải do thiếu cung thực sự.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Lâm hà

    -ABN Amro của Hà Lan có quyền đưa ra dự báo theo họ nhận định, sản lượng trong niên vụ 2010/11 là 141,75 triệu bao.
    -Trong khi đó ngày 10/2, Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO) nâng mức dự báo sản lượng cà phê toàn cầu niên vụ 2010/2011 tăng thêm 9,5%, đạt 134,8 triệu bao so với dự báo của tháng trước.
    Dự báo của 2 bên chênh lệch là 6,95 triệu bao.
    Nên ABN cho là giá sẽ giảm.
    Nguồn tin nào đáng tin cậy? tin nào có căn cứ? Còn ý của các bạn như thế nào ?

    1. người quan sát

      Tất nhiên ngân hàng ABN có cách tìm kiếm dữ liệu riêng của họ để đưa ra dự báo, nhưng theo tôi nghiêng về phỏng đoán hơn là có có căn cứ. Dự báo này cũng chỉ trong chiến lược kinh doanh của họ nhằm để hạ nhiệt thị trường cà phê là chính. Nếu có tác động thì tối đa trong vòng nửa tháng giá cà phê sẽ trở lại mức cao vì nhu cầu tìm kiếm không có hàng thật là nhu cầu nóng bỏng của các quỹ hàng hóa lớn trên thế giới, hàng năm đây cũng là giai đoạn giá cà phê bắt đầu hạ nhiệt nhanh nhất. Và dự báo giá cà phê sẽ lên đến $2500 là có thể đạt đến trong khoảng giữa năm cho đến tháng 8.

  2. Phước Trung

    Lấy căn cứ ở đâu mà nói như vậy chứ.
    Nông dân găm hàng chờ giá cũng đúng nhưng mà theo tôi trong dân không còn nhiều đâu.

  3. Đậu Quang Duy (Hà Lan A)

    Tôi là dân ĐakLak trồng cà phê là nơi cà phê nhiều nhất ở Việt nam. Năm nay cà phê ở DakLak mất mùa nặng nề mà Việt Nam là nước sản xuất cà phê hàng đầu thế giới vậy mà có cái “Ngân hàng ABN Amro của Hà Lan” nhận định, thế giới sẽ dư thừa cà phê trong niên vụ 2010/11 này. Ngân Hàng thì dự báo về kinh tế, tiền tệ, lãi suất thì chính xác hơn là cà phê.
    Theo tôi thì lý do giá tăng thì do nhiều lý do chứ không chi một mà thôi. Thứ nhất cà phê mất mùa thiếu hụt, thứ hai người dân không bán ra đợi giá lên, thứ ba ảnh hưởng các điều kiện khách quan như Colombia đình công, …
    Hiện nay người dân vẫn không bán ra chờ đầu tháng 3 có thể lên đến 50.000 đồng/kg mới bán cũng chưa muộn.

    1. thangfan

      ”Việt Nam là nước sản xuất cà phê hàng đầu thế giới”- xin đính chính với bác là VN chỉ đứng thứ 2 thôi bác ạ.- Tôi cũng đồng tình với bác và các bà con khác là giá lên 50 chỉ là vấn đề thời gian thôi. Chứ dân ta tính bình quân ra thì không còn nhiều cafe nữa đâu. Một đời người chả được mấy thời cơ đâu, biết nắm bắt thì đổi đời. Bỏ lỡ thời cơ thì coi như chưa có chuyện gì xảy ra. chúng ta vẫn sống như bao nhiêu năm về trước. Chúc mọi người 1 năm mới thật thành công nhé. Chào thân ái!

  4. lê Trang

    Chưa có một Quốc gia trồng cà phê nào đưa ra một con số tương đối chính xác về sản lượng thu hoạch thì căn cứ vào đâu để đoán già, đoán non. Bà con nông dân còn găm hàng là đúng,nhưng rất ít. Ở chỗ Iasao của mình đã bán từ lúc giá 7.300 đồng/kg tươi. Biết nhận định thế nào đây?

