Cơ hội hợp tác Việt Nam – Brazil trong phát triển ngành cà phê

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ III là cơ hội để các doanh nghiệp nước xuất khẩu cà phê robusta lớn nhất thế giới là Việt Nam và nước xuất khẩu cà phê arabica lớn nhất thế giới là Brazil gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm về phương thức phát triển ngành cà phê nói chung, quan điểm về văn hóa cà phê nói riêng.

Đó là suy nghĩ của Đại sứ Brazil tại Việt Nam, ông Joao de Mendonca Lima Neto khi trao đổi với phóng viên Cổng TTĐT Chính phủ nhân buổi họp báo về Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ III.

ca-phe-braxin
Braxin là quốc gia sản xuất cà phê lớn nhất thế giới

Thưa ông, xin ông cho biết một vài đánh giá của mình về tiềm năng phát triển cà phê của Việt Nam?

Ông Joao de Mendonca Lima Neto: Tôi được biết cây cà phê là một sản phẩm nông nghiệp lớn nhất của tỉnh Đắk Lắk, Tây Nguyên nói riêng và của Việt Nam nói chung. Với sản lượng hàng năm đạt trên 400.000 tấn, kim ngạch xuất khẩu đạt trên 600 triệu USD/năm, tỉnh Đắk Lắk đã góp phần đưa cà phê được đứng vào các mặt hàng có giá trị xuất khẩu trên 1 tỷ USD mỗi năm và sản lượng cà phê đứng thứ 2 thế giới của Việt Nam.

Tôi đánh giá cao chiến lược phát triển cà phê mà Chính phủ Việt Nam cùng các bộ, ngành, địa phương đã đặt ra nhằm hướng đến một nền sản xuất cà phê bền vững.

Hiện nay, Brazil và Việt Nam đang cùng đi đúng một con đường đó là tập trung phát triển cà phê, một sản phẩm nông nghiệp quan trọng của mỗi nước.

Việc tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 3 tới đây cho thấy đường hướng phát triển rất tốt cho cà phê cũng như cho nền kinh tế của Việt Nam.

Brazil là nước đứng đầu thế giới về sản xuất cà phê, xin ông cho biết Chính phủ Brazil đã có những chính sách gì để phát triển cà phê bền vững cũng như một vài kinh nghiệm của Brazil đối với Việt Nam trong việc sản xuất cà phê?

Ông Joao de Mendonca Lima Neto: Brazil có một nền lịch sử lâu đời về sản xuất cà phê. Cà phê là một trong những sản phẩm chính và ngành công nghiệp cà phê là ngành công nghiệp rất quan trọng trong nền kinh tế của Brazil.

Trong 10-20 năm qua, chúng tôi đã tìm ra rất nhiều phương thức để phát triển hơn nữa ngành cà phê hướng tới mục tiêu có được một thị trường cà phê chất lượng, có tính cạnh tranh cao và giá cả hợp lý nhất. Chính phủ Brazil cũng có nhiều chính sách ưu đãi dành cho người trồng cà phê và doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh cà phê nhằm phát triển cà phê một cách bền vững ở Brazil.

Tuy nhiên, hiện nay Brazil vẫn chưa tạo dựng được thương hiệu nổi tiếng cho những người yêu thích cà phê. Mọi người chỉ mới biết Brazil là nước có sản lượng cà phê và xuất khẩu cà phê lớn nhất thế giới.

Thực tế hiện nay những nước đạt được nhiều lợi nhuận nhất từ cà phê lại là những nước không trồng một hạt cà phê nào. Còn những nước trồng, sản xuất và xuất khẩu cà phê lớn trên thế giới lại không đạt được nhiều lợi nhuận như vậy. Từ đó chúng ta phải đặt câu hỏi tại sao và tìm cách thay đổi nghịch lý này.

Với Việt Nam, điều ngạc nhiên rất lớn đối với tôi là công việc mà hãng Cà phê Trung Nguyên đã làm được trong việc tăng sản lượng, nâng cao chất lượng của cà phê và quảng bá thương hiệu cà phê Việt Nam ra thế giới.

Do vậy, theo tôi, ngành Cà phê Việt Nam cần phải có một chiến lược liên kết chặt chẽ giữa người trồng, sản xuất, kinh doanh cà phê, cùng phối hợp với các công ty để tìm ra hướng đi phù hợp nhằm tăng chất lượng của sản phẩm, phát triển thị trường trong nước, phát triển mạnh thương hiệu cà phê Việt Nam ra thế giới.

Thưa ông, Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ III sắp diễn ra tại Việt Nam sẽ đem lại những cơ hội gì cho các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh cà phê tại Việt Nam cũng như cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp Brazil và các nước khác?

Ông Joao de Mendonca Lima Neto: Lễ hội lần này sẽ giúp thúc đẩy sự phát triển xuất khẩu cà phê Việt Nam cũng như quảng bá ngành cà phê Việt Nam với thế giới. Qua đây, cũng sẽ là cơ hội để Việt Nam hiểu biết thêm về các nền sản xuất cà phê mạnh trên thế giới.

Đây cũng là cơ hội để nước xuất khẩu cà phê robusta lớn nhất thế giới là Việt Nam và nước xuất khẩu cà phê arabica lớn nhất thế giới là Brazil có thể gặp nhau, trao đổi nhiều kinh nghiệm về những phương thức phát triển ngành cà phê nói chung, quan điểm về văn hóa cà phê riêng. Bên cạnh đó, Brazil và Việt Nam cũng như các nước có nền sản xuất cà phê phát triển mạnh phải hợp sức lại để ngăn chặn những cản trở đối với sự phát triển của cà phê.

Riêng bản thân tôi, với cương vị là Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Brazil tại Việt Nam, tôi sẽ kêu gọi các doanh nghiệp Brazil tham gia Lễ hội Cà phê lần này, qua đó đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam.

Tôi tin tưởng cùng với phía Việt Nam, hai bên sẽ ngày càng có nhiều cơ hội thành công hơn nữa trong quá trình hợp tác để phát triển ngành cà phê trong tương lai.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

81