Giá dầu chỉ còn 36 USD

Những tưởng phiên họp của OPEC kết thúc lúc sáng sớm hôm qua theo giờ Việt Nam sẽ thổi một luồng gió mới vào thị trường dầu lửa, nhưng những gì người ta nhận được hoàn toàn trái ngược.

Chốt phiên giao dịch ngày 18/12 tại New York, giá dầu giao tháng 1 giảm tới 9% xuống còn 36,22 USD mỗi thùng. Trong phiên, đã có lúc giá chạm đáy 35,98 USD một thùng, thấp nhất kể từ tháng 6/2004. Giá giao dầu tháng 2 cũng giảm khá mạnh, 2,94 USD xuống còn 41,67 USD mỗi thùng.

Vào lúc 10h21 theo giờ Singapore, giá nhích nhẹ một chút song vẫn ở mức thấp, kỳ hạn giao tháng 1 chốt 36,47 USD. So với hồi đầu tuần, dầu đã mất tới 21% giá trị, và giảm tới 75% so với đầu tháng bảy.

Đà giảm hôm qua chủ yếu xuất phát từ việc các nhà đầu tư phải tất toán các hợp đồng giao tháng 1. Các hợp đồng kỳ hạn này sẽ hết hạn giao dịch vào ngày 19/12. Tuy nhiên, những gì đang diễn ra từ hôm qua đến nay trái với kỳ vọng của các thành viên Tổ chức Xuất khẩu Dầu lửa OPEC. Hôm qua OPEC đã tuyên bố cắt giảm lượng tới 2,46 triệu thùng mỗi ngày nhằm cứu giá. Nhưng diễn biến ngoài dự kiến của thị trường khiến mọi người nghi ngại liệu OPEC có còn điều khiển được giá dầu thế giới. Gerard Burg, chuyên gia kinh tế năng lượng tại Ngân hàng Quốc gia Australia “có cảm giác giá dầu đã nằm ngoài vòng kiểm soát của OPEC”.

_______________
Theo VnExpress

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

83