  5. phuhoang

    Có caphe đâu mà găm hàng, Việt Nam dân nghèo bán hết rồi còn mấy đại gia thì có được là bao, Brazin cũng nghèo như Việt Nam vậy. Mấy thằng cha đó tưởng dân nhiều lắm chắc. Sản lượng caphe bây giờ 70% nằm trong tay các Doanh nghiệp rồi còn găm cái lõi gì. Giá caphe 45~50 là hợp lý vì giá nhân công, phân bón, thuốc BVTV … đang lên quá trời kìa.
    Hàng không dư đâu bà con yên tâm. Giá còn lên …

    1. phuceadar

      cà phê nhân xô trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên dao động ở mức 42.200 – 42.300 đồng/kg, tăng hơn 1.000 đồng/kg so với đầu tuần. Nhưng theo khảo sát của PV, nhiều đại lý cà phê ở Đắk Lắk đã tăng giá thu mua thêm từ 300 – 500 đồng, lên 42.500 – 42.700 đồng/kg để trữ hàng.
      Tuy giá cao nhưng lượng cà phê trong dân không còn nhiều. Tại Đắk Lắk hiện còn khoảng 30.000 tấn (chiếm 10% sản lượng cà phê của tỉnh) trong dân nhưng họ chưa vội bán vì hy vọng cà phê sẽ còn tăng giá.

      N.V (Theo SGGP)

      – Ngày cập nhật : Thứ hai 21/02/2011 07:29(GMT+7)

  6. phuceadar

    thị trường London cà phê robusta cũng tăng 23 đô la Mỹ/tấn lên mức 2.305 đô la Mỹ/tấn, mức cao nhất kể từ tháng 7/2008 đến nay cho cùng kỳ hạn. Lý do được cho là từ phía Việt Nam, người dân vẫn chưa chịu bán hàng ra vì có tin đồn giá cà phê năm nay sẽ lên đến 2.500 đô la Mỹ/tấn, tin đồn này đã được rất nhiều người trong giới chuyên gia cà phê của Việt Nam thừa nhận.
    Đặc biệt còn do sự khiếu nại của Hiệp hội cà phê ca cao Việt Nam về việc các doanh nghiệp nước ngoài thu mua cà phê trái phép làm cho các doanh nghiệp hội viên của Vicofa chỉ mới thực hiện được 30% kế hoạch thu mua của mình, đe dọa nguồn cung của thế giới từ quốc gia sản xuất cà phê robusta số 1 này.
    N.V (Theo TBKTSG Online)

    – Ngày cập nhật : Thứ hai

  7. phuceadar

    Sảnlượng cà phê của Braxin có thể giảm bởi hạn hán.
    Sản lượng cà phê của Braxin, quốc gia sản xuất cà phê lớn nhất thế giới, có thể giảm so với dự đoán trong năm nay bởi thời tiết khô hạn ở các vùng trồng chủ lực ảnh hưởng tới quá trình phát triển của quả cà phê.
    Theo cơ quan dự báo khí tượng thuỷ văn Somar Meteorologia có trụ sở ở bang Sao Paulo, lượng mưa dưới trung bình và nhiệt độ ấm hơn ở các vùng thuộc bang Minas Gerais và phía nam bang Espitito Santo có thể sẽ ảnh hưởng lớn tới năng suất của cây trồng.
    Ông Macrco Antonio thuộc Somar cho biết, thời tiết khô hạn năm nay xảy ra đúng thời điểm quả cà phê cần nước nhất, và vì thế sản lượng chắc chắn bị ảnh hưởng. Ông thậm chí cho rằng sản lượng có thể thấp hơn 30% so với dự báo đưa ra trong tháng 1.
    Hồi đầu tháng trước, Somar dự báo sản lượng cà phê Braxin năm nay có thể chỉ đạt 33,7 triệu bao, thấp hơn nhiều so với mức 48,1 triệu bao của năm 2010, do thời tiết khô hạn hồi năm ngoái làm giảm tỷ lệ đậu quả, bên cạnh việc cây cà phê arabica bước vào chu kỳ cho sản lượng thấp. Ngoài ra, nhiều cây cà phê bị sâu bệnh tấn công cũng tác động không nhỏ tới sản lượng.
    Minas Gerai hiện là bang trồng cà phê arabica lớn nhất còn bang Espirito Santo đứng đầu về trồng cà phê robusta. Theo Somar, trong vòng 5 ngày tới, lượng mưa mà 2 bang trên nhận được chỉ đạt khoảng 10 mm. Sau đó, kể từ ngày 25/2, lượng mưa sẽ cải thiện và cây cà phê sẽ có điều kiện lý tưởng để phát triển.
    T.C – Ngày cập nhật : Thứ hai 21/02/2011

    1. Lâm hà

      Cơ quan khí tượng thủy văn cũng đưa ra dự đoán ? Chắc là giống dự đoán thời tiết. Khi bang Rio de Janero bị mưa lũ làm lỡ đất chết hàng trăm người không thấy mấy bác này dự báo. Có đáng để tin cậy không?
      Loạn dự báo rồi!

