Tin buồn

Tổng kết thị trường cà phê tuần kết thúc ngày 15/1/2011

Thị trường cà phê thế giới biến động mạnh trong tuần qua trên cả 2 sàn giao dịch.

Trên thị trường thế giới, giá cà phê tăng mạnh trong 3 phiên đầu tuần và quay đầu giảm trong 2 phiên cuối tuần với biên độ nhẹ. Chỉ trong 3 ngày 10, 11 và 12/1, giá cà phê robusta giao dịch tại Luân Đôn đã tăng 144 USD/tấn, tức 7,13%, bởi những lo lắng về nguồn cung. Giá giảm nhẹ 2 phiên sau đó và chốt tuần ở 2.124 USD/tấn. Tính chung cả tuần, giá cà phê robusta tăng 5,25%.

Giá cà phê arabica trong khi đó cũng biến động mạnh trong tuần qua khi giá quay về mức cao 13 năm rưỡi như từng thiết lập trong tháng 12/2010. Tuy nhiên tính chung cả tuần, thị trường lại chỉ tăng 1,9% do các phiên giảm với biên độ lớn hơn và chốt tuần ở 234,6 cent/lb.

Cả hai thị trường tuần qua đều đựơc hỗ trợ mạnh bởi những lo lắng liên quan đến nguồn cung từ Việt Nam, Braxin, Colombia và Indonesia. Hiện tượng La Nina gây ra hạn hán ở các vùng trồng cà phê Braxin và mưa lớn kéo dài ở Indonesia dự đoán sẽ làm giảm sản lượng của hai nước này trong thời gian tới. Braxin còn chịu áp lực về nguồn cung hơn nữa khi cây cà phê bước vào chu kỳ cho sản lượng thấp. Colombia trong khi đó vừa phải chứng kiến vụ mùa cà phê sụt giảm năm thứ ba liên tiếp và dự đoán cung còn tiếp tục thắt chặt trong năm nay. Còn ở Việt Nam, người dân đang bán ra rất ít và thị trường lo ngại hoạt động giao dịch sẽ trầm lắng hơn nữa khi quốc gia sản xuất cà phê robusta lớn nhất thế giới nghỉ Tết Âm lịch.

Thị trường cà phê còn được hỗ trợ bởi đồng USD suy yếu so với Euro khi vấn đề nợ ở khu vực đồng tiền chung châu Âu hạ nhiệt bởi chương trình mua trái phiếu ở một số quốc gia.
Một thông tin khác quan trọng đến với thị trường cà phê thế giới tuần qua là việc Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO) đưa ra dự báo mới nhất về sản lượng toàn cầu. Lần này, ICO cho rằng sản lượng cà phê toàn cầu niên vụ 2010/11 sẽ đạt 134,6 triệu bao loại 60 kg, cao hơn mức 133 triệu bao đưa ra trước đó. Tổ chức này nâng dự báo sản lượng cà phê của Việt Nam niên vụ 2010/11 lên mức 18 triệu bao, so với 17,5 triệu bao đưa ra hồi đầu tháng 12 năm ngoái. ICO đồng thời dự báo sản lượng của Indonesia sẽ giảm 16,5% xuống còn 9,5 triệu bao. Sản lượng của Braxin dự báo sẽ ở 48,1 triệu bao, so với 47,2 triệu bao dự báo trong tháng trước. Tổ chức tuy nhiên nhận định các yếu tố cơ bản bao gồm nhu cầu cao và dự trữ thấp sẽ hỗ trợ cho giá cà phê tiếp tục tăng trong năm 2011.

Ở thị trường trong nước, giá cà phê nhân xô tuần qua đã vượt mức 39.000 đồng/kg, mức cao nhất kể từ tháng 9/2008, khiến người dân rất phấn khởi. Đây là mức giá mà không ít người dám mơ tới, nhất là trong thời điểm tết Âm lịch đang cận kề – đúng lúc người dân cần tiền mặt nhiều nhất. Trên diễn đàn giacaphe.com, chúng ta không khó để bắt gặp những nhận định, những lạc quan và những nụ cười của người trồng cà phê.

Tuy nhiên một thực tế khác tồn tại song song, đó là người chưa bán hết hàng thì hoan hỉ, còn người cần tiền và chốt giá với các đại lý trước đó lại không muốn giao hàng cho người mua vì tiếc nuối. Nếu như những năm trước, giá cà phê quá thấp, các đại lý phải “xù nợ”, thì nay dù giá cà phê cao như vậy (cao hơn 40% so với năm ngoái), nguy cơ vỡ nợ của các đại lý cũng có khả năng xảy ra, bởi họ đã giao tiền cho dân, đã chốt giá với khách hàng của họ, nhưng giờ đây không có hàng để giao.

Nguyễn Hằng(giacaphe.com)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. ĐẬU QUANG DUY

    Tôi có ý kiến với các bạn đang sở hữu những hạt cà phê sau một năm dài chăm sóc mới thu hoạch đựợc, từng hạt cà phê có lẫn những giọt mồ hôi. Thứ nhất xem dự báo của các tổ chức chỉ để tham khảo thôi vì nó có chiến thuật của các nhà kinh tế làm ăn. Thứ hai nếu quyết định bán cà phê thì “tiền trao cháo múc”.

  2. huy phutho

    Thôi, chắc phải đi nơi khác mà sống chứ ở VN mình sao rủi ro dữ vậy Nguyễn Hằng ? Tôi đồng tình với ý kiến bạn Đậu Quang Duy về thông tin dự báo sản lượng và giá cả. Còn bán cà thì nhớ lấy tiền liền chứ đừng xem tiền “MẶT”.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

76