Bản tin thị trường cà phê ngày 07/01/2010

Giá cà phê thế giới biến động trái chiều trong phiên giao dịch ngày 06/01.

Dù vẫn được hỗ trợ từ thông tin liên quan đến nguồn cung thắt chặt ở Trung Mỹ nhưng giá cà phê arabica đã không thể tăng trở lại trong phiên hôm qua bởi lực cản từ đồng USD.
USD đã tăng lên mức cao nhất 5 tuần so với Euro do thị trường ngày càng lo lắng về vấn đề nợ ở khu vực đồng tiền chung châu Âu. USD thường có mối quan hệ nghịch đảo với giá hàng hoá bởi sức mạnh của nó làm tăng chi phí của hàng hoá tính theo đồng tiền khác.

Hoạt động trên thị trường phiên hôm qua khá trầm lắng khi cả hai bên bán và mua không có động thái đáng chú ý nào. Thị trường cũng không xuất hiện thêm các yếu tố cơ bản vốn hấp dẫn nhà đầu tư. Lúc đóng cửa, kỳ hạn tháng 3/2011 đứng ở 233 cent/lb không đổi so với phiên trước đó.

Giá cà phê robusta trên thị trường London trong khi đó bật tăng trở lại do lo ngại xuất khẩu từ Việt Nam sẽ chững lại trong những tuần tới do Tết âm lịch đang tới gần. Đóng cửa phiên, kỳ hạn tháng 3 tăng 24 USD lên 2.029 USD/tấn.

Ở thị trường trong nước, giá cà phê nhân xô ngày 07/1 đứng ở 36.300 đồng/kg, tăng 400 đồng so với ngày 06/1. Giá cà phê robusta loại 2, 5% đen vỡ xuất khẩu ở trừ lùi 160 – 170 USD so với giá kỳ hạn tháng 3 tại Luân Đôn.

Người trồng cà phê hầu hết đã hoàn thành vụ thu hoạch từ cuối tháng 12, sớm hơn nửa tháng so với dự kiến, để tiết kiệm nhân công và lo ngại nạn trộm cà do giá cao.
Các thương nhân dự đoán xuất khẩu cà phê cả nước tháng 1 sẽ khoảng 110.000 – 140.000 tấn, tương đương mức của tháng trước.

Nguyễn Hằng

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Người bên lề

    Tranh nhau bán ồ ạt thế này bảo sao mà giá cà phê lại không xuống. Đúng là chỉ biết lợi ích cho riêng mình còn nông dân, người trồng cà phê thì “sống chết mặc bay”.
    Như thế này thì không thể nào ra được biển lớn đâu, hởi các nhà kinh doanh xuất khẩu ơi!

    1. Người quan sát

      Bác chớ nên vội trách khi các nhà kinh doanh xuất khẩu tranh thủ bán ra. Lãi suất ngân hàng VNĐ quá cao làm sao các nhà ấy dám ôm hàng. Giá lên có đủ để trả lãi ngân hàng không? Nghèo vốn là căn bệnh nan y của ngành cà phê Việt mình bác ạ.
      Gồng mình mà chống chọi được với các nhà đầu tư ngoại là giỏi lắm rồi.

  2. Nhok Bola

    Tại sao chỗ cháu đại lý thu mua cà phê giá thấp hơn giá báo trên mạng vậy bà con? hỏi thì đại lý trả lời là “không biết”.
    Bữa nay đại lý mua vào 36.000/kg.

    1. dailao

      Chỗ bạn như vậy là đại lý mua được giá rồi đó, chỗ mình đại lý mua thường lùi khoảng 3 đến 4 giá (35.8 hoặc 35.9 thôi). Họ mua vậy là tốt rồi, có người mua chê này chê nọ, còn trừ độ ẩm nữa chứ. Họ mua vậy đem về công ty họ mới có lời được. Chỗ bạn giá đó là quá tốt rồi. Mình ở Đại Lào, Bảo Lộc, nếu bạn cũng ở Bảo Lộc có thể chỉ cho mình biết một số dịa chỉ đại lý đó không, chỗ mình họ mua ép giá lắm…

  3. As

    Những ngày sắp tới cận kề tết âm lịch giá sẽ biến động nhẹ có thể hạ nhẹ >= 50$ vì lượng hàng bán ra khá nhằm trang trải cho dịp tết cổ truyền VN sắp đến.
    Và sau đó trong dịp tết âm lịch theo cá nhân As dự đoán giá sẽ tăng mạnh trở lại >=100$ bởi những lý do sau:
    – Lượng hàng được bán ra trong dịp tết ít.
    – Việt Nam nghỉ lễ là cơ hội để các nhà đầu cơ đẩy giá lên cao để trục lợi.
    – Đồng $ sẽ giảm trở lại (tỉ lệ nghịch với chỉ số hàng hóa)
    Qua tết âm lịch khoảng mồng 7 tây giá sẽ lại giảm trở lại do nông dân bán ra nhiều để trang trãi vụ mùa bơm tưới đợt 1.
    Qua đợt bơm tưới đợt 1 tùy theo giá cả tiền tệ Việt Nam và cán cân cung cầu thế giới (theo như sản lượng năm nay cung không đáp ứng đủ cầu) khả năng giá sẽ có đột biến tăng mạnh và tăng rất mạnh.
    Đó là ý kiến cá nhân của As. Bà con nào thấy đồng tình thì sẽ có biện pháp cho riêng mình.
    Đầu xuân kính chúc bà con mua bán thuận lợi.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80