      1. hong nhan

        Các bác ăn cơm vợ nói chuyện TG à. Cho em tham gia với. Cà phê tăng là do mấy ông chủ đầu cơ tăng giá. Bác nào giỏi thì làm ông chủ em bán cho mấy ngàn tấn giá 48. Em làm nông 24 năm rùi mà chẳng năm nào đủ ăn cả…

  8. thành

    Dự báo là dự báo tin hay không đó là bản thân của mình .Có nhiều cái họ dùng chiêu dương đông kích tây những người yếu tim đa số đều dính chưởng .Nhưng một lời khuyên duy nhất dù có dương đông kích tây hay không bà con mình cũng lên giới hạn lòng tham mình lại ,nó có đáy một chút sẽ an toàn hơn cho tất cả .Em muốn xin nich chat của anh baibang hỏi mấy vấn đề để chánh cách bị lừa đo độ khi bán cafe cho đại lý ,mong sớm được gặp anh >.^ .

  9. nongdandaknong

    Hèn gì các công ty lớn nhỏ trong nước chỗ nào cũng lút hàng, nhất là các công ty lớn có nhiều vốn, họ hầu như chỉ có mua vào mà chưa có xuất bán.
    Bà con nông dân ta oi, nếu chưa cần tiền thì ta cứ giữ hàng tới mùa hạn chắc giá còn lên lút nữa, mình lấy của nhà ra đánh bạc với ông trời. Cho thị trường náo loạn hỷ.

  10. HỒ XUÂN HƯƠNG

    Mình ở Bảo Lộc là dân cũng bám cây cafe tới 17 năm rồi cũng thấm đậm vị đắng cay ,ngọt bùi của nó.Thật sự khi giá lên mình rất vui,mong sao từ nay đời sống của bà con nông dân sẽ được cải thiện.ở chỗ các bạn hoa cafe có đậu tốt không ,vườn nhà mình năm nay sản lượng rớt chắc vì cây không kịp phục hồi do mùa trước quả nhiều quá .

  11. ngoc nhan

    Giá vàng hiện đang tăng có phải do cầu lớn hơn cung ? hay do bị găm hàng ? Theo tôi trả lời được câu hỏi này thì sẻ kết luận được “Nhận định của CafeF là có dựa trên cơ sở khoa học hay không ? “

  12. van tung

    Còn cà phê đâu mà găm với gặm, dân đã bán để trả nợ cho ngân hàng hết rồi. Nói làm cà phê giàu nhưng dân cà phê 90% nhà vay tiền nhà nước, đến mùa lo bán cà phê để trả nợ.

  13. Phan Văn Lý

    theo các bạn bây giờ đã bán cofe được chưa, nhà tui có 5 tấn, không biết bán ở thời điểm nào thì thích hợp. Ai biết chỉ dùm tui nha ,Thanks

    1. NGT

      BÁN HAY KHÔNG LÀ DO QUYẾT ĐỊNH CỦA MỖI NGƯỜI
      Chào các bạn . Qua theo dõi thời gian qua mình thấy giá cà phê biến đổi không ngừng. Các dự đoán vê cung cầu chỉ mang tính tham khảo thôi vì cung cầu trên thị trường không phải là cung cầu thật mà chủ yếu do các nhà đầu tư hay đầu cơ tạo ra. VD : nhu cầu uống là 1 kg cà phê thì lượng cầu có thể là 100kg và lượng cung cũng vậy (do các nhà đầu tư mua bán với nhau giống như chứng khoáng). Lượng mua bán thật (trao tiền và nhận hàng) chiếm một tỷ lệ rất nhỏ (theo tôi tìm hiểu chỉ khoản 2 đến 5% trên tổng giao dịch trên sàn mà thôi). Vì vậy giá cả lên hay xuống còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác. Giá xuống khi người mua không đầu tư vào cà phê nữa mà họ dùng tiền đầu tư vào cái khác như : vàng, chứng khoáng , dầu, đường… dẫn đến lượng cầu giảm. Ngược lại thì giá cà phê sẽ tăng.
      Còn việc bán hay không là tùy thuộc vào điều kiện và dự đoán của mỗi người . Nếu đoán đúng thì lời nhiều hơn ngược lại thì lời ích hơn thôi. Mình cũng mừng cho các bạn vì nếu ai còn cà phê thì chắc sẽ không bị lỗ. NTG .

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84